KẾ HOẠCH MARKETING
KẾ HOẠCH MARKETING
Mở đầu
Một trong những quan trọng của kế
hoạch kinh doanh là Kế hoạch marketing.
Để duy trì hoạt động kinh doanh của
một doanh nghiệp, kế hoạch này phải hướng tới sứ mệnh của doanh nghiệp — dòng sản
phẩm và dịch vụ, thị trường, tình hình tài chính và chiến thuật tiếp thị/bán
hàng.
ü Doanh nghiệp phải nhận thức
được điểm mạnh và điểm yếu của mình thông qua nội bộ
ü Doanh nghiệp phải thực hiện kế hoạch (trong phạm vi ngân sách đã
thiết lập).
ü Doanh nghiệp phải biết đối thủ cạnh tranh, hiện tại và tiềm năng của
mình. Bằng cách xác định điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, doanh
nghiệp có thể cải thiện vị trí của mình trên thị trường. Khách hàng, thị trường
và sự cạnh tranh bằng cách phát triển một Kế hoạch Tiếp thị bằng văn bản cung
cấp các mục tiêu có thể đo lường được.
ü Doanh nghiệp phải lựa chọn các chiến thuật tiếp thị/ bán hàng cho
phép đạt được hoặc vượt qua các mục tiêu của mình. Đo lường thành công về việc
có đạt được các mục tiêu hay không (hoặc mức độ đạt được). Kế hoạch Tiếp thị là
một công cụ liên tục được thiết kế để giúp doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường
để giành khách hàng. Nó nên được truy cập lại, làm lại và tạo lại thường xuyên và
phân tích bên ngoài, tìm kiếm cơ hội thị trường.
Không có cách duy nhất
"đúng" cho một kế hoạch tiếp thị. Kế hoạch tiếp thị của bạn phải là một
phần của quá trình tự đánh giá đang diễn ra và là duy nhất đối với doanh nghiệp
của bạn.
Mục tiêu của marketing:
1.
Nêu rõ mục
đích của kế hoạch tiếp thị.
Mọi
thứ phải được hướng dẫn và phù hợp với Tuyên bố sứ mệnh của bạn. Đây là một
tuyên bố ngắn (một hoặc hai đoạn văn) về bản chất cơ bản của doanh nghiệp của bạn,
trả lời các câu hỏi: "Chúng ta đang kinh doanh lĩnh vực gì?" và
"Chúng ta phục vụ ai?"
Nếu
bạn chưa có tuyên bố mục tiêu, hãy viết ra.
Tham
khảo nó thường xuyên khi bạn phát triển kế hoạch tiếp thị của mình. Một cơ hội
khiến bạn rời xa sứ mệnh kinh doanh của mình không phải là một cơ hội tốt cho bạn.
Một chiến lược hoặc chiến thuật không giúp doanh nghiệp hoàn thành sứ mệnh của
mình là sai lầm và cần được sửa đổi.
2.
Xem xét các mục
tiêu kinh doanh cũng như các chiến lược cụ thể để đạt được chúng.
Nào
hãy tự ghi ra những ý của mục 1 và 2 bên dưới nhé:
-
VD: Đạt được
doanh số 100 tỉ / năm.
-
Tăng thị phần
Chẩn đoán – chúng ta đang ở
đâu?
Để
xác định điểm muốn đến, trước tiên phải biết mình đang đứng ở đâu?
Bây
giờ hãy viết ngắn gọn một vài tình hình hiện tại của doanh nghiệp.
Viết
ở đây:
VD:
Doanh số bán hàng năm trước đạt 80 tỉ/ năm.
Thị
phần của doanh nghiệp hiện tại chiếm 2% thị phần ngành
Sản phẩm và dịch vụ:
· Nhận biết từng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bao gồm:
Tên gọi.
Nhãn hiệu.
Màu sắc.
Hình dáng.
Các đặc điểm khác bao gồm bao bì,
nhãn mác, logo …
Liệt kê ra nhé: ….
· Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để sản phẩm
và dịch vụ của doanh nghiệp cạnh tranh với đối thủ?
Liệt kê ra nhé: …
· Điểm mạnh của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh là gì?
Liệt kê ra: …
· Điểm yếu của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh là gì?
Liệt kê ra …
· Xác định giá thành của từng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Liệt kê ra: …
· Xác định giá bán ra của từng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Liệt kê ra: …
· Những đặc tính của sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp là gì?
Liệt kê ra: …
Thị trường:
1.
Xác định đâu
là khách hàng của bạn bao gồm các thông tin về nhân khẩu học và lối sống.
2.
Khách hàng của
doanh nghiệp là ai?
-
Nam hay nữ;
hay cả 2.
-
Bao nhiêu tuổi.
-
Trình độ học
vấn.
-
Công việc của
họ là gì?
-
Mức thu nhập
của họ ra sao?
-
Mức độ hiểu
biết của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp?
-
Những yếu tố
nào quyết định rằng khách mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn (vd: giá tốt, dịch vụ
chuyên nghiệp, sản phẩm chất lượng, tiện lợi, hậu mãi tốt …)
-
Những đối tượng
khác (nếu có) sẽ là người quyết định mua sản phẩm/ dịch vụ?
-
Bạn mô tả chân
dung của khách hàng như thế nào?
-
Khách hàng của
bạn có điểm gì độc đáo?
Gợi
ý: hãy suy nghĩ và tập trung vào 20% khách hàng tạo ra 80% doanh thu cho doanh
nghiệp. Sau đó hãy viết 1 đoạn mô tả về khách hàng này.
Ví dụ nhé: Sản phẩm là phần mềm y tế cho phòng
khám
Sau
đây là mô tả mẫu khách hàng: Nữ văn phòng nhập liệu 45 tuổi, tốt nghiệp trung cấp
y tế, có một số kỹ năng cơ bản trong việc dùng phần mềm văn phòng; cô ấy cảm thấy
mệt mỏi trong công việc thủ công; cô ta có rất ít kiến thức về phần mềm chuyên
dụng và tiếp thu chậm cho các hệ thống mới.
Với
mô tả trên chúng ta có những ý sau đây:
Người dùng trực tiếp:
-
Sản phẩm của
chúng ta phải dễ thao tác.
-
Độ tin cậy của
sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ khách hàng.
-
Giá cả.
Những người gián tiếp ảnh
hưởng đến quyết định dùng sản phẩm:
-
Bác sĩ/ nha
sĩ người không thường xuyên dùng phần mềm, nhưng lại quan tâm đến những tính
năng báo cáo, nhất là phần giá cả.
-
Những nhân
viên khác. (phần mềm dễ thao tác, ai cũng có thể dễ dàng sử dụng với một bảng
hướng dẫn).
3.
Về phân khúc
khách hàng.
Bạn cần xác định
phân khúc khách hàng của mình, bao gồm 1 hay nhiều phân khúc nhỏ.
Các phân khúc
nhỏ hơn cũng cần được mô tả như phần trên đã đề cập.
4.
Đáp ứng nhu cầu
của khách hàng:
o
Nhu cầu thực
tế của khách hàng là gì?
Cần làm khảo sát về nhu cầu của khách hàng – tập khách hàng đúng với
phân khúc thì mới chính xác, tránh những trường hợp khảo sát (cho có) không
đúng phân khúc khách hàng sẽ cho ra kết quả về nhu cầu không đúng.
Liệt kê ra nhé:..
o
Khách hàng có
nhận thức rõ nhu cầu hay không?
Một vài trường hợp họ không rõ về nhu cầu, hay khá mập mờ về thứ họ
mong muốn. Hay nói cách khác họ thấy thiếu thiếu họ cần một thứ gì đó (sản phẩm/dịch
vụ) để giải quyết nổi đau (nhu cầu) cho họ, nhưng họ không hình dung ra được sản
phẩm/ dịch vụ đó như thế nào.
Việc của bạn làm là giúp họ hiểu rõ về nhu cầu và sản phẩm/dịch vụ
của bạn chính là “chân ái”.
Liệt kê ra những giá trị của sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp
mang lại
o
Nhu cầu này
đang được các đối thủ kinh doanh giải quyết như thế nào?
Bạn cần tìm hiểu cách mà đối thủ đem lại cho khách hàng – để từ đó
nhấn mạnh hay né trong khi đưa đến cho khách hàng sản phẩm/ dịch vụ của mình.
Liệt kê ra nhé: …
o
Trở ngại nào
khi khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn?
Điều gì khiến khách hàng không mua sản phẩm/ dịch vụ của mình: phải
chăng do đối thủ? Những yếu tố nào dẫn đến điều đó? Hay do những yếu tố khác
như địa lý, thông tin, kênh phân phối, đội ngũ của bạn kém, vv…
Liệt kê ra nhé: …
Đừng ngại liệt kê những nỗi đau của mình, vì khi bạn nhìn nhận
chính xác vấn đề thì mới tìm đúng thuốc để giải quyết.
Hãy xác định vị trí địa lý của khách hàng, điều này ảnh hưởng đến
việc bạn đưa sản phẩm/ dịch vụ của mình đến. Ví dụ khách hàng của bạn ở đảo thì
bạn không thể chỉ vận chuyển bằng xe đến tận nơi.
5.
Xác định xu hướng thị trường
Bao gồm bảng
nghiên cứu thị trường và tiếp thị thử nghiệm.
Bạn cần thu
thập thông tin nghiên cứu trường về những xu hướng hiện tại, dự báo cho tương
lai gần.
Cần thiết thì
cho sản phẩm/ dịch vụ tung ra thử nghiệm để đánh giá phản ứng và có sự điều chỉnh.
Liệt kê ra những
thứ này nhé: …
6.
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua sản phẩm/ dịch
vụ
Sau đây tôi
liệt kê ra một vài yếu tố:
-
Theo mùa.
-
Lỗi thời.
-
Thuế.
-
Sự sẵn có.
-
Sự tiện lợi.
-
Giá cả.
-
Dịch vụ.
-
Quà khuyến
mãi.
-
Các yếu tố về
cảm xúc: nỗi sợ hãi, niềm vui, chứng tỏ đẳng cấp …
-
Sự trải nghiệm
của khách hàng
-
Vv..
Bạn
càng làm tốt phân tích này sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro; biết được đâu là điểm
mạnh, yếu của doanh nghiệp; đưa ra những chiến thuật, cách đánh phù hợp.
Viết
ra nhé: …
Phân phối:
Kênh phân phối đóng vai trò quan
trọng đối với kế hoạch marketing. Nó chính là phương thức để đưa sản phẩm/ dịch
vụ của bạn đến với khách hàng.
1.
Xác định các
phương thức hiệu quả nhất để đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng tại thị
trường mục tiêu.
Hãy trả lời
những câu hỏi sau:
-
Khách hàng có
tìm đến bạn không? Bằng cách nào?
-
Bạn có đi gặp
khách hàng không? Thời gian – tần suất …
-
Bạn có sử dụng
những công cụ để hỗ trợ khách hàng, đại lý (băng rôn, bảng hiệu, máy móc, giá đỡ
, vv…)
-
Việc ứng dụng
CNTT như thế nào, khách hàng có internet? Máy tính và các thiết bị khác; phần mềm
ứng dụng?
-
Kho bãi thế nào?
-
Vận chuyển hàng
hóa từ kho tới khách hàng, đại lý ra sao?
-
Các nhà cung
cấp dịch vụ vận chuyển như thế nào?
-
Vv…
Ghi ra nhé: …
2.
Bạn có giúp
khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ của
mình không?
Ghi ra nhé:…
3.
Bạn có giúp
khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng dễ dàng nhận thêm thông tin về (các) sản phẩm
hoặc (các) dịch vụ của bạn không?
Ghi ra: …
4.
Xác định nhu
cầu lưu kho của sản phẩm và kênh phân phối (ví dụ: internet) nếu không bán trực
tiếp cho người mua.
5.
Bạn nên có sự
hỗ trợ của CNTT ví dụ sản phẩm phần mềm CRM hay DMS (quản lý hệ thống phân phối)
Chiến lược quảng cáo:
1.
Hình ảnh của
bạn trên thị trường như thế nào?
-
Doanh nghiệp được
khách hàng nhìn nhận thế nào?
-
Nhìn nhận này
có đúng không? Ví dụ: bạn bán sơn nhưng khách hàng nhìn nhận là bạn “bán hoa”
thì tiêu rùi.
-
Bạn muốn hình
ảnh của mình như thế nào?
-
Nhận diện thế
nào?
-
Các biểu tượng,
logo, các ấn phẩm … như thế nào?
2.
Mọi thứ trong
tổ chức của bạn có nhất quán thể hiện hình ảnh mà bạn muốn thể hiện không?
Việc này liên
quan đến thương hiệu, bạn phải chắc chắn rằng mọi nhân viên hiểu đúng được hình
ảnh, logo, slogan … để sẵn sàng diễn giải chúng cho người khác. Nó có thể liên
quan đến giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Khi bạn không
truyền tải điều này đúng và đủ cho mọi nhân viên cũng đồng nghĩa với việc bạn đang
“đùa” và vứt tiền của doanh nghiệp cho BRANDING.
-
Điều này bạn
cần đào tạo nhân viên.
-
Chú trọng đến
hành vi ứng xử.
-
Truyền thông
nội bộ.
-
Các in ấn và
ngay cả đồng phục, card visit …
3.
Bạn đang nhắm
đến loại khách hàng nào với các nỗ lực tiếp thị hiện tại?
Điều này giúp
bạn tập trung vào đúng đối tượng, để tránh đi sự giàn trải và phân tán nguồn lực
cũng như hiệu quả mang lại.
Ghi ra nhé:…
4.
Khách hàng tiềm
năng của bạn được “theo dõi” như thế nào?
Bạn cần có cách
thức để “chăm sóc” – “theo dõi” khách hàng tiềm năng của mình, để biến đối tượng
này thành khách hàng; thường doanh nghiệp hay bỏ qua cái này và mong chờ hên –
xui tự khách hàng vác xác tới.
Bạn làm tốt điều
này có phải là lấy được khách hàng thay vì họ tìm đến đối thủ của bạn.
Suy nghĩ các
cách thức nhé – tôi gợi ý là tận dụng ứng dụng CNTT.
5.
Các đơn vị, sản
phẩm, dịch vụ mới của doanh nghiệp (nếu có) nó ở đâu? Khi nào? Nó như thế nào? –
nếu có.
Nên tính đến
những cái này lồng ghép vào chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp.
Ghi ra nhé:…
6.
Nguồn truyền
thông hiệu quả nhất của doanh nghiệp là gì? Bạn có đang làm tốt nó không? Có những
thay thế không?
Bạn xem xét lại
đâu là cách truyền thông hiệu quả nhất hiện tại? đánh giá tại sao?
Có cần thay đổi
cách thức khác truyền thông hay không? Thêm vào các cách thức mới? vv…
Ví dụ: hiện tại
truyền thông hiệu quả nhất của bạn là dịch vụ web và mobile app. Nhưng bạn nhận
thấy facebook và youtube đang có xu hướng phát triển. Bạn nên đánh giá lại cách
thức truyền thông.
7.
Cách thức nhận
những phản hồi?
Bạn đang làm điều
này như thế nào?
Bằng phương
thức gởi thư, gởi tin nhắn, hay mail, gọi điện…
Việc tiếp nhận
nó như thế nào? Ai trả lời? Ai chịu trách nhiệm? Việc trả lời này mất thời gian
bao lâu…?
Tóm lại bạn nên
tạo sự thuận tiện cho các phản hồi.
Gợi ý: CNTT nhé.
8.
Liệt kê tất cả các hình thức quảng cáo mà doanh
nghiệp đang sử dụng
9.
Những lợi ích
bạn cung cấp có được truyền đạt hiệu quả không? (Cho biết có hoặc không đối với
mỗi hoạt động được liệt kê ở trên)
10.
Đánh giá Quảng
cáo: Đối tượng của phương tiện đã chọn có phù hợp với hồ sơ thị trường mục tiêu
của bạn
10.không?
11.
Rà soát hoạt
động quan hệ công chúng
• Kế hoạch của
bạn là gì?
• Bạn có thể
quảng bá sản phẩm không? Làm sao?
• Các chương
trình đặc biệt
Cạnh tranh ( trực tiếp và gián
tiếp)
1.
Xác định đối
thủ cạnh tranh theo từng phân khúc, từng dòng sản phẩm, từng thị trường.
Ghi ra nhé:
nhớ rằng có đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp (nếu có)
2.
So sánh các yếu
tố cạnh tranh
Có thể áp dụng
M.Porter; PESTLE …
Chính sách giá:
1.
Xem xét tính
chính xác của chi phí sản phẩm/dịch vụ, bao gồm tất cả các chi phí biến đổi và
cố định.
2.
Hãy chắc chắn
rằng tất cả các sản phẩm/dịch vụ đều chia sẻ chi phí chung cộng với cung cấp lợi
nhuận
3.
So sánh giá sản
phẩm/dịch vụ của bạn với các sản phẩm/dịch vụ tương tự trong ngành.
[A] Nếu giá của
bạn cao hơn, chúng có cung cấp “giá trị gia tăng” cần thiết để biện minh cho mức
giá cao hơn không?
[B] Nếu giá của
bạn thấp hơn, bạn có biết tại sao lại như vậy không và giá thấp hơn có phải là
một phần trong chiến lược tiếp thị của bạn không?
4. Thị trường của bạn nhạy cảm với giá như thế nào -- nói cách khác, mức độ thay đổi xảy ra trong hành
vi mua hàng khi giá tăng hoặc giảm?
5. Giá của bạn có định vị bạn là "hàng đầu" hay "có
thể mặc cả không?" Bạn có hài lòng với vị trí của bạn?
6. Chiến lược tiếp thị hiện tại của bạn có hỗ trợ vị trí giá này
không?
Kế hoạch hành động
1. Mục tiêu xác
định của bạn cho từng phân khúc hoặc thị trường.
Mục
tiêu và mục tiêu của bạn phải cụ thể, có thể đo lường được và thực tế.
2. Chiến lược:
• Các cuộc gọi bán hàng cá nhân
• Logo mới, gói tiêu đề thư, tờ rơi công ty
• Thư trực tiếp
• Bản tin
• Quảng cáo in(báo, tạp chí tiêu dùng, tạp chí thương mại)
• Quảng cáo trên phương tiện truyền thông (đài, truyền hình)
• Triển lãm thương mại
• Quan hệ công chúng (báo thương mại, diễn văn , bài viết, quan hệ
cộng đồng/hoạt động cộng đồng)
• Networking
• Chiết khấu cho khách hàng mua số lượng lớn
• Để tăng doanh số bán hàng lên X% hoặc Y$ trong cơ sở khách hàng
hiện có.
• Để tăng doanh số bán hàng lên X% hoặc Y$, tạo ra khách hàng mới.
• Tăng doanh số bán hàng lên X% hoặc Y$ để khách hàng sử dụng sản
phẩm/dịch vụ thường xuyên hơn
• Nâng cao hình ảnh, độ nhận diện tên tuổi, uy tín.
• Để giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ mới (cùng khu vực, khu vực
mới).
Cuối cùng:
Mục tiêu A.
Ghi ra…
Hành động A
Ghi ra…
Ngân sách và thời gian cho A.
Tương tự cho các mục tiêu B, C…
Nhận xét
Đăng nhận xét