9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 7 - Mô hình thứ 7 The Hoshin Planning framework.

Đỗ Ngọc Minh

Mô hình thứ 7: The Hoshin Planning framework



The Hoshin planning framework chủ yếu là cách tiếp cận từ trên xuống.

Phương pháp này phác thảo 7 giai đoạn hoạch định chiến lược, đó là:



·     Xác định tầm nhìn của bạn để làm rõ mục đích chính của tổ chức.

·     Phát triển các mục tiêu chính của bạn để mang lại cho tổ chức một lợi thế cạnh tranh.

·     Chia nhỏ mục tiêu thành các mục tiêu hàng năm nhỏ hơn.

·     Đặt mục tiêu cho toàn bộ tổ chức ở cấp độ C (C levels), cấp quản lý (manager), phòng ban và cá nhân (department and person)

·     Thực hiện kế hoạch của bạn.

·     Thực hiện đánh giá hàng tháng để phản ánh và theo dõi tiến độ.

·     Thực hiện đánh giá hàng năm để xác định xem bạn đã đạt được mục tiêu của mình hay chưa và cần làm gì tiếp theo.

è     Một lưu ý là không phải phương pháp Hoshin là hoàn toàn áp từ trên xuống một cách cứng ngắt. Các nhà quản lý có kinh nghiệm sẽ chơi trò “bắt bóng” – có nghĩa là các mục tiêu và kế hoạch thực hiện sẽ được thảo luận và thống nhất theo 2 chiều từ trên xuống và từ dưới lên.

Ví dụ về kế hoạch Hoshin

Đây là cách một nhà sản xuất ô tô có thể triển khai Hoshin:

-        Ban quản lý chia sẻ tầm nhìn của họ về việc phát triển công nghệ tiên tiến nhất trên thị trường. Họ quyết định mục tiêu chính của mình là phát triển chiếc ô tô tự lái đầu tiên vào cuối năm 2025.

-        Nhưng khi lãnh đạo nói chuyện với người đứng đầu bộ phận kỹ thuật, họ nói rằng bước đột phá này sẽ không thể thực hiện được vào năm 2025. Họ cùng nhau điều chỉnh thời hạn đến năm 2027.

-        Ban quản lý chia mục tiêu này thành các mục tiêu nhỏ hơn. Một trong số đó là vạch ra những gì xe tự lái có thể làm trong mọi tình huống. Bộ phận kỹ thuật đồng ý với kế hoạch này. ​

-        Những mục tiêu đó cung cấp thông tin cho các sáng kiến chi tiết, chẳng hạn như quan sát các sự cố lái xe thực tế và thu thập dữ liệu về giao thông và tai nạn.

-        Tất cả các bên thực hiện các sáng kiến đã được thống nhất. Sau một tháng, ban quản lý tiến hành một cuộc họp để kiểm tra tiến độ của mọi người.

-        Một năm sau, bộ phận kỹ thuật có dữ liệu về hầu hết các tình huống mà xe tự lái sẽ gặp trên đường.

Ví dụ cho thấy 7 bước của 1 kế hoạch theo phương pháp Hoshin

 

Phương pháp Hoshin tốt nhất cho:



Các công ty có quy trình phức tạp - như doanh nghiệp sản xuất và công nghệ - có nhiều khả năng sử dụng Hoshin hơn.

Hoạt động của họ được hưởng lợi từ ý tưởng 'bắt bóng' vì việc phát hiện vấn đề sẽ dễ dàng hơn khi bạn lọc chúng qua các nhóm khác nhau.

Phương pháp Hoshin cũng tạo sự liên kết trong công ty của bạn. Hãy xem xét nó đối với một tổ chức lớn hơn đang gặp phải các vấn đề và tắc nghẽn của dự án.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT