TỪ TRIẾT LÝ BÓNG ĐÁ ĐẾN TRIẾT LÝ KINH DOANH - ĐÀO TẠO VÀ SỰ PHÙ HỢP. BÀI 1: TRIẾT LÝ BÓNG ĐÁ

Đỗ Ngọc Minh

4 triết lý huấn luyện

Cẩm nang huấn luyện

 


Trong thế giới bóng đá có nhịp độ nhanh và tập trung vào kết quả, ý tưởng thực hiện triết lý huấn luyện rất dễ bị bác bỏ. Chúng tôi đã từng nghe tất cả những lời phàn nàn phổ biến trước đây – những điều như:

 

  • Sẽ mất quá nhiều công sức
  • Tôi không hiểu mục đích
  • Không chuyển tải được từ đường pitch vào sân

 

Triết lý huấn luyện không còn là thứ dễ có nữa. Theo một nghiên cứu mang tính bước ngoặt của Hiệp hội Câu lạc bộ Châu Âu, 2/3 câu lạc bộ có triết lý huấn luyện, trong khi 3/4 học viện có tầm nhìn phát triển rõ ràng. Nếu bạn không tự mình thực hiện, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

 

May mắn thay, với Cẩm nang huấn luyện, việc xác định và giới thiệu triết lý huấn luyện trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu về các triết lý thực tế áp dụng trong thế giới thực và cách bộ công cụ của chúng tôi có thể hỗ trợ việc phát triển cách tiếp cận trò chơi của riêng bạn.

Triết lý huấn luyện là gì?

Trước hết, điều quan trọng là phải hiểu những gì chúng ta đang đề cập ở đây.

Thay vì một khái niệm trừu tượng về việc “tham gia quan trọng hơn chiến thắng” (hoặc tương tự), triết lý huấn luyện đưa ra các nguyên tắc cơ bản mà các cầu thủ của bạn được huấn luyện. Nó phải trải rộng ở mọi lứa tuổi trong câu lạc bộ hoặc học viện của bạn, cho phép sự phát triển rõ ràng từ đội này sang đội khác.

Các tổ chức có triết lý huấn luyện được xác định rõ ràng sẽ liên tục phát triển những cầu thủ giỏi hơn, bởi vì những cầu thủ đó về bản chất hiểu những gì được mong đợi ở họ.

Giải pháp thay thế là một nhóm các đội thi đấu dưới cùng một biểu ngữ nhưng có rất ít điểm chung.

 


4 triết lý huấn luyện bạn có thể giới thiệu tại câu lạc bộ của mình

Tất nhiên, việc giới thiệu một triết lý huấn luyện mới không phải là một quá trình dễ dàng. Nó sẽ không đạt được chỉ sau một đêm. Và bạn có thể phải đối mặt với một số thách thức trên đường đi.

Nhưng kết quả là xứng đáng. Nếu bạn cần một chút cảm hứng, hãy xem những ví dụ về các câu lạc bộ nổi tiếng đã đạt được thành công thông qua việc rèn luyện con đường riêng của họ. Mỗi người đều phát triển một triết lý huấn luyện phù hợp với nhu cầu của mình và kiên trì với triết lý đó bất kể kết quả trên sân như thế nào.

Barcelona: Thời điểm tốt nhất để giành lại bóng là NGAY BÂY GIỜ

Đối với con mắt không chuyên, yếu tố quan trọng nhất trong lối chơi của Barcelona là khả năng duy trì quyền kiểm soát bóng vô song của họ, buộc đối phương mất đi thế trận và mệt mỏi khi đuổi theo bóng tối.

 

Trên thực tế, đó chỉ là phần thứ hai của câu hỏi hóc búa về Barça. Yếu tố quan trọng thực sự là sự tập trung cao độ của họ vào việc giành lại bóng ngay khi để mất nó.

Đối thủ của họ vốn đã kiệt sức - về thể chất và tâm lý - sau khi dành phần lớn thời gian của trận đấu để cố gắng giành lại quyền kiểm soát bóng một cách vô ích. Ngay cả khi họ để mất bóng, điều này mang lại cho câu lạc bộ xứ Catalan một cơ hội tuyệt vời để giành lại bóng ngay lập tức.

 

Sau khi giành lại quyền kiểm soát bóng, các cầu thủ Barcelona được khuyến khích nhanh chóng thực hiện một đường chuyền đơn giản, ít rủi ro, giúp họ có cơ hội tốt nhất để giữ bóng. Ngoại lệ duy nhất cho quy tắc này là nếu có cơ hội phản công rõ ràng hoặc cơ hội ghi bàn ngay lập tức.

Tottenham Hotspur: Quy tắc 10 phút

Học viện Spurs đưa ra cái gọi là “quy tắc 10 phút” làm điểm bắt đầu cho tất cả các buổi tập, bất kể độ tuổi.

 

Đó là một tiền đề đơn giản. Mỗi buổi bắt đầu với khoảng thời gian 10 phút, trong đó các cầu thủ tập trung vào một điểm yếu cụ thể và điểm này phải được ban huấn luyện đồng ý.

Ví dụ, một thủ môn thuận chân trái có thể thực hiện pha tấn công từ phía sau bằng chân phải.

Nghe có vẻ không nhiều, nhưng trong suốt một mùa giải, điều này sẽ tăng thêm sự tập trung đáng kể vào việc giải quyết các sai sót kỹ thuật. Các cầu thủ lớn tuổi có sáu buổi tập mỗi tuần, vì vậy con số này tương đương với 43 giờ tập luyện bổ sung để khắc phục những điểm yếu trong suốt mùa giải kéo dài 43 tuần.

Hoffenheim: Khuyến khích sự độc lập tiến bộ

Mặc dù sống ở một ngôi làng với dân số 3.000 người, Die Kraichgauer đã nổi tiếng leo từ hạng 5 của bóng đá Đức lên đỉnh cao Bundesliga chỉ sau 8 mùa giải.

 

Tất nhiên, ảnh hưởng tài chính của ông chủ tỷ phú Dietmar Hopp của họ đóng một vai trò quan trọng. Nhưng chỉ có tiền thì không đảm bảo thành công.

Một yếu tố quan trọng khác là triết lý huấn luyện của họ, dựa trên việc nuôi dưỡng tính độc lập, sáng tạo và động lực ở các cầu thủ trẻ. Các huấn luyện viên có nhiệm vụ biến những cầu thủ trẻ có năng khiếu thể thao thành những cầu thủ sáng tạo với tốc độ, phản ứng, ra quyết định và tiềm năng chuyên môn tuyệt vời.

 

Ở mỗi cấp độ, người chơi ngày càng được giao nhiều trách nhiệm hơn trong việc đưa ra các quyết định trên sân. Thay vì là người chỉ huy nhiệm vụ, các huấn luyện viên luôn sẵn sàng khuyến khích sự sáng tạo và hỗ trợ khi cần thiết.

 

Trong Triết lý phát triển trẻ, câu lạc bộ giải thích: “Các cầu thủ trẻ nên nổi lên từ chương trình đào tạo của chúng tôi với tư cách là những cầu thủ kiên cường trong đội với cá tính mạnh mẽ. Chúng tôi cũng muốn truyền cảm hứng cho các em trở thành những người học tập suốt đời và chuẩn bị cho các em bước vào cuộc sống.”

 

Ajax Amsterdam: Mô hình TIPS

Có lẽ là câu lạc bộ có lịch sử lâu đời nhất trong việc phát triển các cầu thủ trẻ tài năng thành những cầu thủ bóng đá đẳng cấp thế giới, Ajax dựa trên phương pháp tiếp cận học viện của họ dựa trên Mô hình TIPS:

 

  • Technique -Kỹ thuật – khả năng kiểm soát bóng
  • Insight – Thông suốt giữa thông tin bóng đá và ra quyết định
  • Personality - Tính cách – sự tinh tế, kỷ luật và khả năng chơi theo nhóm
  • Speed  - Tốc độ – khả năng di chuyển, tăng tốc và tốc độ trên khoảng cách.

 

Câu lạc bộ tin rằng hai yếu tố cuối cùng – cá tính và tốc độ – được các cầu thủ sở hữu một cách tự nhiên, trong khi hai yếu tố còn lại có thể ăn sâu vào quá trình phát triển lâu dài.

 

Như Marc Grune, cựu Trưởng đoàn trẻ của Ajax Cape Town, giải thích : “Cầu thủ Ajax phải có trình độ rất cao và nền tảng rộng về tất cả các kỹ năng kỹ thuật; anh ấy cần phải tài năng, khéo léo, thông minh về mặt chiến thuật, nhanh nhẹn, có thể huấn luyện và có nhân cách tốt.

 

“Nói cách khác, anh ấy cần phải đạt phong độ cao nhất trong mọi lĩnh vực (kể cả ngoài sân cỏ). Điều này có nghĩa là sự phát triển phải bắt đầu từ khi còn nhỏ và tiếp tục trong nhiều năm để đạt được những nhu cầu to lớn này.

 “Việc huấn luyện cho mọi lứa tuổi trở nên cực kỳ quan trọng để tạo nền tảng vững chắc (ở cấp độ trẻ nhất) và liên tục mở rộng, nuôi dưỡng và phát triển tất cả các kỹ năng cần thiết lên cấp độ cao nhất.”

Cẩm nang huấn luyện có thể giúp bạn thực hiện một triết lý mới như thế nào

Sẽ chẳng ích gì khi dành thời gian và công sức để xác định cách tiếp cận trò chơi của bạn và từ bỏ nó sau một vài tuần.

Chúng ta cần:

 

  • Phát triển các chương trình giảng dạy dành riêng cho cả mùa giải, cho phép bạn vạch ra kế hoạch áp dụng lâu dài phương pháp tiếp cận của mình cho tất cả các nhóm
  • Truy cập nội dung chuyên môn từ các học viện chuyên nghiệp, mang đến cho đội ngũ huấn luyện của bạn cơ hội học hỏi từ những người giỏi nhất trong doanh nghiệp
  • Tạo các công tác (task) mới từ đầu với công cụ lập kế hoạch, được thiết kế để dễ sử dụng như bút và giấy.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT