HỌC MARKETING CƠ BẢN - BÀI 6: LƯU Ý NGÂN SÁCH CHO HOẠT ĐỘNG MARKETING.
LƯU Ý NGÂN
SÁCH CHO HOẠT ĐỘNG MARKETING.
Ngân
sách cho hoạt động tiếp thị của bạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào quy mô doanh nghiệp
của bạn. Ngay cả đối với một công ty lớn, bộ phận tiếp thị lại càng cẩn thận lúc
đầu khi tính toán tổng chi phí. Sau đây là một số ý để giữ mọi thứ đi đúng hướng
đồng thời tận dụng tối đa ngân sách mà bạn có.
· Be very sure about your budget.
Chắc chắn
về ngân sách của bạn
Thu nhập và chi tiêu của bạn là bao nhiêu?
Bạn chi bao nhiêu mỗi tháng?
Số tiền đó có thay đổi nhiều vào các tháng khác nhau không? Thời
điểm nào trong năm bạn kiếm được nhiều hơn không (thường là như vậy)?
Số tiền nhỏ nhất bạn kiếm được trong một tháng cố định là
bao nhiêu, sau khi đã chi trả tất cả các khoản chi phí khác?
Đôi khi, điều này được gọi là "doanh thu đáng tin cậy"
và là cơ sở cho ngân sách của bạn.
Một phần trăm của con số này là số tiền bạn phải làm việc và
nếu bạn có một tháng tốt hơn, hãy coi đó là phần thưởng! Có thể có một số thời
điểm nhất định trong năm khi bạn làm tốt, nhưng đây có thể không phải là thời
điểm tốt nhất để bắt đầu một chiến dịch tiếp thị lớn (mặc dù các hoạt động trực
tuyến như blog và phương tiện truyền thông xã hội nên được thực hiện trong suốt
cả năm).
Ngược lại, thời điểm lý tưởng cho hoạt
động tiếp thị của bạn có thể xảy ra khi bạn đang
gặp khó khăn. Hãy cân nhắc những vấn đề tiềm ẩn này và sử dụng tiền của
bạn một cách phù hợp. Hãy dành ra một số tiền nếu bạn có thể.
è Thường
người ta nghĩ rằng khi rủng rỉnh tiền trong thời gian đó sẽ làm tiếp thị. Hãy
nghĩ theo chiều hướng ngược lại; khi bạn gặp khó khăn – doanh số sụt giảm, gặp
phải cạnh tranh khốc liệt vv… thì nên cân nhắc thời điểm gặp khó này trong năm
sẽ thích hợp cho việc làm marketing.
· Be very sure about allocating your funds
correctly.
Phân bổ
tài chính một cách hợp lý.
Điều này đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng
và có thể phải thử nghiệm để xác định chiến lược tiếp thị nào hiệu quả nhất với
bạn.
Nếu bạn có ngân
sách nhỏ, hãy chi tiêu ít. Đừng phung phí toàn bộ vào một quảng cáo trên
tạp chí bóng bẩy hoặc một khoản chi lớn nào khác.
Hãy phân bổ cho nhiều lĩnh vực ít tiền hơn
như: quảng cáo trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội trả phí và bài đăng
trên blog, danh sách báo, thông cáo báo chí, v.v.
Bạn có thể sẽ chi một khoản đáng kể cho các
tùy chọn internet, vì đó là nơi diễn ra rất nhiều thứ hiện nay. Nếu bạn vẫn
đang thử nghiệm, bạn sẽ phải chi tiền cho một số chiến lược không hiệu quả cho
đến khi bạn tìm thấy chiến lược phù hợp nhất với mình. Đó chỉ là một phần chi
phí kinh doanh, nhưng cuối cùng, bạn sẽ tinh chỉnh chiến lược tiếp thị của mình
tốt hơn.
è Chi tiêu
hợp lý cho marketing tùy thuộc vào khả năng tài chính của mình.
è Tận dụng
các phương tiện marketing online để giảm chi phí.
è Vừa làm
vừa tinh chỉnh dựa vào các kết quả đo lường (ví dụ: số lượng người vào web, tỉ
lệ mua hàng trực tuyến, lượng người quay lại …).
· Accept that you’ll probably have to spend a
bit more at the outset and budget accordingly.
Chấp nhận
bỏ nhiều hơn ngay từ đầu để lập kế hoạch marketing hợp lý.
Tốt nhất là nên làm các phương pháp đã được
thử nghiệm và đúng đắn.
Khi bạn đã tích lũy đủ dữ liệu cho một chiến
dịch tiếp thị, đã thấy được điều gì hiệu quả và điều gì
không hiệu quả, và phát triển được nhận thức tốt hơn về thói quen của thị
trường mục tiêu, bạn có thể mở rộng và điều chỉnh các chiến lược mới cho các
nhóm hoặc nhu cầu cụ thể cho các nỗ lực tiếp thị tiếp theo của mình. Và khi đó
có thể thử một điều gì điên rồ.
è Đối với
những doanh nghiệp mới nên chắt chiu những đồng tiền bỏ ra làm markting, đưa ra
đúng mục tiêu cần phải thực hiện, lựa chọn đúng cách làm để thu lại kết quả đo
lường được -> sau đó thì hiệu chỉnh dựa vào kết quả này.
è Việc thử
nghiệm, hay cách làm mang tính “phá cách” cũng có thể khi đảm bảo về mặt “an toàn”.
· Compare your efforts with those of your
competitors.
So sánh
những nổ lực của mình với đối thủ cạnh tranh
Điều này nằm trong phần nghiên cứu trong
ngân sách của bạn, nhưng đây là một điểm quan trọng cần nhớ. Đối thủ cạnh tranh
của bạn đang làm gì?
Điều đó có hiệu quả với họ không?
Nếu có, bạn có thể bắt chước phương pháp của
họ không?
Nếu không, làm thế nào bạn có thể cải thiện
những gì họ đang làm?
Có đối thủ cạnh tranh thành công là một điều
tốt trong trường hợp này, vì bạn có các mô hình hiện có để xem điều gì hiệu quả
và điều gì không. Hầu như luôn có chỗ để cải thiện và bạn nên luôn tìm cách để
làm mọi việc tốt hơn.
è Việc nhìn
xem đối thủ làm gì quan trọng, khi họ áp dụng thành công hay thất bại thì bạn đều
thu được bài học cho mình.
è Từ 0 đến
1 khó hơn nhiều từ 1 đến 2; nếu đối thủ làm được bước từ 0 đến 1 rồi thì việc của
mình sẽ làm theo và phát triển từ 1 đến 2.
Nhận xét
Đăng nhận xét