9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 4: Mô hình thứ 4: Phân tích PEST hay PESTLE
Đỗ Ngọc Minh Mô hình thứ 4: Phân tích PEST hay PESTLE Phân tích PEST tập trung vào các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến tổ chức . Các chữ cái viết tắt của: - C hính trị - Kinh tế - Văn hóa xã hội - C ông nghệ Sử dụng mô hình PEST: Quá trình thực hiện phân tích PEST cần có càng nhiều nhà quản lý càng tốt để có kết quả tốt nhất. Nó bao gồm các bước sau: · Bước 1. Thu thập thông tin về những thay đổi chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ + bất kỳ yếu tố nào khác. · Bước 2. Xác định yếu tố PEST nào đại diện cho cơ hội hoặc mối đe dọa. THU THẬP THÔNG TIN PEST, PESTEL VÀ STEEPLED Để thực hiện PEST (hoặc bất kỳ biến thể nào khác của nó), các nhà quản lý phải thu thập càng nhiều thông tin liên quan càng tốt về môi trường bên ngoài của hãng. Ngày nay, hầu hết các thông tin có thể được tìm thấy trên internet tương đối dễ dàng, nhanh chóng và ít chi phí. Khi phân tích được thực hiện lần đầu tiên, quá trình này có