Lính đánh thuê. Train the trainer. Phương pháp đào tạo - COACHING - QUY TRÌNH 5 BƯỚC TRONG COACHING
QUY TRÌNH 5 BƯỚC TRONG COACHING
Những bài trên tôi đã giới thiệu một số mô hình để Coach.
Sau đây là 5 bước cho quy trình Coaching:
Cách huấn luyện (coach) hiệu quả:
Cho dù đó là một khoảnh khắc có thể coach ngẫu hứng hay một cuộc
trò chuyện coach chính thức, đây là năm bước để coach hiệu quả.
Hãy nhớ rằng, quá trình coach được xây dựng dựa những câu hỏi hơn
là nói. Một huấn luyện viên giỏi sẽ không bảo người đó phải làm bao nhiêu việc
và thay vào đó tập trung nhiều hơn vào việc đặt những câu hỏi phù hợp, lắng
nghe, khuyến khích sự khám phá bản thân và thách thức người được coach học hỏi
và đạt được thành tích.
Ngoài ra, quy trình năm bước này được trình bày theo kiểu tuyến
tính để mô tả một cuộc trò chuyện huấn luyện hoàn chỉnh. Tuy nhiên, mỗi tương
tác cụ thể có thể yêu cầu sự linh hoạt nhất định để đáp ứng nhu cầu của cá
nhân. Ví dụ: nếu các bước đánh giá và mục tiêu đã được hiểu rõ thì dành nhiều
thời gian hơn để đưa ra phản hồi tập trung vào hành vi và xác định hành động định
hướng tương lai là cách tiếp cận tốt hơn.
Chúng ta bắt đầu.
Bước 1: Xây dựng mục tiêu
Bất kỳ quá trình coach nào cũng bắt đầu bằng mục tiêu là gì.
Đối với bất kỳ mục tiêu nào cũng phải đạt được tiêu chí SMART.
Tôi đưa ra 3 mục tiêu chính để hướng đến trong việc Coach cho công
việc:
· Phát triển
điểm mạnh của người được coach.
· Phát triển
cho nghề nghiệp và con đường thăng tiến.
· Nâng cao
năng lực và hiệu suất cho người được coach.
Trong giai đoạn coach thì HLV (huấn luyện viên) đưa ra những câu hỏi:
-
Bạn mong đợi gì từ trong quá trình coach?
-
Kết thúc việc coach bạn muốn giải quyết được vấn
đề gì? Hay bạn muốn “trở thành” như thế nào sau khi coach.
Điều quan trọng là phải hỏi và xác nhận mục tiêu này để có sự hiểu
biết và thống nhất chung.
Rõ ràng sự thỏa thuận chung có thể là thách thức khi có khoảng
cách về hiệu suất, tuy nhiên đây là bước đầu tiên để tạo ra một cuộc trò chuyện
coach thành công và cần phải được làm rõ càng nhiều càng tốt.
Bước 2: Lựa chọn phương pháp – cách làm việc
Khi mà nhân viên (người được coach) đã hiểu được mục đích của bước
1, thì bây giờ là thời gian để bàn tới thống nhất phương thức làm việc.
Hãy đặt ra những tiêu chí cụ thể đối với từng đầu mục công việc phải
hoàn thành, cũng lên lịch cho những việc đó. Những việc này đã bao giờ được thực
hiện trước đây chưa? Nếu câu trả lời là rồi, thì liệu rằng có cách nào khác
hay thực hiện lại cần thêm những yếu tố nào khác không?
Các cuộc hội thoại cần diễn ra trước, trong và sau quá trình thực
hiện một nhiệm vụ hay dự án. Điều quan trọng là bạn không chỉ đưa cho họ những
hướng dẫn và để họ làm việc.
Chìa khóa trong việc xác định cách tiếp cận tốt nhất là biết rõ bộ
kỹ năng và lĩnh vực chuyên môn của nhân viên. Tùy thuộc vào chủ đề coach, một số
người sẽ cần nhiều chỉ dẫn hơn so với người khác, phụ thuộc vào chủ đề. (đối với
coach nhóm đòi hỏi những câu hỏi và hướng dẫn cho các thành viên khác nhau, tùy
thuộc cào kỹ năng và chuyên môn của họ)
Ví dụ, một nhân viên mới đang nỗ lực thực hiện một công việc còn lạ
lẫm rất có thể sẽ cảm thấy thất vọng và mệt mỏi nếu như không được tiếp nhận những
buổi coach đầy đủ. Ngược lại, những nhân viên dày dặn kinh nghiệm có thể sẽ coi
việc coach như trên là tốn thời gian.
Một HLV giỏi sẽ hiểu rõ nhân viên của mình tới một mức độ nào đó
trên cơ sở cá nhân. Hiểu được điều gì khiến cho nhân viên cảm thấy hứng thú có
thể giúp khích lệ nhân viên phát triển hoặc thay đổi, bằng cách đưa ra những lời
khuyên theo cách hiệu quả nhất.
HLV tìm cách tốt nhất để đào tạo và truyền cảm hứng để nhóm đi
theo một định hướng mong muốn nào đó.
Bước 3: Nắm bắt tiến độ của quá trình
coach.
Kiểm tra tiến độ định kỳ và khuyến khích nhân viên đặt câu hỏi nếu
họ có bất kỳ mối quan tâm hoặc vấn đề nào cần giải quyết.
Luôn đưa ra những câu hỏi và những lời động viên cũng như định hướng
khi cần thiết, song vẫn luôn chắc chắn rằng nhân viên có được sự tự chủ và tự
do trong công việc.
Một thách thức khác nữa cho HLV, đó là sửa lỗi của nhân viên mà
không dùng giọng điệu mang tính tiêu cực. Có một lằn ranh mỏng giữa sự hỗ trợ
tích cực và quản lý xét nét, và những nhà huấn luyện tốt nhất cần biết được
cách để tránh vượt qua ranh giới đó. Nhớ rằng nhiệm vụ của HLV là giúp nhân viên
(người được coach) hoàn thành mục tiêu của họ - chứ không phải làm thay họ.
Đo lường tiến độ làm việc của nhân viên dựa trên các mốc thời gian
được đưa ra và nhất trí. Nếu bạn cần điều chỉnh thời gian, hãy thảo luận điều
đó với nhân viên và chỉ ra tầm quan trọng của việc điều chỉnh đó có thể có (hoặc
có thể không) đối với thành công của của quá trình coach.
Bước 4: Phản hồi
Phản hồi là một quá trình mang tính hai chiều. Nhân viên (người được
coach) cần phải truyền đạt thông tin về các vấn đề. Bạn, với tư cách là một HLV,
cần đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng về tiến trình hoàn thành công việc
của nhân viên cũng như cách mà họ có thể cải thiện điều đó.
Hãy trấn an nhân viên của bạn, và cố gắng giữ thông điệp tích cực, nhưng đừng
làm quá hay tô hồng mọi chuyện. Đôi khi kết quả công việc không tốt khiến cho
việc đưa ra phản hồi trở nên khó khăn, nhưng bạn cần thẳng thắn và trung thực.
Bạn không nên đưa ra bất kỳ ưu ái nào đối với nhân viên của mình.
Để đưa ra những phản hồi thẳng thắn, bạn cần phải chú ý những điểm
sau:
1. Đừng mơ hồ
2. Cung cấp
các ví dụ
3. Liệt kê
những điều chưa được thực hiện đúng
4. Chỉ ra
cách mà công việc đó nên được thực hiện
5. Giải
thích tại sao công việc đó nên được thực hiện theo một cách nhất định
Hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn có mọi nguồn lực cần thiết để đạt
được mục tiêu. Giúp đỡ họ loại bỏ những trở ngại không lường trước được hoặc những
hậu quả có thể cản trở tiến trình làm việc của họ.
Luôn ghi nhớ việc khuyến khích và giúp đỡ nhân viên thông qua quá
trình đào tạo. Mục tiêu của bạn là giúp họ phát triển và học hỏi. Đôi khi, con
người cần những năng lượng lạc quan để giữ họ luôn tiến lên phía trước.
Bước 5: Rà soát và hiệu chỉnh
Tổ chức một cuộc họp cuối cùng với nhân viên (người được coach) và
nhìn lại toàn bộ quá trình coach.
Thảo luận về kết quả, những điều không và cả những điều cần được
thay đổi.
Dành thời gian để ăn mừng thành công và trao thưởng cho những
thành quả của nhân viên.
Củng cố tích cực giúp nhân viên cảm thấy rằng những nỗ lực của họ
là hoàn toàn xứng đáng, là nguồn động viên giúp họ tiếp tục tiến về phía trước.
Nhận xét
Đăng nhận xét