VĂN HÓA DOANH NGHIỆP, CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN (9)
THÁCH THỨC CHUYỂN GIAO QUYỀN
LỰC TRONG CÔNG TY GIA ĐÌNH
Thách thức chính trong quá trình chuyển giao quyền lực giữa các thế hệ, bao gồm 5 ý:
1.
Sự khác biệt về tầm nhìn và chiến lược:
· Thế hệ tiếp theo có thể có quan điểm, ưu tiên khác với thế hệ trước.
· Dẫn đến bất đồng và khó đạt được sự đồng thuận về định hướng phát
triển doanh nghiệp.
è Sự khác biệt về tuổi tác – thế hệ sống dẫn đến những quan điểm
khác nhau, rồi môi trường sinh sống, giáo dục, mức xuất phát cũng khác nhau dẫn
đến khác biệt về tầm nhìn, về chiến lược phát triển doanh nghiệp.
è Một công ty giấy được truyền từ đời cha sang đời con; trong khi
cha mong muốn xây dựng công ty theo hướng giấy cao cấp những cuộn giấy vệ sinh
đắt gấp 3-4 lần so với các công ty khác; trong khi người con tiếp quản mong muốn
mở rộng tập trung cho phân khúc thấp hơn để cạnh tranh. Lý do cậu con trai đưa
ra hiện nay quá nhiều sự lựa chọn và giấy vệ sinh chỉ là một sản phẩm quốc dân
nên không nên đưa lên tầm “quí tộc” – trong khi thời điểm trước kia của người
cha không quá nhiều lựa chọn và sự khác biệt giữa giấy vệ sinh cao cấp và cấp
thấp quá rõ ràng.
2.
Vấn đề về năng lực và kinh nghiệm:
· Thế hệ kế thừa có thể thiếu kinh nghiệm quản lý, điều hành doanh
nghiệp lớn.
· Khó khăn trong việc xây dựng niềm tin và ủy quyền cho thế hệ kế thừa.
è Có nhiều ông chủ thế hệ trước lui về sau bức màn để điều hành;
đành rằng trên giấy tờ trao lại quyền CEO cho con nhưng thực tế ông ta vẫn quyết
định phía sau. Vấn đề là đưa người con kế nghiệp ra tập sự và bản thân mình lui
về làm thái thượng hoàng và vẫn “nhiếp chính.”
è Đây là bài toán cần lộ trình và đánh giá từng giai đoạn đối với
người kế nhiệm; tôi đã từng chứng kiến những công ty gia đình gặp khó khăn khi
chuyển giao – vấn đề kinh nghiệm và năng lực trong quản lý đôi khi dẫn đến người
cha không dám trao quyền và quyết định làm cho “đến chết trên ghế”
3.
Mâu thuẫn giữa cá nhân và lợi ích gia đình:
· Xung đột lợi ích giữa các thành viên gia đình trong việc nắm quyền
lực.
· Khó cân bằng giữa lợi ích cá nhân và lợi ích chung của gia đình.
è Đây là vấn đề nhứt nhối – khi có con sói đầu đàn đủ năng lực và gầy
dựng nên sự nghiệp thì đàn sói, các thành viên tuân thủ để được “hưởng – danh
tiếng thơm lây” nhưng khi con sói đầu đàn không còn có thể lãnh đạo đàn sói thì
việc chuyển giao cho con sói đầu đàn khác sẽ có 1 “thời khủng hoảng” – cho dù nói
ra hay không thì khủng hoảng là điều khó tránh.
è Khi đó những con sói cũng mong muốn được “thoát ra khỏi cái bóng
quá lớn của con sói đầu đàn cũ”. Nhóm khác
mong muốn phân chia lại quyền lợi, trật tự thay đổi thì “luật chơi” cần được xác
lập lại.
4.
Vấn đề về kế hoạch kế thừa:
· Không có kế hoạch rõ ràng về việc ai sẽ là người kế thừa.
· Thiếu sự chuẩn bị và đào tạo hệ thống cho thế hệ kế thừa.
è Như đã nói ở trên kế thừa cần có lộ trình, và lộ trình này được xác
lập có những cột mốc để đánh giá, có khả năng hiệu chỉnh và cả thay đổi.
5.
Sự thay đổi trong văn hóa và giá trị:
· Sự khác biệt về giá trị, quan điểm giữa các thế hệ.
· Khó duy trì và chuyển giao văn hóa doanh nghiệp gia đình.
è Văn hóa và giá trị liên quan đến nhau bất kỳ sự thay đổi nào cũng
dẫn đến sự ảnh hưởng. Có những thứ được gọi là truyền thống – là giá trị cốt lõi
thì nên duy trì, nhưng những cái không còn phù hợp với thời đại thì nên thay đổi.
Việc quan trọng là xác định cái nào cần giữ và cái nào cần thay đổi?
Để vượt qua những thách thức
này, doanh nghiệp gia đình cần:
- Xây dựng kế hoạch chuyển giao quyền lực
rõ ràng và sớm.
- Đào tạo, chuẩn bị kỹ lưỡng cho thế hệ kế
thừa.
- Xây dựng cơ chế quản trị chuyên nghiệp,
cân bằng lợi ích gia đình và doanh nghiệp.
- Tạo sự thống nhất về tầm nhìn, chiến lược
và văn hóa doanh nghiệp.
- Thuê/bổ nhiệm các nhà quản lý chuyên nghiệp để hỗ trợ quá trình chuyển giao.
Nhận xét
Đăng nhận xét