Các KPIs cho 5 lĩnh vực thuận lợi cho chuyển đổi số

Đỗ Ngọc Minh
 

Sau đây là một số KPIs cho 5 lĩnh vực mà theo cá nhân tôi thuận lợi trong giai đoạn hiện nay có thể áp dụng chuyển đổi số



KPI chuyển đổi số phù hợp với các doanh nghiệp trong ngành của bạn. Cụ thể:

1.            KPI chuyển đổi số phù hợp cho doanh nghiệp trong ngành sản xuất:

Đối với doanh nghiệp sản xuất:

  • Tỷ lệ sản phẩm được kết nối (IoT)
  • Tỷ lệ giảm thời gian sửa chữa và bảo trì nhờ sử dụng dữ liệu từ IoT
  • Tỷ lệ tự động hóa trong quy trình sản xuất
  • Tỷ lệ giảm lỗi sản phẩm và chất lượng sản phẩm được cải thiện nhờ chuyển đổi số
  • Tỷ lệ giảm thời gian ra mắt sản phẩm mới

Một số KPI khác có thể bao gồm:

  • Tỷ lệ giảm chi phí sản xuất nhờ áp dụng công nghệ số
  • Tỷ lệ cải thiện năng suất lao động nhờ công nghệ số
  • Tỷ lệ giảm hàng tồn kho nhờ quản lý chuỗi cung ứng tối ưu
  • Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu từ các sản phẩm/dịch vụ số
  • Tỷ lệ giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên nhờ chuyển đổi số

Những KPI này giúp doanh nghiệp sản xuất đo lường hiệu quả chuyển đổi số, từ đó xây dựng chiến lược phát triển phù hợp

2.             KPI chuyển đổi số phù hợp cho doanh nghiệp trong ngành dịch vụ:

Đối với doanh nghiệp dịch vụ:

  • Tỷ lệ khách hàng sử dụng các kênh số (website, ứng dụng di động, chatbot, v.v.)
  • Tỷ lệ giao dịch/thanh toán qua các kênh số
  • Tỷ lệ giải quyết yêu cầu khách hàng một cách tự động (không cần can thiệp nhân viên)
  • Tỷ lệ giảm thời gian phục vụ khách hàng nhờ tự động hóa
  • Tỷ lệ gia tăng trải nghiệm khách hàng nhờ công nghệ số

Một số KPI khác có thể bao gồm:

  • Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu từ các kênh số
  • Tỷ lệ giảm chi phí vận hành nhờ áp dụng công nghệ số
  • Tỷ lệ tăng trưởng khách hàng mới thông qua các kênh số
  • Tỷ lệ gia tăng độ trung thành của khách hàng nhờ trải nghiệm số
  • Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu từ các sản phẩm/dịch vụ số mới

Những KPI này giúp doanh nghiệp dịch vụ đo lường hiệu quả chuyển đổi số.

3.            KPI chuyển đổi số phù hợp cho doanh nghiệp trong ngành bán lẻ:

Đối với doanh nghiệp bán lẻ:

  • Tỷ lệ giao dịch/thanh toán qua các kênh số (website, ứng dụng di động, v.v.)
  • Tỷ lệ khách hàng tương tác với các kênh số (website, ứng dụng di động, chatbot, v.v.)
  • Tỷ lệ giảm thời gian phục vụ khách hàng nhờ tự động hóa
  • Tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán hàng qua các kênh số
  • Tỷ lệ tăng trưởng số lượng khách hàng mới từ các kênh số

Một số KPI khác có thể bao gồm:

  • Tỷ lệ giảm chi phí vận hành nhờ áp dụng công nghệ số
  • Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu từ các sản phẩm/dịch vụ số mới
  • Tỷ lệ gia tăng độ trung thành của khách hàng nhờ trải nghiệm số
  • Tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán hàng xuyên kênh (online và offline)
  • Tỷ lệ giảm lượng hàng tồn kho nhờ quản lý chuỗi cung ứng tối ưu

4.            KPI chuyển đổi số phù hợp cho doanh nghiệp trong ngành dịch vụ khách sạn:

Đối với doanh nghiệp khách sạn:

  • Tỷ lệ khách hàng đặt phòng qua các kênh số (website, ứng dụng di động, v.v.)
  • Tỷ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ số (check-in/check-out trực tuyến, đặt dịch vụ qua ứng dụng, v.v.)
  • Tỷ lệ khách hàng sử dụng chatbot/ứng dụng di động để tương tác với khách sạn
  • Tỷ lệ giảm thời gian phục vụ khách hàng nhờ tự động hóa
  • Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu từ các kênh số

Một số KPI khác có thể bao gồm:

  • Tỷ lệ giảm chi phí vận hành nhờ áp dụng công nghệ số
  • Tỷ lệ tăng trưởng khách hàng mới từ các kênh số
  • Tỷ lệ gia tăng độ trung thành của khách hàng nhờ trải nghiệm số
  • Tỷ lệ tăng trưởng đặt phòng qua các kênh số
  • Tỷ lệ giảm lượng phòng tồn kho nhờ quản lý tối ưu

5.              KPI chuyển đổi số phù hợp cho doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin:

Đối với doanh nghiệp CNTT:

  • Tỷ lệ doanh thu từ các sản phẩm/dịch vụ số (phần mềm, dịch vụ đám mây, v.v.)
  • Tỷ lệ khách hàng sử dụng các ứng dụng/dịch vụ số
  • Tỷ lệ tự động hóa trong quy trình vận hành nội bộ
  • Tỷ lệ cải thiện năng suất nhờ áp dụng công nghệ số
  • Tỷ lệ giảm chi phí vận hành nhờ chuyển đổi số

Một số KPI khác có thể bao gồm:

  • Số lượng/tỷ lệ sản phẩm/dịch vụ mới được phát triển dựa trên công nghệ số
  • Tỷ lệ đóng góp doanh thu từ các sản phẩm/dịch vụ được phát triển trong 1-2 năm qua
  • Tỷ lệ giảm thời gian ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới
  • Tỷ lệ giảm lỗi và nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ nhờ áp dụng công nghệ số
  • Tỷ lệ tăng trưởng số lượng nhân viên có kỹ năng số

 

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT