6 loại thuyết trình trong công việc

Đỗ Ngọc Minh

6 loại thuyết trình trong công việc




Trong đào tạo việc sử dụng một phương pháp phù hợp rất quan trọng, nó không những giúp bản thân tự tin giải quyết vấn đề mà còn giúp cho khán giả hiểu rõ hơn, tham gia nhiều hơn, tương tác tốt hơn … và quan trọng là phù hợp với bối cảnh hơn.



Tuy nhiên không chỉ cứng ngắt trong 1 phương pháp cho toàn bộ buổi thuyết trình, mà sự kết hợp giữa các phương pháp cho từng thời điểm, cho từng tình huống cũng là cách để người đào tạo thể hiện tốt hơn bài thuyết trình.

 

Sau đây là 6 loại bài thuyết trình trong công việc mà bạn có thể áp dụng:

1.  Giảng viên



Những người muốn truyền đạt một chủ đề phức tạp và tác động đến khán giả của họ để nắm bắt một vị trí nhất định có thể làm tốt hơn khi sử dụng phương pháp giảng viên. Do đó, phong cách giảng viên thuận tiện nhất cho giáo viên, giáo sư và nhà giáo.

Kiểu bài thuyết trình này cũng giúp họ thực hiện vai trò giám sát đối với khán giả của mình.

Bạn cần phải chia nhỏ các chủ đề phức tạp thành các thuật ngữ dễ hiểu trong các bài thuyết trình để truyền đạt đến khán giả của mình.

Để sử dụng phong cách này một cách hiệu quả, hãy sử dụng các biện pháp tu từ, hài hước, ẩn dụ và đồ họa để giúp người nghe hiểu những gì bạn đang nói.

Tương tự như vậy, việc tạo ra một chiến lược giúp bạn tập trung vào chủ đề và khán giả của mình là điều cần thiết.

 

2. Phong cách huấn luyện - Coach


Kiểu thuyết trình này có lợi cho những diễn giả đam mê một chủ đề cụ thể.

Những người sử dụng phương pháp này bao gồm diễn giả truyền cảm hứng, nhân viên bán hàng, nhà tiếp thị hoặc đại diện bán hàng.

Trong kiểu thuyết trình này, diễn giả tập trung nhiều hơn vào việc cân bằng giao tiếp của họ với ý kiến ​​đóng góp của khán giả để đảm bảo sự hiểu biết đầy đủ.

Họ cũng muốn trình bày những sự kiện khả thi.

Nếu bạn đang thuyết trình tại một hội nghị hoặc bối cảnh khác, nơi bạn được yêu cầu giải tỏa mọi mối quan tâm của khán giả, thì việc sử dụng phong cách huấn luyện trong các bài thuyết trình là rất quan trọng.

 

3. Hình ảnh



Bài thuyết trình trực quan thường có các slide lớn, sống động bao gồm ít văn bản.

Đây là một kỹ thuật tuyệt vời cho những người sử dụng hình ảnh để hỗ trợ bài thuyết trình của họ.

Đôi khi, những người có ít hoặc không có thời gian chuẩn bị cho bài phát biểu sẽ sử dụng cách tiếp cận này.

Ví dụ, nếu bạn là một nhà nông học thuyết trình trước khán giả, bạn có thể trình chiếu các slide về các loại cây khác nhau để nhanh chóng chứng minh cách chúng phát triển mạnh trong các môi trường khác nhau.

 

4. Tự do




Những người thuyết trình tự do thường biết họ muốn nói gì và không cần phải lên kế hoạch nhiều để truyền đạt thông tin.

Phong cách tự do phù hợp nhất nếu bạn là nhân viên bán hàng. Trong trường hợp này, bạn không cần bất kỳ tài liệu rườm rà nào vì bạn rất am hiểu về hoạt động của công ty và đã ghi nhớ các điểm cần nói.

Những người thuyết trình tự do thường liệt kê từng câu phát biểu với hai hoặc ba điểm chính để tóm tắt thông tin nhanh chóng và bám sát chủ đề. Họ cũng có thể thêm một số ví dụ để giữ sự chú ý của khán giả.

Để giúp bạn nhớ thông tin chính, hãy viết những điểm này trên một thẻ flashcard bằng càng ít từ càng tốt.

 

5. Phong cách kết nối



Trong bài thuyết trình theo phong cách kết nối, người nói nhấn mạnh vào các kết nối mà họ chia sẻ với khán giả. Mọi người sẵn sàng phản hồi thông điệp của người nói hơn khi họ coi người nói là một phần trong nhóm của mình.

Người nói cũng có thể sử dụng định dạng hỏi và trả lời để giữ cho khán giả tham gia. Người nói cũng hiểu cách sử dụng cử chỉ để khuyến khích sự tham gia tích cực và giúp khán giả thư giãn.

Chú ý đến chi tiết cũng rất quan trọng đối với phong cách thuyết trình này, vì nó giúp bạn “quản lý” khán giả và sự điềm tĩnh của mình khi ở trên “sân khấu.”

Phong cách thuyết trình này phổ biến nhất đối với những người thúc đẩy nhận thức của tổ chức hoặc tiếp cận cộng đồng. Việc tạo ra mối liên kết chung với khán giả của bạn sẽ khuyến khích họ hành động theo một cách cụ thể.

 

6. Kể chuyện




Một phong cách trình bày khác là thu hút khán giả của bạn thông qua kể chuyện. Phong cách này phù hợp nhất với những người trong lĩnh vực truyền thông. Thông qua kể chuyện, bạn hỗ trợ các điểm chính của mình để thu hút sự chú ý và cảm xúc của khán giả.

Người dẫn chương trình phát thanh thường minh họa phương pháp kể chuyện trong công việc của họ. Bên cạnh việc thảo luận về những điều cơ bản của những gì họ đang đưa tin, nhiều đài phát thanh thường gắn các sự kiện lịch sử với hiện tại.

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

MỘT SỐ CHỨNG CHỈ TRONG NGHỀ HR

ERP - SO SÁNH MỘT SỐ SẢN PHẨM - TÍCH HỢP AI - DỰ BÁO TƯƠNG LAI