CHIẾN LƯỢC - 7 BƯỚC ĐỂ THỰC HIỆN - BÀI 2: NỀN TẢNG
Bước 1: NỀN TẢNG
Đối tượng tham gia: Lãnh đạo cấp cao + CEO.
Họp – thảo luận: không bắt buộc.
Thời gian: ước tính 1 tuần.
Trong những năm gần đây các tổ chức đã buộc phải suy nghĩ về môi
trường, nguồn nhân lực và những partners (đối tác).
Những điều này có trở nên quan trọng như tăng trưởng kinh doanh hoặc
tạo ra lợi nhuận?
Để đạt được mục đích đó, trong khi trước đây chúng ta có thể đã xem
xét Tầm nhìn và Sứ mệnh thì ngày nay, chúng ta có xu hướng nhìn vào Tầm nhìn và
Mục đích.
Sự khác biệt là chúng tôi đang xem xét những gì chúng tôi có thể mang
lại cho xã hội, cho nhân viên của mình, và khách hàng cũng như những gì chúng
tôi có thể kiếm được từ họ.
Tầm nhìn
Tạo ra tầm nhìn thường không phải là một hoạt động nhóm.
Đối với trường hợp này tôi đề nghị rằng một trong những nhà lãnh đạo
điều hành hoặc giám đốc chiến lược được giao nhiệm vụ viết tầm nhìn - tuyên bố
về tầm nhìn sẽ được xem xét và ký bởi đội ngũ điều hành.
Những giá trị cốt lõi
Để tạo ra tuyên bố về tầm nhìn (và mục đích) trước tiên bạn cần xem
xét các giá trị cốt lõi.
Giá trị cốt lõi là nền tảng của một chiến lược.
Giá trị cốt lõi thường xuyên bao gồm những thứ như tập trung vào
khách hàng, tính chính trực, chất lượng, tính hữu ích, cộng đồng và hiệu quả.
Điều quan trọng là phải chắc chắn rằng bạn nêu chính xác những gì bạn tin tưởng.
Giá trị cốt lõi tốt nhất là những thứ đã tồn
tại trong một tổ chức. Tập trung vào những gì bạn
và nhân viên của bạn tin là đúng.
Cố gắng đừng nghĩ đến dây đeo hoặc khẩu hiệu. Cốt lõi những giá trị
được giữ trong nội bộ luôn mạnh mẽ hơn những giá trị cốt lõi được tạo ra bởi một
nhóm tiếp thị.
Bạn có thể khao khát nếu cần. Đôi khi bạn cần phải buộc một thay đổi
văn hóa như một phần chiến lược của bạn. Miễn là bạn nhận ra điều này và do đó
hãy đưa vào một chương trình thay đổi, sau đó hãy đưa
vào giá trị cốt lõi.
Viết một danh các giá trị cốt lõi và sau đó ưu tiên nó. Chọn năm hoặc sáu hàng đầu.
Nếu ít hơn năm hoặc sáu có thể bạn không thực sự nghĩ nhiều về sự
đóng góp của bạn công ty hoặc tổ chức đang thực hiện.
Nhiều hơn sáu thì danh sách đó sẽ “khó có thể tin được”.
Notes: Viết các giá trị cốt lõi vào Mẫu kế hoạch chiến lược và tóm
tắt kế hoạch chiến lược.
Bạn làm gì?
Tuyên bố về tầm nhìn mà chỉ nói ‘Chúng tôi muốn trở thành người
giỏi nhất’ không có nhiều ý nghĩa.
Tầm nhìn tốt là những câu bao gồm
một phần tử mô tả chính xác những gì bạn làm. Hãy nhớ rằng tuyên bố tầm nhìn của
bạn có thể được đọc bởi những người không biết công ty hoặc tổ chức của bạn. -> ý nói rằng
hãy nêu bật tầm nhìn của tổ chức ngay cả những người không biết gì về tổ chức cũng
có thể hiểu được rằng tổ chức của bạn làm gì.
Viết những gì bạn làm
Dành chút thời gian để viết một hoặc hai câu mô tả chính xác những
gì công ty hoặc tổ chức của bạn làm.
Sau đó đánh dấu từ khóa trong câu.
Viết lại câu dưới dạng một câu ngắn.
Đặt cái này sang một bên, nó sẽ được sử dụng để hình thành tuyên bố
Mục đích của bạn sau này.
Điều gì khiến doanh nghiệp
khác biệt?
Bạn cần tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Tại người ta sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thay vì của đối
thủ cạnh tranh?
- Có thể bạn đã
kinh doanh hàng chục năm và có lợi thế thương hiệu.
- Có thể nguyên
liệu của bạn có nguồn gốc địa phương hoặc nguyên liệu của bạn có nguồn gốc rõ ràng.
- Có thể doanh
nghiệp của bạn cam kết giao hàng nhanh, thời gian bảo hành, các phương tiện kết
nối nhanh chóng, thuận tiện.
- Có thể cam kết
về những dịch vụ sau khi mua hàng.
Sau đó bạn liệt kê những điều khác biệt này ra:
Có thể cần ý kiến đóng góp từ người khác, và bạn cần nói chuyện với
khách hàng hoặc người sử dụng dịch vụ của bạn.
Giả dụ bạn vẫn chưa tìm được điểm gì khác biệt thì sao? Bạn có thể để
trống và tìm chúng sau.
(còn nếu bạn hoàn toàn không tìm được điểm khác biệt khiến cho người
ta sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp của bạn thì bạn nên suy nghĩ liệu
rằng bạn có nên tiếp tục kinh doanh?)
Khách hàng mục tiêu
Cuối cùng, hãy xem xét đối tượng mục tiêu của bạn. Nhiều tuyên bố về
tầm nhìn quá “táo bạo”.
Ví dụ:
Đối tượng mục tiêu trong một công ty kinh doanh về viễn thông tuyên
bố “Biến đổi xã hội thông qua khả năng truy cập dễ dàng vào mạng không dây tốc
độ cực cao dịch vụ thông tin” -> là tất cả mọi người! Trong trường hợp này,
có lẽ không sao vì ví dụ là cho một nhà cung cấp mạng và điện thoại di động đa
quốc gia.
Tuy nhiên, nếu công ty của bạn là một nhà máy bia địa phương thì đối
tượng mục tiêu của bạn sẽ nhiều hơn định nghĩa rõ ràng. -> không phải ai cũng
biết/ sử dụng bia nên không thể tuyên bố như thể “mọi người”.
Sau khi đã đưa ra đâu là ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU –
Bước tiếp theo bạn cần làm rõ là MÔ TẢ CHÂN DUNG CỦA đối tượng này.
Để viết tầm nhìn và tuyên bố mục tiêu của doanh nghiệp dựa trên
đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể làm theo các bước sau:
1. Xác định rõ đối tượng khách hàng
mục tiêu:
·
Sử dụng thông tin về chân dung khách hàng mà bạn đã xây dựng ở
trước đó.
·
Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và các đặc điểm của nhóm khách hàng
này.
2. Liên kết tầm nhìn với đối tượng
khách hàng:
·
Xác định những giá trị, sứ mệnh mà doanh nghiệp muốn mang lại cho
nhóm khách hàng mục tiêu.
·
Tầm nhìn nên phản ánh được những gì doanh nghiệp muốn đạt được
liên quan đến việc phục vụ và giải quyết nhu cầu của khách hàng.
3. Xây dựng tuyên bố mục tiêu:
·
Dựa trên tầm nhìn, xác định những mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp
muốn đạt được trong việc phục vụ nhóm khách hàng mục tiêu.
·
Mục tiêu nên được xác định rõ ràng, có thể đo lường được và có
giới hạn thời gian.
4. Gắn kết tầm nhìn và mục tiêu với
hoạt động kinh doanh:
·
Đảm bảo rằng tầm nhìn và mục tiêu được phản ánh trong chiến lược,
kế hoạch kinh doanh và các hoạt động của doanh nghiệp.
·
Liên tục theo dõi, đánh giá và điều chỉnh tầm nhìn, mục tiêu để
phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Ví dụ về tầm nhìn và tuyên bố mục tiêu gắn liền với khách hàng mục
tiêu của doanh nghiệp cung cấp giải pháp CNTT
Tầm nhìn: "Trở thành nhà cung cấp hàng
đầu về các giải pháp công nghệ thông tin, tiện lợi và dễ sử dụng cho các doanh
nghiệp vừa và nhỏ."
Tuyên bố mục tiêu: "Đạt được 20% thị phần trong
phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới thông qua
việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ CNTT đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của khách
hàng."
Sau đây là một số tuyên bố tầm nhìn của các tập đoàn:
Nike: “Mang lại nguồn cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động
viên* trên thế giới” (*nếu bạn có một cơ thể, bạn là một vận động viên)
Microsoft: “Trao quyền cho mọi người và mọi tổ chức trên hành tinh
để đạt được nhiều hơn nữa”
Amazon: “Trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất trên
trái đất; để xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm và khám phá bất cứ
thứ gì họ muốn mua trực tuyến”
Sainsbury's: “Trở thành nhà
bán lẻ đáng tin cậy nhất, nơi mọi người thích làm việc và cửa hàng"
Khi tầm nhìn mang tính chiến lược và truyền cảm hứng thì mục đích
lại mang tính văn hóa và khát vọng.
Mục đích của một tổ chức mô tả cách nó sẽ hoạt động cùng với một
cộng đồng và môi trường để chia sẻ ước mơ đạt được tầm nhìn.
Mục đích khó viết hơn nhiều.
Theo Stephen Covey: “Nếu bạn không đặt mục tiêu dựa
trên tuyên bố sứ mệnh của mình, bạn có thể đang leo lên nấc thang thành công
chỉ để nhận ra rằng, khi lên đến đỉnh, bạn đã đi nhầm tòa nhà.”
Ví dụ:
Apple
Không giống như các đối thủ cạnh tranh, Apple đã tự xác định lý do
TẠI SAO họ làm mọi việc chứ không phải LÀM GÌ.
Tuyên bố sứ mệnh của Apple:
To challenge the status quo. To think differently.
Tạm dịch: Thách thức hiện trạng. Hãy nghĩ khác đi.
Steve Wozniak và Steve Jobs coi máy tính cá nhân là cách để một
người tiếp quản lý cả một công ty.
Harley-Davidson
Tuyên ngôn sứ mệnh của Harley-Davidson:
To fulfill dreams of personal, All-American freedom.
Tạm dịch: Để thực hiện ước mơ về tự do cá nhân, của Người Mỹ.
Mọi người tự hào xămbiểu tượng Harley vì nó không còn là về Harley
nữa - đó là về họ.
Slack
Tuyên bố sứ mệnh:
Make work life simpler, more pleasant, and more productive.
Tạm dịch: Làm cho cuộc sống công việc đơn giản hơn, dễ chịu hơn và
hiệu quả hơn.
Tại sao nó hiệu quả: Sự đơn giản của tuyên bố này phản ánh sự đơn
giản của Slack như một công cụ cộng tác và sự liên kết này được nhìn thấy trên
tất cả các phân khúc của công ty. Deano Roberts, phó chủ tịch nơi làm việc toàn
cầu Slack, một công ty thành viên của WeWork tại New York, cho biết: “Khi tôi
xem xét những nơi làm việc có ý nghĩa và tác động nhất, tôi nghĩ rằng có sự
liên kết sâu sắc giữa các công cụ, văn hóa và không gian.
Chắc chắn sự đơn giản, thích thú và năng suất là những nhu cầu phổ
biến khi nói đến ngày làm việc. Nhưng không chỉ những giá trị này được hiểu
rộng rãi, bản thân tuyên bố này cũng đủ cụ thể để trở thành chỉ thị — tất cả
nhân viên của Slack nên làm việc để làm cho cuộc sống công việc trở nên đơn
giản hơn, dễ chịu hơn và năng suất hơn trong các hoạt động hàng ngày của họ.
Giai đoạn tiếp theo là xem xét làm thế nào để chia nhỏ những khát vọng này thành ưu tiên chiến lược
Tôi tạm dừng bài viết ở đây đón xem bài sau ĐÁNH GIÁ.
Nhận xét
Đăng nhận xét