HỌC MARKETING CƠ BẢN - BÀI 3: THÔNG ĐIỆP CỦA BẠN LÀ GÌ

Đỗ Ngọc Minh

THÔNG ĐIỆP CỦA BẠN LÀ GÌ?

 


Trước khi bạn có thể tiếp thị bất cứ thứ gì, bạn phải quyết định xem bạn đang cố gắng truyền đạt điều gì. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng thực hiện nó khó khăn hơn bạn nghĩ một chút. Sau đây là một số cách giúp bạn xác định câu chuyện bạn muốn kể, để khi bạn sẵn sàng theo đuổi khách hàng, bạn có thông điệp tốt nhất và thuyết phục nhất mà bạn có thể cung cấp cho họ.

 

·     Decide on your target audience. – Ai là “khán giả” của bạn? Họ sẽ trả tiền cho “show” của bạn đấy.

Nếu bạn không biết đó là ai, bạn sẽ không tiến xa được! Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?

Ai sẽ được hưởng lợi từ nó?

Ai muốn nó?

Ai cần nó?

Tại sao họ phải quan tâm?

Trái ngược với những gì bạn nghĩ, chỉ nói "mọi người đều muốn điều này" và dừng lại ở đó sẽ không có ích gì cho bạn.

Đối tượng tiềm năng và cơ sở khách hàng của bạn càng được xác định rõ ràng thì càng tốt.

è   Đừng cố gắng mô tả đối tượng sẽ mua/ sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình bằng một cách hời hợt như kiểu tất cả mọi người đều muốn/ đều cần. Điều này sẽ khiến mình không biết chính xác ai.

 

·     What is the main value of what you offer?

Đâu là giá trị chính mà bạn mang lại?

 

Bạn cần tập trung vào những lợi ích bạn cung cấp, chứ không phải những tính năng mà bạn nghĩ làm cho sản phẩm của bạn trở nên tuyệt vời và tuyệt vời.

Tất cả những điều đó đều tốt và tuyệt vời, nhưng mọi người muốn biết họ được lợi gì.

Nếu họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ được lợi như thế nào?

Đó là điểm chính cần ghi nhớ: lợi ích, chứ không phải tính năng.

Không ai quan tâm nhiều đến việc phần mềm của bạn có thiết kế phức tạp và điên rồ hay không; họ muốn biết nó sẽ giúp ích cho họ như thế nào.

è   Cũng giống như câu chuyện đi câu vậy, mồi câu phải hợp khẩu vị của cá chứ không phải khẩu vị bạn nghĩ (hay khẩu vị của bạn).

è   Bạn có thể làm/ sản xuất ra sản phẩm/ dịch vụ rất kỳ công nhưng điều mà người mua cần chính là sản phẩm/ dịch vụ này đem lại gì cho họ.

 

·     Who’s competing with you?

Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?

 

Còn ai khác cung cấp những gì bạn cung cấp, hoặc ít nhất là thứ gì đó tương tự? Và đừng nói "không ai cả", vì sẽ luôn có thứ gì đó ngoài kia giống với ý tưởng tuyệt vời của bạn.

Điều đó không tệ; bạn sẽ luôn có sự cạnh tranh.

Vậy, thông điệp của họ là gì?

Họ đang mang đến chất lượng nào cho sản phẩm của mình?

Bạn có thể làm khác đi hoặc tốt hơn như thế nào?

è   Ngay cả khi không có ai làm thật – thì cũng đừng xem đây là duy nhất – vì không lâu sau sẽ có người cạnh tranh với bạn (nếu bạn tồn tại) -> ý tôi là nếu sản phẩm dịch vụ của bạn đủ TUYỆT thì sẽ có cạnh tranh; còn không thì … bạn phá sản trước khi có ĐỐI THỦ (thật đáng tiếc).

è   Việc biết đối thủ để xem HỌ LÀM ĐIỀU ẤY như thế nào? Và so sánh với chính doanh nghiệp mình.

è   Và tất nhiên kéo theo rất nhiều câu hỏi làm sao để mình tốt hơn họ, tại sao khách hàng mua bên này mà không mua bên kia vv…

 

·     Create a message/statement (probably several

of them).

Tạo ra thông điệp hay tuyên bố

 


Hãy tạo ra thông điệp rõ ràng, súc tích, dễ nhớ, kịp thời và hướng đến đối tượng mục tiêu của bạn.

Chắc chắn rồi, không vấn đề gì! Hãy nhớ rằng, bạn không cố gắng cung cấp sản phẩm của mình cho toàn bộ quốc gia (mặc dù điều đó thật tuyệt!), bạn đang cố gắng tập trung vào những người muốn và cần nhất những gì bạn cung cấp.

Hãy cung cấp cho họ thứ gì đó ngắn gọn và hấp dẫn, và họ sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

Bạn có thể có nhiều hơn một thông điệp, vì vậy hãy ưu tiên chúng theo thứ tự mà bạn cho là quan trọng nhất. Toàn bộ quá trình này sẽ mất một thời gian, vì vậy đừng vội vàng. Bạn có thể để nó một lúc và quay lại để thấy rằng bạn muốn nhấn mạnh vào điều gì đó khác. Không sao cả!

è   Việc tạo ra thông điệp giúp khách hàng mục tiêu hiểu rõ hơn về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn mang lại, để tránh nhầm lẫn hay khó hiểu, tất nhiên sẽ có một số thông điệp gây tò mò nhưng đừng có mà cho khách hàng MÒ LÂU QUÁ – họ thật sự không đủ kiên nhẫn chơi trò này.

è   Việc này sẽ ảnh hưởng đến “thương hiệu” đấy, nên bạn phải làm nó một cách nghiêm túc; còn gì tuyệt vời hơn khi THÔNG ĐIỆP này in sâu vào tâm trí khách hàng.

·     Test out your message(s).

Hãy xem những tin nhắn/ phản hồi.

 

Hãy thử chúng trong thế giới thực, xem ai phản hồi và tại sao.

Hãy thử làm việc với các nhóm mục tiêu nhỏ và các tình nguyện viên. Xem những cú “nhấp chuột” và những phản hồi gì không.

Nhiều nhà sản xuất phim và thậm chí cả chương trình truyền hình cung cấp các buổi chiếu thử để đánh giá phản ứng của khán giả, sau đó họ quay lại và tinh chỉnh. Đây là một mô hình tốt, vì vậy hãy sử dụng nó.

è   Ý là sản phẩm/ dịch vụ trước khi cung cấp đại trà hãy làm một số “phép thử” hay quan sát những trải nghiệm online để đo lường phản ứng của khách hàng (tiềm năng) của bạn.

è   Ghi nhận và phân tích những phản hồi cho dù là nhỏ nhất để làm cơ sở - hiệu chỉnh lại sản phẩm/ dịch vụ (nếu có).

è   Tránh những hình thức “ảo” như nhấp chuột tăng tương tác ảo, làm khảo sát “tùy tiện” … điều này có hại hơn việc không làm.

 

·     Refine them again.

Tinh chỉnh lại lần nữa.

 

Tiếp tục điều chỉnh thông điệp của bạn cho đến khi bạn nhận được kết quả mong muốn và nó thể hiện những gì bạn cung cấp. Sau đó, nó sẽ sẵn sàng để triển khai!

è   Kiểm tra lại lần cuối thông điệp mà bạn muốn truyền tải để TUNG RA.

Có thể đưa ra nhiều hơn 1 thông điệp nhưng cân nhắc về CHẤT và SỐ LƯỢNG thông điệp này có ÉP PHÊ không – cẩn thận khi chúng CHỎI NHAU

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT