Outsource – Thuê ngoài. Bài 1: Giới thiệu về outsource

Đỗ Ngọc Minh

Outsource – Thuê ngoài.



 

Outsource là gì?

Outsource là một hình thức thuê 1 đơn vị khác thực hiện một nhiệm vụ hay một chức năng của một hay nhiều phòng ban trong doanh nghiệp.

 

 

Tại sao cần outsource?

Sau đây là một số lý do để một doanh nghiệp thực hiện việc outsource:

ü  Có được kỹ năng mới: doanh nghiệp hiện tại nhận ra rằng kỹ năng của nội bộ không phù hợp thực hiện một chức năng nào đó; trong khi đó công ty thứ 3 lại chuyên nghiệp và sẵn sàng thực hiện dịch vụ “làm thuê” – hoặc có khả năng chuyển giao kỹ năng này cho đội ngũ của doanh nghiệp trong tương lai.

ü  Có được sự quản lý tốt hơn: doanh nghiệp nhận ra rằng một chức năng hay bộ phận nào đó hoạt động kém hiệu quả, sản phẩm kém chất lượng, chậm trễ vv… nhưng những điều này lại do sự quản lý yếu kém của doanh nghiệp. Khi đó cần outsource.

ü  Tăng cường sự kiểm soát: những sự kiểm soát trong doanh nghiệp tỏ ra lơi lỏng và kém khách quan, doanh nghiệp cần 1 đơn vị thứ 3 làm việc này.

ü  Tập trung vào chiến lược: ở những giai đoạn khác nhau doanh nghiệp đòi hỏi sử dụng nguồn lực khác nhau sao cho hợp lý. Trong đó khi lập chiến lược doanh nghiệp cũng có thể thuê ngoài để thực hiện một phần nhiệm vụ này.

ü  Tập trung vào chức năng chuyên môn: một số doanh nghiệp không cần nhiều các ban bệ, thay vào đó họ thuê ngoài để đảm nhiệm các chức năng của các phòng ban này.

ü  Tránh các khoản đầu lớn: thay vì phải đầu tư xây dựng đội ngũ, hạ tầng để thực hiện nhiệm vụ nào đó – việc này gây lãng phí trong đầu tư; khi đó doanh nghiệp nghĩ đến việc thuê ngoài.

ü  Trường hợp cần hỗ trợ tăng trưởng “nóng”: doanh nghiệp cần phải tăng trưởng nóng về doanh thu, nghiên cứu thị trường hay đang sáp nhập điều này gây ra GAP – khi đó cần các đơn vị khác vào đảm nhận việc “lấp GAP” và đào tạo – quản lý cho đội ngũ nhân lực hiện tại.

ü  Thuê ngoài cho việc quá tải của doanh nghiệp: trong một giai đoạn nào đó doanh nghiệp bị quá tải – không đủ nguồn lực để thực hiện; doanh nghiệp thuê ngoài để chi viện cho giai đoạn này.

ü  Cải thiện tính linh hoạt: doanh nghiệp không đủ nguồn lực linh hoạt cho tất cả các tình huống; để xử lý chúng doanh nghiệp thuê đơn vị khác thực hiện (vì họ chuyên và tính sẵn sàng cao).

ü  Thuê hạ tầng: doanh nghiệp không sẵn sàng cho việc trang bị hạ tầng, vừa tốn chi phí vừa tốn nhân lực vận hành, bảo trì, bảo mật vv…

ü  Giảm chi phí: trong một giai đoạn nào đó doanh nghiệp cần cắt giảm chi phí; khi đó doanh nghiệp nghĩ đến việc outsource.

ü  Nâng cao hiệu suất: một chức năng, bộ phận nào đó làm việc kém về hiệu suất. Doanh nghiệp quyết định thuê ngoài để nâng cao hiệu suất.



 

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT