CHIẾN LƯỢC - 7 BƯỚC ĐỂ THỰC HIỆN - BÀI 6: MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC - MỤC: NHÓM CÁC MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC

Đỗ Ngọc Minh

NHÓM CÁC MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC

 


Bây giờ bạn đã có tầm nhìn, mục đích và các ưu tiên chiến lược, đã đến lúc phải chia nhỏ công việc hơn nữa và giao công việc cho các cá nhân.

Mục tiêu chiến lược được chia thành bốn nhóm chính:

 

1. Tài chính – Đây thường là những vấn đề dễ xác định nhất và luôn là kết quả của bất kỳ mục tiêu chiến lược nào khác.

Ví dụ như tăng doanh thu, cải thiện lợi nhuận, giảm chi phí

 

2. Khách hàng – Nhìn từ quan điểm của khách hàng. Điều quan trọng đối với khách hàng của bạn hoặc những người bạn phục vụ.

Ví dụ bao gồm cải thiện sự hài lòng của khách hàng, cải thiện việc giữ chân khách hàng.

3. Quy trình nội bộ – Các hoạt động vận hành mà tổ chức của bạn thực hiện, đây là về tốc độ và hiệu quả.

Ví dụ bao gồm cải thiện thông tin dịch vụ, giảm lãng phí, cải thiện truyền thông nội bộ

 

4. Năng lực tổ chức – Đây thường là lĩnh vực đầu tư chính và tập trung về con người, cơ sở hạ tầng và kiến ​​thức.

 

Ví dụ bao gồm cải thiện kiến thức và kỹ năng, cải tiến công nghệ, cải thiện quan hệ đối tác

 

Bạn có thể nhận thấy rằng tất cả các mục tiêu chiến lược mẫu ở trên đều bắt đầu với từ Tăng, Cải thiện hoặc Giảm.

 

Mục tiêu chiến lược nói chung là các hoạt động cải tiến liên tục.

 

Mỗi mục tiêu chiến lược phải đóng góp vào một hoặc nhiều ưu tiên chiến lược của bạn.

 

Yêu cầu những người tham dự viết ra một hoặc hai mục tiêu mà họ tin rằng sẽ mang lại sự cải thiện cho tổ chức của bạn.

Dưới đây là một số ví dụ thường xuất hiện trong giai đoạn đầu:

• Tăng lợi nhuận công ty

• Tăng doanh thu thêm 10% vào năm tới

• Giảm chi phí bán hàng

è     Đây là những mục tiêu thực sự tốt, dễ đo lường và việc bắt đầu từ đầu là điều nên làm.

Tuy nhiên, hãy nghĩ đến một số mục tiêu có thể được kiểm soát dễ dàng hơn để đóng góp vào các mục tiêu chiến lược hàng đầu này, ví dụ:

 • Tăng số lượng dự án trị giá £250k trở lên

 • Nâng cao trình độ chuyên môn của chuyên gia tư vấn cấp cao

• Thực hiện kế hoạch bán hàng (sẽ nói thêm về ‘mục tiêu’ này sau!)

 

Ở giai đoạn này, điều quan trọng là phải chính xác, trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ làm rõ các định nghĩa khách quan.

Cần suy nghĩ xem mục tiêu sẽ đóng góp như thế nào cho tầm nhìn và mục đích; tổ chức của bạn có quyền kiểm soát các mục tiêu hay không (tốt nhất là có một mức độ kiểm soát nào đó); rằng các mục tiêu là những mục tiêu riêng lẻ chứ không phải nhiều mục tiêu dưới vỏ bọc của một mục tiêu duy nhất và cuối cùng chúng phải quan trọng hoặc liên quan đến một cái gì đó cần được chú ý.

Quay lại mục tiêu bạn đã viết và trả lời những câu hỏi sau:

1. Chúng có đóng góp vào tầm nhìn và mục đích không?

2. Chúng có quan trọng không và liệu chúng có tạo nên sự khác biệt không?

3. Đó có phải là những mục tiêu đơn lẻ?

4. Bạn có mức độ kiểm soát nào đó để tác động đến kết quả không?

5. Chúng có thể đo lường được không?

 

Nếu câu trả lời cho tất cả (hoặc hầu hết) các câu hỏi trên là có thì hãy tiếp tục. Nếu câu trả lời cho hầu hết các câu hỏi là không thì hãy tinh chỉnh lại các mục tiêu. Không cần phải hoàn hảo, nhưng nó cần phải đạt được hơn nửa chặng đường.

 

Chúng ta có thể thực hành sau đây:

Chia các mục tiêu ra thành 4 nhóm và dán chúng bằng các sticker lên tường

Đặt chúng lên tường và sắp xếp thành bốn tầng tương ứng với các danh mục: Tài chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ, Năng lực tổ chức.

 

Bạn nên nhắm tới ba hoặc bốn mục tiêu chiến lược trong mỗi nhóm. Được phép có năm mục tiêu trong một nhóm nhưng hãy nhớ trọng số giảm dần

Khi bạn hài lòng với các mục tiêu, hãy vẽ một số mũi tên từ dưới lên trên đây sẽ tạo thành Bản đồ chiến lược.

Bản đồ chiến lược cho thấy rằng hoạt động ở các nhóm mục tiêu bên dưới sẽ có tác động hoặc dẫn đến kết quả ở nhóm mục tiêu bên trên. Mũi tên có thể đi sang một bên nhưng không thể đi xuống.

Kết quả này cho phép bạn viết 1 câu chuyện chiến lược rất hấp dẫn, bắt đầu từ phần dưới cùng với lĩnh vực đầu tư và kết thúc ở kết quả tài chính ở phần trên cùng.

 



 

 

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT