HỌC MARKETING CƠ BẢN - BÀI 6: LƯU Ý NGÂN SÁCH CHO HOẠT ĐỘNG MARKETING.

Đỗ Ngọc Minh

LƯU Ý NGÂN SÁCH CHO HOẠT ĐỘNG MARKETING.

 


Ngân sách cho hoạt động tiếp thị của bạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào quy mô doanh nghiệp của bạn. Ngay cả đối với một công ty lớn, bộ phận tiếp thị lại càng cẩn thận lúc đầu khi tính toán tổng chi phí. Sau đây là một số ý để giữ mọi thứ đi đúng hướng đồng thời tận dụng tối đa ngân sách mà bạn có.

 

·     Be very sure about your budget.

Chắc chắn về ngân sách của bạn

Thu nhập và chi tiêu của bạn là bao nhiêu?

Bạn chi bao nhiêu mỗi tháng?

Số tiền đó có thay đổi nhiều vào các tháng khác nhau không? Thời điểm nào trong năm bạn kiếm được nhiều hơn không (thường là như vậy)?

Số tiền nhỏ nhất bạn kiếm được trong một tháng cố định là bao nhiêu, sau khi đã chi trả tất cả các khoản chi phí khác?

Đôi khi, điều này được gọi là "doanh thu đáng tin cậy" và là cơ sở cho ngân sách của bạn.

Một phần trăm của con số này là số tiền bạn phải làm việc và nếu bạn có một tháng tốt hơn, hãy coi đó là phần thưởng! Có thể có một số thời điểm nhất định trong năm khi bạn làm tốt, nhưng đây có thể không phải là thời điểm tốt nhất để bắt đầu một chiến dịch tiếp thị lớn (mặc dù các hoạt động trực tuyến như blog và phương tiện truyền thông xã hội nên được thực hiện trong suốt cả năm).

Ngược lại, thời điểm lý tưởng cho hoạt động tiếp thị của bạn có thể xảy ra khi bạn đang gặp khó khăn. Hãy cân nhắc những vấn đề tiềm ẩn này và sử dụng tiền của bạn một cách phù hợp. Hãy dành ra một số tiền nếu bạn có thể.

è   Thường người ta nghĩ rằng khi rủng rỉnh tiền trong thời gian đó sẽ làm tiếp thị. Hãy nghĩ theo chiều hướng ngược lại; khi bạn gặp khó khăn – doanh số sụt giảm, gặp phải cạnh tranh khốc liệt vv… thì nên cân nhắc thời điểm gặp khó này trong năm sẽ thích hợp cho việc làm marketing.

 

·     Be very sure about allocating your funds correctly.

Phân bổ tài chính một cách hợp lý.

 Bạn muốn chi tiền vào đâu?

Điều này đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng và có thể phải thử nghiệm để xác định chiến lược tiếp thị nào hiệu quả nhất với bạn.

Nếu bạn có ngân sách nhỏ, hãy chi tiêu ít. Đừng phung phí toàn bộ vào một quảng cáo trên tạp chí bóng bẩy hoặc một khoản chi lớn nào khác.

Hãy phân bổ cho nhiều lĩnh vực ít tiền hơn như: quảng cáo trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội trả phí và bài đăng trên blog, danh sách báo, thông cáo báo chí, v.v.

Bạn có thể sẽ chi một khoản đáng kể cho các tùy chọn internet, vì đó là nơi diễn ra rất nhiều thứ hiện nay. Nếu bạn vẫn đang thử nghiệm, bạn sẽ phải chi tiền cho một số chiến lược không hiệu quả cho đến khi bạn tìm thấy chiến lược phù hợp nhất với mình. Đó chỉ là một phần chi phí kinh doanh, nhưng cuối cùng, bạn sẽ tinh chỉnh chiến lược tiếp thị của mình tốt hơn.

è   Chi tiêu hợp lý cho marketing tùy thuộc vào khả năng tài chính của mình.

è   Tận dụng các phương tiện marketing online để giảm chi phí.

è   Vừa làm vừa tinh chỉnh dựa vào các kết quả đo lường (ví dụ: số lượng người vào web, tỉ lệ mua hàng trực tuyến, lượng người quay lại …).

 

·     Accept that you’ll probably have to spend a bit more at the outset and budget accordingly.

Chấp nhận bỏ nhiều hơn ngay từ đầu để lập kế hoạch marketing hợp lý.

 Như đã nêu ở trên, bạn sẽ cần phải thử nghiệm một chút nếu bạn là một doanh nghiệp mới, nhưng việc thử nghiệm này phải luôn phù hợp với mục tiêu chung và nghiên cứu thị trường của bạn. Đừng thử nghiệm những ý tưởng tiếp thị ngẫu nhiên, điên rồ chỉ vì thích!

Tốt nhất là nên làm các phương pháp đã được thử nghiệm và đúng đắn.

Khi bạn đã tích lũy đủ dữ liệu cho một chiến dịch tiếp thị, đã thấy được điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả, và phát triển được nhận thức tốt hơn về thói quen của thị trường mục tiêu, bạn có thể mở rộng và điều chỉnh các chiến lược mới cho các nhóm hoặc nhu cầu cụ thể cho các nỗ lực tiếp thị tiếp theo của mình. Và khi đó có thể thử một điều gì điên rồ.

è   Đối với những doanh nghiệp mới nên chắt chiu những đồng tiền bỏ ra làm markting, đưa ra đúng mục tiêu cần phải thực hiện, lựa chọn đúng cách làm để thu lại kết quả đo lường được -> sau đó thì hiệu chỉnh dựa vào kết quả này.

è   Việc thử nghiệm, hay cách làm mang tính “phá cách” cũng có thể khi đảm bảo về mặt “an toàn”.

 

·     Compare your efforts with those of your competitors.

So sánh những nổ lực của mình với đối thủ cạnh tranh


Điều này nằm trong phần nghiên cứu trong ngân sách của bạn, nhưng đây là một điểm quan trọng cần nhớ. Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì?

Điều đó có hiệu quả với họ không?

Nếu có, bạn có thể bắt chước phương pháp của họ không?

Nếu không, làm thế nào bạn có thể cải thiện những gì họ đang làm?

Có đối thủ cạnh tranh thành công là một điều tốt trong trường hợp này, vì bạn có các mô hình hiện có để xem điều gì hiệu quả và điều gì không. Hầu như luôn có chỗ để cải thiện và bạn nên luôn tìm cách để làm mọi việc tốt hơn.

è   Việc nhìn xem đối thủ làm gì quan trọng, khi họ áp dụng thành công hay thất bại thì bạn đều thu được bài học cho mình.

è   Từ 0 đến 1 khó hơn nhiều từ 1 đến 2; nếu đối thủ làm được bước từ 0 đến 1 rồi thì việc của mình sẽ làm theo và phát triển từ 1 đến 2.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

16 TUÝP NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC

9 MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP - BÀI 3: MÔ HÌNH 3 - PHÂN TÍCH SWOT