GAP Giữa Chiến Lược và Thực Thi

Đỗ Ngọc Minh

GAP Giữa Chiến Lược và Thực Thi



GAP thường xảy ra do một số lý do chính:

1.   Thiếu Hiểu Biết và Nhận Thức:

o   Nhân viên có thể không hiểu rõ chiến lược hoặc không thấy được vai trò của mình trong việc thực hiện chiến lược.

è     Một vấn đề thực tế xảy ra trong doanh nghiệp là những người thực thi không hiểu rõ chiến lược doanh nghiệp, hay nôm na họ không rõ các mục tiêu.

è     Một số mục tiêu quá cao hay quá thiếu thực tế hay đúng hơn là không thỏa điều kiện SMART – có thể do người làm chiến lược không đi sát với đội ngũ thực thi, chỉ đưa ra một mục tiêu cảm tính mà thiếu những phân tích, những số liệu đo lường, những thông tin phản hồi …

è     Đội ngũ nhân viên biết về mục tiêu nhưng lại không biết mình phải làm gì để đạt được điều ấy. Cũng không dám hỏi và cũng không có môi trường giao tiếp tốt để THÔNG những vấn đề đặt ra.

2.   Thiếu Tài Nguyên và Hỗ Trợ:

o   Thiếu nguồn lực hoặc công cụ cần thiết để thực hiện chiến lược.

è     Nguồn lực và tài nguyên phải được tính toán chính xác, nếu phải ước tính thì điều này cũng phải đặt ra những rủi ro nếu không đạt thì phải làm gì? VD: chúng ta sẽ có 1 nguồn tiền bổ sung trong 1 tháng tới do đối tác trả, và chúng ta sẽ phân bổ chi phí này vào dự án … rõ ràng đây là việc “ước tính” nó hoàn toàn có rủi ro khi đối tác không trả vào đúng thời hạn đó -> vậy phải làm sao? Làm chiến lược không nên đưa vào nhiều những biến số mà bản thân không thể kiểm soát được – nếu có bắt buộc phải có thêm phương trình giải biến số đó.

Vậy nếu khách hàng không chi trả kịp thì chúng ta không thể phân bổ chi phí cho toàn bộ, vậy thì chúng ta sẽ ưu tiên chi phí hiện có để giải quyết công việc A, đồng thời trong 7 ngày chúng ta sẽ vay để làm …

è     Một số rủi ro rất cao khi nguồn lực đó đến từ đơn vị thứ 3, làm sao để kiểm soát họ? VD chúng ta phải có một vài nhà cung cấp dự phòng chứ không phụ thuộc vào 1 nguồn cố định.

3.   Khả Năng Điều Chỉnh Kém:

o   Không đủ linh hoạt trong việc điều chỉnh chiến lược dựa trên phản hồi và thay đổi trong môi trường.

è     Chiến lược lập ra không phải 100% sẽ như vậy, mà khả năng ứng biến tình huống mới là điều quyết định trong THỰC THI – chiến lược như chiếc la bàn vậy, còn thực thi là giải quyết từng tình huống cụ thể trong quá trình khai triển. Cũng không có 1 kế hoạch nào đoán đúng hết mọi tình huống xảy ra, luôn có những biến cố, luôn có những thay đổi và việc còn lại là QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI.

4.   Văn Hóa Tổ Chức Không Đủ Hỗ Trợ:

o   Văn hóa tổ chức không khuyến khích sự tham gia và cam kết của nhân viên.

è     Văn hóa cho thấy sự “hợp tác, ứng xử” của chúng ta diễn ra như thế nào?

è     Sự cam kết phải đến từ lãnh đạo trước tiên, sau đó là cam kết của đội ngũ nhân viên; KPIs có nhưng nó không phải là CAM KẾT – KPIs là một công cụ CHẾT nếu thiếu sự cam kết, thiếu động lực thực hiện.

Các Bước Giải Quyết GAP



1.   Phân Tích GAP:

o   Xác định nguyên nhân chính gây ra GAP giữa chiến lược và thực thi thông qua các cuộc khảo sát, phỏng vấn và phân tích dữ liệu.

2.   Tăng Cường Giao Tiếp:

o   Cải thiện việc truyền đạt chiến lược để đảm bảo rằng mọi người hiểu và đồng thuận. Sử dụng các kênh giao tiếp hiệu quả và thường xuyên tổ chức các buổi cập nhật.

 

 

3.   Cung Cấp Tài Nguyên và Đào Tạo:

o   Đảm bảo rằng các nhân viên có đủ tài nguyên và được đào tạo cần thiết để thực hiện chiến lược. Cung cấp công cụ và hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết.

4.   Xây Dựng Văn Hóa Cam Kết:

o   Tạo ra một môi trường làm việc hỗ trợ và khuyến khích sự tham gia tích cực. Công nhận và khen thưởng thành tích của các nhân viên và đội nhóm.

5.   Theo Dõi và Điều Chỉnh:

o   Thiết lập hệ thống theo dõi hiệu suất và đánh giá tiến độ thực hiện chiến lược. Điều chỉnh chiến lược khi cần thiết dựa trên phản hồi và kết quả thực tế.

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

MỘT SỐ CHỨNG CHỈ TRONG NGHỀ HR

ERP - SO SÁNH MỘT SỐ SẢN PHẨM - TÍCH HỢP AI - DỰ BÁO TƯƠNG LAI