9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 9 - Mô hình thứ 9 CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH

Đỗ Ngọc Minh

MÔ HÌNH THỨ 9: CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH



Tạo cơ hội thị trường độc đáo:

Chiến lược Đại dương xanh là chiến lược mà chìa khóa thành công không nằm ở việc cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong cùng một khu vực. thị trường mà là tạo ra một thị trường hoàn toàn mới, nơi hiện tại không có đối thủ cạnh tranh và nơi tiềm năng sinh lời cao là rất lớn.

Được phát triển bởi W. Chan Kim và Renée Mauborgne, chiến lược Đại dương xanh liên quan đến sự thay đổi trong tư duy chiến lược hướng tới một tư duy thách thức các ranh giới thị trường hiện tại, viết lại các quy tắc cạnh tranh và tạo ra một môi trường mới, vẫn chưa có cạnh tranh.

Lý thuyết này vạch ra hai thái độ đối với cạnh tranh: Đại dương Đỏ và Đại dương xanh.

Thị trường hiện tại cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ được tạo thành từ Đại dương Đỏ (chiến trường đẫm máu), nơi ranh giới được xác định rõ ràng và các công ty hoạt động trong phạm vi ranh giới của các thị trường Đại Dương Đỏ được xác định.

Ở đây, “chiến trường” là nơi các công ty cạnh tranh để giành thêm thị phần trong bối cảnh hiện tại. mở rộng ranh giới trong thị trường đó.

Một phía đối lập rất khác là Đại dương xanh.

Đây là những lĩnh vực có tiềm năng lớn, chưa được khám phá và gần như vô hạn. nơi mục đích không phải là cạnh tranh trên nền tảng truyền thống mà là phát triển các sản phẩm và dịch vụ tạo ra những sản phẩm hoàn toàn mới thị trường.

Về bản chất, đó là tạo ra những khách hàng chưa tồn tại.

Về cốt lõi, Chiến lược Đại dương xanh tin rằng sẽ tốt hơn nếu tạo ra khách hàng cho ngày mai thông qua việc phát triển một chiến lược mới. thị trường thay vì loay hoay tìm cách thu hút khách hàng hiện tại trên thị trường hiện tại.

Có thể có có nhiều lý do biện minh cho cách tiếp cận này nhưng, khá đơn giản, lý do có vẻ đơn giản: tạo ra sự độc quyền và thu được lợi nhuận cao trước khi các đối thủ cạnh tranh gia nhập thị trường mới tạo này.

Tạo ra giá trị Giá trị đạt được bằng cách tích hợp tiện ích của sản phẩm với giá thành và giá cả của nó. Đây không phải là trường hợp lựa chọn giữa cạnh tranh thông qua việc quản lý chi phí hoặc sự khác biệt hóa sản phẩm: đó là theo đuổi cả hai.

Chính điều này tạo nên sự giá trị thu hút các nhóm khách hàng, thu hút họ vào một thị trường mới. Hãy coi đây là cách tối đa hóa khoảng cách giữa tiện ích của sản phẩm và giá của nó (được hỗ trợ bởi chi phí thấp hơn) – khoảng cách này càng lớn thì giá trị càng cao và nó càng thu hút khách hàng.



Chiến lược Đại dương xanh dựa trên bốn nguyên tắc chính:

·      Thách thức ranh giới thị trường hiện tại. Tái cấu trúc thị trường, xác định và tạo lập thị trường mới và khách hàng. Đại Dương Xanh là một nơi rộng lớn mà nhu cầu chưa được đáp ứng – nó chưa tồn tại. Mục đích là để hiện thực hóa nhu cầu này.

·      Luôn tập trung vào bức tranh tổng thể. Hãy rõ ràng về mục tiêu của bạn: những gì quan trọng và cần phải đạt được.

·      Giảm thiểu rủi ro. Đánh giá các tiêu chuẩn ngành hiện tại và quyết định những gì có thể:

 



a.   Bị loại bỏ - những thứ không cần thiết

b.  Giảm – những việc không cần phải được thực hiện theo tiêu chuẩn cao

c.    Nêu lên – những điều nên làm tốt hơn

d.  Đã tạo ra – những thứ chưa từng được cung cấp trước đây.

·      Lập kế hoạch thực hiện cẩn thận. Bạn sẽ cần phải vượt qua các rào cản và đảm bảo nguồn lực cũng như sự hỗ trợ của mọi người (đặc biệt là những người có ảnh hưởng quan trọng).

Tốt nhất cho

Chiến lược Đại Dương Xanh lý tưởng cho các doanh nghiệp nhỏ và những người khởi nghiệp đang cố gắng khẳng định mình giữa các tổ chức lớn hơn.

Các công ty được thành lập trong các ngành năng động như công nghệ cũng có thể sử dụng nó để đi trước đối thủ cạnh tranh.

 

 

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

MỘT SỐ CHỨNG CHỈ TRONG NGHỀ HR

ERP - SO SÁNH MỘT SỐ SẢN PHẨM - TÍCH HỢP AI - DỰ BÁO TƯƠNG LAI