MC KINSEY 7S - TIẾP THEO VÀ VÍ DỤ
Cách sử dụng Mô hình McKinsey
7S? (Trong 7 bước)
1. Phân tích từng thành phần của Mô
hình 7S
Đây là cách bạn nên thực hiện từng bước:
1. Bắt
đầu ở giữa và phân tích Giá trị được chia sẻ. Bước này sẽ giúp
bạn xác định xem bạn có hiểu rõ về mục tiêu của công ty trong tương lai hay
không.
2. Chuyển
sang các yếu tố cứng (Chiến lược, Cấu trúc và Hệ thống).
3. Kết
thúc với Yếu tố mềm (Kỹ năng, Nhân viên và Phong cách),
SAU ĐÂY LÀ NHỮNG CÂU HỎI CẦN
THIẾT:
Chiến lược:
- Chúng
ta nên tiến hành giải quyết vấn đề kinh doanh cụ thể như thế nào?
- Chiến
lược của chúng ta và các ưu tiên của nó là gì?
- Chúng
ta sẽ đạt được các mục tiêu chiến lược của mình như thế nào?
- Làm
thế nào để chúng ta cạnh tranh trên thị trường? Khả năng cạnh tranh của
chúng ta là gì?
- Làm
thế nào để tổ chức đáp ứng với những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng
hoặc môi trường kinh doanh?
Cấu trúc:
- Tổ
chức của chúng ta được tổ chức như thế nào?
- Các
mối quan hệ làm việc và báo cáo được cấu trúc như thế nào (phân cấp, phẳng,
silo, v.v.)? Ai báo cáo cho ai?
- Nhân
viên của chúng ta phù hợp với chiến lược như thế nào?
- Làm
thế nào để thực hiện và cộng tác trên các mục tiêu được chia sẻ?
- Quy
trình ra quyết định của chúng ta là gì? Có phải thông qua tập trung
hóa, trao quyền, phân quyền, v.v.?
- Tổ
chức chia sẻ thông tin (chính thức và không chính thức) như thế nào?
Hệ thống:
- Chúng
ta có thể thực hiện chiến lược với hệ thống kinh doanh hiện có hay chúng
ta phải phát triển một hệ thống mới?
- Làm
thế nào để chúng tôi theo dõi tiến độ và hiệu suất?
- Chúng
ta có những quy trình và hướng dẫn nội bộ nào để đảm bảo luôn đi đúng hướng?
Giá trị được chia sẻ:
- Những
nguyên tắc nào giúp chúng ta đạt được mục tiêu của mình?
- Điều
gì khiến chúng ta thực hiện và làm theo này
- Tầm
nhìn của chúng ta cho tương lai là gì? Nhiệm vụ của chúng ta để đạt
được điều đó là gì?
- Giá
trị cốt lõi của chúng tôi là gì? Làm thế nào chúng ta kết hợp chúng
vào các hoạt động hàng ngày?
Kỹ năng:
- Những
kỹ năng mạnh nhất của chúng ta trong tổ chức là gì? Điểm yếu của
chúng ta là gì?
- Làm
thế nào chúng ta sẽ lấp đầy khoảng cách kỹ năng? Những kỹ năng nào được
yêu cầu?
- Bộ
đánh giá năng lực của nhân viên hiện tại có đủ cho công việc không?
- Làm
thế nào để chúng ta giám sát, đánh giá và cải thiện các kỹ năng?
Phong cách:
- Phong
cách lãnh đạo và phẩm chất văn hóa nào sẽ giúp chúng ta đạt được mục tiêu
chiến lược?
- Phương
pháp quản lý hiện tại của chúng ta là gì?
- Làm
thế nào là nhân viên của chúng tôi phản ứng và phản hồi với những việc họ
làm?
Nhân viên
- Chúng
ta có thể làm gì để hỗ trợ sự phát triển của các thành viên trong nhóm
không?
- Nhu
cầu nhân sự hiện tại là gì?
- Có
bất kỳ lỗ hổng nào trong khả năng hoặc nguồn lực cần thiết không?
- Kế
hoạch của chúng ta để giải quyết những nhu cầu đó là gì?
Hãy nhớ rằng, bạn có thể
đã xác định được một số vấn đề trong tổ chức của mình. Tuy nhiên, một số vấn
đề có thể ít rõ ràng hơn.
2. Xác định những lĩnh vực
không phù hợp với tầm nhìn và chiến lược của bạn
Xem lại những phát hiện của
bạn và sử dụng chúng để tìm ra GAP và sự không nhất quán trong tổ chức. Tạo
một danh sách các vấn đề hiện có.
“Nếu bạn muốn lên mặt
trăng, bạn cần hiểu khoảng cách bạn cần vượt qua để đi từ đây đến đó.” – Thibault
Mesqui, Giám đốc Điều hành, Heineken
Ngoài ra, hãy nói chuyện với
các bên liên quan lấy ý kiến của họ về các lĩnh vực và quy trình kinh doanh
khác nhau trong tổ chức của bạn.
“Khi bạn lôi kéo mọi người
tham gia, khi bạn hỏi ý kiến của họ, họ sẽ cảm thấy có xu hướng thực sự thực
hiện điều đó sau này.” - Ilana Rosen ,
Giám đốc Chiến lược và Trưởng phòng Đổi mới Doanh nghiệp tại Old Navy
3. Xác định trạng thái
mong muốn
Sau đó, bạn sẽ cần xác định
và nói rõ sự liên kết lý tưởng của tổ chức. Đi qua từng chữ “S” và sử dụng
câu hỏi sau: “Chúng ta cần thay đổi điều gì trong từng yếu tố để có thể
thực hiện chiến lược của mình?”.
Điều này có thể sẽ yêu cầu
nghiên cứu bổ sung và tham vấn với các chuyên gia bên ngoài để hiểu thiết kế tổ
chức tối ưu có thể trông như thế nào và những trở ngại có thể cản trở
nó.
Hãy nhớ rằng, trạng thái
“lý tưởng” của bạn nên được thông báo bởi các mục tiêu chiến lược dài hạn của công ty bạn
, các cuộc trò chuyện với những người đóng vai trò quan trọng và các phân tích nội bộ khác
.
Khi bạn đã hoàn tất, hãy
xem lại mọi thứ và đảm bảo nó phù hợp với tầm nhìn và chiến lược của công ty bạn.
4. Chuẩn bị kế hoạch quản
lý thay đổi của bạn
Phân tích Mô hình 7S sẽ
không có giá trị nếu bạn không vạch ra kế hoạch hành động quản lý thay đổi. Tổ chức của
bạn cần một lộ trình rõ
ràng để đến được nơi cần đến. Không có nó, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển
hoặc tiếp tục trì trệ.
Là một phần của bước này,
hãy xác định rõ ràng các
mục tiêu chiến lược , dự án hoặc sáng kiến chính và KPI của bạn. Cùng
tạo một kế hoạch hành động với chủ sở hữu, những người sẽ chịu trách nhiệm thực
hiện kế hoạch đó. Cách tiếp cận hợp tác này là điều cần thiết nếu bạn muốn
duy trì động lực.
Lập kế hoạch chiến lược có thể là một thách thức tùy thuộc
vào quy mô tổ chức của bạn và các quy trình hiện có.
Nền tảng thực thi chiến lược
tất cả trong một, như là bản đồ chiến lược,hoặc có thể tìm kiếm một công cụ
(software) có thể giúp đơn giản hóa quy trình lập kế hoạch chiến lược bằng các
công cụ để lãnh đạo, giám sát và quản lý các sáng kiến và dự án thay đổi quan
trọng.
5. Thực hiện kế hoạch của
bạn
Bây giờ là lúc để biến kế
hoạch của bạn thành hiện thực. Thực hiện là bước quan trọng nhất trong quá
trình thay đổi.
Thực hiện đúng sẽ dẫn đến
những thay đổi có tác động và giúp tổ chức của bạn đạt được các mốc quan trọng. Làm
sai có nghĩa là trì hoãn, kết quả mờ nhạt và thất bại.
Tuy nhiên, việc thực hiện
chiến lược trong một môi trường kinh doanh phức tạp có thể khó khăn. Đặc
biệt là nếu bạn không có các công cụ phù hợp để sắp xếp các nỗ lực, đảm bảo
trách nhiệm giải trình và quản lý các sáng kiến thay đổi.
6. Xem lại tiến trình của
bạn so với các mục tiêu đã đề ra
Theo dõi tiến độ là rất
quan trọng nếu bạn muốn sáng kiến thay đổi của mình có tác động tối đa.
Liên tục xem xét hiệu suất
của các nhóm và dự án của bạn để đảm bảo tổ chức của bạn liên tục được điều chỉnh
và đi đúng hướng.
Công cụ (software) giúp
giám sát và theo dõi dễ dàng. Nó tập trung vào sự liên kết chiến lược, các
tính năng báo cáo theo thời gian thực mạnh mẽ và các khả năng đi sâu vào
cung cấp cho các tổ chức cái nhìn tổng thể về tiến trình.
7. Điều chỉnh kế hoạch và
chiến lược của bạn nếu cần
Bất kỳ chiến lược tốt nào
cũng sẽ thay đổi, lặp đi lặp lại và thích nghi. Đừng ngại thay đổi kế hoạch
và cách tiếp cận của bạn khi bạn tiến bộ.
Sử dụng những hiểu biết
sâu sắc, kiến thức và thông tin mới để cải thiện cách tiếp cận của bạn là rất
quan trọng. Các kế hoạch phải được điều chỉnh hoặc tập trung lại khi tổ chức
của bạn tiến tới các mục tiêu của mình.
Chick-fil-A là một nhà
hàng thức ăn nhanh nổi tiếng với hơn 2000 địa điểm ở Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc
Anh. Dưới đây là ví dụ về cách Mô hình McKinsey 7S có thể tìm kiếm
Chick-fil-A:
Cấu trúc:
- Một
công ty nhượng quyền kinh doanh thức ăn nhanh do một gia đình sở hữu.
- Các
công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn cung cấp cho các nhà hàng được nhượng
quyền.
- Các
nhà hàng Chick-fil-A riêng lẻ được sở hữu và điều hành bởi những người được
nhượng quyền.
- Chủ
sở hữu nhượng quyền (Người điều hành) quản lý các hoạt động hàng ngày
trong cửa hàng của họ.
Chiến lược:
Khi nói đến tăng trưởng,
Chick-fil-A theo đuổi chiến lược phát triển thị trường. Họ
đang mở rộng sang các thị trường mới với các sản phẩm hiện có thông qua nhượng
quyền thương mại. Họ cũng theo đuổi việc mở rộng quốc tế bằng cách mở các
địa điểm mới bên ngoài Hoa Kỳ, bao gồm Canada và Vương quốc Anh. Và họ
đang có kế hoạch thâm nhập các thị trường mới, chẳng hạn như châu Á.
Hệ thống:
- Nhượng
quyền kinh doanh và cấp phép kinh doanh với các văn phòng công ty để quản
lý các sáng kiến chiến lược rộng lớn.
- Kiểm
soát doanh nghiệp sản xuất thực phẩm và các kênh phân phối.
- Một
quy trình kiểm tra nghiêm ngặt đối với tất cả các chủ sở hữu nhượng quyền
tiềm năng.
Giá trị được chia sẻ:
Các giá trị Cơ đốc giáo và
gia đình đóng một vai trò quan trọng trong bản sắc công ty của
Chick-fil-A. Ví dụ: tất cả các nhà hàng Chick-fil-A đều đóng cửa vào Chủ
Nhật.
Các giá trị cốt lõi của Chick-fil-A cũng đóng một
vai trò lớn trong việc định hình văn hóa, công việc và trải nghiệm khách hàng của
họ:
- “Chúng
ta tốt hơn khi ở bên nhau”
- “Chúng
tôi ở đây để phục vụ.”
- “Chúng
tôi làm việc có mục đích.”
- “Chúng
tôi theo đuổi những gì tiếp theo.”
Những giá trị này thúc đẩy
sự hiện diện và cách tiếp cận của họ trong ngành công nghiệp thức ăn
nhanh. Và nó chứng tỏ là đáng để đầu tư. Chick-fil-a là một trong những chuỗi cửa hàng thức
ăn nhanh được yêu thích nhất ở Mỹ và có tiếng là cung cấp dịch vụ
khách hàng tốt nhất.
Kỹ năng:
Công ty đầu tư rất nhiều
vào việc nâng cao kỹ năng của các chủ sở hữu nhượng quyền thông qua đào tạo, hỗ
trợ và đầu tư.
Họ cũng cung cấp cho nhân
viên cơ hội để phát triển và chuyển sang vai trò mới. Ví dụ, vào năm
2019, Chick-fil-A đã trao cho nhân viên 15,3 triệu đô la học bổng
giáo dục.
Phong cách:
Trong ngành công nghiệp thức
ăn nhanh, Chick-fil-A được biết đến với phong cách quản lý độc đáo và niềm tin
mà họ đặt vào các chủ sở hữu nhượng quyền.
- Được
biết đến với phong cách quản lý lãnh đạo phục vụ.
- Văn
phòng công ty được gọi là “Trung tâm hỗ trợ”.
- Người
được nhượng quyền được gọi là “Người điều hành” và nhân viên được gọi là
“Thành viên nhóm”.
Nhân viên:
Chick-fil-A đại diện cho
hơn 170.000 Thành viên Nhóm, Người điều hành và Nhân viên. Đây là cách
- Công
ty: Chiến lược, cấp phép, phát triển kinh doanh, tiếp thị, tuân thủ và nguồn
nhân lực.
- Chủ
sở hữu nhượng quyền thương mại: Quản lý kinh doanh, vận hành và quản lý
con người.
- Nhân
viên nhà hàng: Chuẩn bị thức ăn, phục vụ tại quầy, quan hệ khách hàng, dọn
dẹp và quản lý nhóm.
Bây giờ chúng ta hãy xem Mô hình 7S đang hoạt động…
Ví dụ trên cho thấy các hoạt
động của Chick-fil-A được liên kết và hiệu quả. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu
Chick-fil-A quyết định thâm nhập một thị trường mới với một sản phẩm mới? Ví
dụ, chúng ta hãy bỏ qua thực tế rằng một chiến lược đa dạng hóa như thế này sẽ
là một bước đi táo bạo và mạo hiểm dựa trên ma trận Ansoff.
Khi sử dụng Mô hình 7S, họ
có thể nhận ra rằng họ thiếu đội ngũ quản lý phù hợp để giúp họ vượt qua quá
trình chuyển đổi này. Về Nhân viên, họ sẽ cần thuê những người
có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp để lấp đầy những khoảng trống này. Nhìn
vào Kỹ năng, họ thậm chí có thể xác định rằng chủ sở hữu nhượng quyền
và nhân viên nhà hàng sẽ cần được đào tạo thêm vì sản phẩm mới yêu cầu quy
trình và quy trình làm việc mới.
Chiến lược là
một lĩnh vực khác mà họ nên xem xét.
Chiến lược của họ cần phải
thay đổi và thậm chí nó có thể đòi hỏi một cách tiếp cận mới đối với việc lập kế
hoạch chiến lược. Họ cũng có thể nhận ra rằng cách tiếp cận hiện tại của họ
đối với việc thực thi chiến lược là không đủ nhanh và họ sẽ cần phải thay đổi nếu
họ muốn vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh và duy trì sự phù hợp.
McKinsey 7S Framework buộc
các nhà lãnh đạo phải làm bài tập về nhà của họ và xác định những lỗ hổng có thể
dẫn đến việc thực thi chiến lược thất bại. Là một nhà lãnh đạo, bạn không
muốn nằm trong 90% chiến
lược thất bại đó.
Lưu ý: Trên đây chỉ là một
ví dụ minh họa cho các tình huống khác nhau. Bạn nên tự nghiên cứu và áp dụng
mô hình cho tổ chức của mình.
Lợi ích của mô hình Mckinsey 7S là gì?
Những lợi ích chính của
khung mô hình 7S là:
- Nó
cho thấy tác động rộng lớn hơn của những thay đổi đối với các tổ chức.
- Đơn
giản hóa quá trình lập kế hoạch và thực hiện các sáng kiến thay đổi.
- Giúp
sắp xếp các phân đoạn khác nhau của các đơn vị kinh doanh trong các giai
đoạn thay đổi.
- Hữu
ích cho các loại sáng kiến thay đổi khác nhau.
Giống như mọi khung chiến lược, nó cũng có
một số nhược điểm:
Nhược điểm của mẫu Mckinsey 7S là gì?
Nhược điểm của Mô hình 7S
là:
- Nó
đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu và điểm chuẩn để được sử dụng một cách hiệu
quả.
- Bỏ
qua tác động của môi trường bên ngoài đến doanh nghiệp.
Khi Nào Bạn Nên Chọn Mẫu McKinsey 7S?
Mô hình 7S của McKinsey là
một phương pháp đơn giản hóa để hiểu cấu trúc tổ chức và cách chúng tác động lẫn
nhau. Nó có lợi cho việc xác định các yếu tố tổ chức chính ảnh hưởng đến
hiệu suất, chẳng hạn như khoảng cách GAP, sự không nhất quán và sai lệch.
Mô hình 7S là một công cụ chiến lược tuyệt vời để
phân tích thiết kế tổ chức và quản lý thay đổi trong môi trường phức tạp. Nó
có thể được sử dụng cho nhiều loại sáng kiến thay đổi tổ chức, chẳng hạn như:
- Sáng
kiến Đa dạng.
- Sự
đổi mới
- Chuyển
đổi số
- Tái
cơ cấu nhờ M&A
- Phát
triển thị trường
Các tổ chức bắt tay vào bất
kỳ quá trình chuyển đổi, đổi mới hoặc tổ chức lại nào có thể sử dụng mô hình
này để thúc đẩy việc lập
kế hoạch và thực hiện chiến lược .
Mô hình McKinsey 7S + thực
thi chiến lược = 🔥
Phân tích Mô hình 7S là
chưa đủ. Có bạn nhận được thông tin chuyên sâu về các lĩnh vực kinh doanh
cần cải thiện hoặc thay đổi trong tổ chức. Nhưng đó chỉ là một điểm khởi đầu.
Bạn cần lập kế hoạch hành
động và thực hiện kế hoạch đó để thu hẹp khoảng cách giữa các yếu tố không phù
hợp và chiến lược của bạn. Đây là cách duy nhất bạn có thể tạo ra một cỗ
máy hoạt động trơn tru để thúc đẩy kết quả kinh doanh. Và bạn cần các công
cụ phù hợp sẽ giúp bạn đo lường và giám sát hiệu suất.
Câu hỏi thường gặp về Mô hình McKinsey 7S
Mô hình McKinsey 7S có còn
phù hợp không?
Có, Mô hình 7S của
McKinsey vẫn phù hợp với các doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ. Đây
là một công cụ chiến lược
quan trọng để phân tích sự liên kết của một tổ chức và những trở ngại
tiềm ẩn trong tương lai.
Sự
khác biệt giữa chiến lược cứng và chiến lược mềm là gì?
Các chiến lược cứng nhắc
liên quan đến việc lập kế hoạch, thực hiện và giám sát các hệ thống, quy trình
và cấu trúc. Lợi ích của những sáng kiến này thường rõ ràng và có thể đo
lường được. Chiến lược mềm tập trung vào những thay đổi trong phong cách
quản lý, văn hóa làm việc và con người.
Ai đã giới thiệu 7S Framework?
Mckinsey 7S Framework được
giới thiệu vào cuối những năm 1970 bởi Tom Peters và Robert Waterman,
những người từng làm cố vấn tại McKinsey & Company.
Sự khác biệt giữa Mô hình 7S của McKinsey và phân tích SWOT là gì?
Sự khác biệt giữa Mô hình
7S của McKinsey và Phân tích SWOT liên quan đến cách tiếp cận phân
tích và trọng tâm của từng mô hình. Mô hình 7S tập trung vào nội bộ và xem
xét bảy yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. SWOT tập trung vào bên
trong và bên ngoài và phân tích tác động tiềm ẩn của bốn yếu tố đối với các tổ
chức.
Nhận xét
Đăng nhận xét