Metaverse

Đỗ Ngọc Minh

Theo binance.com

Metaverse là gì?



Metaverse là mt khái nim v mt vũ tr 3D, trc tuyến, bt tn, kết hp nhiu không gian o. Bn có th xem metaverse chính là như mt s lp li ca Internet trong tương lai. Vi metaverse, người dùng có kh năng làm vic, gp g, chơi trò chơi và giao lưu vi nhau trong nhng không gian 3D này.

S tn ti ca metaverse chưa thc s hoàn chnh nhưng mt s nn tng li cha các yếu t ging như metaverse. Các trò chơi đin t hin đang cung cp tri nghim ging metaverse nht. Các nhà phát trin đã m rng đnh nghĩa v trò chơi thông qua vic t chc các s kin trong trò chơi và to ra các nn kinh tế o.

Mc dù không bt buc, tin mã hóa có th rt phù hp vi mt metaverse vì góp phn to nên mt nn kinh tế k thut s vi nhiu loi token tin ích và vt phm sưu tm o (NFT). Metaverse cũng s được hưởng li t vic s dng nhng ví tin mã hóa như Trust Wallet và MetaMask. Ngoài ra, công ngh blockchain có kh năng cung cp các h thng qun tr minh bch và đáng tin cy.

Blockchain chính là các ng dng ging như metaverse và đã tn ti cũng như giúp cho mi người có thu nhp đ sng. Axie Infinity là mt game kiếm tin mà nhiu người chơi dùng đ kiếm thêm thu nhp. SecondLive và Decentraland là nhng ví d khác v vic kết hp thành công thế gii blockchain và các ng dng thc tế o.

Khi chúng ta nhìn v tương lai, nhng ông ln công ngh đang c gng dn đường. Tuy nhiên, các khía cnh phi tp trung ca lĩnh vc blockchain cũng đang to điu kin cho nhng thành viên nh hơn tham gia vào s phát trin ca metaverse.

Metaverse được đnh nghĩa thế nào?

Metaverse là mt khái nim v mt không gian o, 3D, trc tuyến kết ni người dùng trong mi mt ca cuc sng. Không gian này kết ni nhiu nn tng, ging như vic người dùng trên Internet có th truy cp nhiu trang web khác nhau thông qua mt trình duyt. 

Khái nim này được đt ra trong tiu thuyết khoa hc vin tưởng Snow Crash ca Neal Stephenson. Tuy nhiên, nếu ý tưởng v metaverse đã tng là vin tưởng thì gi đây có v như nó có th tr thành hin thc trong tương lai.

Metaverse s da trên nguyên lý ca thc tế tăng cường, trong đó mi người dùng s điu khin mt nhân vt hoc avatar. Ví d: Bn có th làm tt c mi th trong metaverse, t tham gia mt bui hp mt thc tế kết hp vi tai nghe Oculus VR trong văn phòng o ca mình, hoàn thành công vic và thư giãn trong mt game trên nn tng blockchain đến qun lý danh mc đu tư tin mã hóa và tài sn ca bn.

Bn có th đã thy mt s khía cnh ca metaverse trong thế gii trò chơi đin t o hin nay. Các trò chơi như Second Life và Fortnite hoc các công c tương tác trong công vic như Gather.town đưa đng thi nhiu yếu t trong cuc sng ca chúng ta vào thế gii trc tuyến. Mc dù các ng dng này không phi là metaverse nhưng chúng vn có nhng đim tương đng. Metaverse vn chưa thc s tn ti. 

Bên cnh vic h tr chơi game hoc mng xã hi, metaverse s kết hp các nn kinh tế, đnh danh s, qun tr phi tp trung và các ng dng khác. Thm chí ngày nay, vic người dùng to và s hu các vt phm và tin t có giá tr giúp phát trin mt metaverse thng nht và đơn nht. Tt c các tính năng này mang đến cho blockchain tim năng h tr cho công ngh tương lai này.

 

Ti sao trò chơi đin t liên kết vi metaverse?

Do tp trung vào thc tế o 3D, các trò chơi đin t hin mang đến tri nghim ging vi metaverse nht. Tuy nhiên, không phi ch vì trò chơi đin t ng dng 3D. Trò chơi đin t hin cung cp các dch v và tính năng phc v cho các khía cnh khác trong cuc sng ca chúng ta. Trò chơi đin t Roblox còn t chc các s kin o như hòa nhc và bui hp mt. Người chơi không ch chơi game mà còn dùng game cho các hot đng khác và dành thi gian cho cuc sng trong "không gian mng". Ví d: Trong game nhiu người chơi Fortnite, 12,3 triu người chơi đã tham gia chuyến lưu din o ca Travis Scott trong game.

 

Tin mã hóa phù hp vi metaverse đến mc nào?

Trò chơi mang li khía cnh 3D ca metaverse nhưng không có mi yếu t cn thiết trong mt thế gii o, tc là mt thế gii có th bao gm mi mt ca cuc sng. Tin mã hóa có th cung cp nhng thành phn bt buc quan trng khác, như bng chng k thut s v quyn s hu, chuyn giao tài sn, qun tr và kh năng tiếp cn. Nhưng điu này chính xác có nghĩa là gì?

Nếu trong tương lai, chúng ta làm vic, giao lưu và thm chí mua các vt phm o trong metaverse, chúng ta cn mt cách thc an toàn đ chng minh quyn s hu. Chúng ta cũng cn cm thy an toàn khi giao dch nhng mt hàng này và tin trong metaverse. Cui cùng, chúng ta cũng s mun đóng mt vai trò trong quá trình đưa ra quyết đnh trong metaverse nếu không gian này tr thành mt phn quan trng trong cuc sng ca chúng ta.

Mt s trò chơi đin t đã có nhng gii pháp cơ bn nhưng rt nhiu nhà phát trin li s dng tin mã hóa và blockchain vì đây là nhng la chn tt hơn. Blockchain cung cp mt cách phi tp trung và minh bch đ gii quyết các vn đ, còn phát trin trò chơi đin t thì có tính tp trung cao hơn.

Các nhà phát trin blockchain cũng chu nh hưởng t thế gii trò chơi đin t. Game hóa rt ph biến trong Tài chính phi tp trung (DeFi) và GameFi. Có v như trong tương lai s có đ nhng đim tương đng đ hai thế gii có th hòa nhp hơn na vi nhau. Các khía cnh chính ca blockchain phù hp vi metaverse là:

1. Bng chng k thut s v quyn s hu: Bn có th chng minh ngay quyn s hu hot đng và tài sn trên blockchain bng cách s hu mt ví kết ni vi các khóa riêng tư. Ví d: Bn có th đưa ra bn ghi chính xác các giao dch ca mình trên blockchain khi gii trình. Ví là mt trong nhng phương thc an toàn và hiu qu nht đ thiết lp đnh danh s và bng chng v quyn s hu.

2. Tính sưu tm k thut s: Cũng như vic chúng ta có th thiết lp ai s hu cái gì, chúng ta cũng có th th hin rng vt phm đó là nguyên bn và duy nht. Đi vi mt metaverse mun kết hp nhiu hot đng đi thc hơn, điu này rt quan trng. Nhờ NFT, chúng ta có th to ra nhiu đ vt đc nht vô nh và không th b sao chép hoc gi mo ging hoàn toàn. Mt blockchain cũng th hin được quyn s hu ca các mt hàng thc tế.

3. Chuyn giao tài sn: Mt metaverse s cn mt cách an toàn đ chuyn giao giá tr khiến người dùng tin tưởng. Tin t trong trò chơi game nhiu người chơi kém an toàn hơn so vi tin mã hóa trên blockchain. Nếu người dùng dành nhiu thi gian trong metaverse và thm chí kiếm được tin đó, h s cn mt loi tin t đáng tin cy.

4. Qun tr: Kh năng kim soát các quy tc tương tác ca bn vi metaverse cũng quan trng đi vi người dùng. Trong cuc sng thc, chúng ta có th có quyn biu quyết trong các công ty cũng như bu ra lãnh đo và chính ph. Metaverse cũng s cn cách thc đ qun tr công bng và blockchain đã là mt cách đã được chng minh có th thc hin điu này.

5. Kh năng tiếp cn: Bt k ai trên khp thế gii cũng có th m ví trên các Public Blockchain. Không ging như tài khon ngân hàng, bn không cn phi tr bt k khon tin nào hoc cung cp bt k thông tin nào. Điu này làm cho blockchain tr thành mt trong nhng cách d tiếp cn nht đ qun lý tài chính và đnh danh s trc tuyến.

6. Kh năng tương tác: Công ngh blockchain liên tc ci tiến kh năng tương thích gia các nn tng khác nhau. Các d án như Polkadot (DOT) và Avalanche (AVAX) cho phép to blockchain tùy chnh có th tương tác vi nhau. Mt metaverse đơn nht s cn kết ni nhiu d án và công ngh blockchain đã có gii pháp cho vn đ này.

 

Mt công vic metaverse là gì?

Như chúng tôi đã đ cp, metaverse s kết hp tt c các khía cnh ca cuc sng vào mt không gian. Khi nhiu người đã làm vic ti nhà, bn s có th vào văn phòng 3D trong metaverse và tương tác vi avatar ca đng nghip. Công vic ca bn cũng có th liên quan đến metaverse và cung cp cho bn thu nhp có th s dng trc tiếp trong metaverse. Trên thc tế, nhng loi công vic này đã có hình thc tương t.

GameFi và các mô hình chơi đ kiếm tin hin cung cp ngun thu nhp n đnh cho mi người trên toàn thế gii. Nhng công vic trc tuyến này là nhng ng c viên sáng giá cho vic trin khai metaverse trong tương lai, vì chúng cho thy mi người sn sàng dành thi gian đ sng và kiếm tin trong thế gii o. Các trò chơi chơi đ kiếm tin như Axie Infinity và Gods Unchained thm chí còn không có thế gii 3D hoc avatar. Tuy nhiên, v nguyên tc, h có th là mt phn ca metaverse như mt cách đ kiếm tin hoàn toàn trong thế gii trc tuyến.

 

Các ví d v metaverse

Mc dù chúng ta chưa có mt metaverse được liên kết và đơn nht nhưng chúng ta có rt nhiu nn tng và d án tương t như metaverse. Thông thường, chúng cũng kết hp NFT và các yếu t blockchain khác. Hãy cùng xem xét ba ví d nhé:

SecondLive

‌SecondLive là mt môi trường o 3D mà nhng người dùng điu khin avatar đ giao lưu, hc hi và kinh doanh. D án này cũng có mt th trường NFT đ trao đi các vt phm sưu tm. Vào tháng 9 năm 2020, SecondlLive đã t chc L hi Thu hoch ca Binance Smart Chain trong l k nim mt năm thành lp. Trin lãm o gii thiu các d án trong h sinh thái BSC cho người dùng khám phá và tương tác.


Axie Infinity

Axie Infinity là mt trò chơi chơi đ kiếm tin mang đến cho người chơi các nước đang phát trin cơ hi có thu nhp n đnh. Người chơi có th bt đu farm token Smooth Love Potion (SLP) bng cách mua hoc được tng ba sinh vt được gi là Axies. Khi được bán trên th trường m, mt người có th kiếm được khong 200 USD đến 1.000 USD tùy thuc vào s tin h chơi và giá th trường.

Mc dù Axie Infinity không cung cp avatar hoc nhân vt 3D riêng l, nhưng nó mang li cho người dùng cơ hi cho mt công vic ging như metaverse. Bn có th đã nghe câu chuyn ph biến v vic nhiu người Philippines s dng Axie Infinity như mt gii pháp thay thế cho vic làm toàn thi gian hoc phúc li.


Decentraland

Decentraland là mt thế gii k thut s trc tuyến kết hp các yếu t xã hi vi tin mã hóa, NFT và bt đng sn o. Trên hết, người chơi cũng đóng vai trò tích cc trong vic qun lý nn tng. Ging như các trò chơi blockchain khác, Decentraland s dng NFT đ đi din cho các vt phm sưu tm m phm. NFT cũng dùng cho các lô đt 16x16 m LAND mà người dùng có th mua trong trò chơi bng tin mã hóa MANA. S kết hp ca tt c nhng điu này to ra mt nn kinh tế tin mã hóa phc tp.


Tương lai ca metaverse như thế nào?

Facebook là mt trong nhng bên ng h mnh m nht vic to ra mt metaverse thng nht. Điu này rt thú v đi vi metaverse hot đng trên nn tng tin mã hóa nh d án Diem stablecoin ca Facebook. Mark Zuckerberg đã đ cp rõ kế hoch s dng mt d án metaverse đ h tr làm vic t xa và ci thin cơ hi tài chính cho người dân các nước đang phát trin. Quyn s hu ca Facebook đi vi các nn tng mng xã hi, truyn thông và tin mã hóa mang li cho Facebook mt khi đu tt khi kết hp tt c nhng thế gii này thành mt. Các công ty công ngh ln khác cũng đang nhm đến mc tiêu to ra mt metaverse, bao gm Microsoft, Apple và Google.

Khi nói đến metaverse hot đng bi tin mã hóa, bước tiếp theo có v s là tích hp thêm gia các th trường NFT và vũ tr o 3D. Người nm gi NFT đã có th bán hàng hóa ca h t nhiu ngun trên các th trường như OpenSea và BakerySwap nhưng vn chưa có nn tng 3D ph biến cho vic này. quy mô ln hơn, các nhà phát trin blockchain có th phát trin các ng dng ph biến ging metaverse vi nhiu người dùng t nhiên hơn là mt gã khng l v công ngh.

 

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT