Bài 2: CÁC LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CHÍNH TRONG AI

Đỗ Ngọc Minh

CÁC LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CHÍNH TRONG AI



*  Giải quyết vấn đề, lập kế hoạch và tìm kiếm --- kiến trúc giải quyết vấn đề chung dựa trên ý tưởng từ khoa học nhận thức (chơi trò chơi, robot).

è     Đối với phần này AI sẽ tập trung các giải các bài toán, hỗ trợ lập kế hoạch và tìm kiếm. Ví dụ: khi lập kế hoạch kinh doanh truyền thống bạn phải tự làm, dựa vào các công cụ để phân tích vv… Nhưng khi dùng AI mọi thứ được máy tính tổng hợp, đưa ra những công cụ, những bước để bạn có thể nhập vào hoặc cao cấp hơn bạn chỉ cần mô tả và chương trình AI sẽ tìm kiếm hỗ trợ cho đến khi bạn ra quyết định.

è     Đối với cách xây dựng chương trình AI sẽ dựa vào các giải thuật, lý thuyết trò chơi ứng dụng vào các bài toán thực tế, một số được mô phỏng, một số khác sẽ được kết hợp giữa thực tế và mô hình …Ví dụ: để đánh giá năng lực hoặc kỹ năng của nhân viên, việc này không còn dùng các công cụ giản đơn hay mang cảm tính nữa, mà chúng được đưa vào 1 chương trình đánh giá toàn diện dựa vào các trò chơi, các kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng phối hợp vv… tất cả đều được Game hóa, và tất nhiên mức độ khó cũng như các biến số khác nhau sẽ được tùy chỉnh.

è     Robot là một phần không thể thiếu, các robot này sẽ làm thay con người một số nhiệm vụ. Ví dụ nhé: khi tham gia phẩu thuật robot sẽ được đi vào cơ thể thực hiện các thao tác thay vì bàn tay con người, với độ chính xác cao; hay Robot sẽ chui vào làm trong mỏ than nơi mà rủi ro luôn thường trực cho công nhân.

 


*  Kho tri thức – đối với AI thì cần 1 kho tri thức khổng lồ để nó có thể HỌC và tổng hợp – tìm kiếm; các kho dữ liệu này được liên kết với nhau và chia sẻ thông tin cũng như học lẫn nhau.

è     Tại sao khi hỏi 1 câu hỏi trong chương trình chat GPT lại có thể đưa ra những câu trả lời thông minh như vậy? đó chính là đằng sau chương trình AI này sở hữu một kho kiến thức để nó có thể hiểu câu hỏi, phân tích chúng và tìm giải pháp đúng.

 

*  Lý luận/Suy luận tự động – sử dụng thông tin được lưu trữ để trả lời câu hỏi và rút ra kết luận mới.

è     Cũng như ý trên chương trình AI có khả năng tự suy luận, dựa trên những gì nó có, nó thu thập. Nên sẽ không ngạc nhiên khi đối diện với những thứ phi logic hay vu vơ nào đó thì máy có vẻ sẽ còn lâu mới theo kịp hay học tốt như con người.

 

*  Máy học - Công nghệ máy học (Machine learning) là một nhánh quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI), giúp tự động hóa và tối ưu quy trình sản xuất, kiểm tra, quản lý... thúc đẩy sự phát triển chung của các thành phố thông minh, doanh nghiệp cũng như đời sống con người.

è     Ví dụ: Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Chatbots trực tuyến đang dần thay thế con người trong hành trình chăm sóc và nâng cao trải nghiệm khách hàng, thay đổi cách khách hàng tương tác trên các trang web và nền tảng truyền thông xã hội.

 



Chatbots trả lời các câu hỏi thường gặp như chủ đề như vận chuyển, cung cấp lời khuyên được cá nhân hóa, phù hợp với từng khách hàng, chính sách bán kèm sản phẩm hoặc đề xuất kích thước cho người dùng.

 

*  Xử lý các dạng ngôn ngữ: muốn hiểu được những yêu cầu khác nhau thì AI phải học những ngôn ngữ khác nhau và hiểu nó.

è     Alon Musk từng tuyên bố không cần học ngoại ngữ vì tương lai gần công nghệ AI sẽ giúp “chuyển ngữ” và 2 người có thể giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ của mình; trong khi đó robot chuyển ngữ sẽ đóng vai trò phiên dịch. Robot có thể chỉ là chiếc tai nghe.

 

*  Xử lý hình ảnh: AI có thể nhận dạng hàng tỉ tỉ hình ảnh khác nhau, để tìm kiếm, phân tích chúng, đối chiếu và đưa ra kết quả nhằm một mục đích gì đó do con người yêu cầu.

è     Công việc nhận dạng hình ảnh áp dụng rất nhiều trong an ninh, trong marketing … Chúng ta dễ dàng thấy một đất nước như TQ camera khắp nơi, đây là dạng thu thập hình ảnh và chúng sẽ được công nghệ AI xử lý nhằm mục tiêu giám sát công dân.

 

*  Công nghệ robot: các thiết bị robot sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, chúng giúp đỡ con người và thay thế con người trong một số công việc từ đơn giản như lau nhà cho đến phức tạp hơn là làm người bạn tri kỷ.

Bằng cách kết hợp công nghệ AI vào robot có thể học, có thể liên kết với các robot khác, hiểu được những gì con người nói vv…

Công việc tích hợp với các công nghệ khác như IoT – vạn vật kết nối; thực tế ảo vv… sẽ làm cho cuộc sống con người thay đổi.



è     Robot sẽ làm những công việc trong những điều kiện khắc nghiệt, những nơi mà con người khó mà làm được, dưới biển, dưới hầm mỏ, sa mạc vv…


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT