CÁC THÀNH PHẦN CỦA CHUỖI GIÁ TRỊ PORTER
CÁC THÀNH PHCÁC THÀNH PHẦN CỦA CHUỖI GIÁ TRỊ
Theo định
nghĩa của Porter, tất cả các hoạt động tạo nên chuỗi giá trị của một công ty có
thể được chia thành hai loại đóng góp vào lợi nhuận của nó: hoạt động chính và
hoạt động hỗ trợ.
Các hoạt động chính là những hoạt động trực tiếp tạo ra một sản phẩm hoặc thực
hiện một dịch vụ, bao gồm:
Hậu cần đầu vào: Các hoạt động liên quan đến việc tiếp nhận, lưu kho và quản
lý hàng tồn kho của nguyên liệu gốc và linh kiện
Các hoạt động: Các hoạt động liên quan đến việc biến nguyên liệu thô và
linh kiện thành sản phẩm hoàn chỉnh
Hậu cần đầu ra: Các hoạt động liên quan đến phân phối, bao gồm đóng gói,
phân loại và vận chuyển
Tiếp thị và bán hàng: Các hoạt động liên quan đến tiếp thị và bán sản phẩm
hoặc dịch vụ, bao gồm chiến lược khuyến mãi, quảng cáo và định giá
Dịch vụ sau bán hàng: Các hoạt động diễn ra sau khi hoàn tất việc bán hàng,
bao gồm lắp đặt, đào tạo, đảm bảo chất lượng, sửa chữa và dịch vụ khách hàng.
Các hoạt động thứ cấp giúp các hoạt động chính trở nên hiệu quả hơn—tạo ra
lợi thế cạnh tranh một cách hiệu quả—và được chia thành:
Mua sắm: Các hoạt động liên quan đến tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu,
linh kiện, thiết bị và dịch vụ
Phát triển công nghệ: Các hoạt động liên quan đến nghiên cứu và phát triển,
bao gồm thiết kế sản phẩm, nghiên cứu thị trường và phát triển quy trình
Quản lý nguồn nhân lực: Các hoạt động liên quan đến tuyển dụng, tuyển dụng,
đào tạo, phát triển, duy trì và bồi thường cho nhân viên
Cơ sở hạ tầng: Các hoạt động liên quan đến quản lý và điều hành chung của
công ty, bao gồm tài chính và lập kế hoạch’
PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ LÀ GÌ?
Phân tích
chuỗi giá trị là phương tiện đánh giá từng hoạt động trong chuỗi giá trị của
công ty để hiểu cơ hội cải tiến nằm ở đâu.
Tiến hành
phân tích chuỗi giá trị nhắc doanh nghiệp cân nhắc cách mỗi bước thêm hoặc bớt
giá trị từ sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng của doanh nghiệp.
Đổi lại, điều
này có thể giúp doanh nghiệp nhận ra một số dạng lợi thế cạnh tranh, chẳng hạn
như:
Giảm chi phí, bằng cách làm cho từng hoạt động trong chuỗi giá trị trở nên
hiệu quả hơn và do đó, ít tốn kém hơn
Khác biệt hóa sản phẩm, bằng cách đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực hơn
vào các hoạt động như nghiên cứu và phát triển, thiết kế hoặc tiếp thị có thể
giúp sản phẩm của doanh nghiệp nổi bật
Thông thường,
việc tăng hiệu suất của
một trong bốn hoạt động phụ có thể mang lại lợi ích cho ít nhất một trong các
hoạt động chính.
CÁCH TIẾN HÀNH PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ
1. Xác định các hoạt động của chuỗi giá
trị
Bước đầu
tiên trong việc tiến hành phân tích chuỗi giá trị là hiểu tất cả các hoạt động
chính và phụ liên quan đến việc tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Nếu công ty bán nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ, thì điều quan trọng là phải thực
hiện quy trình này cho từng sản phẩm hoặc dịch vụ.
2. Xác định Chi phí và Giá trị của Hoạt
động
Khi các hoạt
động chính và phụ đã được xác định, bước tiếp theo là xác định giá trị mà mỗi
hoạt động thêm vào quy trình, cùng với các chi phí liên quan.
Khi nghĩ về
giá trị do các hoạt động tạo ra, hãy tự hỏi: Mỗi hoạt động làm tăng mức độ hài
lòng hoặc thích thú của người dùng cuối như thế nào?
Làm thế nào
để nó tạo ra giá trị cho công ty của tôi?
Ví dụ, việc
xây dựng sản phẩm từ một số vật liệu nhất định có làm cho nó bền hơn hoặc sang
trọng hơn cho người dùng không? Việc bao gồm một tính năng nhất định có làm cho
công ty có khả năng được hưởng lợi từ những hiệu ứng mạng và các hoạt động kinh
doanh không?
VÍ DỤ VỀ HIỆU
ỨNG MẠNG
Nhiều công
ty và công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất hiện nay bị ảnh hưởng nặng nề bởi hiệu
ứng mạng, chẳng hạn như:
Thương mại
điện tử: eBay, Etsy, Amazon, Alibaba
Các hình thức
thanh toán: StubHub, Ticketmaster, SeatGeek
Chia sẻ xe:
Uber, Lyft
Giao hàng:
Grubhub, DoorDash, Uber Eats, Instacart, Postmate
Truyền thông
xã hội: Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, Snapchat, Pinteres
Tương tự như
vậy, điều quan trọng là phải hiểu chi phí liên quan đến từng bước trong quy
trình. Tùy thuộc vào tình huống của doanh nghiệp mà có thể thấy rằng giảm chi
phí là một cách dễ dàng để cải thiện giá trị ở mỗi giao dịch mang lại.
3. Xác định Cơ hội để có Lợi thế Cạnh
tranh
Khi doanh
nghiệp đã tổng hợp chuỗi giá trị của mình và hiểu chi phí cũng như giá trị liên
quan đến từng bước, doanh nghiệp có thể phân tích nó thông qua lăng kính của bất
kỳ lợi thế cạnh tranh nào mà doanh nghiệp đang cố gắng đạt được.
Ví dụ: nếu mục
tiêu chính của doanh nghiệp là giảm chi phí của công ty, thì nên đánh giá từng
phần trong chuỗi giá trị của mình thông qua việc giảm chi phí.
Bước nào có
thể hiệu quả hơn? Có bất kỳ thứ gì không tạo ra giá trị đáng kể và có thể được
thuê ngoài hoặc loại bỏ để giảm đáng kể chi phí không?
Tương tự, nếu
mục tiêu chính của doanh nghiệp là đạt được sự khác biệt về sản phẩm, thì phần
nào trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp mang lại cơ hội tốt nhất để hiện thực
hóa mục tiêu đó? Giá trị được tạo ra có hiệu quả cho việc đầu tư các nguồn lực
bổ sung không?
Sử dụng phân
tích chuỗi giá trị, doanh nghiệp có thể phát hiện ra một số cơ hội cho công ty
của mình, điều này có thể khó ưu tiên. Thông thường, tốt nhất là bắt đầu với những cải tiến tốn ít công sức nhất
nhưng mang lại lợi tức đầu tư lớn nhất.
Nhận xét
Đăng nhận xét