Lính đánh thuê. Train the trainer. Phương pháp đào tạo - COACHING - MÔ HÌNH THỨ 1: TẬP TRUNG VÀO GIẢI PHÁP

Đỗ Ngọc Minh

COACHING



Huấn luyện là một phương pháp rất quan trọng trong đào tạo. Một trong những nhầm lẫn hay mắc phải là giữa Coaching và Training – Trong khi training nhấn mạnh đến việc đào tạo bằng truyền thụ những kỹ năng thì Coaching là tìm ra những thế mạnh, những yếu tố đã có của đối tượng được coach để nâng cao năng lực, hiệu suất cho họ.

Tại sao việc huấn luyện nhân viên lại quan trọng?

Huấn luyện là một phần thiết yếu trong vai trò của bất kỳ người quản lý nào vì nhiều lý do. Nó không chỉ giúp các nhóm cải thiện hiệu suất của họ bằng cách nhận được hướng dẫn, phản hồi và thực hành có giá trị. Nhưng nó cũng cho phép các nhà quản lý cải thiện quy trình của họ bằng cách xác định các điểm yếu trong nhóm của họ. Tuy nhiên, lý do lớn nhất khiến việc huấn luyện trở nên quan trọng là nó mang lại lợi nhuận.

Một nghiên cứu từ CSO Insights cho thấy mối tương quan giữa việc đạt được chỉ tiêu và huấn luyện. 94% hoàn thành được mục tiêu đề ra nếu được coaching một cách hiệu quả; trong khi đó tỉ lệ này ở training chỉ là khoảng 70%.

Tóm lại, khi huấn luyện hiệu quả, các thành viên trong nhóm trở nên tự chủ và tự lực hơn. Kết quả là, huấn luyện trao quyền cho cá nhân thực hiện các hành động cần thiết. Đổi lại, khiến họ có nhiều khả năng làm điều đó hơn và hài lòng với kết quả.

Như chúng ta đều biết, không ai thích bị bảo phải làm cái này làm cái kia. Khi huấn luyện trực tiếp hoặc theo nhóm, bạn có thể khai thác thảo luận nhóm và tự phản ánh để tối đa hóa kết quả. – Tức là các thành viên trong đội được huấn luyện sẽ chỉ ra chính cái họ sẽ làm dựa trên thế mạnh và kỹ năng tốt nhất của họ.

Mô hình coaching là gì?

Mô hình là một khuôn khổ có cấu trúc, nhằm giúp cho đối tượng được coach dễ nhớ hay đưa ra vị trí hiện tại đến vị trí họ muốn hoặc đạt được trong tương lai.

 Sau đây tôi sẽ đưa ra một số mô hình cho Coaching

*  Mô hình tập trung vào giải pháp

Solution-Focused Coaching Model

 




Mô hình huấn luyện tập trung vào giải pháp dựa trên ba thành phần thiết yếu:

·     Đặt câu hỏi hiệu quả: Giúp nhân viên nhìn “ngược” như kiểu mở 1 cuốn sách xem phần kết; như thể họ đã đạt được mục tiêu.

è     Một số vấn đề sẽ được giải quyết khi lật ngược giả dụ đã đạt được mục tiêu.

·     Mở rộng quy mô: Phân tích vị trí hiện tại của nhân viên và phân biệt nó với vị trí họ muốn.

è     Cách này như việc định vị bản thân và GAP cần lắp đầy để đến mục tiêu.

·     Trí tưởng tượng: huấn luyện viên khuyến khích đại diện bán hàng (đối tượng được coach) hình dung điều gì sẽ khác nếu họ đạt được mục tiêu.

è     Khuyến khích cũng như vẽ ra được viễn cảnh, giúp họ có động lực để thực hiện


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT