Kinh doanh cá nhân - Chuyên đề SEO P2

 

Sau đây là “Chiến lược” SEO



 * Research – Nghiên cứu

ü    Xác định mục tiêu hay KPI của chiến lược SEO

Việc thiết lập mục tiêu đối với bất kỳ một chiến lược nào rất quan trọng, trong SEO cũng vậy có những mục tiêu khác nhau tùy thuộc vào bạn muốn gì.

Tôi dùng công cụ phân tích SMART để thực hiện: Specific, Measurable, Achievable, Realistic and Timelined


o      Specific – Cụ thể:

Các mục tiêu cụ thể là yếu tố quyết định thành công trong bất kỳ chiến dịch marketing nào. Chúng tôi cần biết mục tiêu hoặc chuyển đổi là gì cho trang web của bạn và điều này có liên quan như thế nào đến các mục tiêu kinh doanh lớn hơn. 

Để phân tích rõ hơn hãy dùng kỹ thuật 5W – 1H

Why?

-        Bạn có muốn bắt đầu một Quy trình SEO? - Xác định các kỳ vọng để quản lý chúng.

-        Trang web của bạn có được thiết kế, tổ chức và tối ưu hóa chưa? tìm hiểu lý do của tình trạng trang web.

What?

-        Trang web bán hàng thời trang trung niên tập trung vào những mục tiêu thế nào?

-        Bạn kỳ vọng cái gì khi thực hiện SEO cho trang web.

-        Tình trạng SEO của website hiện tại (đã có thực hiện gì chưa?). Trình bày thứ hạng và cách nào để tối ưu hóa.

Who?

-        Những ai tham gia vào dự án?

-        Những đối thủ cạnh tranh chính là ai?

-        Sẽ tham gia và bạn có thể tin tưởng để hỗ trợ bạn trong Quy trình SEO - nhà phát triển, người viết, người xây dựng liên kết, người quản lý cộng đồng, v.v.?

-        Ai là người quyết định.

Where?

-        Việc thực hiện SEO diễn ra do nội bộ hay acency (đối tác) bên ngoài.

-        Doanh nghiệp của bạn có hiện diện trực tuyến bên cạnh các website - mạng xã hội, cộng đồng, chi nhánh, v.v. ..

 When?

-        Khi thực hiện các chiến dịch về SEO, về trang web có các ràng buộc về quảng cáo, liên kết hợp tác với các forum, cộng đồng mạng …

How?

-        Bạn thực hiện những công việc trên như thế nào?

-        Cái nào bạn có thể làm.

-        Cái nào bạn cần thuê người làm.

-        Chi phí bao nhiêu?

-        Thời gian như thế nào?

-        Ai quản trị cho bạn?

-       

o       Measurable – Có thể đo lường:

Bạn cần đảm bảo rằng bạn sẽ có thể đo lường sự thành công (hoặc thất bại) của các nỗ lực SEO của mình và có một hệ thống để theo dõi từng bước của quy trình:

 

-        Bạn sẽ đo lường việc đạt được từng mục tiêu của quá trình SEO như thế nào? Tần suất và trong bao lâu?

-        Những hoạt động và sự hiện diện nào bạn sẽ cần theo dõi? - hành vi của trang web trong công cụ tìm kiếm, người dùng trong trang web, v.v.

-        Các KPI sẽ là gì? liên kết sắp tới, bảng xếp hạng, lượt truy cập không phải trả tiền không có thương hiệu, chuyển đổi, v.v.

-        Bạn sẽ sử dụng công cụ nào để theo dõi tiến trình đạt được mục tiêu? -Google Analytics, Google Webmaster Tools, Ahrefs, SEMRush, Open Site Explorer, v.v.

Bạn có thể tổ chức và tự động hóa việc thu thập và báo cáo dữ liệu như thế nào? Điều này có thể đại diện cho một sự khác biệt lớn nếu đó là một quy trình lớn hoặc bạn đang quản lý nhiều quy trình SEO cùng một lúc.

Có rất nhiều KPI kinh doanh và SEO mà chúng ta có thể theo dõi ở đây, nhưng sau đây là một số KPI cần xem xét:

Số liệu SEO

·         Xếp hạng cho các từ khóa chuyển đổi chính (cục bộ / không phải trả tiền).

·         Xếp hạng cho các từ khóa điểm chuẩn phụ (cục bộ / không phải trả tiền).

·         Citation Flow.

·         Trust Flow.

·         Cân bằng giữa Trust & Citation.

·         Tăng trưởng traffic của website 50%

·         Tăng trưởng nguồn traffic organic 70%

Các chỉ số xây dựng liên kết

·         Tổng số liên kết được xây dựng. (100 links)

·         Số lượng liên kết từ các trang web có thẩm quyền. (30 authority links)

·         Số lượng liên kết từ các trang web có liên quan. (70 relevant links)

Các chỉ số trong thế giới thực

·         Tăng 70% lưu lượng truy cập không phải trả tiền (dựa trên nguồn lực/năng lực của công ty, volume của thị trường)

·         Tạo mới 100 Content chất lượng để tạo ra lưu lượng truy cập.

·         Cập nhật 259 Content cũ cải thiện thứ hạng từ khóa

·         Tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm không có thương hiệu.

·         Tỷ lệ phần trăm tăng trong chuyển đổi không phải trả tiền.

·         Hiển thị không phải trả tiền (Search Console).

o       Achievable – Có thể đạt được

SEO là một việc cần làm nhưng để đạt được mong đợi cũng như nằm trong khả năng của mình cần 3 vấn đề sau

  • Tính khả thi của SEO: Bạn có thể nhắm mục tiêu các từ khóa bạn đang theo đuổi không?
  • Bối cảnh: Bạn có ở cùng giải đấu với những người chơi lớn ở trang đầu tiên không? Ý là những đối thủ của bạn như thế nào? Họ có đang dốc tiền làm SEO bằng “mọi cách, mọi giá” để đưa web lên đầu (có thể bỏ tiền cho Google)
  • Nguồn lực: Bạn có đủ nguồn lực để đạt được những mục tiêu này không? SEO là một chiến lược dài hơi để xây dựng “tên tuổi” của bạn trên web, việc phân bổ nguồn lực hợp lý giúp bạn không bị đuối hơi khi thực hiện.

o       Realistic – Tính thực tế

Khi mới làm web sẽ khó có cơ hội đưa ngay lên trang đầu trong một thời gian dài, trừ khi bạn đổ tiền đóng cho Google để làm chuyện đó. Bạn nên cân nhắc tính thực tế rằng người tìm kiếm trang web của mình có thể tìm thấy ở những trang 2-5 của Google.

Có thể dùng Google Adword để quảng cáo nhưng cân nhắc về thời gian cũng như số tiền bỏ ra.

Tập trung vào nội dung trang web cũng như chất lượng trong từng bài viết về sản phẩm/ dịch vụ giúp trang web “thăng hạng”

o      Timelined – Có thời hạn

Cân nhắc thời gian cần thiết để thực hiện các chiến lược và các hoạt động liên quan. Những khoảng thời gian này có nằm trong khung thời gian dự kiến không?

Mất bao lâu để bắt đầu nhận được kết quả cho từng giai đoạn của Quy trình SEO? Hãy tính đến tính thời vụ của doanh nghiệp và phát triển một lịch trình mà bạn có thể sử dụng để theo dõi việc thực hiện các hoạt động SEO và đạt được mục tiêu thông qua các chỉ số hiệu suất chính của chúng.

Không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định SEO sẽ mất bao lâu hoặc tốn kém, nhưng chúng tôi phải làm tất cả những gì có thể để ước tính tiến trình và sử dụng KPI của chúng tôi để theo dõi tiến độ đạt được mục tiêu.

Phát triển kế hoạch hành động cho chiến dịch SEO của bạn

Có sáu đòn bẩy mà bạn có thể sử dụng để đạt được mục tiêu SEO của mình:

·         Tăng lưu lượng truy cập.

·         Cải thiện chất lượng traffic.

·         Tăng số lượng Lead (khách hàng tiềm năng).

·         Cải thiện chất lượng Lead.

·         Tăng lượng khách hàng.

·         Tăng chất lượng khách hàng và quy mô đơn hàng trung bình.

Có, điều này được đơn giản hóa và bạn có thể chia nó thành nhiều đòn bẩy phụ khác. Tuy nhiên, bằng cách chắt lọc kế hoạch hành động của mình, bạn có thể ưu tiên đầu tư tiếp thị và không cảm thấy như bạn đang cố gắng di chuyển tất cả sáu đòn bẩy cùng một lúc.

Kế hoạch SEO của bạn phải dựa trên:

·         Nguồn lực/ngân sách doanh nghiệp của bạn.

·         Nhu cầu Tìm kiếm.

·         Cạnh tranh.

 

ü   Xác định từ khóa – key word

Nghiên cứu từ khóa giúp bạn dự đoán những thay đổi nhu cầu khách hàng, đáp ứng điều kiện thay đổi của thị trường về sản phẩm, dịch vụ và nội dung mà người dùng tìm kiếm qua kênh search engine

 Mục đích của nghiên cứu từ khóa là xác định được những từ khóa thích hợp nhằm đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm, từ đó mở rộng các từ khóa tương tự qua các công cụ gợi ý từ khóa như Keyword Planner của Google Adwords

Sử dụng các công cụ phân tích từ khóa

Những câu hỏi đặt ra khi thực hiện phân tích từ khóa để thực hiện chiến dịch SEO thành công:

-        Sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì?

-        Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?

-        Khách hàng sẽ tìm kiếm gì nếu cần giải pháp hoặc sản phẩm của bạn?

-        Khách hàng sẽ có những suy nghĩ, thắc mắc gì về sản phẩm của bạn?

-        Khi cần trợ giúp về sản phẩm, dịch vụ họ sẽ tìm kiếm qua những từ khóa nào? …..

Các bước để tìm từ khóa:

·         Bước 1: Chọn những từ khóa tiềm năng, những từ khóa liên quan tới nội dung của mình. VD: thời trang trung niên, gu lịch lãm, …

·         Bước 2: Phân tích qua công cụ Keyword Planner công cụ phân tích sẽ cho bạn biết số lượng tìm kiếm trong 1 tháng của mỗi từ khóa, và đưa ra danh sách những từ khóa gợi ý từ đó giúp bạn lựa chọn từ khóa phù hợp cho nội dung của mình.

·         Bước 3: Lựa chọn những từ khóa dựa trên gợi ý và cảm giác của bạn (kinh nghiệm).

 

ü   Phân tích đối thủ cạnh tranh:

Ở bước này chúng ta xem xét đối thủ của mình đang thực hiện việc SEO thế nào, để làm chi để có đối sách phù hợp. Bạn biết đó khi bạn bán 1 sản phẩm/ dịch vụ, người tiêu dùng có khuynh hướng tìm kiếm chúng trên Google, và đối thủ luôn nằm ở trang đầu điều đó có nghĩa cơ hội khách hàng tìm vào trang của họ rất cao, trong khi bản thân trang web của mình nằm tận đâu đâu, thậm chí không có trong 10 trang tìm kiếm đầu tiên thì rõ ràng cần xem lại chiến lược SEO.





Theo hình này chúng ta cần làm gì?

o   Xác định đối thủ cạnh tranh: chúng ta có thể dùng Google search để tìm kiếm những đối thủ nằm trong top 5 – top 10 trong danh sách tìm kiếm trong cùng lĩnh vực.

o   Đối thủ tối ưu On page như thế nào? Cụm từ khóa mục tiêu của đối thủ nằm TOP, xem cách viết tiêu đề, thẻ mô tả, từ khóa  của họ thật sự liên quan nội dung, cách họ tối ưu SEO onpage, cách xây dựng liên kết. Để chúng ta sẽ điều chỉnh tối ưu SEO của mình.

o  Nguồn backlink của đối thủ:

-        Backlink là những liên kết trả về từ các blog, diễn đàn, mạng xã hội, website khác tới website của bạn.

-        Backlink được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu khi đánh giá xếp hạng của công cụ tìm kiếm.

-        Một website có càng nhiều backlink chất lượng thì khả năng cạnh tranh thứ hạng càng cao.

o  Bảng xếp hạng của cạnh tranh: xem xét hạng của đối thủ ở trên Google search.

o   Phân tích lưu lượng truy cập của các trang của đối thủ.

o  Tổng hợp lại các yếu tố để “học hỏi” từ chính đối thủ và cải thiện SEO cho mình.

ü   Đối tượng khách hàng mục tiêu:

Khi thực hiện SEO phải xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, vì mọi chiến lược marketing nói chung hay phần SEO đều phải nhắm đến đúng đối tượng khách hàng để mà tập trung – tận dụng tối đa “hành vi” từ đó có “cách thức” lựa chọn kênh, lựa chọn giờ, lựa chọn phương tiện …

-        Tập trung vào những kênh nào để “đánh”.

-        Nội dung nên tập trung vào chủ đề nào?

-        Khách hàng đặt những ưu tiên nào lên hàng đầu?

-        Tại sao họ lựa chọn sản phẩm và dịch vụ bạn mà không phải của các đối thủ - Bạn mang lại giá trị nào đặc biệt?

ü   Nghiên cứu thị trường:

-        Thu thập thông tin chính xác – có thể phải mua từ các đơn vị nghiên cứu thị trường. Bản thân không nên tự suy đoán, cảm tính.

-        Thông tin có giá trị - ngoài chính xác ra thông tin đó đúng với chiến lược của việc kinh doanh.

-        Thông tin giá trị về mặt “trải nghiệm khách hàng”: tức là hướng về đánh giá hành vi, những trải nghiệm thực tế của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ trên thị trường.

-        Lợi thế cạnh tranh của bạn nằm ở đâu? (nguồn cung cấp, chất lượng sản phẩm, giá, dịch vụ chăm sóc khách hàng, giao hàng, tiện lợi …)

-        Qui mô của thị trường: độ lớn của thị trường có đủ cho bạn bán hàng? Thị trường ngách ngoài vấn đề cạnh tranh ít thì thị trường đó có đủ lớn cho bạn phát triển?


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT