10 GẠCH ĐẦU DÒNG KHI XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG
1.
Thiết lập sứ mệnh
Tuyên bố sứ mệnh tóm tắt lý do tại sao
bạn kinh doanh, bước này là một phần trong kế hoạch hành động bán hàng của bạn.
Nó nên bao gồm một cái nhìn tổng quan về các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh
nghiệp.
Tôi ví dụ tuyên bố sứ mệnh của doanh
nghiệp sản xuất bao cao su “Chúng tôi đem đến sự an toàn và càm giác chân thật”.
2.
Đặt mục tiêu bán hàng.
Khi bạn đã tóm tắt lý do tại sao bạn
kinh doanh trong một tuyên bố sứ mệnh, hãy bắt đầu đặt mục tiêu bán hàng. Thông
thường, các mục tiêu kinh doanh sẽ bao gồm một năm, nhưng cũng có thể bao gồm
các dự đoán ba hoặc năm năm.
Bao gồm 3 mục chính:
· Doanh
số bán hàng.
· Lợi
nhuận mong muốn.
· Dự
báo doanh số cho từng vùng.
3.
Xác định khách hàng và thị trường mục tiêu
Xác định khách hàng lý tưởng hoặc thị
trường mục tiêu là bước tiếp theo trong kế hoạch kinh doanh của bạn dành cho đại
diện bán hàng.
Nó có thể đã được hoàn thành khi bạn
phát triển tuyên bố sứ mệnh của mình, nhưng cũng có thể khi bạn đặt mục tiêu
bán hàng và phát hiện ra thị trường của bạn cần phải xác định độ lớn mức nào để
tiếp cận chúng.
Việc mô tả khách hàng lý tưởng của bạn
sẽ giúp xác định được bạn đang bán hàng cho ai và phương pháp bán hàng của bạn.
Một cách để thiết lập khách hàng lý tưởng
của bạn là tạo một loạt hồ sơ khách hàng duy nhất. Mỗi hồ sơ chỉ định nhân khẩu
học, hành vi, sở thích, vị trí công việc và thông tin địa lý chính về một trong
những loại người mua lý tưởng của bạn. Dựa trên hồ sơ khách hàng của bạn, sau
đó bạn có thể phát triển các chiến lược tiếp thị và quảng cáo được nhắm mục
tiêu hiệu quả hơn để tạo và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng để chuyển khách
hàng tiềm năng qua quy trình bán hàng hiệu quả hơn và chốt được nhiều giao dịch
hơn.
4.
Xây
dựng chiến lược và chiến thuật bán hàng.
Chiến lược bán hàng giải thích cách bạn
lập kế hoạch bán chạy hơn đối thủ cạnh tranh và hoàn thành mục tiêu bán hàng của
mình.
Nó xác định các chiến thuật cụ thể,
chi tiết mà bạn và nhóm của bạn sẽ sử dụng để theo đuổi các mục tiêu bán hàng của
mình.
Những điều này có thể liên quan đến việc
sử dụng Google Ads, gọi điện ngẫu nhiên và các chiến dịch tiếp thị qua email nhỏ
giọt như một phần của chiến lược tạo khách hàng tiềm năng.
Các chiến lược khả dụng khác nhau tùy
thuộc vào nguồn lực, bộ kỹ năng, hoạt động bán hàng và sản phẩm hoặc dịch vụ của
công ty bạn.
Các chiến lược và chiến thuật nên được
cá nhân hóa cho khách hàng lý tưởng của bạn dựa trên sở thích, hành vi độc đáo
của họ và cách tốt nhất để kết nối với họ.
Ví dụ: một số hồ sơ khách hàng cho thấy
người mua lý tưởng của bạn thường chỉ mua hàng dựa trên các lượt giới thiệu
đáng tin cậy. Trong trường hợp này, bạn có thể triển khai chiến lược giới thiệu
cung cấp các ưu đãi để tạo ra nhiều lượt giới thiệu hơn từ khách hàng. Thêm vào
đó, các chiến lược bán hàng khác nhau sẽ cần thiết để có được công việc kinh
doanh mới so với việc giữ khách hàng hiện tại. Ví dụ: khi bán cho khách hàng hiện
tại, chiến lược của bạn có thể bao gồm các chiến thuật bán chéo trong đó các sản
phẩm bổ sung được đề xuất dựa trên các lần mua trước.
Chiến thuật bán chéo ngắn hạn có thể
yêu cầu đại diện dịch vụ khách hàng gửi 30 email mỗi tuần giới thiệu sản phẩm bổ
sung cho khách hàng hiện tại.
Đối với chiến lược kinh doanh mới, đại
diện bán hàng có thể dựa vào các phương pháp bán hàng theo cảm xúc khi sử dụng
cuộc gọi ngẫu nhiên như một chiến thuật. Thay vì các tính năng của sản phẩm,
các kịch bản gọi điện ngẫu nhiên sẽ hướng đến việc khơi gợi cảm xúc dẫn đến quyết
định mua hàng. Chiến thuật có thể phản ánh mục tiêu có đại diện thực hiện 15 cuộc
gọi ngẫu nhiên mỗi tuần. Họ có thể sử dụng một kịch bản mở đầu bằng một câu chuyện
về cảm giác của khách hàng khi mua hàng hoặc cảm giác của một người nào đó vì họ
không mua sản phẩm.
5.
Công
cụ hỗ trợ.
Ở đây tôi muốn nói đến các phần mềm hỗ
trợ sale; có thể là phần mềm riêng biệt hoặc là một phân hệ trong hệ thống quản
lý ERP – trong đó công cụ đắc lực nhất chính là CRM.
Nếu công ty nhỏ có thể sử dụng những
gói dịch vụ CRM xây dựng sẵn, hoặc có thể dùng các bảng excel + kết hợp với to
do list … để công việc bán hàng có hiệu quả.
6.
Xây dựng
kênh bán hàng
Việc thiết lập kênh bán hàng trong mẫu
chiến lược bán hàng cho phép bạn hình dung các giai đoạn trong hành trình của
khách hàng, từ việc biết đến doanh nghiệp của bạn đến mua hàng từ đó. Bằng cách
tạo và hiểu các trạng thái khác nhau của khách hàng tiềm năng, bạn có thể theo
dõi tiến trình và xác định mức độ hiệu quả của việc chuyển đổi khách hàng tiềm
năng sang các giai đoạn tiếp theo trong kênh. Việc sử dụng kênh bán hàng có tỷ
lệ chuyển đổi cũng giúp bạn điều chỉnh chiến lược và chiến thuật bán hàng của
mình dễ dàng hơn dựa trên mức độ hiệu quả mà bạn thu hút khách hàng tiềm năng
thông qua kênh. Chẳng hạn, giả sử bạn có 100 khách hàng tiềm năng trong giai đoạn
nhận thức của kênh. Bạn quyết định gọi điện cho 50 người trong số họ và viết
email bán hàng cho 50 người còn lại để thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách
thiết lập một buổi giới thiệu sản phẩm. Sau mỗi chiến dịch, bạn thấy mình có thể
đủ điều kiện cho bảy khách hàng tiềm năng đã được gọi ngẫu nhiên và chỉ hai
trong số khách hàng tiềm năng mà bạn đã gửi email. Dựa trên các tỷ lệ chuyển đổi
kênh này là 14% (7/50) từ cuộc gọi ngẫu nhiên và 4% (2/50) từ việc gửi email, bạn
có thể sẽ điều chỉnh chiến thuật của mình để tập trung hơn vào việc gọi điện
thay vì gửi email.
7.
Tạo
các pipeline bán hàng
Khi
các giai đoạn kênh bán hàng của quy trình bán hàng của bạn được xác định, hãy
phát triển các giai đoạn đường ống bán hàng. Các giai đoạn này bao gồm các hoạt
động bán hàng của nhóm bạn để di chuyển khách hàng tiềm năng qua kênh.
Ví dụ:
bạn cần có được khách hàng tiềm năng từ giai đoạn nhận thức về thương hiệu
trong kênh bán hàng để thể hiện sự quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về một trong
các dịch vụ của bạn. Để làm điều này, bạn có thể thêm một hoạt động quy trình
bán hàng như thiết lập một bản demo hoặc cuộc hẹn thuyết trình thông qua một cuộc
gọi ngẫu nhiên.
Việc
thêm quy trình bán hàng vào chiến lược bán hàng của bạn là điều cần thiết vì nó
mô tả tất cả các hoạt động mà đại diện bán hàng của bạn cần thực hiện để chốt
giao dịch bán hàng.
Các hệ
thống CRM như Freshsales cho phép bạn tạo và theo dõi các giai đoạn của quy
trình cho từng khách hàng tiềm năng hoặc giao dịch trong hồ sơ khách hàng tiềm
năng.
8.
Vai
trò và trách nhiệm của phòng sales
Bất kể quy mô kinh doanh hoặc hoạt động
bán hàng của bạn là gì, kế hoạch kinh doanh dành cho đại diện bán hàng của bạn
nên bao gồm vai trò và trách nhiệm của từng người trong nhóm bán hàng. Mỗi vai
trò phải có tên, chẳng hạn như ai đó là đại diện phát triển bán hàng (SDR). Cũng
cần có một bản tóm tắt về trách nhiệm của họ, chẳng hạn như “SDR chịu trách nhiệm
thiết lập các cuộc hẹn bán hàng bằng cách sử dụng các hoạt động được liệt kê
trong quy trình bán hàng”.
Việc đo lường hiệu suất của bất kỳ vị
trí bán hàng nào cũng đơn giản thông qua các chỉ số hiệu suất chính (KPI). KPI
cụ thể nên được sử dụng để đo lường hiệu suất cho từng vai trò và nên được đưa
vào kế hoạch của bạn. Dưới đây là một số ví dụ về KPI có thể được sử dụng bởi
vai trò bán hàng và trách nhiệm tương ứng của họ.
Ví dụ:
· Đại
diện phát triển bán hàng: Chịu trách nhiệm giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, đánh
giá khách hàng tiềm năng và thiết lập các cuộc hẹn cho giám đốc điều hành tài
khoản. Hiệu suất được đo bằng các cuộc gọi được thực hiện, email đã gửi và các
cuộc hẹn được tạo.
· Sales
account executive: Chịu trách nhiệm chăm sóc các khách hàng tiềm năng đủ điều
kiện, cung cấp thông tin bán hàng, gửi báo giá và chốt giao dịch. Hiệu suất được
đo lường bằng các đề xuất đã gửi, thời gian trung bình trong giai đoạn xem xét
đề xuất, các giao dịch đã đóng và tỷ lệ đóng giao dịch.
· Chăm
sóc dịch vụ khách hàng: Chịu trách nhiệm quản lý nhu cầu của khách hàng, xử lý
hóa đơn và quản lý vé dịch vụ bằng cách hỗ trợ khách hàng. Hiệu suất được đo bằng
sự hài lòng của khách hàng, tỷ lệ duy trì và tổng số yêu cầu được giải quyết.
· Giám
đốc bán hàng: Chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động bán hàng hoặc nhóm bán hàng
cho một khu vực hoặc dòng sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Hiệu suất được đo lường bằng
tỷ lệ hài lòng với công việc của đại diện bán hàng, tỷ lệ chuyển đổi đường ống
và kênh, chốt giao dịch bán hàng của nhóm và tăng trưởng doanh thu của nhóm.
9.
Ngân
sách bán hàng
Phần cuối cùng của kế hoạch chiến lược
bán hàng sẽ là ngân sách cho hoạt động bán hàng của bạn.
Nó bao gồm đến tiền lương, hoa hồng được
ghi trong chính sách bán hàng hoặc hợp đồng lao động, chi phí đi lại và chi phí
của bất kỳ công cụ phần mềm hoặc nhà cung cấp dịch vụ nào được sử dụng để trợ
giúp bán hàng và tiếp thị. Mặc dù đây chỉ là ước tính nhưng cần được thực hiện
để tránh các vấn đề lỗi tài chính.
10.
Giám sát kế hoạch
Theo dõi tiến độ & Điều chỉnh cho
phù hợp Khi kế hoạch kinh doanh chiến lược đang được thực hiện, hãy theo dõi tiến
trình của nó để thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào.
Chẳng hạn, trong khi hoạt động bán
hàng của bạn đang diễn ra, bạn có thể thấy một số chiến thuật bán hàng nhất định
đang hoạt động tốt hơn nhiều so với dự kiến và ngược lại.
Mẫu mục tiêu bán hàng của bạn nên tính
đến việc sử dụng chiến thuật đó nhiều hơn, cũng như mọi công cụ bán hàng mới,
thay đổi ngân sách, vai trò mới và thậm chí có thể là mục tiêu bán hàng mới.
Như trong ví dụ trước, nếu bạn nhận thấy
rằng gọi điện ngẫu nhiên hiệu quả hơn đáng kể so với gửi email, hãy giảm hoặc từ
bỏ phương thức gửi email để chuyển sang gọi điện ngẫu nhiên.
Bạn cũng có thể đầu tư vào các công cụ
bán hàng đặc biệt hữu ích cho cuộc gọi ngẫu nhiên, chẳng hạn như quay số điện bằng
hệ thống điện thoại VoIP hoặc thuê thêm nhân viên để thực hiện cuộc gọi. Tất cả
những điều này sẽ là một phần trong kế hoạch kinh doanh của bạn.
Nhận xét
Đăng nhận xét