ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI - Bài 1: GIỚI THIỆU

Đỗ Ngọc Minh

ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI

1.  Giới thiệu

 


LÝ DO ĐÀO TẠO

PHẢN ỨNG VỚI SỰ THAY ĐỔI

Bạn cần đào tạo để giúp tổ chức của mình tồn tại và phản ứng với một thế giới đang thay đổi.

Hãy xem xét các khía cạnh:

Diễn biến nhanh và bản chất của sự thay đổi trong cuộc sống và tổ chức của chúng ta

Những nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng thường dẫn đến:

- Tập trung nhiều hơn vào khách hàng

- Cách thức hoạt động hiệu quả và triệt để

- Tiết kiệm chi phí

- Tính linh hoạt cao hơn của mọi người tại nơi làm việc

- Thay đổi của mô hình tổ chức, ít cấp độ hơn, công việc rộng hơn, giảm 'nguồn lực'

- Sự không chắc chắn về tương lai

 

Tất cả những điều này đều có tác động đến công việc của mọi người và cách thực hiện chúng.

Các tổ chức thành công sẽ là những tổ chức giúp mọi người phản ứng và đáp ứng những thách thức xung quanh sự thay đổi.

 

ĐÁP ỨNG NHU CẦU KINH DOANH

Vậy, làm thế nào để đào tạo, đặc biệt là khi có những ưu tiên và áp lực khác cần thực hiện?

Để tồn tại, các tổ chức cần:

Tập trung vào khách hàng

Cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng

Học cách tin tưởng và trao quyền cho nhân viên của mình

Chìa khóa để thực hiện điều này là có đội ngũ nhân viên:

Biết được mong đợi ở nhân viên và tại sao

Có các kỹ năng, sự tự tin và sự hỗ trợ từ các nhà quản lý.

 

ĐẮT GIÁ CỦA VIỆC NHÂN VIÊN THIẾU ĐÀO TẠO

Việc thiếu nhân viên được đào tạo bài bản có thể khiến tổ chức phải trả giá đắt, ví dụ:

Sai sót và lãng phí vật liệu/nỗ lực

Nhân viên thiếu động lực

Tỷ lệ luân chuyển nhân viên cao

Và quan trọng hơn là ...

Khách hàng không hài lòng

CÔNG VIỆC ĐÀO TẠO LÀ CỦA AI?

Đào tạo và phát triển là trách nhiệm của mọi người trong một tổ chức, không chỉ những người ở vị trí đào tạo chính thức.

Bắt đầu từ cấp cao nhất với giám đốc điều hành/các giám đốc quản lý bộ phận:

Cung cấp tầm nhìn của tổ chức cần hướng đến

Làm gương bằng cách lãnh đạo của mình, và do đó ...

Tạo ra trong tổ chức mong muốn đạt được

 

Tiếp tục với các nhà quản lý/giám sát:

Gần gũi nhất với nhân viên (thường là trong giao tiếp hàng ngày)

Có trách nhiệm để phát hiện ra nhu cầu và ảnh hưởng đến hiệu suất

Cuối cùng, cá nhân khác cũng có trách nhiệm:

Nâng cao việc học của chính mình và quản lý con đường phát triển sự nghiệp.

 

BỐI CẢNH ĐÀO TẠO

Hãy ghi nhớ những điểm sau:

Đào tạo diễn ra liên tục

Việc giải quyết các vấn đề và tình huống hàng ngày cũng là một phần của quá trình học tập như bất kỳ khóa đào tạo nào

Đào tạo không phải là mục đích tự thân; tự nó không tạo ra kết quả kinh doanh nào.

Đào tạo cần tập trung vào các chiến lược của tổ chức, và đóng góp vào việc đạt được các chiến lược đó

Đào tạo là một khoản đầu tư nhưng cũng là một khoản chi phí

Đóng góp của đào tạo cho doanh nghiệp phải được suy nghĩ thấu đáo.

 

ĐÀO TẠO HAY PHÁT TRIỂN?

Trong một thế giới đang thay đổi – nơi mà rất ít thứ có vẻ an toàn – trách nhiệm phát triển các kỹ năng và quản lý phát triển nghề nghiệp thuộc về cá nhân.

Ngày nay, gánh nặng đang chuyển sang phát triển bản thân.

Trong bối cảnh này, có lẽ sẽ phù hợp hơn khi nói về học tập và phát triển (kết quả và đầu ra) hơn là chỉ đào tạo và giáo dục (là về đầu vào).

Sẽ thật sai lầm khi chăm chút vào đầu vào và bỏ ngỏ đầu ra – việc này dẫn đến doanh nghiệp cứ tổ chức đào tạo mà bỏ qua chất lượng sau đào tạo là gì?

 

CHI PHÍ

Mặc dù việc bỏ qua đào tạo có cái giá của nó, nhưng bất kỳ khóa đào tạo nào cũng có chi phí.

Hãy nhớ rằng – đào tạo không rẻ. Trước khi bắt đầu bất kỳ sáng kiến ​​đào tạo nào, hãy cân nhắc đến chi phí:

·     Thời gian của bạn - để tập hợp lại và tham gia.

·     Người tham gia:

- Thời gian họ sẽ dành để tham dự

- Chi phí đi lại và có thể là chỗ ở

- Sắp xếp người thay thế cho công việc của họ trong khi họ đi vắng

- Mất cơ hội kinh doanh (chi phí cơ hội)

·     Cung cấp địa điểm

- Cho thuê phòng và thiết bị (video, máy tính, máy chiếu) …

- Đồ ăn và đồ uống …

·     Các chi phí khác trợ giúp bên ngoài - ví dụ chi phí của cố vấn, trợ giảng, khách mời …

·     Chi phí dự trù – cho những trường hợp phát sinh.

Hơn nữa đào tạo cho cấp quản lý thường có chi phí cao hơn.

Notes: một số nơi ở VN thường gom chung tất cả các đối tượng để tham gia đào tạo. Điều này dẫn đến không hiệu quả do trình độ và nhu cầu khác nhau, vừa mất thời gian của những người không liên quan đến nội dung vừa làm cho việc khó đánh giá.

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số so sánh các sản phẩm AI hiện nay: Chatgpt vs Grox vs Gemini vs Deepseek

ERP - SO SÁNH MỘT SỐ SẢN PHẨM - TÍCH HỢP AI - DỰ BÁO TƯƠNG LAI

CHIẾN LƯỢC vs KẾ HOẠCH