Chiến lược doanh nghiệp - Phần 11

 CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH THEO ĐẠI DƯƠNG XANH






Thay vì đấu nhau trong một môi trường có sẳn giành cho các ông lớn là thị trường đỏ, thì hãy tạo ra 1 môi trường mới để đi, đó là chiến lược đại dương xanh, và em biết đó một khi đã nhảy vào đại dương xanh thì đến một lúc nào đó nhiều người nhảy vào thì nó trở thành đại dương đỏ.
Chiến lược đại dương xanh có chỉ khi tạo ra 1 thị trường mới, còn nếu chỉ tạo ra sản phẩm khác biệt đó không phải là thị trường đại dương xanh.
Anh ví dụ: phở 24 không phải là chiến lược đại dương xanh, vì nó chỉ tạo khác biệt về dịch vụ thôi chứ phở và khách hàng vẫn không thay đổi. Em mở ra bán 1 quán ăn đồ tiềm dinh dưỡng, ngoài vấn đề ăn uống thì đó sẽ là trị bệnh. Em tổ chức cho thực khách trước khi vào quán là 1 phòng khám để bắt mạch đông y, sau khi bắt mạnh xong sẽ kê thực đơn cho thực khách phụ thuộc vào bệnh của thực khách chẳn hạn, và vào đó dựa vào cái đơn được kê đầu bếp sẽ gia giảm nguyên liệu sao cho đáp ứng nhu cầu trị bệnh. Đó là em đã tạo ra 1 thị trường mới. Và đó có thể gọi là chiến lược đại dương xanh.
CHIẾN LƯỢC HỢP TÁC
Đã xong phần chiến lược kinh doanh phần cạnh tranh.
Bây giờ có cách lựa chọn thứ 2 là chiến lược hợp tác, phần lý thuyết xem trong hình nhé, còn ví dụ anh sẽ đưa ra.



Anh ví dụ về 1 trường hợp chiến lược hợp tác, em nhìn thấy các khuyến mãi cước thẻ cào điện thoại, hãy 1 hãng giảm giá khuyến mãi thì, ngày hôm sau hãng khác giảm giá cùng giống như vậy.
Em có 1 doanh nghệp làm cửa sắt, nhận thấy nhu cầu khách hàng thường làm cửa sắt thì liên quan đến lắp kính, em hợp tác với 1 cửa hàng cắt kính, rồi nhận thấy khách hàng cần tấm che, màn cửa thế là kết hợp với cửa hàng may màn … và đó hình thành thế hợp tác, ai có khách hàng thì giới thiệu cho nhau cùng kiếm ăn mà không cạnh tranh với nhau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

ERP - SO SÁNH MỘT SỐ SẢN PHẨM - TÍCH HỢP AI - DỰ BÁO TƯƠNG LAI

MỘT SỐ CHỨNG CHỈ TRONG NGHỀ HR