Train the trainer – những tình huống ngoài bài.
Train
the trainer – những tình huống ngoài bài.
Để tránh nhàm chán về những
mớ lý thuyết mà ai cũng có thể tìm thấy dễ dàng trên internet, đan xen những
bài như vậy tôi sẽ có những bài “tự truyện” về trainer.
Giữa việc học kiến thức,
rèn luyện kỹ năng huấn luyện đó cũng chỉ là một phần, nó sẽ rất khác khi làm thực
tế, cái mà các người huấn luyện còn thiếu kinh nghiệm chính là khả năng “quản
lý lớp” theo đúng ý mình muốn.
Ở đây sẽ có một vài điểm
trải nghiệm chính bản thân của tôi:
-
Độ tuổi của trainer: đôi khi bạn sẽ phải đối
diện với sự nghi ngờ khi mà trong khóa đào tạo đối tượng là những người lớn tuổi
hơn bạn – thậm chí lớn hơn rất nhiều. Bạn làm gì để xóa tan những cái nhìn “ngờ
vực”? Bạn có cảm giác khớp không khi phải đối diện với những đối tượng như vậy?
-
Đối diện với những người đã “học rồi” – học
quá nhiều cùng một nội dung. Đối tượng này cảm thấy nhàm chán với những nội
dung lặp lại và không hứng thú trong quá trình đào tạo. Nếu hơn ½ lớp như vậy
liệu bạn ứng phó thế nào?
-
Đối diện với Mr & Ms Chọt ai trong đời
giảng viên có thể ngại nhất trường hợp này, có một đối tượng “tài giỏi” xuất hiện
và không những bất hợp tác còn “chọt” đưa ra những cái khó khăn nằm ngoài dự
tính của giảng viên. Bạn sẽ làm gì?
-
Đối diện với những câu hỏi khó – mặc dù nằm
trong phạm vi nhưng bạn sẽ phải đối diện với những cái mình chưa biết hoặc chưa
từng nghe. Bạn sẽ làm gì?
-
Đối diện với những “xung đột” trong lớp học;
cuộc tranh cãi được đưa lên cao trào. Bạn sẽ làm gì?
-
Đối diện với yêu cầu thay đổi “chương
trình” thì bạn sẽ làm gì?
-
Đối diện với trường hợp bất khả kháng về
môi trường đào tạo, có thể không được như ý, không có máy chiếu, không có bảng
ghi vv… bạn sẽ xử lý như thế nào?
Hãy
để lại những câu trả lời, những thắc mắc bên dưới nếu các bạn quan tâm. Mỗi người
sẽ có những giải pháp riêng nên tôi sẽ chưa đưa ra giải pháp của mình vội.
Vui
lòng để lại comment bên dưới.
Nhận xét
Đăng nhận xét