6 loại thuyết trình trong công việc
6 loại thuyết trình trong công việc
Trong đào tạo việc sử dụng một phương pháp phù hợp rất quan
trọng, nó không những giúp bản thân tự tin giải quyết vấn đề mà còn giúp cho khán
giả hiểu rõ hơn, tham gia nhiều hơn, tương tác tốt hơn … và quan trọng là phù hợp
với bối cảnh hơn.
Tuy nhiên không chỉ cứng ngắt trong 1 phương pháp cho toàn bộ
buổi thuyết trình, mà sự kết hợp giữa các phương pháp cho từng thời điểm, cho từng
tình huống cũng là cách để người đào tạo thể hiện tốt hơn bài thuyết trình.
Sau đây là 6 loại bài thuyết trình trong công việc mà bạn có
thể áp dụng:
1. Giảng
viên
Những
người muốn truyền đạt một chủ đề phức tạp và tác động đến khán giả của họ để nắm
bắt một vị trí nhất định có thể làm tốt hơn khi sử dụng phương pháp giảng viên.
Do đó, phong cách giảng viên thuận tiện nhất cho giáo viên, giáo sư và nhà giáo.
Kiểu
bài thuyết trình này cũng giúp họ thực hiện vai trò giám sát đối với khán giả của
mình.
Bạn
cần phải chia nhỏ các chủ đề phức tạp thành các thuật ngữ dễ hiểu trong các bài
thuyết trình để truyền đạt đến khán giả của mình.
Để
sử dụng phong cách này một cách hiệu quả, hãy sử dụng các biện pháp tu từ, hài
hước, ẩn dụ và đồ họa để giúp người nghe hiểu những gì bạn đang nói.
Tương
tự như vậy, việc tạo ra một chiến lược giúp bạn tập trung vào chủ đề và khán giả
của mình là điều cần thiết.
2. Phong
cách huấn luyện - Coach
Kiểu thuyết trình này có lợi cho những diễn giả đam mê một chủ đề cụ thể.
Những
người sử dụng phương pháp này bao gồm diễn giả truyền cảm hứng, nhân viên bán
hàng, nhà tiếp thị hoặc đại diện bán hàng.
Trong
kiểu thuyết trình này, diễn giả tập trung nhiều hơn vào việc cân bằng giao tiếp
của họ với ý kiến đóng góp của khán giả để đảm bảo sự hiểu biết đầy đủ.
Họ
cũng muốn trình bày những sự kiện khả thi.
Nếu
bạn đang thuyết trình tại một hội nghị hoặc bối cảnh khác, nơi bạn được yêu cầu
giải tỏa mọi mối quan tâm của khán giả, thì việc sử dụng phong cách huấn luyện
trong các bài thuyết trình là rất quan trọng.
3. Hình ảnh
Bài
thuyết trình trực quan thường có các slide lớn, sống động bao gồm ít văn bản.
Đây
là một kỹ thuật tuyệt vời cho những người sử dụng hình ảnh để hỗ trợ bài thuyết
trình của họ.
Đôi
khi, những người có ít hoặc không có thời gian chuẩn bị cho bài phát biểu sẽ sử
dụng cách tiếp cận này.
Ví
dụ, nếu bạn là một nhà nông học thuyết trình trước khán giả, bạn có thể trình
chiếu các slide về các loại cây khác nhau để nhanh chóng chứng minh cách chúng
phát triển mạnh trong các môi trường khác nhau.
4. Tự do
Những
người thuyết trình tự do thường biết họ muốn nói gì và không cần phải lên kế hoạch
nhiều để truyền đạt thông tin.
Phong
cách tự do phù hợp nhất nếu bạn là nhân viên bán hàng. Trong trường hợp này, bạn
không cần bất kỳ tài liệu rườm rà nào vì bạn rất am hiểu về hoạt động của công
ty và đã ghi nhớ các điểm cần nói.
Những
người thuyết trình tự do thường liệt kê từng câu phát biểu với hai hoặc ba điểm
chính để tóm tắt thông tin nhanh chóng và bám sát chủ đề. Họ cũng có thể thêm một
số ví dụ để giữ sự chú ý của khán giả.
Để
giúp bạn nhớ thông tin chính, hãy viết những điểm này trên một thẻ flashcard bằng
càng ít từ càng tốt.
5. Phong
cách kết nối
Trong
bài thuyết trình theo phong cách kết nối, người nói nhấn mạnh vào các kết nối
mà họ chia sẻ với khán giả. Mọi người sẵn sàng phản hồi thông điệp của người
nói hơn khi họ coi người nói là một phần trong nhóm của mình.
Người
nói cũng có thể sử dụng định dạng hỏi và trả lời để giữ cho khán giả tham gia.
Người nói cũng hiểu cách sử dụng cử chỉ để khuyến khích sự tham gia tích cực và
giúp khán giả thư giãn.
Chú
ý đến chi tiết cũng rất quan trọng đối với phong cách thuyết trình này, vì nó
giúp bạn “quản lý” khán giả và sự điềm tĩnh của mình khi ở trên “sân khấu.”
Phong
cách thuyết trình này phổ biến nhất đối với những người thúc đẩy nhận thức của
tổ chức hoặc tiếp cận cộng đồng. Việc tạo ra mối liên kết chung với khán giả của
bạn sẽ khuyến khích họ hành động theo một cách cụ thể.
6. Kể chuyện
Một
phong cách trình bày khác là thu hút khán giả của bạn thông qua kể chuyện.
Phong cách này phù hợp nhất với những người trong lĩnh vực truyền thông. Thông
qua kể chuyện, bạn hỗ trợ các điểm chính của mình để thu hút sự chú ý và cảm
xúc của khán giả.
Người
dẫn chương trình phát thanh thường minh họa phương pháp kể chuyện trong công việc
của họ. Bên cạnh việc thảo luận về những điều cơ bản của những gì họ đang đưa
tin, nhiều đài phát thanh thường gắn các sự kiện lịch sử với hiện tại.
Nhận xét
Đăng nhận xét