Kinh doanh online cá nhân - Phần chuyên đề SEO - Phân tích và tối ưu Website.
Phân
tích & tối ưu website:
Việc
quan trọng tiếp theo của SEO chính là phân tích và tối ưu website.
·
Xác
định các vấn đề kỹ thuật cần tối ưu (Audit Technical)
·
Xác
đinh và tìm cơ hội Content (Content audit)
·
Xác
định cơ hội Backlink (Backlink Audit)
Sử dụng một số công cụ phân tích sau:
·
Google
Analytics
·
Google
Webmaster Tools
·
Screaming
Frog
·
SEOmoz’s
Tools
·
SEMRush
·
Ahrefs
Các bước cần tối ưu website:
- Bước 1: Mục tiêu chiến lược của bạn là gì?
- Bước 2: Phân tích từ khóa
- Bước 3: Phân tích Cạnh tranh
- Bước 4: Phân tích kỹ thuật
- Bước 5: Phân tích cấp độ trang
- Bước 6: Phân tích nội dung
- Bước 7: Phân tích trải nghiệm người dùng
- Bước 8: Phân tích liên kết
- Bước 9: Phân tích trích dẫn
Tôi đi vào 3 phần chính:
· Chiến lược:
URL:
Nôm na phần
này bản thân mình sẽ chú ý đến việc tìm tên cho website, mua tên miền có liên
quan (ví dụ quen thuộc của doanh nghiệp là .com, có thể mua thêm .net, hoặc .info
…)
Tránh dùng
những tên khó nhớ, không liên quan đến tên sản phẩm/ dịch vụ thậm chí không
liên quan đến tên công ty thì không nên. Tránh tên quá dài có dùng những dấu
(-) …
Keyword:
Gọi là từ
khóa chính, bản thân tìm ra những từ khóa chính cung cấp cho việc tìm kiếm. Hãy
đặt bản thân mình trong vai trò khách hàng thì muốn tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ
của doanh nghiệp thì tìm bằng cụm từ nào gõ vào Google search.
Có 3 dạng từ
khóa thông dụng:
Thứ 1 từ
khóa về thông tin: người ta muốn tìm kiếm “Thời trang trung niên” thì thường
tìm kiếm “nơi nào bán …”; “như thế nào…” …
Thứ 2 từ
khóa giao dịch: thường người ta sẽ tìm kiếm tên sản phẩm, tên dịch vụ, tên của
doanh nghiệp; “Thời trang trung niên”; “Áo quần doanh nhân …”
Thứ 3 từ
khóa điều hướng: giúp cho người dùng tìm kiếm đến đúng trang web của mình dù là
họ không nhớ tên. Vd: họ chỉ gõ “trung niên” search vẫn ra trang web của mình.
Hay giả dụ tên của doanh nghiệp là Sunny khách hàng gõ Suny vẫn ra.
Cạnh tranh:
Biết được đối
thủ mình đang làm gì trên web của họ?
Họ làm điều
đó như thế nào?
Bảng xếp hạng
cũng như lượng giao dịch của họ.
Trải nghiệm
trực tiếp khi đóng vai khách hàng xem cách họ phản ứng, xem cách họ giải quyết
các vấn đề liên quan đến phản hồi, liên quan đến nội dung sản phẩm/ dịch vụ …
Địa điểm:
Ngày nay bán
hàng online thì địa điểm cũng đóng vai trò quan trọng. Người ta tìm kiếm 1 mặt
hàng sản phẩm thì cũng ưu tiên nơi đó gần với khách hàng, để thuận tiện trong
việc giao hàng, trong giá cả và kể cả độ an tâm khi “cô ấy” là “hàng xóm”.
Thương hiệu:
Đây cũng là
một điểm quan trọng, hãy xây dựng thương hiệu ngay từ đầu. Điều này có nghĩa là
giải quyết câu hỏi nhận thức của khách hàng về bạn (về doanh nghiệp, sản phẩm,
dịch vụ …).
Sản phẩm/dịch
vụ có tốt mà không ai biết hoặc biết không đầy đủ, thiếu ấn tượng thì thất bại
trong việc làm thương hiệu.
· Nội dung:
Video: trang web ngoài nội dung là text (văn bản) khó gây sức
hút, chính nội dung bằng những đoạn clip, những hình ảnh giúp khách hàng bị thu
hút và ấn tượng hơn. Một yếu tố nữa khi các bạn kinh doanh online thì những nội
dung văn bản, hình ảnh sản phẩm có thể sao chép còn khi bạn đưa “cái mặt” của bạn
thì đó chính “bản quyền”.
Blog: đây là nơi các bạn nên có những bài
viết chất lượng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Thậm chí cũng là nơi có thể
chia sẻ những thông tin hữu ích liên quan đến đối tượng khách hàng mà bạn nhắm
đến.
Social media: Social Media là các công cụ truyền thông được dùng trên các mạng xã hội
để tiếp cận, tương tác với người dùng, thông qua các thiết bị công nghệ.
- Nói
Doanh nghiệp sẽ tương tác với khách hàng, nói cho họ biết
doanh nghiệp có những gì và nó sẽ giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng ra
sao.
- Nghe
Tương tác và lắng nghe ý kiến, nhận xét từ khách hàng một
cách có chọn lọc để điều chỉnh và có những hướng đi đúng đắn hơn.
- Hỗ trợ
Tạo một cộng đồng những người có điểm chung mà liên quan đến
lĩnh vực của doanh nghiệp. Nuôi dưỡng cộng đồng phát triển lớn mạnh để tạo nên
các khách hàng tiềm năng.
- Lòng tin
Xây dựng lòng tin trong khách hàng cũ để họ có thể giới thiệu
dịch vụ, sản phẩm của công ty cho người quen, bạn bè.
- Xây dựng Traffic
Để có traffic tốt thì bạn có thể thực hiến chiến dịch
marketing online hoặc liên kết doanh nghiệp mình với các doanh nghiệp khác.
- Nắm lấy thời cơ
Từ những ý kiến khách hàng, từ các cuộc khảo sát thị trường.
Bạn sẽ điều chỉnh, xây dựng phương hướng phát triển, cải thiện chất lượng sản
phẩm và dịch vụ tốt hơn để tăng sức cạnh tranh.
Phần Liên kết:
Khi bạn “đấu”
trên mặt trận online này thì bạn không thể đứng một mình; bạn cần có những liên
kết; liên kết ở đây giống như một chiếc phễu, bạn mở rộng miệng phễu nhưng lại
tập trung rót về “đáy”.
Hay nói cách
khác bạn phủ được độ rộng nhưng lại tập trung được đúng khách hàng.
Trước tiên hãy
tham gia vào những trang, những diễn đàn, những blog … xây dựng một vài trang
web khác (làm chân gỗ) … việc này đòi hỏi cả về kỹ thuật lẫn thời gian.
Nhận xét
Đăng nhận xét