9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 4: Mô hình thứ 4: Phân tích PEST hay PESTLE

Đỗ Ngọc Minh

Mô hình thứ 4: Phân tích PEST hay PESTLE

Phân tích PEST tập trung vào các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến tổ chức. Các chữ cái viết tắt của:

-        Chính trị

-        Kinh tế

-        Văn hóa xã hội

-        Công nghệ


 


 Sử dụng mô hình PEST:

Quá trình thực hiện phân tích PEST cần có càng nhiều nhà quản lý càng tốt để có kết quả tốt nhất. Nó bao gồm các bước sau:

·       Bước 1. Thu thập thông tin về những thay đổi chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ + bất kỳ yếu tố nào khác.

·       Bước 2. Xác định yếu tố PEST nào đại diện cho cơ hội hoặc mối đe dọa.

THU THẬP THÔNG TIN PEST, PESTEL VÀ STEEPLED

Để thực hiện PEST (hoặc bất kỳ biến thể nào khác của nó), các nhà quản lý phải thu thập càng nhiều thông tin liên quan càng tốt về môi trường bên ngoài của hãng. Ngày nay, hầu hết các thông tin có thể được tìm thấy trên internet tương đối dễ dàng, nhanh chóng và ít chi phí. Khi phân tích được thực hiện lần đầu tiên, quá trình này có thể mất nhiều thời gian hơn một chút và khi mới bắt đầu, bạn có thể thấy mình hỏi về những thay đổi chính xác mà tôi tìm kiếm trong chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ? Mẫu sau có thể hữu ích trong việc thu thập thông tin để phân tích PEST, PESTEL và STEEPLED.

LƯU Ý: PEST bao gồm tất cả các lực lượng môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến một tổ chức. Do đó, khi thực hiện phân tích PESTEL hoặc STEEPLED, các yếu tố pháp lý, môi trường, đạo đức và nhân khẩu học có thể trùng lặp với các yếu tố PEST.

 

 

Mẫu phân tích PEST

Yếu tố chính trị

Yếu tố kinh tế

·       Chính phủ ổn định và có thể thay đổi

·       Quan liêu

·       Mức độ tham nhũng

·       Chính sách thuế (giá và ưu đãi)

·       Tự do báo chí

·       Quy định / không quy định

·       Kiểm soát thương mại

·       Hạn chế nhập khẩu (chất lượng và số lượng)

·       Thuế quan

·       Thể lệ cuộc thi

·       Sự tham gia của chính phủ vào các công đoàn và hiệp định

·       Luật môi trường

·       Luật giáo dục

·       Luật chống độc

·       Luật phân biệt đối xử

·       Bản quyền, bằng sáng chế / luật sở hữu trí tuệ

·       Bảo vệ người tiêu dùng và thương mại điện tử

·       Luật việc làm

·       Luật sức khỏe và an toàn

·       Luật bảo vệ dữ liệu

·       Luật điều chỉnh ô nhiễm môi trường

 

·       Tốc độ tăng trưởng

·       Tỷ lệ lạm phát

·       Lãi suất

·       Tỷ giá hối đoái

·       Xu hướng thất nghiệp

·       Chi phí nhân công

·       Giai đoạn của chu kỳ kinh doanh

·       Tín dụng khả dụng

·       Dòng chảy thương mại và mô hình

·       Mức độ của người tiêu dùng Thu nhập khả dụng

·       Chính sách tiền tệ

·       Chính sách tài khóa

·       Biến động giá cả

·       Xu hướng thị trường chứng khoán

·       Thời tiết

·       Biến đổi khí hậu

 

Yếu tố văn hóa xã hội

Yếu tố văn hóa xã hội

·       Ý thức sức khỏe

·       Trình độ học vấn

·       Thái độ đối với hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu

·       Thái độ đối với công việc, giải trí, sự nghiệp và nghỉ hưu

·       Thái độ đối với chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng

·       Thái độ đối với tiết kiệm và đầu tư

·       Nhấn mạnh về an toàn

·       Lối sống

·       Thói quen mua hàng

·       Tôn giáo và tín ngưỡng

·       Thái độ đối với các sản phẩm sinh thái và màu xanh lá cây

·       Thái độ đối với và hỗ trợ năng lượng tái tạo

·       Tỷ lệ tăng dân số

·       Tỷ lệ nhập cư và di cư

·       Phân bố tuổi và tỷ lệ tuổi thọ

·       Phân phối giới tính

·       Mức thu nhập khả dụng trung bình

·       Tầng lớp xã hội

·       Quy mô và cấu trúc gia đình

·       Dân tộc thiểu số

 

·       Cơ sở hạ tầng cơ bản

·       Tỷ lệ thay đổi công nghệ

·       Chi cho nghiên cứu & phát triển

·       Ưu đãi công nghệ

·       Pháp luật về công nghệ

·       Trình độ công nghệ trong ngành của bạn

·       Hạ tầng truyền thông

·       Tiếp cận công nghệ mới nhất

·       Cơ sở hạ tầng và thâm nhập Internet

 

 

Biến thể của PEST là PESTLE:

Các biến thể khác:

Ngoài cách phân tích PEST thành 4 loại môi trường như ở trên, mô hình này còn được mở rộng thành một số mô hình khác tùy từng nhu cầu áp dụng. Các biến thể chính của mô hình PEST gồm:

  • PESTLE/ PESTEL bao gồm các môi trường: chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, luật pháp, môi trường.
  • STEEPLE bao gồm các môi trường: Xã hội / nhân khẩu học, công nghệ, kinh tế, môi trường, chính trị, luật pháp, đạo đức.
  • PESTLIED bao gồm các môi trường: chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, luật pháp, quốc tế, môi trường, nhân khẩu học.
  • SLEPT bao gồm các môi trường: Xã hội, luật pháp, kinh tế, chính trị, công nghệ.

Mô hình này gồm 6 yếu tố:

·       Political: Yếu tố Chính trị

·       Economic: Yếu tố Kinh tế

·       Social: Yếu tố Xã hội

·       Technological: Yếu tố Công nghệ

·       Environmental: Yếu tố Môi trường

·       Legal: Yếu tố Pháp lý



Mẫu phân tích PESTLE

Chính trị

Kinh tế

Văn hóa xã hội

Công nghệ

+

 

Môi trường (sinh thái)

Pháp lý

·       Thời tiết

·       Khí hậu thay đổi

·       Luật điều chỉnh ô nhiễm môi trường

·       Ô nhiễm không khí và nước

·       Tái chế

·       Quản lý chất thải

·       Thái độ đối với các sản phẩm sinh thái và màu xanh lá cây

·       Loài có nguy cơ tuyệt chủng

·       Thái độ đối với và hỗ trợ năng lượng tái tạo

 

·       Luật chống độc

·       Luật phân biệt đối xử

·       Bản quyền, bằng sáng chế / luật sở hữu trí tuệ

·       Bảo vệ người tiêu dùng và thương mại điện tử

·       Luật việc làm

·       Luật sức khỏe và an toàn

·       Bảo vệ dữ liệu

 

 

 

 

 

Mẫu phân tích PESTLE

Chính trị

Kinh tế

Văn hóa xã hội

Công nghệ

Môi trường (sinh thái)

Pháp lý

+

 

Đạo đức

Nhân khẩu học

·       Quảng cáo đạo đức và thực hành bán hàng

·       Chuẩn mực kế toán, quản lý và tiếp thị

·       Thái độ đối với hàng giả và phá vỡ bằng sáng chế

·       Thực hành tuyển dụng đạo đức và tiêu chuẩn việc làm (không sử dụng trẻ em để sản xuất hàng hóa)

 

·       Tỷ lệ tăng dân số

·       Tỷ lệ nhập cư và di cư

·       Phân bố tuổi và tỷ lệ tuổi thọ

·       Phân phối giới tính

·       Mức thu nhập khả dụng trung bình

·       Tầng lớp xã hội

·       Quy mô và cấu trúc gia đình

·       Dân tộc thiểu số

 

XÁC ĐỊNH CÁC CƠ HỘI VÀ CÁC MỐI ĐE DỌA

Thu thập thông tin chỉ là bước quan trọng đầu tiên để thực hiện phân tích PEST. Một khi nó được thực hiện, thông tin phải được đánh giá. Có nhiều yếu tố thay đổi trong môi trường bên ngoài nhưng không phải tất cả chúng đều ảnh hưởng hoặc có thể ảnh hưởng đến một tổ chức. Do đó, điều cần thiết là xác định các yếu tố PEST nào đại diện cho các cơ hội hoặc mối đe dọa cho một tổ chức và chỉ liệt kê các yếu tố đó trong phân tích PEST. Điều này cho phép tập trung vào những thay đổi quan trọng nhất có thể có tác động đến công ty.

VÍ DỤ VỀ PHÂN TÍCH PEST

Bảng dưới đây cho thấy ví dụ phân tích PEST. Nó liệt kê các cơ hội và các mối đe dọa đang ảnh hưởng đến một công ty trong môi trường vĩ mô của nó.

Ví dụ phân tích PEST

Chính trị

Kinh tế

·       Chính phủ đã thông qua luật yêu cầu giảm thêm lượng khí thải CO2, HC và NC cho xe cho đến năm 2015

·       Các lực lượng chính trị mới, chống lại việc giảm thuế, có thể được bầu trong các cuộc bầu cử tiếp theo vào năm tới

·       Hạn chế nhập khẩu sẽ tăng trong năm 2013

·       Chính phủ đang gia tăng tài trợ cho ngành công nghiệp cụ thể

·       Chính phủ đang nới lỏng các quy định cho việc làm

·       Căng thẳng gia tăng giữa chính phủ của chúng tôi và đối tác xuất khẩu chính của chúng tôi

 

·       GDP sẽ tăng 3% trong năm 2013

·       Tín dụng khả dụng cho các doanh nghiệp sẽ tăng nhẹ hoặc không thay đổi trong năm 2013. Áp dụng tương tự cho chi phí tín dụng trong nửa năm của năm

·       Thất nghiệp dự kiến ​​sẽ giảm xuống 7%

·       Lạm phát sẽ giảm xuống còn 3% hoặc 2% trong năm 2013

·       Thuế suất doanh nghiệp sẽ giảm 2% trong năm tới xuống còn 23%

·       Tỷ giá đô la dự kiến ​​sẽ giảm so với đồng euro

·       Mức thu nhập khả dụng sẽ giảm

·       Giá kim loại và dầu sẽ tăng lần lượt 5% và 6% trong năm 2013

 

Văn hóa xã hội

Công nghệ

·       Thái độ tích cực đối với xe màu xanh lá cây

·       Số lượng cá nhân và công ty mua qua Internet lần lượt là 67% và 45% và dự kiến ​​sẽ tăng

·       Nhập cư ngày càng tăng

·       Tăng thái độ đối với công việc với thời gian làm việc ngắn hơn

·       Mọi người có xu hướng mua nhiều sản phẩm trong nước hơn là nước ngoài

·       Mọi người thay đổi thói quen ăn uống và bây giờ có xu hướng ăn thực phẩm lành mạnh hơn

 

·       Máy móc mới có thể giảm 20% chi phí sản xuất đang được phát triển

·       Công ty viễn thông lớn Country Country công bố kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng internet và lắp đặt cáp quang mới

·       Xe không người lái có thể được giới thiệu trong tương lai gần

·       Loại bàn mới của New York sẽ được giới thiệu vào thị trường vào năm tới

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT