Học marketing cơ bản - Bài 4: NGHIÊN CỨU/ KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG
NGHIÊN CỨU/ KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG
Bạn còn nhớ việc phải làm các bài nghiên cứu ở trường không?
Hay các dự án lớn hơn ở trường đại học? Vâng, nếu bạn tham gia vào tiếp thị, bạn
sẽ không bao giờ thực sự thoát khỏi điều đó.
Việc thực hiện nghiên cứu cơ bản là điều cần thiết để xác định
sản phẩm của bạn và những ai sẽ quan tâm đến sản phẩm đó.
Để thực hiện công việc này, bạn sẽ tham gia vào nghiên cứu
thị trường sơ cấp và thứ cấp.
SECONDARY RESEARCH
Nghiên cứu thứ cấp
Nghiên cứu thứ cấp thường là nơi tốt nhất để bắt đầu. Thực
ra, nó chỉ là phân tích dữ liệu đã có sẵn, những thứ mà bạn không cần phải làm
bất kỳ công việc nào, vì công việc đã được thực hiện.
Dữ liệu này có thể là bất kỳ thứ gì, từ các nghiên cứu đã
công bố trên tạp chí hoặc trên trang web, cho đến ý kiến trên phương tiện
truyền thông xã hội. Về cơ bản, nếu nó được viết ra ở đâu đó, bạn có thể sử dụng
nó.
Đây là một cách tốt để tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn
là ai, họ đang làm tốt như thế nào và bạn có thể làm gì để trở nên tốt hơn. Thậm
chí có nhu cầu hoặc mong muốn nào về những gì bạn cung cấp không? Nếu không,
thì bạn có thể cần phải xem xét lại kế hoạch của mình và quay lại bảng vẽ. Nếu
bạn có thể xác định rằng có một thị trường, bạn có thể chuyển sang nghiên cứu
sơ cấp.
è Nôm na
đây là những dữ liệu mà bạn có thể tìm kiếm public, hoặc từ các nguồn có sẵn.
è Nếu các
thông tin này không thấy những “nhu cầu” mà bạn sắp cung cấp điều này có nghĩa
là cái bạn có họ không cần.
è Tóm lại
nếu không có nhu cầu sẽ không có cung. Không có thị trường thì sẽ không có
doanh nghiệp.
PRIMARY RESEARCH
Nghiên cứu sơ cấp
Nghiên cứu sơ cấp là hình thức nghiên cứu tốt nhất và hữu
ích nhất của bạn. Nó có thể bao gồm một số chiến lược, một số trong đó chúng ta
sẽ xem xét ở đây:
· Surveys and questionnaires
Làm khảo
sát và các bảng câu hỏi.
Các công ty luôn cung cấp các cuộc khảo
sát, trên trang web, trên giấy, thậm chí là khi kết thúc cuộc gọi điện thoại.
Chúng là một cách hữu ích để nhận được phản hồi ngay lập tức, sau đó có thể được
tổng hợp và phân tích.
Các mẫu khảo sát càng lớn thì hoạt động khảo
sát càng đáng tin hơn.
Ví dụ, một cuộc khảo sát với hai mươi lăm
người sẽ không cho bạn biết nhiều bằng một cuộc khảo sát với năm trăm người.
Các bảng câu hỏi có xu hướng chi tiết hơn một chút nhưng cũng mang lại kết quả
tốt.
è Tuy
nhiên khi khảo sát phải bám sát đúng đối tượng – nếu không thông tin nhận được
có thể là thông tin rác.
è Đưa ra
nhiều hình thức để khảo sát và khuyến khích người làm khảo sát trả lời thật …
có thể dùng những hình thức quà tặng, lựa chọn những mẫu xuất sắc để cho thưởng
lớn hơn, tham gia Game có kịch bản vv…
· Interviews
Làm
phỏng vấn.
Phỏng vấn có thể tiết lộ rất
nhiều điều và cho phép công ty xác định chính xác những gì khách hàng muốn,
Chúng được tiến hành trực tiếp hoặc qua điện thoại, có thể rất tuyệt để đi sâu
hơn vào một chủ đề, đặc biệt khi bạn muốn tìm hiểu điều mà khi làm khảo sát
không khai thác được.
è Nên hiểu
rằng khi trò chuyện một cách cởi mở, hoặc bạn giỏi trong việc giao tiếp thì đây
là cách bạn lấy được thông tin tốt hơn là làm khảo sát. Khi làm khảo sát sẽ bị
bó cứng vào câu hỏi, và người làm khảo sát có thời gian để nghĩ hoặc có thể che
giấu hơn là việc trò chuyện một cách thoải mái.
è Đặt những
câu hỏi thông minh sẽ nhận được thông tin hữu ích hơn. Theo tôi hình thức phỏng
vấn trực tiếp có giá trị cao hơn là qua điện thoại.
· Focus groups
Nhóm cần
tập trung.
Một nhóm được tập trung như các cuộc phỏng vấn
nhóm. Một số người trong thị trường mục tiêu được tập hợp lại trong một căn
phòng hoặc không gian khác, và một người điều phối sẽ dẫn dắt cuộc thảo luận (gần
đây các nhóm tập trung trực tuyến đã trở thành một cách thông dụng).
Những người này thường được trả công cho thời gian của họ và có thể cung cấp thông
tin vô giá về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Một lần nữa, đây là một cơ hội tuyệt vời
để tìm hiểu những gì mọi người không muốn và cách cải thiện một sản phẩm hoặc dịch
vụ.
è Tức là
một hình thức lập một nhóm(thuê họ) hoặc một hình thức khác để họ chia sẻ, đưa
những thông tin mà doanh nghiệp mong muốn – thường đây là những người có kinh
nghiệm dồi dào hay thường xuyên dùng sản phẩm/ dịch vụ tương tự.
· Field trials
Nhóm “dùng
thử”
Khi doanh nghiệp gần ra mắt sản phẩm/ dịch
vụ thì cách thức này có thể hữu ích.
Một ví dụ đơn giản là thử nghiệm A/B. Bạn
đưa ra hai phiên bản khác nhau của cùng một quảng cáo cho một nhóm đối chứng và
tìm ra phiên bản nào gây được kết quả tốt hơn.
Tất nhiên, các thử nghiệm thực địa có thể
phức tạp hơn thế nhiều, thậm chí liên quan đến các tính toán khoa học, nhưng nếu
bạn là một doanh nghiệp nhỏ, có lẽ bạn sẽ không cần những điều đó ngay bây giờ.
è Tóm lại
đây là cách thức để trải nghiệm thực tế sản phẩm dịch vụ trước khi tung ra bán.
è Và
doanh nghiệp có thể đưa các sản phẩm đối thủ (được bóc tem) để có mẫu để so sánh
và đo lường kết quả cho sản phẩm sắp tung ra.
è Những yếu
tố dữ liệu thu được cũng chỉ là một phần cho việc ra quyết định tung sản phẩm/
dịch vụ ra thị trường – Tất nhiên nếu nó khả quan; những điều chỉnh nếu có cũng
nên thận trọng vì nó không đại diện cho tất cả, hoặc độ chính xác của phép đo …
hay cần thêm những thông tin khác, mẫu thử khác để đối chiếu.
Notes: bài viết này tôi đưa ra
những ý cơ bản và dùng cho doanh nghiệp nhỏ - còn những trường hợp thực tế lớn
hơn thì việc khảo sát thị trường sẽ phức tạp hơn thế và có nhiều thứ khác mà
doanh nghiệp phải làm, như nghiên cứu đối thủ, độ lớn của thị trường, văn hóa
tiêu dùng của địa phương, thói quen của người dùng vv…
Nhưng đừng lo lắng vì đây cũng
chỉ là những bước cơ bản, những bài khác sẽ đi sâu hoặc nhắc tới những điều này
trong phạm vi rộng hơn – ví dụ cách lập kế hoạch marketing.
Nhận xét
Đăng nhận xét