9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 6 - Mô hình thứ 6: The VRIO framework

Đỗ Ngọc Minh

Mô hình thứ 6: The VRIO framework

VRIO framework giúp các tổ chức xác định liệu họ có thể biến tài nguyên thành lợi thế cạnh tranh hay không. Đây có thể là các nguồn lực vật chất như hàng tồn kho, công cụ và công nghệ hoặc những nguồn lực phi vật chất như bằng sáng chế, kỹ năng và văn hóa làm việc.



Hãy tìm hiểu từng từ viết tắt VRIO đánh giá từng tài nguyên nhé:

·     Valuable - Có giá trị: Tài nguyên làm tăng doanh thu hoặc giảm chi phí hoạt động.

·     Rare - Hiếm: Tài nguyên bị hạn chế hoặc bạn kiểm soát nguồn cung.  

·     Inimitable - Không thể bắt chước được: Tài nguyên này là duy nhất hoặc phức tạp, nghĩa là đối thủ cạnh tranh khó có thể sao chép.

·     Organizational - Tổ chức: Tổ chức của bạn có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của tài nguyên.

Ví dụ VRIO

Dưới đây là ví dụ về một công ty giao hàng liệu họ có thể khai thác tài nguyên của mình bằng các trung tâm phân phối - để đạt được lợi thế cạnh tranh hay không:

Xét các yếu tố

·     Có giá trị - Tất cả các trung tâm phân phối đều ở vị trí chiến lược, điều này khiến chúng trở thành nguồn tài nguyên có giá trị vì công ty có thể sử dụng vị trí của chúng để tạo ra các tuyến giao hàng hiệu quả hơn.

·     Hiếm - Mạng lưới phân phối là nguồn lực khan hiếm vì chỉ có một số cảng giao hàng quốc tế.

·     Không thể bắt chước – Đối thủ cạnh tranh có thể xây dựng các trung tâm phân phối ở những địa điểm lân cận.

·     Tổ chức – phần mềm quản lý giao hàng không sử dụng các tuyến đường hiệu quả nhất giữa các trung tâm phân phối.

Công ty giao hàng có thể có lợi thế cạnh tranh tạm thời nhưng họ không khai thác được nguồn lực này. Công ty cần giải quyết mọi vấn đề cản trở tài xế giao hàng sử dụng tuyến đường nhanh nhất trước khi các công ty giao hàng đối thủ sao chép và kiểm soát cùng một nguồn lực.

è     Như vậy có thể thấy rằng khi phân tích VRIO thì doanh nghiệp biết được những lợi thế của mình so với đối thủ, đâu là lợi thế mang tính lâu dài hay chỉ tạm thời.

è     Việc phân tích đúng nguồn lực sẽ giúp doanh nghiệp lập chiến lược cạnh tranh hiệu quả.

VRIO tốt trong trường hợp nào?

VRIO framework hoạt động tốt nhất cho các doanh nghiệp quyết định tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc cải thiện mô hình kinh doanh hiện tại của họ.

Cụ thể, các số liệu cho thấy doanh nghiệp của bạn sử dụng tài nguyên của mình hiệu quả như thế nào. Nếu bạn đạt điểm cao cho ba chỉ số đầu tiên nhưng liên tục không nắm bắt được giá trị nguồn lực của mình thì đó là dấu hiệu bạn cần cải thiện quy trình nội bộ của mình (tức là yếu tố thứ 4 TỔ CHỨC)

Có thể kết hợp VRIO với 5 yếu tố cạnh tranh của Porter để có định hướng chiến lược rõ ràng khi tung ra sản phẩm mới.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT