Lính đánh thuê. Train the trainer. Phương pháp đào tạo - COACHING - MÔ HÌNH THỨ 2: G.R.O.W - "TĂNG TRƯỞNG"

Đỗ Ngọc Minh

 GROW Coaching Model

 






Được phát triển bởi các huấn luyện viên kinh doanh nổi tiếng Graham Alexander, Alan Fine và Sir John Whitmore vào những năm 1980, mô hình huấn luyện GROW, tìm cách thúc đẩy sự tự tin và động lực của nhân viên để tăng năng suất và sự hài lòng cá nhân.

Giải thích những chữ cái trong mô hình GROW:

·     Goal:

Mục tiêu (nguyện vọng) Trong giai đoạn đầu tiên của mô hình huấn luyện GROW, huấn luyện viên giúp nhân viên xác định những gì họ muốn làm hoặc đạt được. Để làm điều này, huấn luyện viên giúp nhân viên khám phá các lựa chọn của họ bằng cách đặt câu hỏi tập trung vào tương lai và hướng dẫn họ khám phá một mục tiêu cụ thể, có thể đạt được và bổ ích.

Ví dụ: các loại câu hỏi bạn có thể hỏi người được huấn luyện có thể bao gồm:

“Bạn muốn đạt được điều gì từ cuộc trò chuyện này?” “Bạn đang cố gắng giải quyết vấn đề gì?”

“Có bất cứ điều gì chúng tôi có thể làm để cải thiện kinh nghiệm làm việc của bạn không?”

“Những lợi ích của mục tiêu đạt được này là gì?”

“Có ai khác được lợi không? Bằng cách nào?"

“Bạn cảm thấy thế nào khi đạt được mục tiêu này?”

·     Reality:

Thực tế (tình hình hiện tại, trở ngại bên trong và bên ngoài)

Khi người được huấn luyện đã có mục tiêu trong đầu, giờ là lúc huấn luyện viên giúp họ có cái nhìn rõ ràng về tình trạng hiện tại của họ. Do đó, các huấn luyện viên phải sử dụng các câu hỏi đánh giá.

Nhìn chung, trọng tâm là mở rộng suy nghĩ của huấn luyện viên bằng cách xem xét các quan điểm khác nhau, chẳng hạn như phản hồi mà họ đã nhận được trong quá khứ: “Bạn đã thực hiện hành động gì cho đến nay để đạt được mục tiêu của mình?”

“Cụ thể, điều gì đang thúc đẩy bạn hướng tới mục tiêu của mình?”

“Điều gì đang cản trở bạn đạt được mục tiêu của mình?” “Nếu mọi thứ không thay đổi, nó sẽ ảnh hưởng đến bạn và những người khác như thế nào?”

“Những trở ngại chính ngăn cản bạn đạt được mục tiêu của mình là gì?”

“Bạn cảm thấy thế nào khi cố gắng vượt qua thử thách này?”

·     Options:

Các lựa chọn (khả năng, điểm mạnh và nguồn lực)

Giai đoạn thứ ba của mô hình huấn luyện GROW yêu cầu nhân viên xác định chính xác cách họ có thể thu hẹp khoảng cách giữa vị trí hiện tại và vị trí họ muốn đạt được trong tương lai.

Để đạt được điều này, huấn luyện viên có thể gợi ý cho người được huấn luyện những câu hỏi như:

“Giải pháp lý tưởng là gì?”

“Các lựa chọn khác của bạn để đạt được mục tiêu này là gì?”

“Có ai mà bạn có thể có một góc nhìn khác không?”

“Bạn đã giải quyết các vấn đề tương tự trước đây như thế nào?”

"Bạn có thể làm điều gì khác?"

 “Ưu và nhược điểm của từng lựa chọn là gì?”

 “Bạn có dự đoán bất kỳ trở ngại nào có thể ngăn bạn đạt được bước đầu tiên này không?”

·     Will:

Ý chí (hành động và trách nhiệm giải trình)

Giai đoạn cuối cùng của mô hình huấn luyện GROW cho thấy các huấn luyện viên hỗ trợ người được huấn luyện xác định các hành động sẽ giúp họ đạt được mục tiêu và cam kết thực hiện chúng.

Làm như vậy giúp nhân viên hình dung các bước trong quy trình của họ và do đó, tăng khả năng họ sẽ đạt được những hành động này.

Nhìn chung, huấn luyện viên phải giúp người được huấn luyện hiểu rõ về các bước đi trong tương lai của họ và lập kế hoạch để cam kết với họ. Các câu hỏi huấn luyện viên có thể hỏi để đạt được bước cuối cùng này bao gồm: “Bước đầu tiên bạn có thể thực hiện để hiện thực hóa mục tiêu này là gì?”

"Khi nào bạn sẽ làm điều đó?"

“Bạn có thể thực hiện những hành động tiếp theo nào?” “Bạn cam kết như thế nào, trên thang điểm từ 1–10, để hoàn thành từng hành động này?”

“Bạn có cần bất kỳ sự hỗ trợ nào để hoàn thành việc này không?”

“Ai có thể giúp?”

“Bạn muốn tiếp tục cuộc trò chuyện này như thế nào?”

Tóm lại trong mô hình GROW sẽ bao gồm 4 giai đoạn:

Thứ 1: xác định mục tiêu, người huấn luyện sẽ cùng người được huấn luyện làm việc với nhau để xác định mục tiêu phải đạt được.

Thứ 2: đánh giá hiện trạng cũng như “nguồn lực”; việc này cũng giống như việc biết mình đang ở đâu.

Thứ 3: đưa ra những hướng giải quyết, giải pháp để hành động sao cho đạt được mục tiêu đề ra.

Thứ 4: đưa ra các bước thực hiện, những cam kết hành động và những đánh giá về kết quả.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT