VACCINE CUỘC SỐNG

Đỗ Ngọc Minh

Vaccine cuộc sống.



Con người lớn lên theo từng giai đoạn, phải sống ở những môi trường khác nhau, phải ứng phó với nhiều thứ xung quanh.
Ngay từ đứa bé những nhận thức còn hạn chế, được bảo bọc, được dạy dỗ phải làm như thế nào.
Ở mỗi độ tuổi, mỗi giai đoạn của cuộc đời con người sẽ có một cách nhìn, sẽ có những trải nghiệm về thế giới này khác nhau.
Những trải nghiệm đó không ai giống ai được, vì nó phụ thuộc nhiều yếu tố, như cách tư duy, cách giáo dục, môi trường sống, bạn bè, hoàn cảnh gia đình …
Những trải nghiệm đó tôi gọi là những vaccine của cuộc sống này.
Khi gặp phải những vấn đề trong cuộc sống con người sẽ phải lựa cách để đối diện, giải quyết, tránh né, nhờ vã, người khác làm thay … tất cả như là các loại vaccine khác nhau được đưa vào cơ thể, cơ thể sẽ tự động tạo ra kháng thể cho riêng mình tùy “cơ địa” của mỗi người. Đến khi gặp phải những tình huống tương tự thì “kháng thể” ấy phát huy tác dụng và giúp con người có thể xử lý những vấn đề trong cuộc sống.
Ở những giai đoạn cụ thể như tuổi mới lớn chẳng hạn, đây là giai đoạn biến đổi và tiếp thu nhiều cái mới lẫn những nhận thức trước khi trưởng thành; một số cha mẹ sẽ chọn cách bao bọc, ủ rất kỹ lưỡng và giải quyết hộ, quyết định hộ các con trong những vấn đề trong cuộc sống. Điều này vô hình chung sẽ ngăn cản đứa con tiếp thu nguồn vaccine để nó tự phải tìm kháng thể cho mình; đến khi trưởng thành gặp những tình huống tương tự nó sẽ không có kháng thể để “chống” lại hay nôm na là giải quyết vấn đề đó.
Theo quan điểm của tôi, đã là xã hội thì muôn vẻ, có tốt, có xấu, tích cực, tiêu cực, đa dạng về tính cách của con người, cách ứng xử, … hoàn toàn khác nhau. Bản thân mình sống trong môi trường như vậy thì không thể bưng bít rằng nó là màu hồng, màu xanh mà che giấu đi những màu đen được.
Điều quan trọng là hướng dẫn sao cho tiêm vaccine đúng thời điểm, đúng liều lượng chứ không thể tìm cách mà bảo vệ bằng “cách ly” tự tạo một môi trường nhỏ bao bọc thì nó sẽ tốt.
Hãy để cho việc tiêm vaccine diễn ra, đó là những trải nghiệm, đó là những kinh nghiệm sống, đó là những thứ giúp con người trưởng thành (có khi già mà chưa trưởng thành); không nên tước đi quyền trưởng thành bằng cách áp đặt và bao bọc; việc này có hại nhiều hơn.
Trong cuộc sống này tiền bạc theo thời gian có thể biến đổi, nhiều hơn, ít đi hoặc mất cả nhưng những trải nghiệm là vốn sống chỉ có thể tăng theo thời gian.
Nếu đặt sự giàu có chính là sự trải nghiệm trong cuộc sống thì con người sẽ càng giàu theo thời gian liên tục trải nghiệm.
Đó có phải là ý nghĩa của cuộc sống này chăng?
Câu trả lời tùy thuộc vào mỗi người.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT