Lính đánh thuê - Chuyên đề Train the trainer - 10 kỹ năng cơ bản của trainer - Kỹ năng quản lý thời gian
Time Management – Quản lý thời gian
Theo
tôi quản lý bản thân quan trọng hơn là quản lý thời gian, nhưng để hiểu một
cách đơn giản thì quản lý thời gian cũng tức là sử dụng thời gian bản thân sao
cho hiệu quả, không phải chỉ trong công việc mà cả trong nghỉ ngơi, trong thời
gian riêng tư cũng rất quan trọng.
Theo
quan điểm cá nhân tôi con người không phải là cái máy, mà có thể đòi hỏi hoạt
động liên tục, chính xác đến từng chi tiết. Con người vốn bị chi phối bởi cảm
xúc, bởi sức khỏe, bởi ngoại cảnh, bởi …n thứ khác nhau, dù muốn hay không
những thứ đó vẫn tồn tại.
Con
người ai cũng có 24 tiếng 1 ngày như nhau, nhưng nói quản lý thời gian theo 1
công thức nào đó theo tôi không hợp lý, bởi lẽ mỗi cá nhân có công việc, hoàn cảnh,
và mỗi cá nhân là cá thể duy nhất nên việc áp dụng 1 công thức cứng ngắt cho mọi
người ứng dụng theo là một điều không cần thiết.
Thay vào
đó mỗi người nên tự thiết lập thời gian biểu cho mình, phù hợp cho bản thân và
cảm thấy thoải mái nhất đối với nó. Là lính đánh thuê việc thời gian biểu “thất
thường” cũng khá “bình thường”; có những khi rất rảnh và có những thời điểm tập
trung làm hơn 10 tiếng một ngày là điều rất bình thường.
Sau đây
tôi đưa ra một số phương pháp quản lý thời gian phổ biến:
Phương
pháp quản lý thời gian bằng ma trận Eisenhower
Ma Trận
Eisenhower là một mô hình bao gồm có 4 tiêu chí: Khẩn cấp và không khẩn cấp;
Quan trọng và không quan trọng. Bạn nên sắp xếp công việc dựa theo mô hình này
để ưu tiên các công việc quan trọng cần phải thực hiện ngay. Ma trận này sẽ hỗ
trợ việc ra quyết định và sử dụng thời gian hiệu quả.
Phương
pháp Pomodoro
Phương pháp Pomodoro sẽ giúp bạn tập
trung trong công việc. Cụ thể, bạn sẽ làm việc theo chu trình làm 25 phút sau
đó nghỉ 5 phút và lặp lại quá trình đó. Theo nghiên cứu, cách này sẽ tạo áp lực
thời gian để bạn chú ý làm việc. Ngoài ra, thời gian nghỉ ngơi hợp lý sẽ có ích
cho sức khỏe và cho bạn cảm giác thư giãn.
Phương
pháp The 2-Minute Rule
Quy tắc
này đã được tác giả David Allen đề cập trong cuốn Getting Things Done. Nội dung
của phương pháp này là bạn không nên trì hoãn những việc có thể làm dưới 2
phút. Ngay lúc này, bạn thử liệt kê và làm ngay những việc có thể thực hiện
trong vòng 2 phút nhé!
Batching là phương pháp được Tim Farris viết
trong cuốn sách “Tuần làm việc 4 giờ” Phương pháp này khuyên bạn làm theo nhóm
đối với những việc không quan trọng, chưa cần thiết.
Tôi kết thúc 10 kỹ năng cần thiết cho chuyên đề train the training
ở đây.
Loạt bài sau sẽ là một số phương pháp đào
tạo.
Nhận xét
Đăng nhận xét