ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI - Bài 1: GIỚI THIỆU
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
CON NGƯỜI
1. Giới thiệu
LÝ DO ĐÀO TẠO
PHẢN ỨNG VỚI SỰ THAY ĐỔI
Bạn cần đào tạo để giúp tổ chức của mình tồn tại
và phản ứng với một thế giới đang thay đổi.
Hãy xem xét các khía cạnh:
● Diễn biến nhanh và bản chất của sự thay đổi
trong cuộc sống và tổ chức của chúng ta
● Những nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng thường
dẫn đến:
- Tập trung nhiều hơn vào khách hàng
- Cách thức hoạt động hiệu quả và triệt để
- Tiết kiệm chi phí
- Tính linh hoạt cao hơn của mọi người tại nơi
làm việc
- Thay đổi của mô hình tổ chức, ít cấp độ hơn,
công việc rộng hơn, giảm 'nguồn lực'
- Sự không chắc chắn về tương lai
Tất cả những điều này đều có tác động đến công
việc của mọi người và cách thực hiện chúng.
Các tổ chức thành công sẽ là những tổ chức giúp
mọi người phản ứng và đáp ứng những thách thức xung quanh sự thay đổi.
ĐÁP ỨNG NHU CẦU KINH DOANH
Vậy, làm thế nào để đào tạo, đặc biệt là khi có
những ưu tiên và áp lực khác cần thực hiện?
Để tồn tại, các tổ chức cần:
● Tập trung vào khách hàng
● Cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng
● Học cách tin tưởng và trao quyền cho nhân viên
của mình
Chìa khóa để thực hiện điều này là có đội ngũ
nhân viên:
● Biết được mong đợi ở nhân viên và tại sao
● Có các kỹ năng, sự tự tin và sự hỗ trợ từ các nhà quản
lý.
ĐẮT GIÁ CỦA VIỆC NHÂN VIÊN THIẾU ĐÀO TẠO
Việc thiếu nhân viên được đào tạo bài bản có thể
khiến tổ chức phải trả giá đắt, ví dụ:
● Sai sót và lãng phí vật liệu/nỗ lực
● Nhân viên thiếu động lực
● Tỷ lệ luân chuyển nhân viên cao
Và quan trọng hơn là ...
● Khách hàng không hài lòng
CÔNG VIỆC ĐÀO TẠO LÀ CỦA
AI?
Đào tạo và phát triển là
trách nhiệm của mọi người trong một tổ chức, không chỉ những người ở vị trí đào
tạo chính thức.
Bắt đầu từ cấp cao nhất với
giám đốc điều hành/các giám đốc quản lý bộ phận:
● Cung cấp tầm nhìn của tổ chức cần
hướng đến
● Làm gương bằng cách lãnh đạo của
mình, và do đó ...
● Tạo ra trong tổ chức mong
muốn đạt được
Tiếp tục với các nhà quản
lý/giám sát:
● Gần gũi nhất với nhân
viên (thường là trong giao tiếp hàng ngày)
● Có trách nhiệm để phát hiện ra nhu cầu
và ảnh hưởng đến hiệu suất
Cuối cùng, cá nhân khác cũng có trách nhiệm:
● Nâng cao việc học của chính mình
và quản lý con đường phát triển sự nghiệp.
BỐI CẢNH ĐÀO TẠO
Hãy ghi nhớ những điểm
sau:
● Đào tạo diễn ra liên tục
● Việc giải quyết các vấn đề
và tình huống hàng ngày cũng là một phần của quá trình học tập như bất kỳ khóa
đào tạo nào
● Đào tạo không phải là mục
đích tự thân; tự nó không tạo ra kết quả kinh doanh nào.
Đào tạo cần tập trung vào các chiến lược của tổ chức,
và đóng góp vào việc đạt được các chiến lược đó
● Đào tạo là một khoản đầu tư
nhưng cũng là một khoản chi phí
● Đóng góp của đào tạo cho doanh
nghiệp phải được suy nghĩ thấu đáo.
ĐÀO TẠO HAY PHÁT TRIỂN?
Trong một thế giới đang thay đổi – nơi mà rất
ít thứ có vẻ an toàn – trách nhiệm phát triển các kỹ năng và quản lý phát triển
nghề nghiệp thuộc về cá nhân.
Ngày nay, gánh nặng đang chuyển sang phát triển
bản thân.
Trong bối cảnh này, có lẽ sẽ phù hợp hơn khi
nói về học tập và phát triển (kết quả và đầu ra) hơn là chỉ đào tạo và giáo dục
(là về đầu vào).
Sẽ thật sai lầm khi chăm chút vào đầu vào và bỏ
ngỏ đầu ra – việc này dẫn đến doanh nghiệp cứ tổ chức đào tạo mà bỏ qua chất lượng
sau đào tạo là gì?
CHI PHÍ
Mặc dù việc bỏ qua đào tạo có cái giá của nó,
nhưng bất kỳ khóa đào tạo nào cũng có chi phí.
Hãy nhớ rằng – đào tạo không rẻ. Trước khi bắt
đầu bất kỳ sáng kiến đào tạo nào, hãy cân nhắc đến chi phí:
· Thời gian của bạn - để tập hợp lại và tham gia.
· Người tham gia:
- Thời gian họ sẽ dành để tham dự
- Chi phí đi lại và có thể là chỗ ở
- Sắp xếp người thay thế cho công việc của họ
trong khi họ đi vắng
- Mất cơ hội kinh doanh (chi phí cơ hội)
· Cung cấp địa điểm
- Cho thuê phòng và thiết bị (video, máy tính,
máy chiếu) …
- Đồ ăn và đồ uống …
· Các chi phí khác trợ giúp bên ngoài - ví dụ chi
phí của cố vấn, trợ giảng, khách mời …
· Chi phí dự trù – cho những trường hợp phát
sinh.
Hơn nữa đào tạo cho cấp quản lý thường có chi
phí cao hơn.
Notes: một số nơi ở VN thường gom chung tất cả các đối
tượng để tham gia đào tạo. Điều này dẫn đến không hiệu quả do trình độ và nhu cầu
khác nhau, vừa mất thời gian của những người không liên quan đến nội dung vừa làm
cho việc khó đánh giá.
Nhận xét
Đăng nhận xét