CHIẾN LƯỢC - 7 BƯỚC ĐỂ THỰC HIỆN - BÀI 2: NỀN TẢNG

Đỗ Ngọc Minh

Bước 1: NỀN TẢNG


Đối tượng tham gia: Lãnh đạo cấp cao + CEO.

Họp – thảo luận: không bắt buộc.

Thời gian: ước tính 1 tuần.

Trong những năm gần đây các tổ chức đã buộc phải suy nghĩ về môi trường, nguồn nhân lực và những partners (đối tác).

Những điều này có trở nên quan trọng như tăng trưởng kinh doanh hoặc tạo ra lợi nhuận?

Để đạt được mục đích đó, trong khi trước đây chúng ta có thể đã xem xét Tầm nhìn và Sứ mệnh thì ngày nay, chúng ta có xu hướng nhìn vào Tầm nhìn và Mục đích.

Sự khác biệt là chúng tôi đang xem xét những gì chúng tôi có thể mang lại cho xã hội, cho nhân viên của mình, và khách hàng cũng như những gì chúng tôi có thể kiếm được từ họ.

Tầm nhìn



Tạo ra tầm nhìn thường không phải là một hoạt động nhóm.

Đối với trường hợp này tôi đề nghị rằng một trong những nhà lãnh đạo điều hành hoặc giám đốc chiến lược được giao nhiệm vụ viết tầm nhìn - tuyên bố về tầm nhìn sẽ được xem xét và ký bởi đội ngũ điều hành.

Những giá trị cốt lõi



Để tạo ra tuyên bố về tầm nhìn (và mục đích) trước tiên bạn cần xem xét các giá trị cốt lõi.

Giá trị cốt lõi là nền tảng của một chiến lược.

Giá trị cốt lõi thường xuyên bao gồm những thứ như tập trung vào khách hàng, tính chính trực, chất lượng, tính hữu ích, cộng đồng và hiệu quả.

Điều quan trọng là phải chắc chắn rằng bạn nêu chính xác những gì bạn tin tưởng.

Giá trị cốt lõi tốt nhất là những thứ đã tồn tại trong một tổ chức. Tập trung vào những gì bạn và nhân viên của bạn tin là đúng.

Cố gắng đừng nghĩ đến dây đeo hoặc khẩu hiệu. Cốt lõi những giá trị được giữ trong nội bộ luôn mạnh mẽ hơn những giá trị cốt lõi được tạo ra bởi một nhóm tiếp thị.

Bạn có thể khao khát nếu cần. Đôi khi bạn cần phải buộc một thay đổi văn hóa như một phần chiến lược của bạn. Miễn là bạn nhận ra điều này và do đó hãy đưa vào một chương trình thay đổi, sau đó hãy đưa vào giá trị cốt lõi.

Viết một danh các giá trị cốt lõi và sau đó ưu tiên nó. Chọn năm hoặc sáu hàng đầu.

Nếu ít hơn năm hoặc sáu có thể bạn không thực sự nghĩ nhiều về sự đóng góp của bạn công ty hoặc tổ chức đang thực hiện.

Nhiều hơn sáu thì danh sách đó sẽ “khó có thể tin được”.

Notes: Viết các giá trị cốt lõi vào Mẫu kế hoạch chiến lược và tóm tắt kế hoạch chiến lược.

Bạn làm gì?

Tuyên bố về tầm nhìn mà chỉ nói ‘Chúng tôi muốn trở thành người giỏi nhất’ không có nhiều ý nghĩa.

Tầm nhìn tốt là những câu bao gồm một phần tử mô tả chính xác những gì bạn làm. Hãy nhớ rằng tuyên bố tầm nhìn của bạn có thể được đọc bởi những người không biết công ty hoặc tổ chức của bạn. -> ý nói rằng hãy nêu bật tầm nhìn của tổ chức ngay cả những người không biết gì về tổ chức cũng có thể hiểu được rằng tổ chức của bạn làm gì.

Viết những gì bạn làm

Dành chút thời gian để viết một hoặc hai câu mô tả chính xác những gì công ty hoặc tổ chức của bạn làm.

Sau đó đánh dấu từ khóa trong câu.

Viết lại câu dưới dạng một câu ngắn.

Đặt cái này sang một bên, nó sẽ được sử dụng để hình thành tuyên bố Mục đích của bạn sau này.

Điều gì khiến doanh nghiệp khác biệt?

Bạn cần tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Tại người ta sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh?

-      Có thể bạn đã kinh doanh hàng chục năm và có lợi thế thương hiệu.

-      Có thể nguyên liệu của bạn có nguồn gốc địa phương hoặc nguyên liệu của bạn có nguồn gốc rõ ràng.

-      Có thể doanh nghiệp của bạn cam kết giao hàng nhanh, thời gian bảo hành, các phương tiện kết nối nhanh chóng, thuận tiện.

-      Có thể cam kết về những dịch vụ sau khi mua hàng.

Sau đó bạn liệt kê những điều khác biệt này ra:

Có thể cần ý kiến ​​đóng góp từ người khác, và bạn cần nói chuyện với khách hàng hoặc người sử dụng dịch vụ của bạn.

Giả dụ bạn vẫn chưa tìm được điểm gì khác biệt thì sao? Bạn có thể để trống và tìm chúng sau.

(còn nếu bạn hoàn toàn không tìm được điểm khác biệt khiến cho người ta sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp của bạn thì bạn nên suy nghĩ liệu rằng bạn có nên tiếp tục kinh doanh?)

Khách hàng mục tiêu

Cuối cùng, hãy xem xét đối tượng mục tiêu của bạn. Nhiều tuyên bố về tầm nhìn quá “táo bạo”.

Ví dụ:

Đối tượng mục tiêu trong một công ty kinh doanh về viễn thông tuyên bố “Biến đổi xã hội thông qua khả năng truy cập dễ dàng vào mạng không dây tốc độ cực cao dịch vụ thông tin” -> là tất cả mọi người! Trong trường hợp này, có lẽ không sao vì ví dụ là cho một nhà cung cấp mạng và điện thoại di động đa quốc gia.

Tuy nhiên, nếu công ty của bạn là một nhà máy bia địa phương thì đối tượng mục tiêu của bạn sẽ nhiều hơn định nghĩa rõ ràng. -> không phải ai cũng biết/ sử dụng bia nên không thể tuyên bố như thể “mọi người”.

Sau khi đã đưa ra đâu là ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU –

Bước tiếp theo bạn cần làm rõ là MÔ TẢ CHÂN DUNG CỦA đối tượng này.

Để viết tầm nhìn và tuyên bố mục tiêu của doanh nghiệp dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể làm theo các bước sau:

 

1.    Xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu:

·       Sử dụng thông tin về chân dung khách hàng mà bạn đã xây dựng ở trước đó.

·       Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và các đặc điểm của nhóm khách hàng này.

 

2.  Liên kết tầm nhìn với đối tượng khách hàng:

·       Xác định những giá trị, sứ mệnh mà doanh nghiệp muốn mang lại cho nhóm khách hàng mục tiêu.

·       Tầm nhìn nên phản ánh được những gì doanh nghiệp muốn đạt được liên quan đến việc phục vụ và giải quyết nhu cầu của khách hàng.

 

3.  Xây dựng tuyên bố mục tiêu:

·       Dựa trên tầm nhìn, xác định những mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp muốn đạt được trong việc phục vụ nhóm khách hàng mục tiêu.

·       Mục tiêu nên được xác định rõ ràng, có thể đo lường được và có giới hạn thời gian.

 

4.  Gắn kết tầm nhìn và mục tiêu với hoạt động kinh doanh:

·       Đảm bảo rằng tầm nhìn và mục tiêu được phản ánh trong chiến lược, kế hoạch kinh doanh và các hoạt động của doanh nghiệp.

·       Liên tục theo dõi, đánh giá và điều chỉnh tầm nhìn, mục tiêu để phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

 

Ví dụ về tầm nhìn và tuyên bố mục tiêu gắn liền với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp cung cấp giải pháp CNTT

 

Tầm nhìn: "Trở thành nhà cung cấp hàng đầu về các giải pháp công nghệ thông tin, tiện lợi và dễ sử dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ."

 

Tuyên bố mục tiêu: "Đạt được 20% thị phần trong phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới thông qua việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ CNTT đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của khách hàng."

 

Sau đây là một số tuyên bố tầm nhìn của các tập đoàn:

 

Nike: “Mang lại nguồn cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên* trên thế giới” (*nếu bạn có một cơ thể, bạn là một vận động viên)

 

Microsoft: “Trao quyền cho mọi người và mọi tổ chức trên hành tinh để đạt được nhiều hơn nữa”

 

Amazon: “Trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất trên trái đất; để xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ muốn mua trực tuyến”

 

 Sainsbury's: “Trở thành nhà bán lẻ đáng tin cậy nhất, nơi mọi người thích làm việc và cửa hàng"


 Mục đích- Sứ mệnh

 

Khi tầm nhìn mang tính chiến lược và truyền cảm hứng thì mục đích lại mang tính văn hóa và khát vọng.

Mục đích của một tổ chức mô tả cách nó sẽ hoạt động cùng với một cộng đồng và môi trường để chia sẻ ước mơ đạt được tầm nhìn.

Mục đích khó viết hơn nhiều.

 

Theo Stephen Covey: “Nếu bạn không đặt mục tiêu dựa trên tuyên bố sứ mệnh của mình, bạn có thể đang leo lên nấc thang thành công chỉ để nhận ra rằng, khi lên đến đỉnh, bạn đã đi nhầm tòa nhà.”

 

 

 

 

Ví dụ:

 

Apple

Không giống như các đối thủ cạnh tranh, Apple đã tự xác định lý do TẠI SAO họ làm mọi việc chứ không phải LÀM GÌ.

Tuyên bố sứ mệnh của Apple:

To challenge the status quo. To think differently.

Tạm dịch: Thách thức hiện trạng. Hãy nghĩ khác đi.

Steve Wozniak và Steve Jobs coi máy tính cá nhân là cách để một người tiếp quản lý cả một công ty.

 

Harley-Davidson

Tuyên ngôn sứ mệnh của Harley-Davidson:

To fulfill dreams of personal, All-American freedom.

Tạm dịch: Để thực hiện ước mơ về tự do cá nhân, của Người Mỹ.

Mọi người tự hào xămbiểu tượng Harley vì nó không còn là về Harley nữa - đó là về họ.

 

Slack

Tuyên bố sứ mệnh:

Make work life simpler, more pleasant, and more productive.

Tạm dịch: Làm cho cuộc sống công việc đơn giản hơn, dễ chịu hơn và hiệu quả hơn.

Tại sao nó hiệu quả: Sự đơn giản của tuyên bố này phản ánh sự đơn giản của Slack như một công cụ cộng tác và sự liên kết này được nhìn thấy trên tất cả các phân khúc của công ty. Deano Roberts, phó chủ tịch nơi làm việc toàn cầu Slack, một công ty thành viên của WeWork tại New York, cho biết: “Khi tôi xem xét những nơi làm việc có ý nghĩa và tác động nhất, tôi nghĩ rằng có sự liên kết sâu sắc giữa các công cụ, văn hóa và không gian.

Chắc chắn sự đơn giản, thích thú và năng suất là những nhu cầu phổ biến khi nói đến ngày làm việc. Nhưng không chỉ những giá trị này được hiểu rộng rãi, bản thân tuyên bố này cũng đủ cụ thể để trở thành chỉ thị — tất cả nhân viên của Slack nên làm việc để làm cho cuộc sống công việc trở nên đơn giản hơn, dễ chịu hơn và năng suất hơn trong các hoạt động hàng ngày của họ.

 Giai đoạn tiếp theo là xem xét làm thế nào để chia nhỏ những khát vọng này thành ưu tiên chiến lược

Tôi tạm dừng bài viết ở đây đón xem bài sau ĐÁNH GIÁ.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT