MÀU NÀO TỐT NHẤT CHO THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN?

Đỗ Ngọc Minh

MÀU NÀO TỐT NHẤT CHO THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN?

 


Khi bạn thiết kế logo, một trong những quyết định quan trọng nhất là chọn màu sắc cho thương hiệu của bạn. Chọn bảng màu phù hợp giúp thiết lập danh tính của bạn tốt hơn và thêm tính linh hoạt cho thiết kế của bạn.


Các lựa chọn màu sắc cũng mang lại chiều sâu cho logo của bạn bằng cách tạo kết nối trực quan với các giá trị và tính cách của công ty bạn. Sự kết hợp phù hợp có thể truyền đạt một cách trực quan cảm giác mà công ty của bạn đang hướng tới người tiêu dùng.


Không chỉ là sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ, màu sắc giúp thương hiệu của bạn kết nối với người tiêu dùng ở mức độ tâm lý sâu sắc hơn. Khi bạn chọn biểu trưng và bảng màu của thương hiệu, bạn cũng đang chọn những cảm xúc và liên tưởng mà bạn đang tìm cách gợi lên.


Tâm lý về màu sắc này là một cân nhắc quan trọng khi bạn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Bảng màu phù hợp có thể truyền đạt ý nghĩa sâu sắc về các giá trị của bạn và khơi gợi các hành vi cụ thể. Nói rộng ra, những lựa chọn sai lầm có thể gây hại cho hình ảnh thương hiệu của bạn.


Khoa học đã nhiều lần chỉ ra rằng bộ não của chúng ta phản ứng theo nhiều cách khác nhau với những màu sắc cụ thể. Bằng cách hiểu mỗi màu sắc ảnh hưởng đến tâm trí và cảm xúc mà nó khuấy động như thế nào, bạn có thể tạo ra một thương hiệu hiệu quả hơn. Điều quan trọng cần nhớ là đây là một lĩnh vực đa sắc thái và phức tạp, đòi hỏi phải suy nghĩ cẩn thận. Xem xét cách mỗi màu này ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm lý:

  

Một trong những màu cơ bản và là biểu tượng chung của đam mê, giận dữ và phấn khích, màu đỏ là màu phổ biến trong xây dựng thương hiệu. Nếu bạn đang tìm kiếm một hình ảnh thương hiệu trẻ trung, vui tươi và sôi nổi, thì màu đỏ là một lựa chọn lý tưởng. Nếu bạn thích một cách tiếp cận thận trọng, nhẹ nhàng hơn, thì màu đỏ không nên xuất hiện trên radar màu của bạn.


Màu đỏ

 



Tâm lý học phổ biến cho màu đỏ bao gồm:

  • Dịu dàng
  • Năng lượng
  • Lãng mạn
  • Sự ấm áp
  • Yêu và quý
  • An ủi

Màu vàng

Màu sắc ấm áp này là một ví dụ điển hình về sự thân thiện và vui vẻ. Các thương hiệu đang tìm cách thu hút người tiêu dùng bằng một cái ôm ấm áp, thoải mái và năng lượng trẻ trung nên hướng tới Màu vàng. Ngoài ra, màu sắc có thể tỏa ra một bản sắc vui tươi và giá cả phải chăng.



Tâm lý học phổ biến cho màu vàng bao gồm:

  • Thân thiện
  • Vui lòng
  • Trẻ trung
  • Năng lượng
  • Tích cực
  • Hạnh phúc

Màu cam

Màu cam là người anh em vui tươi và tràn đầy năng lượng hơn của màu vàng. Nó pha trộn một cảm xúc sôi nổi và năng động hơn liên quan đến màu đỏ trong khi sử dụng các tông màu dịu hơn của màu vàng. Màu cam rất phù hợp với những thương hiệu muốn khơi gợi cảm giác tràn đầy sức sống và hạnh phúc, chẳng hạn như các công ty du lịch. Tính hiếu chiến của nó được kiềm chế bởi sự thân thiện thể hiện một màu sắc tuyệt vời cho lời kêu gọi hành động.


Tâm lý học phổ biến cho màu cam bao gồm:

  • Năng lượng
  • Phấn khích
  • Sự phồn vinh
  • Sự ấm áp
  • Tinh nghịch
  • Biến đổi

Màu tím

Đối với những thương hiệu muốn thể hiện sự tinh tế và hoàng gia, màu tím là lựa chọn hàng đầu. Nó cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người cố gắng thể hiện sự sáng tạo và bản sắc nhẹ nhàng của họ. Màu tím là lựa chọn hàng đầu của các thương hiệu như mỹ phẩm và các công ty bán lẻ cao cấp. Những người đang tìm kiếm một sức hấp dẫn rộng hơn, thực tế hơn nên tránh những màu tím đậm.


Tâm lý học phổ biến cho màu tím bao gồm:

  • Nhận thức tâm linh
  • Sang trọng
  • Xác thực
  • Chân thật
  • Chất lượng cao
  • Nội quan

 

Màu xanh lá

Màu xanh lục là một trong những màu yên tĩnh hơn vì nó không buộc mắt phải thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào. Màu sắc cho thấy cảm giác cân bằng và bình tĩnh cũng như kết nối với thiên nhiên. Các thương hiệu đang tìm cách khắc họa cơ hội cho những khởi đầu mới và sự an toàn có thể coi màu xanh lá cây là một cách để thư giãn đầu óc. Nó không tạo ra sức mạnh tràn đầy năng lượng của các màu ấm, vì vậy các công ty theo đuổi một tuyên bố táo bạo có thể không thích nó.


Tâm lý học phổ biến cho màu xanh lá cây bao gồm:

  • Thiên nhiên
  • Sức khỏe
  • Sự giàu có
  • Yên bình
  • Hòa hợp
  • Khả năng sinh sản

Màu xanh da trời

Giống như vùng biển yên tĩnh, màu xanh truyền cảm hứng cho cảm giác bình tĩnh và nhận thức về tinh thần cùng với cảm giác tin tưởng. Màu xanh lam là một lựa chọn tuyệt vời cho các thương hiệu chăm sóc sức khỏe và y tế đang cố gắng truyền cảm giác bình tĩnh và chữa bệnh. Mặt khác, màu xanh đậm hơn mang lại cho thương hiệu doanh nghiệp cảm giác tự tin và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, lạm dụng màu xanh lam có thể khiến thương hiệu trở nên lạnh lùng và xa cách.


Tâm lý học phổ biến cho màu xanh lam bao gồm:

  • Sự khôn ngoan
  • Lòng trung thành
  • Tâm linh
  • Huyền bí
  • Tinh hoa
  • Sự tôn trọng

Màu nâu

Sắc độ sâu của màu nâu truyền cảm giác nghiêm túc mà không có âm bội mạnh hơn của màu đen. Nó vẫn mềm mại hơn và sự kết nối của nó với các tông màu tự nhiên khiến nó trở thành một lựa chọn có căn cứ hơn. Các thương hiệu đang tìm cách khắc họa cảm giác hỗ trợ thầm lặng và độ tin cậy có thể làm tốt với màu nâu. Mối liên hệ của nó với thiên nhiên cũng mang lại cảm giác gồ ghề nhưng ấm áp.


Tâm lý học phổ biến cho màu nâu bao gồm:

  • Thiên nhiên
  • Độ tin cậy
  • Sự nghiêm túc
  • Lòng tin
  • Bảo vệ
  • Tình bạn

Màu Hồng

Thường được coi là màu nữ tính nhất, màu hồng dù sao cũng rất linh hoạt. Là màu đỏ nhạt hơn, các thương hiệu sử dụng màu hồng có thể giữ lại cảm giác tràn đầy năng lượng và sự vui vẻ pha trộn với nhận thức về sự bình tĩnh nhẹ nhàng. Đây là một cảm giác đôi khi liên quan đến tình dục và tình dục. Nó cũng tỏa ra ánh sáng nuôi dưỡng xoa dịu và nhắc nhở chúng ta về nguyên tắc nữ tính.



Tâm lý học phổ biến cho màu hồng bao gồm:

  • Sự yên tĩnh về thể chất
  • Sự ấm áp
  • Yêu và quý
  • Tình dục
  • Lãng mạn
  • Nữ tính

 

Màu Xám

Không giống như nhiều màu khác, màu xám là một trong những sắc thái trung tính nhất hiện có. Các thương hiệu thường chọn nó vì cảm giác vượt thời gian, thiết thực và không thiên vị. Nó được sử dụng lý tưởng như một màu thứ cấp để cung cấp nền dịu hơn và trung tính hơn cho các màu đậm, mặc dù một số công ty (như Apple) sử dụng nó với thành công vang dội.



Tâm lý học phổ biến cho màu xám bao gồm:

  • Thực tiễn
  • Hiệu quả
  • Vượt thời gian
  • Cổ điển
  • Nghiêm túc
  • Huyền bí

 

Màu đen

Được coi là sự vắng mặt của màu sắc, màu đen vẫn có thể là một màu sắc mạnh mẽ để đưa vào thương hiệu. Theo truyền thống, màu đen được coi là biểu tượng của sự chuyên nghiệp và nghiêm túc. Tuy nhiên, nó cũng có thể được sử dụng để khơi gợi cảm giác sang trọng, chất lượng và quyền lực. Các thương hiệu chọn màu đen đang tìm cách đưa ra tuyên bố mạnh mẽ và truyền đạt cảm giác về quyền lực và sự tôn trọng.



Tâm lý học phổ biến cho màu đen bao gồm:

  • Quyền lực
  • Sức mạnh
  • Sự thông minh
  • Sự hào nhoáng
  • Sang trọng
  • Hiện đại

Trắng

Màu trắng có xu hướng bị bỏ qua hoặc xếp xuống nền, nhưng màu trung tính này rất quan trọng. Nó có thể hoạt động như một màu phụ để tạo độ tương phản và có thể mang lại nền đơn giản, rõ ràng cho logo. Màu trắng là màu phản chiếu thể hiện sự tinh khiết, tinh tế và hiệu quả. Các thương hiệu đang cố gắng truyền đạt mức độ độc quyền và sang trọng có thể sử dụng màu trắng để đạt được thành công vang dội.



Tâm lý học phổ biến cho màu trắng bao gồm:

  • Vệ sinh
  • Độ tinh khiết
  • Sạch sẽ
  • Trong trẻo
  • Thiếu niên
  • Vô tội

Kết

Màu sắc là một khía cạnh quan trọng trong bản sắc thương hiệu của bạn. Khi bạn tạo một logo, bạn nên dành chút thời gian để xem xét từng màu nói lên điều gì về công ty của bạn. Hiểu được sự pha trộn màu sắc phù hợp có thể giúp bạn truyền đạt thông điệp của mình tốt hơn.

 

Hãy suy nghĩ về những cảm xúc mà bạn đang cố gắng khơi gợi và cách bạn muốn người tiêu dùng phản ứng với thương hiệu của mình. Bằng cách chọn cách kết hợp màu phù hợp, bạn có thể giúp thương hiệu của mình để lại tác động lâu dài, hình thành mối liên hệ mạnh mẽ hơn với khán giả của bạn.

Có kham khảo thông tin Maludesign

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT