Lính đánh thuê - Chuyên đề Train the trainer - 10 kỹ năng cơ bản của trainer - Kỹ năng quản lý thời gian

Đỗ Ngọc Minh

   Time Management – Quản lý thời gian

Theo tôi quản lý bản thân quan trọng hơn là quản lý thời gian, nhưng để hiểu một cách đơn giản thì quản lý thời gian cũng tức là sử dụng thời gian bản thân sao cho hiệu quả, không phải chỉ trong công việc mà cả trong nghỉ ngơi, trong thời gian riêng tư cũng rất quan trọng.

Theo quan điểm cá nhân tôi con người không phải là cái máy, mà có thể đòi hỏi hoạt động liên tục, chính xác đến từng chi tiết. Con người vốn bị chi phối bởi cảm xúc, bởi sức khỏe, bởi ngoại cảnh, bởi …n thứ khác nhau, dù muốn hay không những thứ đó vẫn tồn tại.

Con người ai cũng có 24 tiếng 1 ngày như nhau, nhưng nói quản lý thời gian theo 1 công thức nào đó theo tôi không hợp lý, bởi lẽ mỗi cá nhân có công việc, hoàn cảnh, và mỗi cá nhân là cá thể duy nhất nên việc áp dụng 1 công thức cứng ngắt cho mọi người ứng dụng theo là một điều không cần thiết.

Thay vào đó mỗi người nên tự thiết lập thời gian biểu cho mình, phù hợp cho bản thân và cảm thấy thoải mái nhất đối với nó. Là lính đánh thuê việc thời gian biểu “thất thường” cũng khá “bình thường”; có những khi rất rảnh và có những thời điểm tập trung làm hơn 10 tiếng một ngày là điều rất bình thường.

Sau đây tôi đưa ra một số phương pháp quản lý thời gian phổ biến:


Phương pháp quản lý thời gian bằng ma trận Eisenhower

Ma Trận Eisenhower là một mô hình bao gồm có 4 tiêu chí: Khẩn cấp và không khẩn cấp; Quan trọng và không quan trọng. Bạn nên sắp xếp công việc dựa theo mô hình này để ưu tiên các công việc quan trọng cần phải thực hiện ngay. Ma trận này sẽ hỗ trợ việc ra quyết định và sử dụng thời gian hiệu quả.



Phương pháp ma trận Eisenhower

 

Phương pháp Pomodoro

Phương pháp Pomodoro sẽ giúp bạn tập trung trong công việc. Cụ thể, bạn sẽ làm việc theo chu trình làm 25 phút sau đó nghỉ 5 phút và lặp lại quá trình đó. Theo nghiên cứu, cách này sẽ tạo áp lực thời gian để bạn chú ý làm việc. Ngoài ra, thời gian nghỉ ngơi hợp lý sẽ có ích cho sức khỏe và cho bạn cảm giác thư giãn.




Cách quản lý thời gian hiệu quả bằng phương pháp Pomodoro

 

Phương pháp The 2-Minute Rule

Quy tắc này đã được tác giả David Allen đề cập trong cuốn Getting Things Done. Nội dung của phương pháp này là bạn không nên trì hoãn những việc có thể làm dưới 2 phút. Ngay lúc này, bạn thử liệt kê và làm ngay những việc có thể thực hiện trong vòng 2 phút nhé!

 


 Phương pháp Batching (Làm theo nhóm)

Batching là phương pháp được Tim Farris viết trong cuốn sách “Tuần làm việc 4 giờ” Phương pháp này khuyên bạn làm theo nhóm đối với những việc không quan trọng, chưa cần thiết.



 

Tôi kết thúc 10 kỹ năng cần thiết cho chuyên đề train the training ở đây.

Loạt bài sau sẽ là một số phương pháp đào tạo.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT