9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 1: GIỚI THIỆU CHUNG - MÔ HÌNH 1 OKRs

Đỗ Ngọc Minh

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP

 


Các mô hình hoạch định chiến lược có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho doanh nghiệp của bạn.

Điều đó vẫn đúng cho dù bạn là một công ty khởi nghiệp hay đang phát triển một chiến lược tổng thể; hoặc một doanh nghiệp đã thành danh, đang điều chỉnh các quy trình nội bộ.

Nhưng có nhiều mô hình hoạch định chiến lược và điều quan trọng là chọn một mô hình phù hợp với mục đích và nhu cầu của bạn.

Mô hình phù hợp sẽ giúp bạn hợp lý hóa các quy trình, thúc đẩy sự liên kết và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của bạn. Để hỗ trợ quá trình nghiên cứu của bạn, tôi  giới thiệu 9 mô hình hoạch định chiến lược hiệu quả nhất và các trường hợp sử dụng.

Mô hình hoạch định chiến lược là gì?

Mô hình hoạch định chiến lược là một khuôn khổ cho phép các doanh nghiệp vạch ra các kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn cho doanh nghiệp của mình.

Mô hình hoạch định chiến lược giúp cho:

·     Xác định các trở ngại – các GAP hiện tại.

·     Cải thiện các hoạt động hiện tại.

·     Đạt được những mục tiêu kinh doanh.

·     Tạo nên sự gắn kết giữa các phòng ban.

·     Theo dõi các hoạt động – các tiến độ thực hiện.

Các doanh nghiệp sẽ có những vấn đề, những giai đoạn phát triển khác nhau. Do vậy việc tìm hiểu mô hình phù hợp giúp cho doanh nghiệp có được công cụ hỗ trợ giải quyết vấn đề của mình.

 

Mô hình 1: MỤC TIÊU VÀ KẾT QUẢ CHÍNH – OKRs

OKR là một trong những công cụ lập kế hoạch chiến lược đơn giản, được lựa chọn cho Google, Intel, Spotify, Twitter, LinkedIn và nhiều thành công khác của Thung lũng Silicon.

Đây là phương pháp quản trị bằng mục tiêu (Objective) và các kết quả then chốt (Key Results). OKRs đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn tập trung nguồn lực vào những mục tiêu ưu tiên.

- Mục tiêu: Những gì bạn muốn đạt được. Chọn ba đến năm mục tiêu ngắn gọn, truyền cảm hứng và có thời hạn xác định.

- Kết quả: Đặt ba đến năm kết quả chính (chúng phải mang tính định lượng) cho mỗi mục tiêu.



Mô hình này hiệu quả một phần vì tính đơn giản của nó; nó cũng sử dụng hệ thống phân cấp "ngược" hoạt động để thu hút sự chú ý và sự liên kết từ đầu. Bạn bắt đầu bằng cách thiết lập OKR ở cấp nhân viên và sau đó chuyển dần lên qua các cấp quản lý. 



OKR cũng có hiệu quả vì các mục tiêu liên tục được đặt ra, theo dõi và đánh giá lại để các tổ chức có thể nhanh chóng thích ứng khi cần thiết. Đây là một cách tiếp cận lặp đi lặp lại có nhịp độ nhanh.

Dưới đây là ví dụ về OKR cho công ty B2B SaaS:

Mục tiêu -> Mở rộng khách hàng và cung cấp sản phẩm tuyệt vời của doanh nghiệp cho nhiều người hơn

Kết quả chính:

ü Tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng từ 25% lên 30%

ü Giảm tỷ lệ người dùng rời bỏ từ 5% xuống 3%

ü Đưa trang web của doanh nghiệp mỗi quý đạt được tối thiểu 4,7/5 xếp hạng trên tất cả các trang đánh giá chính.

OKR tốt cho trường hợp nào?

OKR hoạt động tốt nhất cho các tổ chức muốn tạo ra sự liên kết nhiều hơn cho mục tiêu của họ.

Bằng cách chia nhỏ các mục tiêu của toàn công ty thành các nhiệm vụ nhỏ hơn, dễ quản lý hơn, OKR đảm bảo mọi người đều làm việc hướng tới một mục đích chung. ‍

OKR cũng cho nhân viên thấy công việc của họ đóng góp như thế nào vào bức tranh toàn cảnh, mang lại cho họ ý thức về mục đích và thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên.

Nghiên cứu của Gallup liên kết những nhân viên gắn kết với tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn, hiệu suất làm việc tốt hơn và văn hóa làm việc phát triển mạnh mẽ.

Do đó, OKRs giúp các công ty xây dựng môi trường làm việc thành công. Nó linh hoạt và mềm dẻo hơn so với KPIs


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT