ITIL 4 và CoBIT 5 - Những cái này hỗ trợ gì cho doanh nghiệp?

Đỗ Ngọc Minh




ITIL 4 là gì?



ITIL 4 (Information Technology Infrastructure Library) là mt bkhung, phương pháp qun lý dch vụ hạ tầng công ngh thông tin giúp các doanh nghip cung cp dch v IT hiu qu hơn. ITIL 4 nhn mnh s liên kết gia chiến lược kinh doanh và công ngh thông tin, cung cp hướng dn đ qun lý dch v trong bi cnh chuyn đi k thut s hin đi.

Các phn chính ca ITIL 4:

1.   ITIL Service Value System (H Thng Giá Tr Dch V ITIL):

o   Bao gm các thành phn chính như các nguyên tc dn đường, qun lý s ci tiến liên tc, qun lý ri ro, cơ chế qun tr, và quy trình chuyn giao giá tr.

2.   ITIL Guiding Principles (Nguyên Tc Hướng Dn ITIL):

o   Tp trung vào các nguyên tc cơ bn giúp các doanh nghip thích ng vi môi trường thay đi liên tc. Các nguyên tc bao gm: Tp trung vào giá tr, bt đu t tình hung hin ti, ci tiến liên tc, cng tác và thúc đy s minh bch.

3.   ITIL Practices (Các Thc Tin ITIL):

o   Bao gm 34 hot đng được chia thành 3 nhóm:

§  General Management Practices (Thc tin Qun lý Chung): Qun lý chiến lược, qun lý nhân s, qun lý tài chính, v.v.

§  Service Management Practices (Thc tin Qun lý Dch V): Qun lý s c, qun lý yêu cu thay đi, qun lý s liên tc dch v, v.v.

§  Technical Management Practices (Thc tin Qun lý K thut): Qun lý phát trin phn mm, qun lý nn tng, v.v.

4.   ITIL Service Value Chain (Chui Giá Tr Dch V ITIL):

o   Gm 6 hot đng chính: Plan (Lp kế hoch), Improve (Ci tiến), Engage (Tham gia), Design & Transition (Thiết kế và Chuyn giao), Obtain/Build (Mua và Xây dng), Deliver & Support (Cung cp và H tr).

Các bước trin khai ITIL cho doanh nghip:

1.   Xác đnh nhu cu kinh doanh: Hiu rõ mc tiêu ca doanh nghip và yêu cu t các bên liên quan.

2.   La chn quy trình ITIL phù hp: Chn ra các quy trình dch v quan trng nht, như qun lý s c, qun lý thay đi, hoc qun lý cu hình.

3.   To kế hoch trin khai: Xác đnh các tài nguyên, ngân sách và quy trình đ áp dng ITIL.

4.   Đào to nhân viên: Cung cp khóa đào to ITIL cho đi ngũ IT đ h nm rõ vai trò ca mình trong quy trình.

5.   Giám sát và ci tiến liên tc: Đánh giá các hot đng qun lý dch v đ phát hin các cơ hi ci tiến.


CoBIT 5 là gì?



CoBIT 5 (Control Objectives for Information and Related Technologies) là mt khung qun tr và qun lý công ngh thông tin được phát trin bi ISACA, cung cp mt phương pháp toàn din đ qun tr IT và gn kết công ngh vi các mc tiêu kinh doanh. CoBIT tp trung vào vic h tr doanh nghip đt được các mc tiêu chiến lược thông qua vic s dng hiu qu các công ngh.

Các phn chính ca CoBIT 5:

1.   Principles (Nguyên tc):

o   CoBIT 5 được xây dng trên 5 nguyên tc chính:

§  Đáp ng nhu cu ca các bên liên quan.

§  Phm vi toàn din ca doanh nghip.

§  Áp dng khung qun tr tng th.

§  Ti ưu hóa vic s dng các ngun lc.

§  Tách bit qun tr vi qun lý.

2.   Governance and Management Objectives (Mc tiêu Qun tr và Qun lý):

o   Gm 37 mc tiêu chia thành hai phn: qun tr (Governance) và qun lý (Management).

3.   Process Reference Model (Mô hình Tham chiếu Quy trình):

o   CoBIT 5 cung cp mt mô hình tham chiếu bao gm các quy trình c th cho qun tr và qun lý IT.

4.   Enablers (Các Nhân T Kích Hot):

o   Bao gm 7 nhân t quan trng như chính sách, cu trúc t chc, thông tin, quy trình, dch v, nhân lc, và văn hóa.

Các bước trin khai CoBIT cho doanh nghip:

1.   Đánh giá tình hình hin ti: Xác đnh mc đ qun tr IT hin ti và khong cách so vi yêu cu.

2.   Lp kế hoch chiến lược: Da trên phân tích ban đu, to ra mt chiến lược trin khai CoBIT theo mc tiêu doanh nghip.

3.   Xác đnh các quy trình trng yếu: La chn nhng quy trình trong mô hình CoBIT quan trng nht đi vi doanh nghip.

4.   Áp dng các quy trình và công c CoBIT: Thiết lp các quy trình, công c và chính sách theo chun CoBIT.

5.   Giám sát và đánh giá liên tc: Theo dõi vic trin khai, đo lường kết qu và thc hin ci tiến.


So sánh gia ITIL 4 và CoBIT 5

Yếu t

ITIL 4

CoBIT 5

Mc đích

Tp trung vào qun lý dch v IT

Tp trung vào qun tr và qun lý IT toàn din

Phm vi

Qun lý dch v IT và quy trình IT

Qun tr doanh nghip da trên công ngh IT

Phương pháp

Các quy trình c th đ ti ưu hóa dch v

Các nguyên tc và mô hình qun tr IT

Đi tượng chính

B phn qun lý dch v IT và các dch v liên quan

Ban qun tr doanh nghip, đi ngũ qun lý IT

Tiêu đim

Ci thin cht lượng dch v IT

Qun tr toàn din v công ngh và quy trình

Vai trò ca CEO và CIO trong vic trin khai ITIL và CoBIT

  • CEO (Chief Executive Officer):
    • Vai trò: CEO có vai trò quan trng trong vic thiết lp tm nhìn và chiến lược tng th cho doanh nghip. H cn đm bo rng vic trin khai ITIL hoc CoBIT phù hp vi mc tiêu kinh doanh và đem li giá tr cho doanh nghip.
    • Nhim v:
      • Thiết lp các mc tiêu chiến lược IT rõ ràng.
      • Phê duyt ngun lc và tài chính cho các d án IT.
      • Đm bo rng các b phn liên quan phi hp đ trin khai thành công.
  • CIO (Chief Information Officer):
    • Vai trò: CIO chu trách nhim qun lý các h thng công ngh thông tin ca doanh nghip và vic trin khai các khung như ITIL và CoBIT. H phi đm bo rng các quy trình IT đáp ng mc tiêu kinh doanh và h tr chiến lược chung.
    • Nhim v:
      • Chn ra khung qun tr IT phù hp (ITIL hoc CoBIT) và lp kế hoch trin khai.
      • Đào to đi ngũ IT và các b phn liên quan v khung đã chn.
      • Theo dõi, đánh giá và liên tc ci tiến quy trình qun lý dch v IT da trên ITIL hoc qun tr IT da trên CoBIT.

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT