HỌC MARKETING CƠ BẢN - BÀI 8: 10 CÂU HỎI VỀ THƯƠNG HIỆU VÀ CÂU CHUYỆN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
10 CÂU HỎI VỀ THƯƠNG HIỆU VÀ CÂU CHUYỆN XÂY
DỰNG THƯƠNG HIỆU
Thương hiệu của bạn về cơ bản là cách người khác nhìn nhận về
doanh nghiệp của bạn. Đó không chỉ là logo công ty của hoặc một cái tên dễ nhận
biết, dễ nhớ. Đó là danh tiếng của bạn, thứ sẽ xuất hiện ngay.
Đó là thứ bạn sẽ xây dựng theo thời gian khi bạn tương tác với
khách hàng và khách hàng tiềm năng.
Bạn sẽ sử dụng nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau để xây dựng
thương hiệu của mình, chẳng hạn như trang web và SEO, phương tiện truyền thông
xã hội và emai …
Sau đây là 10 câu hỏi về thương hiệu và xây
dựng câu chuyện thương hiệu:
1.
What is
your purpose?
Mục
đích của bạn là gì?
Tại sao bạn ở đây, và bạn sẽ cung cấp những
gì? Bạn phải có một bản sắc, và nếu bạn không biết mình đang làm gì và mục tiêu
của mình là gì, tại sao người khác lại phải quan tâm?
Điều gì thúc đẩy bạn?
Bạn có tuyên bố sứ mệnh không? Nếu không,
hãy lập một tuyên bố!
Hãy chuẩn bị kể câu chuyện của bạn; mô tả điều gì đã khiến bạn bắt đầu và điều gì bạn đam mê, và
chia sẻ một số thời điểm tốt và xấu.
Việc nhân cách hóa thương hiệu của bạn cho
phép những người khác liên hệ với nó.
è Bản
thân doanh nghiệp hời hợt với mục đích của mình thì sẽ cảm thấy loay hoay mơ hồ
về những gì cung cấp? Tại sao lại cung cấp nó (sản phẩm/dịch vụ)
è Khi phỏng
vấn những doanh nghiệp có danh tiếng sẽ dễ dàng thấy rằng các “ông chủ - CEO –
nhà sáng lập” nói rất hào hứng về doanh nghiệp của mình, một cách rõ ràng và họ
kể câu chuyện cơ duyên nào để bắt đầu.
2. What solutions are you offering?
Bạn bán cái gì? Giải pháp của bạn là gì?
Nếu có nhu cầu hoặc mong muốn, bạn đang làm gì để đáp ứng
nhu cầu đó?
Bạn đang cung cấp thứ gì đó mới hay là một giải pháp mới
thay thế cho một giải pháp cũ?
è Nói rõ
doanh nghiệp đang cung cấp cái gì?
3. How are you different?
Bạn đem đến sự khác biệt nào?
Bạn đang làm gì khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của bạn?
Làm thế nào bạn có thể làm tốt hơn?
Nghiên cứu so các sản phẩm và dịch vụ của họ một cách kỹ lưỡng
để xem làm thế nào bạn có thể _— nổi bật.
Liệt kê một số lợi ích cụ thể mà doanh nghiệp của bạn mang lại
là duy nhất đối với bạn hoặc được cung cấp theo một cách độc đáo.
è Câu hỏi
bạn đem đến sự khác biệt nào hoặc một câu hỏi na ná là tại sao khách hàng phải
lựa chọn bạn mà không phải là đối thủ?
è Cần lưu
ý những khía cạnh khác ngoài “giá rẻ”- đôi khi giá rẻ không hẵn là tốt vì khách
hàng sẽ nghi ngờ hàng/ dịch vụ kém
4. Whom will you target?
Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
Những nhóm nào có nhu cầu và mong muốn mà bạn muốn đáp ứng?
Hãy cố gắng thu hẹp và xác định rõ ràng các nhóm nhân khẩu học này.
Chỉ nói "sinh viên" hoặc "lập trình
viên" là quá rộng và sẽ không cho phép bạn tập trung vào các thị trường
ngách mà bạn thực sự có thể phục vụ tốt.
Đối tượng lý tưởng của bạn là ai?
Khách hàng mơ ước của bạn là ai?
Tập trung làm rõ các khái niệm này Đối tượng của bạn sẽ tăng
lên theo thời gian, nhưng hãy bắt đầu ở phía nhỏ hơn và đi vào chi tiết.
è Càng
xác định chi tiết đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới thì khả năng bán được
càng cao.
è Nhớ câu
nói “tất cả mọi người trong trường hợp này là không ai cả”
5. Why should people care about what you do?
Tại sao khách hàng chú ý đến những gì bạn
làm/ cung cấp?
Điều gì khiến bạn nổi bật?
Điều gì khiến bạn tốt hơn công ty khác?
Bạn phải tự quảng bá và cho thấy điều gì về doanh nghiệp của
bạn khiến nó trở nên đặc biệt.
è Ngày
xưa “hữa xạ tự nhiên hương” nghĩa là có hương thơm tự nhiên sẽ lan tỏa, thì
ngày nay đó chỉ là điều kiện cần, còn đủ là bạn phải biết Broadcast – RAO LÊN
doanh nghiệp của bạn cho mọi người chú ý
6. Do you have a unique voice?
Tiếng rao của bạn có độc đáo không?
Bản chất thương hiệu của bạn là gì? Chuyên nghiệp? Kỹ thuật
cao? Bình thường? Dành cho người trẻ? Người lớn tuổi? Hiểu được những phẩm chất
này về những gì bạn cung cấp sẽ giúp bạn tạo ra giọng nói riêng phù hợp với
khách hàng và thân chủ của mình.
è Tất cả
những tiếng rao của bạn sẽ nói lên bạn bán cái gì? Nó có độc đáo và thu hút khách
hàng không?
Đại
loại như: Bánh mì bơ sữa 5k một ổ
Keo
dính chuột …không gây độc hại
Nét
như …Sony
7. Do you really understand what it is you’re
offering?
Bạn thật sự hiểu rõ những gì bạn
cung cấp không?
Bạn
có hiểu biết và kiến thức sâu rộng về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình không?
Bạn
sẽ gặp rắc rối nếu không hiểu rõ những gì mình cung cấp. Điều này đòi hỏi phải
đi vào
chi
tiết, ngay cả khi có điểm tương đồng với các sản phẩm khác trên thị trường.
Người
bán BMW hiểu được sự khác biệt giữa xe của họ với xe kiểu tiết kiệm có giá bán
thấp hơn một nửa.
è Cần nắm
thật rõ những gì mình cung cấp; bạn nghĩ sao khi đội sale của mình cũng chẳng
thể nói rõ về sản phẩm mình bán thì ai có thể tin tưởng để mua?
è Khách hàng
sẽ thường đưa ra một so sánh có khi rất VÔ LÝ khi nói rằng sản phẩm/ dịch vụ của
bạn giá cao quá hay chẳng có gì đặc biệt so với 1 sản phẩm dịch vụ nào đó mà họ
biết (hoặc giả vờ biết), và bạn phải trả lời đâu là điểm khác biệt.
8. Are you being consistent?
Bạn có nhất quán không?
Khi
phát triển câu chuyện của mình, bạn cần phải nhất quán không chỉ trong hành vi
mà còn trong bản sắc của mình.
Bạn
có logo sử dụng ở mọi nơi không? Một dòng khẩu hiệu cho mọi phương tiện truyền
thông của bạn?
Đăng
bài và hiện diện trực tuyến nhất quán trên các nền tảng truyền thông xã hội, với
cách trình bày dễ nhận biết trên tất cả các nền tảng đó?
Đây
đều là những cách rất tốt để nhất quán. Hãy nỗ lực và chi tiền để tạo ra diện mạo
tổng thể tốt cho doanh nghiệp của bạn, bao gồm một logo đẹp và một thiết kế hấp
dẫn nhất quán trên trang web và phương tiện truyền thông xã hội của bạn. Những
yếu tố này gửi đi một thông điệp rất hay rằng bạn nghiêm túc và có hành động nhất
quán. Cũng quan trọng không kém là xây dựng danh tiếng tốt cho các hoạt động, đạo
đức và thái độ của bạn. Đối xử tốt với mọi người, cung cấp một sản phẩm chất lượng,
thực hiện một cách chân thành, và họ sẽ ghi nhớ.
Ký
ức đó sẽ gắn liền với thương hiệu của bạn khi bạn phát triển theo thời gian.
è Việc nhất
quán rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, vì nó sẽ ghi ấn vào tâm trí
khách hàng một cách sâu sắc; nếu không nhất quán khách hàng sẽ không có được “phản
xạ” nhớ, quen thuộc thậm chí sẽ gây nhầm lẫn, gây mất lòng tin.
è Các hoạt
động quảng bá lặp đi lặp lại sẽ đánh trực tiếp vào tiềm thức khách hàng, cho dù
họ có muốn nghe không – nhưng nó âm thầm làm việc này miễn nhất quán và tần số
lặp cao.
9. Are you constantly refining?
Liên tục tinh chỉnh
Theo nhu cầu, các chiến lược thương hiệu của bạn
sẽ thay đổi theo thời gian. Bạn có đang cập nhật và phân
tích tiến trình của mình không?
Bạn có đang thử những điều mới để xem điều gì hiệu quả
không?
Bạn có đang từ bỏ những điều cũ không hiệu quả không?
Khả năng thích nghi là rất quan trọng đối với sự tồn tại và
phát triển của bạn.
è Với thế
giới thay đổi nhanh chóng, vô định thì việc thích nghi với nó là điều kiện sống
còn. Việc lập chiến lược thương hiệu cũng vậy đòi hỏi phải liên tục cập nhật,
hiệu chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh.
10.
Is
co-branding for you?
Đồng
thương hiệu có phù hợp không?
Đồng thương hiệu (Co-Branding) là chiến lược hợp tác
marketing giữa hai hay nhiều thương hiệu nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến
dịch marketing chung. Mục tiêu của đồng thương hiệu là tận dụng lợi thế của
nhau để tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng nhận thức thương hiệu, và thúc đẩy
doanh số.
Khi bạn mới bắt đầu, có thể bạn nên dành thời gian hợp tác với
một doanh nghiệp hoặc tổ chức khác để truyền tải một thông điệp chung. Ý tưởng
là bạn có thể tiếp cận được một nhóm doanh nghiệp lớn hơn và giúp đỡ nhau phát
triển.
Các tổ chức phi lợi nhuận thường là lựa chọn tốt với chiến
lược này.
Nếu bạn có chung các giá trị và có thể cung cấp cho khán giả
của họ thứ mà họ không thể, thì điều đó có thể có lợi cho cả hai bên.
è Việc này
bạn nên cân nhắc về hiệu quả mang lại khi làm chung đồng thương hiệu.
Tôi ví
dụ nhé: khi bạn đang sở hữu một doanh nghiệp sản xuất sơn nhỏ - bạn tìm được một
doanh nghiệp khác làm về trần tấm thạch cao; khi đó bạn có thể nghĩ đến việc làm
đồng thương hiệu.
Nhận xét
Đăng nhận xét