MỤC ĐÍCH CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ

Đỗ Ngọc Minh

MỤC ĐÍCH CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ

Trong những bài trước tôi có giới thiệu 4 mức độ chuyển đổi số bao gồm:

Mức 1: Chuyển đổi số ở mức quy trình kinh doanh – Business Process Transformation

Mức 2: Chuyển đổi số ở mức mô hình kinh doanh - Business Model Transformation

Mức 3: Chuyển đổi số trong việc mở rộng kinh doanh – Business Domain Transformation

Mức 4: Chuyển đổi số văn hóa doanh nghiệp – Business Organizational Transformation.



Dù doanh nghiệp đang ở mức độ nào thì việc xác định mục đích rất quan trọng. Việc xác định được đúng mục đích giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng giải pháp phù hợp với nhu cầu, khả năng nguồn lực và ngành nghề của mình. Doanh nghiệp cần xác định rõ lý do, mục đích và kết quả mong muốn khi chuyển đổi số.

Xác định lý do:

Doanh nghiệp cần xác định những yếu tố thúc đẩy, bắt buộc doanh nghiệp tiến hành chuyển đỗi số gồm:

o   Các yếu tố nội tại:

-         Nhu cầu cải tiến hiệu quả, năng suất, chất lượng, an toàn và bảo mật thông tin trong các hoạt động kinh doanh.

-         Nhu cầu tạo ra giá trị mới, khác biệt trong sản phẩm và dịch vụ.

-         Nhu cầu mở tộng thị trường, mở ra kênh tiếp cận mới.

-         Nhu cầu thu hút nhân lực và đào tạo phát triển năng lực nhân viên.

o   Các yếu tố bên ngoài:

-         Sự thay đổi môi trường kinh doanh.

-         Sự phát triển của công nghệ và các ứng dụng số.

-         Sự cạnh tranh và áp lực từ các đối thủ kinh doanh.

-         Do nhu cầu của khách hàng.

Xác định mục đích chuyển đổi số



Doanh nghiệp cần xác định rõ mình muốn gì khi thực hiện chuyển đổi số.

Các mục đích liên quan đến chiến lược:

-         Tăng cường năng lực cạnh tranh.

-         Đối phó với sự thay đổi.

-         Tạo ra những giá trị mới cho khách hàng.

-        

Các mục đích cụ thể trong các hoạt động: (có con số cụ thể)

-         Tăng doanh thu

-         Tăng lợi nhuận

-         Tăng thị phần

-         Mức độ hài lòng của khách hàng

-         Tăng hiệu suất nhân viên

-        

Kết quả mong muốn

o   Kết quả về kinh doanh.

o   Kết quả về công nghệ.

o   Kết quả về khách hàng.

o   Kết quả về nhân viên.

Bài sau sẽ là một số KPI trong chuyển đổi số.

 

 

 

 

 

 

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT