Bài 4: Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) với Internet vạn vật IoT - AIoT

Đỗ Ngọc Minh



Xu hướng và trường hợp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AIoT)

Sự phát triển nhanh chóng của AI và IoT đã thúc đẩy một làn sóng quan tâm mới đến AIoT. Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) với Internet vạn vật được gọi là "Trí tuệ nhân tạo vạn vật" hay gọi tắt là AIoT. Chính xác thì hai tiến bộ công nghệ này có thể bổ sung cho nhau như thế nào để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình? 

Trong bài này, chúng tôi sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về các ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo vạn vật (AIoT) và những lợi ích của việc kết hợp AI với IoT.

Hãy cùng khám phá các nguyên tắc cơ bản của trí tuệ nhân tạo vạn vật cùng với hướng dẫn này.

Trí tuệ nhân tạo vạn vật (AIoT) là gì?



Thuật ngữ "Trí tuệ nhân tạo của vạn vật" (AIoT) đề cập đến việc tích hợp các kết nối IoT với kiến ​​thức dựa trên dữ liệu có nguồn gốc từ AI. Sự đổi mới tiên tiến này dựa trên việc kết hợp AI vào cơ sở hạ tầng Internet of Things hiện có.

Trí tuệ nhân tạo vạn vật (AIoT) là một Framework (khuôn khổ) để tối ưu hóa các quy trình IoT, tạo điều kiện giao tiếp tốt hơn giữa con người và máy móc, đồng thời tăng cường khả năng phân tích và quản lý dữ liệu.

Internet of Things (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) phối hợp với nhau để cho phép sử dụng dữ liệu được tạo bởi các hệ thống, hay các nốt (nodes) phân tán thông qua ứng dụng các phương pháp AI như máy học và học sâu (machine learning and deep learning). Do đó, các kỹ năng máy học được chuyển sang gần hơn với chính dữ liệu. Khả năng mở rộng, mạnh mẽ và hiệu quả tăng lên nhờ phương pháp này được gọi là Edge AI hoặc Edge Intelligence.

Nói cách khác, IoT và AI là hai công nghệ khác nhau có tác động lớn đến doanh nghiệp bằng cách làm cho chúng thông minh hơn và kết nối nhiều hơn. 

IoT là cơ quan chính và AI là bộ não, đưa ra các quyết định kiểm soát cách cơ thể hoạt động.

Để hiểu lý do tại sao AI và IoT cần phải làm việc cùng nhau, trước tiên chúng ta phải xem "Internet of Things" nghĩa là gì.

Internet vạn vật (IoT) là gì?

Cụm từ "Internet of Things" (IoT) dùng để chỉ tập hợp các mạng gồm các thiết bị được liên kết cũng như công nghệ cho phép liên lạc giữa các thiết bị và đám mây cũng như giữa chính các thiết bị với nhau. 

Việc giao tiếp này cũng có thể diễn ra giữa chính các thiết bị. Kể từ khi phát minh ra chip máy tính giá rẻ và truyền thông băng thông cao, hàng tỷ thiết bị hiện đã được kết nối với Internet. Điều này có nghĩa là các vật dụng hàng ngày như bàn chải đánh răng, máy hút bụi, ô tô và máy móc có thể sử dụng cảm biến để thu thập dữ liệu và phản hồi thông minh cho người dùng.

Ví dụ: bạn có một chiếc đồng hồ thông minh trên tay. Đồng hồ thông minh này có các cảm biến phát hiện khoảng cách bạn đi, số bước bạn đi và nhịp tim của bạn khi thực hiện các hoạt động này. Dữ liệu được thu thập ở đây được khách hàng (máy tính, điện thoại di động, v.v.) phân tích và giúp con người tổ chức cuộc sống của mình. Giao tiếp giữa hai thiết bị này là tính năng cơ bản nhất tạo nên Internet vạn vật.

Edge Computing 

Trong những năm gần đây, khái niệm “Edge Computing” đã trở nên rất phổ biến. Nó là một phần quan trọng của nhiều công nghệ trong tương lai, như Internet of Things (IoT) và trí tuệ nhân tạo. Edge Computing là yếu tố chính giúp AIoT hoạt động vì nó di chuyển quá trình xử lý dữ liệu từ “rìa mạng”.

Edge Computing hỗ trợ xử lý dữ liệu trên thiết bị hiệu quả, có thể mở rộng, linh hoạt cho các trường hợp sử dụng có độ trễ thấp. Machine Learning và Deep Learning đã từng bị hạn chế trên đám mây vì cần có tài nguyên tính toán cao để xử lý các công việc ML.

Các ứng dụng AIoT mới nổi có thể được hỗ trợ hiệu quả ở Edge Computing bằng cách sử dụng edge intelligence. Edge Computing rất quan trọng để xử lý nhanh chóng và độ trễ tối thiểu của các ứng dụng IoT thông minh.

è Nôm na thế này Edge AI là sự kết hợp của Edge Computing và Artificial Intelligence. Các thuật toán AI được xử lý cục bộ, trực tiếp trên thiết bị hoặc trên máy chủ gần thiết bị. Các thuật toán sử dụng dữ liệu do chính thiết bị tạo ra. Tức là các thiết bị có gắn chip và có khả năng kết hợp xử lý trong phạm vi cục bộ - thay vì phải chuyển về hệ thống phức tạp.

Lợi ích của việc kết hợp AI với IoT

Trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật hoạt động cùng nhau như thế nào? Không có gì lạ khi thấy hai công nghệ riêng biệt hoạt động cùng nhau thay vì cạnh tranh với nhau? Mặt khác, Internet of Things (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) là hai sự phát triển kỹ thuật riêng biệt, mỗi lĩnh vực đều chuyển đổi độc lập trên toàn cầu theo cách riêng của chúng. Mặt khác, lợi ích của việc kết hợp chúng trở nên đáng kể hơn nhiều.

Lý do chính tại sao các kỹ năng AI được sử dụng trong tình huống này là để phân tích dữ liệu theo thời gian thực mà hệ thống IoT thu được. Do đó, hệ thống AI đưa khả năng kết nối và truyền dữ liệu IoT vào các mô hình máy học.

Khi AI được kết hợp với IoT, IoT sẽ mở rộng ra ngoài mục đích thu thập và phân phối thông tin ban đầu. Ngoài ra, các tiện ích IoT có khả năng hiểu và đánh giá dữ liệu được truy xuất tốt hơn.

Các doanh nghiệp, các ngành và nền kinh tế đều dễ bị tổn thương trước những thay đổi căn bản do IoT và AI mang lại. Sự kết hợp kiến ​​thức AI với Internet of Things cho phép tạo ra các thiết bị ra quyết định tự động.

  • Tăng năng suất ở nơi làm việc

Thông qua việc sử dụng AIoT, doanh nghiệp có thể tối đa hóa hiệu quả trong mọi lĩnh vực hoạt động. Thông qua việc sử dụng các kỹ thuật máy học, các thiết bị hỗ trợ AIoT có thể tạo dữ liệu, phân tích dữ liệu và phát hiện xu hướng. Do đó, nó có thể nhanh chóng cung cấp những hiểu biết sâu sắc về hoạt động, xác định và giải quyết các vấn đề cũng như tự động hóa hơn nữa các quy trình sử dụng nhiều lao động. Các công ty có thể cải thiện dịch vụ của mình đồng thời cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng AI để thực hiện những công việc đơn điệu.

Việc sử dụng camera để kiểm soát chất lượng trong tự động hóa công nghiệp là một ví dụ về tự động hóa kiểm tra chất lượng dựa trên camera quan sát. Nhiều chương trình cố gắng giám sát và đảm bảo việc tuân thủ các quy tắc và quy định.

è Ví dụ chúng ta có thể kiểm tra lưu lượng xe qua trạm và cách này đảm bảo sự minh bạch về lượng vé – hơn là việc bán vé “bằng cơm”

  • Giám sát thời gian thực dễ dàng

Giám sát hệ thống trong thời gian thực có thể giúp giảm gián đoạn kinh doanh tốn kém đồng thời tiết kiệm thời gian. Nó yêu cầu hệ thống giám sát thường xuyên để xác định bất kỳ vấn đề nào và sau đó đưa ra dự đoán hoặc chọn hành động dựa trên những phát hiện đó. Ngoài ra, không cần bất kỳ hình thức tương tác nào của con người, điều này dẫn đến kết quả nhanh hơn và khách quan hơn.

  • Quản lý rủi ro

Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và trong mọi lĩnh vực là phải có kế hoạch quản lý rủi ro vững chắc. Các hệ thống thông minh, phân tán có thể thấy trước những mối nguy hiểm tiềm ẩn và thậm chí giảm thiểu chúng.

Các tổ chức có thể dự đoán và ứng phó với các mối đe dọa trong tương lai một cách linh hoạt hơn với sự hỗ trợ của công nghệ AIoT. Các công ty bảo hiểm gần đây mới bắt đầu sử dụng phần mềm như vậy để giám sát các rủi ro liên quan đến máy móc và toàn bộ nhà máy.

  • Giảm chi phí

Các thiết bị và hệ thống AIoT thông minh có thể tiết kiệm chi phí. Hệ thống thông minh nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên.

Trong các nhà máy thông minh, thiết bị AIoT được sử dụng để bảo trì phòng ngừa và phân tích thiết bị. Tại đây, các cảm biến và camera giám sát các bộ phận của máy để giảm thiểu hỏng hóc và gián đoạn kinh doanh.

Ứng dụng AIoT vào năm 2022

AI của vạn vật cho phép áp dụng AI trên nhiều lĩnh vực để giải quyết các thách thức kinh doanh thực tế hiệu quả hơn trước. AI và IoT có thể nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Chế tạo

Trong IoT (Internet vạn vật công nghiệp), công nghệ AIoT được sử dụng rộng rãi. Các hệ thống thông minh như vậy được sử dụng trong ngành sản xuất để giám sát máy móc theo thời gian thực và xác định các bộ phận bị lỗi. Đã có sự chuyển đổi từ việc sử dụng các hệ thống giám sát truyền thống để kiểm soát chất lượng sang sử dụng các ứng dụng máy học. Cảnh quay thời gian thực từ camera giá rẻ được phân tích bằng mô hình AI để huấn luyện nhằm xác định các thành phần bị lỗi khi chúng xảy ra.

Theo dõi lưu lượng truy cập

Đã có sự gia tăng lớn trong việc sử dụng các cảm biến và thiết bị dựa trên Internet vạn vật trí tuệ nhân tạo (AIoT) để giám sát giao thông theo thời gian thực. Máy bay không người lái thông minh là một loại hệ thống AI có thể được sử dụng để phân tích đám đông và điều kiện giao thông. Các hệ thống AIoT dựa vào “thị giác máy tính” có thể phát hiện và báo cáo tất cả các loại sự cố liên quan đến giao thông vận tải, từ tai nạn và vi phạm giao thông cho đến ô tô chết máy, v.v.

Video theo dõi

Giám sát video vì lý do an toàn được cải thiện đáng kể nhờ sử dụng AI và IoT. Cần có người vận hành để theo dõi nhiều luồng video trong Hệ thống quản lý video thông thường (VMS).

Điều này cho thấy rằng thành công của video phụ thuộc vào các yếu tố như tiêu điểm không đồng đều, đánh giá sai lệch và phản hồi chậm. Bằng cách sử dụng thuật toán máy học, AIoT có thể tiến hành phân tích luồng video theo thời gian thực, xác định đối tượng và phát hiện con người cũng như sự kiện với độ chính xác tuyệt đối.

Ví dụ: Cameralyze đã phát triển giải pháp Phát hiện con người dựa trên AI có thể phát hiện chính xác và nhanh chóng mọi người trong hình ảnh, video hoặc trực tiếp.

Hệ thống Phát hiện Người của Cameralyze sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận dạng những người có những đặc điểm nhất định, chẳng hạn như những người đeo kính, có hình xăm hoặc nằm trong danh sách hạn chế. (danh sách bị kiểm soát, đối tượng bị truy nã)

Nhờ giao diện trực quan của Cameralyze, nó đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều môi trường công cộng khác nhau, bao gồm nhưng không giới hạn ở các nhà ga, sân bay, địa điểm giải trí, cửa hàng bán lẻ, điểm du lịch, ngân hàng và tòa nhà công ty.

 

Những từ cuối

AIoT kết hợp sức mạnh và hiệu quả của cả AI và IoT, giúp nó phù hợp để giải quyết các thách thức cụ thể bằng cách sử dụng các hệ thống thông minh được triển khai trên nhiều địa điểm. Như đã đề cập ở trên, việc các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm sản xuất, chăm sóc sức khỏe, an ninh, tài chính và bảo hiểm, sử dụng các giải pháp dựa trên AIoT ngày càng trở nên phổ biến hơn. Có nhiều khả năng tiến bộ công nghệ sẽ tiếp tục trong tương lai. Có vẻ như mọi điều kiện hiện nay đều thuận lợi cho việc này.

Cameralyze giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển AIoT cho “thị giác máy tính.”

Cameralyze là nền tảng “thị giác máy tính” không cần những hành động viết Code phức tạo mà có thể triển khai và mở rộng các ứng dụng AIoT. Nó kết hợp thiết kế không cần mã với cơ sở hạ tầng tự động, cấp doanh nghiệp và được các công ty nổi tiếng trên toàn cầu sử dụng.

Nền tảng đầu tiên dành cho thị giác máy tính dựa trên AI không cần mã , Cameralyze, cho phép mọi người dễ dàng tạo và triển khai các quy trình cũng như ứng dụng cho AI dựa trên thị giác.

Bất kỳ ai có hiểu biết cơ bản về công nghệ đều có thể xây dựng một ứng dụng từ đầu theo yêu cầu của mình bằng tính năng kéo và thả của nền tảng Cameralyze.

Bằng cách khởi chạy ứng dụng bạn đã tạo trong AI Studio chỉ bằng một cú nhấp chuột trên Thiết bị Edge, bạn có thể sử dụng “hệ thống thị giác” mà không cần lưu trữ hoặc truyền dữ liệu hình ảnh hoặc video và không cần thêm bất kỳ thao tác hay chuyên môn kỹ thuật nào!

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT