9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 2: MÔ HÌNH 2 - BALANCE SCORECARD (BSC)

Đỗ Ngọc Minh

Mô hình 2: THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG - BALANCE SCORECARD




Thẻ điểm Cân bằng cho phép bạn áp dụng cách tiếp cận toàn diện để lập kế hoạch kinh doanh mà không chỉ tập trung vào hiệu quả tài chính. Thay vào đó, doanh nghiệp tập trung vào bốn khía cạnh:

·     Khía cạnh tài chính - tổ chức của bạn hoạt động kinh doanh tốt như thế nào

·     Khía cạnh khách hàng - mức độ hài lòng và giữ chân khách hàng của doanh nghiệp.

·     Khía cạnh quy trình nội bộ - chất lượng và hiệu quả của hoạt động nội bộ của doanh nghiệp.

·     Khía cạnh đổi mới và học hỏi hay còn gọi là nguồn lực - khả năng cải thiện, đào tạo và phát triển doanh nghiệp của doanh nghiệp

  




Ví dụ về Thẻ điểm cân bằng Ban quản lý tại ECI (Electronic Circuits Inc.) muốn cải thiện thời gian giao hàng của họ. Nhưng khi họ nói chuyện với khách hàng về vấn đề này, tổ chức này đã nhận được những phản hồi không đáng tin cậy - những người khác nhau có những định nghĩa khác nhau về việc ‘đúng giờ’.

 

Bằng cách sử dụng thẻ điểm cân bằng, các nhà quản lý chuyển trọng tâm sang hoạt động và kiểm tra tính hiệu quả của quy trình sản xuất.

Họ đã khám phá ra những cách để tối ưu hóa thời gian, năng suất và chi phí trong chu kỳ kinh doanh. Mặc dù không có nhiều yếu tố trong khía cạnh khách hàng thu thập được, nhưng cái nhìn tổng quan toàn diện của thẻ điểm cân bằng về tổ chức ECI đã cung cấp một giải pháp linh hoạt để giảm thời gian giao hàng và hợp lý hóa hoạt động tổng thể của doanh nghiệp.

 

Ghi chú:

Tùy theo mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp muốn thực hiện mà việc triển khai BSC sẽ phục vụ cho mục tiêu đó; không nhất thiết phải bao gồm hết những khía cạnh trên; nhưng lưu ý quan trọng của tôi là khi 1 mục tiêu được đặt vào 1 khía cạnh nào đó, trong ví dụ của tổ chức ECI là khía cạnh quy trình nội bộ - thì ứng với sự thay đổi cải tiến quy trình thì sẽ bao gồm sự liên kết các khía cạnh khác. Tôi ví dụ khi thay đổi quy trình thì khía cạnh đào tạo về đội ngũ nhân lực diễn ra, rồi sự đáp ứng với khách hàng (cam kết giao hàng đúng), kéo theo sự đầu tư khía cạnh tài chính …

Một mô hình BSC bị gọi là “vô dụng” hay để cho vui khi mà không thể LINK giữa các yếu tố.

 

BSC dùng tốt trong trường nào?

 

Thẻ điểm cân bằng là giải pháp tốt nhất để hiểu rõ tình trạng hoạt động kinh doanh của bạn và tạo sự liên kết trong toàn công ty.

Điều này có nghĩa là không phải lúc nào cũng đưa BSC như dao mổ trâu vào giết gà.

Khi doanh nghiệp không sẵn sàng tốt – không đủ “sức khỏe” cho việc dùng liệu pháp BSC sẽ “đắp chiếu”.

 

Trong phạm vi bài viết chỉ là giới thiệu những mô hình chiến lược cho doanh nghiệp nên tôi xin phép không đi sâu vào BSC.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT