Lính đánh thuê - Phần 2: Chuyên đề Train the trainer - Bài 4: Tháp đào tạo và thế nào là một người huấn luyện tốt
Đối
với cách học thì có thể chia ra làm 2 mức độ, thụ động và chủ động. Người ta lấy
mốc thời gian là 2 tuần ghi nhớ những cách học khác nhau.
Thụ động:
-
Việc đọc sách tiếp
thu còn lại 10%.
-
Nghe giảng thì
còn đọng lại 20%
-
Được xem hình
thì đọng lại 30%
-
Xem phim, dẫn chứng,
các bài thực hành thì đọng lại 50%.
Chủ động:
-
Tham gia thảo luận,
tự mình thực hiện thì tiếp thu được 70%
-
Giảng dạy lại
thì nằm được đến 90%
Thế nào là 1 người huấn luyện tốt
-
Người làm chủ được
lớp học:
Đào tạo không giống như giảng dạy giáo khoa. Người học
tập trung vào nhu cầu, đặc thù và mục tiêu của người học - chứ không phải giảng
bài từ sách giáo khoa. Họ hướng dẫn người học cách hoàn thành các mục tiêu đào
tạo, động lực của nhóm và tiến trình của người học cũng như quản lý sự kiện đào
tạo.
-
Họ là những người giao tiếp tuyệt vời
Giảng
viên có thể duy trì cuộc đối thoại với những người tham gia và nhóm người học
khác nhau. Kỹ năng giao tiếp và của họ giúp họ thu hút và duy trì sự chú ý, phá
vỡ lớp băng, chuyển sự tập trung của người học khi cần thiết và được khán giả lắng
nghe. Một huấn luyện viên thành công cũng giỏi giao tiếp phi ngôn ngữ, bao gồm
cả ngôn ngữ cơ thể, giúp chỉ ra tâm trạng, thái độ và các khối tâm lý cản trở sự
phát triển của mọi người.
-
Họ đã sẵn sàng cho những điều bất ngờ:
Có
những tình huống khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch và người huấn luyện sẽ
có thể xử lý những tình huống đó một cách dễ dàng. Ví dụ: không phải tất cả
nhân viên đều có thể tham gia đào tạo: họ có thể nghi ngờ mức độ liên quan của
nó và nói điều gì đó như, “Vấn đề là gì? Tốt hơn hết là tôi nên quay lại làm việc
và tập trung vào nhiệm vụ của mình. " Một huấn luyện viên giỏi phải có khả
năng truyền đạt giá trị của khóa đào tạo cụ thể này cho những người tham gia.
-
Có sự tôn trọng và kiên nhẫn:
Đối
với những huấn luyện viên giỏi luôn tôn trọng mọi người, kiên nhẫn với tất cả.
Vì trong một khóa đào tạo xuất phát điểm của các học viên là khác nhau, trong
đó có cả những người có nhiều kinh nghiệm và tuổi đời có khi còn cao hơn cả người
huấn luyện.
-
Họ đã trưởng thành (từng trải)
Có
vẻ như một huấn luyện viên giỏi là một người siêu phàm, người thể hiện sự vượt
trội về kỹ năng, đặc điểm tính cách, biết mọi thứ về kinh doanh hoặc thành công
trong cuộc sống, và hành động như một lý tưởng không thể đạt được. Nhưng, trên
thực tế, người huấn luyện cũng là con người. Họ cũng có điểm mạnh và điểm yếu. Vấn
đề là một huấn luyện viên giỏi là một người trưởng thành, có sự tự tin, lòng tự
trọng cao và không cần phải khẳng định bản thân của mình bằng cái giá của người
khác vì luôn luôn đúng.
-
Sự đam mê huấn luyện:
Sự
nhiệt tình thực sự rất đáng được mong đợi đối với các nhà đào tạo. Họ nên biết
các cách để duy trì niềm đam mê công việc, giữ trái tim và trí óc rộng mở, quan
tâm sâu sắc đến kết quả đào tạo. Như Roy Pollock đã nói, một người huấn luyện
hiệu quả là người thực sự quan tâm đến thành công của người học.
Nhận xét
Đăng nhận xét