9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT

Đỗ Ngọc Minh

Mô hình thứ 3: SWOT

Ma trận SWOT là một mô hình cấp cao được sử dụng khi bắt đầu lập kế hoạch chiến lược của một tổ chức.

SWOT là từ viết tắt của Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức).

Trong đó, điểm mạnh và điểm yếu được coi là yếu tố bên trong, còn cơ hội và thách thức được coi là yếu tố bên ngoài

Sau đó, so sánh các yếu tố khác nhau để đánh giá rủi ro của một chiến lược .

Ví dụ: nếu điểm mạnh của tổ chức bạn phù hợp với các cơ hội trên thị trường - chẳng hạn như bạn có nhiều vốn còn đối thủ cạnh tranh thì không - bạn biết mình có lợi thế cạnh tranh. Trong kịch bản đó, bạn có thể thực hiện chiến lược kinh doanh tấn công với rủi ro tương đối thấp.



VÍ DỤ SWOT Đây là ví dụ SWOT cho một tổ chức hoạt động dựa trên bán hàng:

·     Điểm mạnh - Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời với khách hàng và lượng khách hàng trung thành.

·     Điểm yếu - Chuỗi cung ứng hiện tại của chúng tôi chưa đầy đủ.

·     Cơ hội - Khách hàng có nhu cầu cao đối với một trong các sản phẩm của chúng tôi.

·     Mối đe dọa - Đối thủ cạnh tranh chính của chúng tôi đang phát triển một sản phẩm tương tự.

Dựa trên phân tích SWOT này, sản phẩm của chúng tôi không ở vị trí mạnh mẽ.

Có nguy cơ là chúng tôi sẽ không sản xuất hoặc phân phối đủ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và đối thủ cạnh tranh có tiềm năng vượt trội hơn chúng tôi ở việc phân phối.

è     Do vậy chúng tôi nên ưu tiên tối ưu hóa việc cung cấp sản phẩm và giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng hơn là tạo ra khách hàng tiềm năng hoặc thực hiện một chiến dịch tiếp thị rầm rộ.

Mô hình này tốt khi nào?

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể hưởng lợi từ phân tích SWOT. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên sử dụng nó ở giai đoạn đầu của một chiến lược mới và có mục tiêu cụ thể. Bạn có thể thử phương pháp SWOT khi quyết định các ưu tiên, như triển khai công nghệ mới hoặc tái cơ cấu tổ chức của mình.

Tuy nhiên khi sử dụng SWOT có thể mang tính chủ quan khi đưa vào các yếu tố phân tích, một yếu tố nữa là đừng cố đưa quá nhiều thứ không quan trọng sẽ khó tập trung GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC