Tản mạn về chuỗi giá trị - Value chain.
Tản mạn về chuỗi giá trị -
Value chain.
Trong thực tế các doanh nghiệp VN ít
quan tâm phân tích về chuỗi giá trị, chỉ dừng lại ở việc biết nó như phần lý
thuyết để đem lại một số lợi thế cạnh tranh.
Nhưng để quan tâm nó đòi hỏi doanh
nghiệp phải hiểu rõ các hoạt động của doanh nghiệp mình; các hoạt động này như
một chuỗi các mắt xích, trong đó mỗi mắt xích đều đóng vai trò đem lại giá trị
cho chuỗi.
Đừng nghĩ rằng chuỗi giá trị chỉ là
các hoạt động bên trong doanh nghiệp – mà là tất cả những hoạt động input và
output
Nhìn vào hoạt động của chuỗi này
ta cũng có thể hiểu rằng sự tham gia của các doanh nghiệp khác, đơn vị đối tác
khác – hoặc ngay như chúng ta out source để giảm chi phí và hiệu quả tốt hơn cũng
là một phần của chuỗi.
Đã nói đến “giá trị” thì có những
cái thêm vào và có những cái được (bị) lấy ra. Như vậy mỗi một tác động nào đó
của bất kỳ cái gì trong chuỗi cũng đều ảnh hưởng đến chuỗi.
Nhưng chúng ta quan tâm nhất là điều
gì? Khi phân tích chuỗi giá trị?
è Đó chính là những yếu tố chính để chi phối đến chuỗi giá trị
Ví
dụ nhé: chúng ta muốn sản xuất cà phê; như vậy chúng ta phải biết nguồn cà phê
từ đâu? Và ai đang “mạnh nhất” nắm giữ nguồn này? Nó có phải vùng nguyên liệu
không? Ai nắm giữ nguyên liệu thô? Ai nắm giữ kênh phân phối mặt hàng này? … tất
nhiên còn nhiều cái chi phối chính khác ở các khâu mà doanh nghiệp cần phân tích
ra.
Khi doanh nghiệp làm tốt việc phân
tích chuỗi giá trị thì gần như làm tốt việc đánh giá, đưa ra quyết định, hạn chế
rủi ro trong kinh doanh.
Khi biết được những các “thế lực” ảnh
hưởng chính đến chuỗi bản thân doanh nghiệp tìm cách tác động đến để đem lại lợi
thế cho mình; nếu không tác động được thì tránh và phải tìm hướng khác – con đường
khác để đi.
Nhận xét
Đăng nhận xét