Lính đánh thuê. Train the trainer. Phương pháp đào tạo - COACHING - MÔ HÌNH THỨ 1: TẬP TRUNG VÀO GIẢI PHÁP
COACHING
Huấn luyện là một
phương pháp rất quan trọng trong đào tạo. Một trong những nhầm lẫn hay mắc phải
là giữa Coaching và Training – Trong khi training nhấn mạnh đến việc đào tạo bằng
truyền thụ những kỹ năng thì Coaching là tìm ra những thế mạnh, những yếu tố đã
có của đối tượng được coach để nâng cao năng lực, hiệu suất cho họ.
Tại sao việc huấn luyện nhân viên lại quan trọng?
Huấn luyện là một phần thiết yếu trong vai trò của bất
kỳ người quản lý nào vì nhiều lý do. Nó không chỉ giúp các nhóm cải thiện hiệu
suất của họ bằng cách nhận được hướng dẫn, phản hồi và thực hành có giá trị. Nhưng
nó cũng cho phép các nhà quản lý cải thiện quy trình của họ bằng cách xác định
các điểm yếu trong nhóm của họ. Tuy nhiên, lý do lớn nhất khiến việc huấn luyện
trở nên quan trọng là nó mang lại lợi nhuận.
Một nghiên cứu từ CSO Insights cho thấy mối tương
quan giữa việc đạt được chỉ tiêu và huấn luyện. 94%
hoàn thành được mục tiêu đề ra nếu được coaching một cách hiệu quả; trong khi đó
tỉ lệ này ở training chỉ là khoảng 70%.
Tóm lại, khi huấn luyện hiệu quả, các thành viên
trong nhóm trở nên tự chủ và tự lực hơn. Kết quả là, huấn luyện trao quyền cho
cá nhân thực hiện các hành động cần thiết. Đổi lại, khiến họ có nhiều khả năng
làm điều đó hơn và hài lòng với kết quả.
Như chúng ta đều biết, không ai thích bị bảo phải
làm cái này làm cái kia. Khi huấn luyện trực tiếp hoặc
theo nhóm, bạn có thể khai thác thảo luận nhóm và tự phản ánh để tối đa hóa kết
quả. – Tức là các thành
viên trong đội được huấn luyện sẽ chỉ ra chính cái họ sẽ làm dựa trên thế mạnh
và kỹ năng tốt nhất của họ.
Mô hình
coaching là gì?
Mô hình là một khuôn
khổ có cấu trúc, nhằm giúp cho đối tượng được coach dễ nhớ hay đưa ra vị trí hiện
tại đến vị trí họ muốn hoặc đạt được trong tương lai.
Mô hình tập
trung vào giải pháp
Solution-Focused
Coaching Model
Mô hình huấn luyện tập trung vào giải pháp dựa trên ba thành phần
thiết yếu:
· Đặt câu hỏi
hiệu quả: Giúp nhân viên nhìn “ngược” như kiểu mở 1 cuốn sách xem phần kết; như
thể họ đã đạt được mục tiêu.
è Một số vấn
đề sẽ được giải quyết khi lật ngược giả dụ đã đạt được mục tiêu.
· Mở rộng
quy mô: Phân tích vị trí hiện tại của nhân viên và phân biệt nó với vị trí họ
muốn.
è Cách này
như việc định vị bản thân và GAP cần lắp đầy để đến mục tiêu.
· Trí tưởng
tượng: huấn luyện viên khuyến khích đại diện bán hàng (đối tượng được coach) hình
dung điều gì sẽ khác nếu họ đạt được mục tiêu.
è Khuyến khích
cũng như vẽ ra được viễn cảnh, giúp họ có động lực để thực hiện
Nhận xét
Đăng nhận xét