Câu cá – Kinh doanh và cơ hội. P1

 

Câu cá – Kinh doanh và cơ hội.



Khi đến một nơi hoàn toàn mới để câu cá, việc đầu tiên nên quan sát.

Cũng như kinh doanh vậy, đến một nơi – thị trường mới để bắt đầu công việc kinh doanh bạn phải “quan sát” hay nói đúng hơn là “nghiên cứu – khảo sát thị trường”.

Việc quan sát ở đây sẽ như thế nào?

Thứ 1: ngắm bao quát toàn cảnh.

Đối với việc câu cá: ngắm địa hình để xem xét chỗ nào lý tưởng để câu.

Trong kinh doanh: nhìn bao quát thị trường này bao lớn.

Ở đó các nhánh nhỏ các yếu tố:

-        Vị trí địa lý.

-        Diện tích.

-        Mật độ dân số (cá).

-        Sự phân loại dân số theo độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, giới tính, vv… (các loại cá khác nhau)

Thứ 2: đếm số tay chơi.

Đối với việc câu cá: đi vào các thời điểm khác nhau để đếm các tay câu; để biết họ có bao nhiêu người? phân bổ những vị trí nào? Các tay câu thường ở cố định 1 nơi hay nhiều nơi khác nhau?

Đối với kinh doanh: việc nắm bắt được các doanh nghiệp hay tay chơi tham gia vào thị trường đóng vai trò quan trọng;

-        Doanh nghiệp chuyên về ngành nào trong thị trường rộng lớn, bao nhiêu ngành …

-        Doanh nghjệp trong cùng ngành của doanh nghiệp của mình có bao nhiêu? Quy mô của họ thế nào (có thể phân chia quy mô theo các tiêu chí nhỏ, vừa và nhỏ, lớn); đâu là những doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp?

-        Thị phần của từng doanh nghiệp.

-        Đặc điểm thế mạnh của những doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp.

-        Đâu là đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.

Thứ 3: khách hàng (cá)

Đối với việc câu cá: trong vùng này có những loại cá nào? Số lượng bao nhiêu cho từng loại, chiếm bao nhiêu %, tập trung ở khu vực nào nhiều …

Đối với việc kinh doanh: việc nắm được yếu tố khách hàng đóng vai trò quan trọng.

Tất nhiên nói đến kinh doanh nó phức tạp hơn là việc câu cá; do câu cá có thể chỉ phân loại cá – còn kinh doanh sẽ tồn tại nhiều khái nhiệm bên cạnh khách hàng là người dùng, môi giới, các đại lý, nhà phân phối, gia công, vv…

Vì khách hàng nói chung chỉ là người mua hàng, chưa chắc họ sử dụng.

Từng yếu tố một đều có những thông tin hữu ích cho việc kinh doanh.

Doanh nghiệp khởi nghiệp hay bị ảo tưởng về thị trường: họ nắm được dân số, món hàng của họ là thiết yếu và họ cho bê nguyên lượng dân số đó chính là khách hàng (mặc dù chưa mua hàng). Một giám đốc công ty phần mềm tuyên bố rằng sản phẩm của anh ta phát triển dành cho tất cả mọi người, nhưng tôi hỏi cụ thể anh mô tả những người đó là ai, thì anh ta trả lời ai dùng cũng được và đó là tập khách hàng??? (tôi không hỏi nữa).

Khi biết được hiểu được khách hàng cần gì thì bản thân mình mới bán điều họ cần (hay đại khái sau này là trao giá trị …)

Không hiểu được cá thì sẽ không đem đúng mồi câu.

Doanh nghiệp khởi nghiệp thường cho mình là “khách hàng” điều này nên hiểu đúng ở chỗ đúng là bản thân mình cũng là khách hàng nhưng đừng nhầm tưởng rằng mình là tất cả khách hàng hay đại diện. Nhiều người đem nỗi đau của bản thân gán ghép cho nỗi đau của toàn bộ … điều này rất nguy hiểm. Nó chỉ là điều kiện cần chứ hoàn toàn không đủ.

Thứ 4: Sản phẩm dich vụ (mồi câu)

Đối với việc câu cá: khi xác định được các thông tin trên bản thân sẽ biết mình muốn câu loại cá nào? Lựa chọn câu ở đâu? Có nhiều tay câu hay không? Cá có nhiều hay không? Loại mồi câu nào hấp dẫn cá.

Đối với doanh nghiệp:

Khi xác định đúng đối tượng khách hàng, cũng như có đầy đủ các thông tin khác thì việc đưa ra sản phẩm/ dịch vụ để hướng tới đúng đối tượng

Việc này bao gồm nhiều yếu tố khác như giá thành, giá bán, các tính năng mở rộng, sản phẩm đi kèm, …

Tất nhiên nó kéo theo hàng loạt thứ để “cạnh tranh” như nguồn nguyên liệu, giá nhân công, giá điều hành, kỹ thuật công nghệ, kênh phân phối, vv…

Kết thúc bài 1: đây là 4 yếu tố có thể dựa vào 4P; phần nào đó là marketing research, R&D, mô hình kinh doanh.

Bài 2 sẽ nói về kỹ thuật câu; đối với doanh nghiệp là sự vận hành.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT