7 YẾU TỐ ĐỂ KHAI TRIỂN CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 1: CAM KẾT VÀ SỰ THAM GIA CỦA LÃNH ĐẠO

Đỗ Ngọc Minh




Để triển khai chuyển đổi số cho doanh nghiệp, cần có các yếu tố chính sau:

1.   Cam kết và sự tham gia của ban lãnh đạo cao cấp

2.   Chiến lược chuyển đổi số rõ ràng và toàn diện

3.   Nguồn lực đầy đủ (nhân lực, tài chính, công nghệ)

4.   Văn hóa sẵn sàng chấp nhận thay đổi

5.   Năng lực công nghệ số (cơ sở hạ tầng, an ninh mạng, phân tích dữ liệu)

6.   Quy trình số hóa các hoạt động kinh doanh chính

7.   Đào tạo và nâng cao năng lực nhân viên.

Bây giờ tôi sẽ đi từng bước trong 7 yếu tố khai triển

Cam kết và sự tham gia của ban lãnh đạo cao cấp:

Khi triển khai chuyển đổi số, cam kết và sự tham gia của ban lãnh đạo cao cấp là rất quan trọng và cần thực hiện các điều sau:

1.   Xây dựng và truyền tải tầm nhìn chuyển đổi số cho toàn doanh nghiệp, tạo động lực thay đổi.

è     Xác định rõ tầm nhìn chuyển đổi số và đem thông điệp này lan tỏa cho toàn doanh nghiệp, tạo động lực cho việc chuyển đổi số. Lãnh đạo cần kiên định, quyết liệt và luôn cổ súy cho dự án này.

2.   Xác định và cam kết nguồn lực cần thiết cho chuyển đổi số (ngân sách, công nghệ, nhân lực).

è     Cam kết hỗ trợ đầy đủ về ngân sách, công nghệ và con người khi thực hiện chuyển đổi số. Tránh trường hợp mập mờ và thiếu phương án cho dự án thì ngay từ đầu tạo nên tâm lý thiếu tin tưởng, nên phải cam kết rõ ràng và lên các phương án hỗ trợ đầy đủ.

3.   Tạo môi trường văn hóa chấp nhận thay đổi, làm gương cho nhân viên.

è     Trong chuyển đổi số thì sự chuyển đổi là quan trọng hơn là việc số; do vậy cần tạo ra môi trường chấp nhận sự thay đổi – và lãnh đạo là người đi đầu trong việc làm gương cho môi trường văn hóa này “kích hoạt”.

4.   Thiết lập cơ cấu quản trị, đội ngũ và cơ chế ra quyết định phù hợp để điều phối chuyển đổi số.

è     Việc làm này liên quan đến vai trò nhiệm vụ được phân công rõ ràng cho dự án; ai làm gì, trách nhiệm công việc, báo cáo cho ai, ai quyết định, ai hỗ trợ …

5.   Giám sát, theo dõi và điều chỉnh tiến trình chuyển đổi khi cần thiết.

è     Chuyển đổi số cũng như các dự án khác cần phải theo dõi, điều chỉnh tiến trình khi cần thiết; nên phải có phương pháp hình thức để thông tin – giao tiếp diễn ra liên tục, hiệu quả và kịp thời.

6.   Tham gia giải quyết các vấn đề lớn, vượt qua rào cản trong quá trình chuyển đổi.

è     Lãnh đạo là người phải đứng ra giải quyết những khó khăn trong quá trình chuyển đổi số, đó cũng nằm trong cam kết ngay từ đầu khi thực hiện dự án.

7.   Thể hiện cam kết thông qua việc cấp ngân sách, khích lệ và ghi nhận thành tựu.

è     Việc cấp đầy đủ ngân sách, không để nhân viên kêu ca vì thiếu nguồn lực; luôn động viên thậm chí thưởng nóng cho những cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, không quên ghi nhận các thành tựu đạt được của họ. Vừa đảm bảo về mặt vật chất và tinh thần cho đội ngũ.

 

Các thành phần khác trong doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng:

·       Ban CNTT/số hóa: Lập kế hoạch và triển khai các dự án công nghệ, xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

è     CNTT đóng vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch triển khai dự án CNTT – xây dự hạ tầng kỹ thuật; đây là nền cho việc chuyển đổi số, hay khác hơn CNTT thực hiện việc số hóa và hạ tầng cho việc chạy CHUYỂN ĐỔI.

·       Các bộ phận kinh doanh: Xác định nhu cầu, tham gia số hóa quy trình hoạt động kinh doanh chính.

è     Các bộ phận cần xác định rõ nhu cầu của mình trong việc chuyển đổi số, sau đó tham gia vào việc chuẩn hóa, số hóa các quy trình, các hoạt động kinh doanh.

 

·       Bộ phận nhân sự: Đào tạo nâng cao năng lực số, quản lý thay đổi văn hóa.

è     Năng lực số trong nhân sự (Digital HR Capabilities) là khả năng của các nhân viên trong bộ phận nhân sự nói riêng và toàn doanh nghiệp nói chung để tận dụng công nghệ số và các ứng dụng kỹ thuật số để cải thiện các quy trình và dịch vụ nhân sự/ dịch vụ và các công việc kinh doanh.

(tôi sẽ có bài viết riêng về Năng lực số trong nhân sự)

·       Bộ phận tư vấn/cố vấn chuyển đổi: Cung cấp tư vấn, hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi.

è     Bất kỳ dự án lớn nào mang tính chiến lược, tự thân doanh nghiệp khó mà tự làm tất cả, bên cạnh đó cần sự tham vấn, tư vấn từ các chuyên gia; họ sẽ đóng vai trò hỗ trợ doanh nghiệp khi tham gia chuyển đổi số - cung cấp những thông tin, những kinh nghiệm thực tế của chuyên gia trong các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

·       Nhân viên: Đón nhận, học hỏi và thực hiện các hoạt động chuyển đổi số mới.

è     Đối với nhân viên thì nên xem đây là cơ hội để phát triển sự nghiệp, các hoạt động chuyển đổi số giúp bản thân thay đổi nhận thức, phát triển khả năng làm việc hiệu quả hơn, quan trọng hơn là khả năng hòa nhập trong thời đại số để không bị tụt lại phía sau.

Chuyển đổi số cần sự tham gia và nỗ lực phối hợp của tất cả các cấp, các bộ phận với trách nhiệm rõ ràng dưới sự lãnh đạo và cam kết của ban giám đốc.

 

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT