CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP - Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP - Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

Nói đến chiến lược doanh nghiệp tóm gọn 3 yếu tố:
Doanh nghiệp muốn như thế nào, mục tiêu của doanh nghiệp là gì?
Nguồn lực của doanh nghiệp hiện tại như thế nào? Vị thế, chỗ đứng của doanh nghiệp hiện tại ra sao?
Để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp và nguồn lực, vị thế hiện tạo doanh nghiệp cần làm gì?
Có nhiều loại chiến lược: chiến lược công ty, chiến lược kinh doanh, chiến lược chức năng (cho các phòng ban, các qui trình…)
Chiến lược có thể thay đổi theo từng thời kỳ, miễn sao nó phù hợp với chính doanh nghiệp đó.
TẦM NHÌN (VISION): Mô tả Doanh nghiệp muốn trở thành như thế nào?
Tầm nhìn chỉ rõ:
•Phương hướng tương lai của công ty
•Những thay đổi về sản phẩm, khách hàng, thị trường và công nghệ của công ty để hoàn thiện
•Vị thế thị trường hiện tại
•Triển vọng tương lai
Để xây dựng tầm nhìn bao gồm 4 yếu tố:
· Cổ đông: tầm nhìn đó phải phục vụ cho các cổ đông, những người bỏ vốn hay nói cách khác họ là “chủ” (quan điểm mới theo anh nên cho chủ chính là khách hàng).
· Khách hàng: tầm nhìn phải hướng đến đối tượng là khách hàng, doanh nghiệp tồn tại nhờ vào khách hàng.
· Nhân viên: đây cũng là 1 thành phần quan trọng, vì họ là người trực làm việc.
· Các yếu tố khác: yếu tố môi trường, xã hội.
Lời bình: 1 doanh nghiệp dù lớn nhỏ phải xây dựng được tầm nhìn, vì đó chính là mục tiêu của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp khởi nghiệp hay làm công việc này hời hợt thậm chí họ cũng chẳng đề 1 tầm nhìn nào cả (trong đầu họ chỉ muốn tạo ra lợi nhuận và tồn tại) – điều này anh sẽ viết trong 1 bài khác để nói lên việc kinh doanh kiểu con buôn, và tầm nhìn rõ ràng để doanh nghiệp phát triển. Doanh nghiệp không có tầm nhìn thì không có mục tiêu và sớm muộn gì cũng khó đi xa, có thể tồn tại và bị mua lại hoặc vị cạnh tranh mà phá sản.
SỨ MỆNH (MISSION): là mục đích hay lý do cho sự tồn tại của Doanh nghiệp
Sứ mệnhlà những tuyên bố của Doanh nghiệp thể hiện:
•Triết lý kinh doanh
•Mục đích ra đời và tồn tại của DN, cho biết DN cung cấp giá trị gì cho xã hội.
•Và thường thể hiện dưới dạng bản tuyên bố sứ mệnh(mission statement) hoặc kết hợp cùng với tầm nhìn.
Nội dung bản tuyên bố sứ mệnh bao gồm 9 mục trong đó quan trọng nhất là 1 đến 3:
1. Khách hàng: ai là người mua sản phẩm.
2. Sản phẩm/ dịch vụ: mô tả sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
3. Thị trường: doanh nghiệp cạnh tranh trong môi trường nào.
4. Công nghệ: doanh nghiệp sử dụng công nghệ thế nào?
5. Khả năng tồn tại, phát triển, sinh lợi: khả năng, sự ràng buộc của mục tiêu doanh nghiệp.
6. Triết lý kinh doanh: niềm tin, giá trị thật, sự ưu tiên, nguyện vọng.
7. Năng lực và ưu thế của doanh nghiệp.
8. Nhân viên: mối quan tâm của doanh nghiệp với nhân viên, hướng phát triển cho nhân viên.
9. Xã hội: doanh nghiệp giúp ích gì cho xã hội.
9 điều trên đối với CEO dùng công cụ phân tích SWOT để thực hiện.
GIÁ TRỊ CỐT LÕI (CORE VALUE)
· Tư tưởng nào chủ đạo dẫn dắt toàn bộ hoạt động của công ty.
· Triết lý kinh doanh phải hướng đến 3 mục tiêu:
Tạo nền tảng để công ty phát triển bền vững.
Hướng công ty đến việc phục vụ xã hội, cộng đồng.
Hướng những người làm việc cho công ty có được làm việc, sáng tạo, cống hiến, có cuộc sống tốt hơn.
Nhiều công ty không xem giá trị cốt lõi này là quan trọng, thậm chí họ sẽ sao chép từ các công ty khác như kiểu khẩu hiệu mà thôi, để đó chứ chẳng chú trọng gì cả.
Anh ví dụ: công ty về thực phẩm thì đưa ra giá trị cốt lõi như sau An Toàn – Chất Lượng – Bổ Dưỡng
Ta hãy phân tích từng Key một, tất nhiên sản phẩm về thức ăn thì yếu tố An toàn được chú trọng, như vậy đây là 1 giá trị đúng.
Rồi Key Chất lượng nói lên sản phẩm đảm bảo về mặt chất lượng cũng là 1 giá trị đúng.
Key Bổ dưỡng cũng là 1 giá trị đúng vì nói lên được khía cạnh của công ty đem đến 1 sản phẩm lợi cho sức khỏe.
Cũng là công ty đó mà đưa ra giá trị cốt lõi như sau: Đoàn kết – Năng động – Sức mạnh
Thì rõ ràng em thấy 3 key kia chẳng liên quan gì đến giá trị của công ty cả. Khách hàng nhìn vào giá trị cốt lõi này đánh giá được công ty đó như thế nào? Anh sản xuất về thực phẩm mà giá trị cốt lõi của anh là Đoàn kết thì đoàn kết cái gì? Rồi Năng động cũng không mấy liên quan, lại còn Sức mạnh nữa có phải kinh doanh nước tăng lực hay thực phẩm tăng lực gì đâu?
Từ Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị cốt lõi sẽ xây dựng lên văn hóa doanh nghiệp.
Không có mô tả ảnh.
Tất cả cảm xúc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT