ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI - Bài 4: Cơ hội học tập và 10 kỹ thuật

Đỗ Ngọc Minh

CƠ HỘI HỌC TẬP V.À 10 KỸ THUẬT

 



Cả cuộc sống và công việc đều mang đến những cơ hội học tập vô tận. Nhưng các tổ chức thường tự giới hạn mình trong các hoạt động học tập trên lớp hoặc trong khóa học (mặc dù thực tế chúng thường không hiệu quả)

Tìm kiếm các cơ hội cả trong và ngoài công việc.

Những gì bạn lựa chọn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: - bản chất  của nhu cầu - mốc thời gian ... mức độ cấp bách - khả năng cung cấp và nhận bất kỳ sự trợ giúp nào đã lên kế hoạch - chi phí liên quan, cơ sở vật chất cần thiết - phong cách ưa thích của người học.

TRONG CÔNG VIỆC

Các cơ hội học tập tại nơi làm việc bao gồm:

Trong công việc

Tham dự các cuộc họp

Các dự án

Thực hiện bài thuyết trình

Hoạt động như một người “phát ngôn”

Viết báo cáo

Tiếp xúc với nhà cung cấp

Chỉ dẫn cho mọi người hoặc review về công việc

Học từ việc mở rộng công việc

Thay thế ai đó

Theo dõi/ học hỏi kinh nghiệm làm việc

Chia sẻ công việc

Một số hình thức trao đổi lẫn nhau

Điều động

Luân chuyển công việc

 

Làm việc với người khác

Truyền đạt kỹ năng/kinh nghiệm cho người khác

Trở thành một phần của nhóm dự án, lực lượng “đặc nhiệm”…

Giới thiệu sự thay đổi

Lập chương trình đào tạo

Tham gia vào các cuộc đàm phán

Đảm nhiệm thêm vai trò:

Đảm nhận thêm nhiệm vụ

Thiết lập một cái gì đó

Đóng một vai trò gì đó khác

Được thăng chức

Cũng như ... Từ thực tế

Xem ai đó hành động (một chuyên gia hoặc người biểu diễn có kỹ năng)

Dành thời gian với một chuyên gia

Bị đẩy vào chỗ “phải làm”

Học từ khủng hoảng

Học từ thành công và thảm họa

 

KỸ THUẬT

Các phương pháp có thể được sử dụng để phát triển nhân viên của bạn.

1.   Huấn luyện

Cải thiện hiệu suất làm việc bằng cách biến những việc mọi người làm thành tình huống học tập theo cách có kế hoạch dưới sự hướng dẫn.

Ưu điểm:

-        Phù hợp với cả cá nhân và nhóm

-        Tập trung vào các sự kiện thực sự xảy ra

-        Được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân

-        Khuyến khích mọi người sử dụng các kỹ năng trong các tình huống thực tế

    Nhược điểm:

-         Có thể mất thời gian để mang lại sự cải thiện

-        Mọi người đôi khi quên rằng huấn luyện và hướng dẫn là khác nhau

-        Sẽ không hiệu quả nếu mối quan hệ giữa hai bên thiếu sự tin tưởng

 

2.   Học tập chủ động

Khi các nhóm cá nhân cùng nhau giải quyết các vấn đề hiện tại của tổ chức.

Ưu điểm:

-        Có sự tham gia của những người sở hữu các vấn đề và có đủ năng lực nhất để giải quyết chúng

-        Cơ hội tốt nhất để phát triển cá nhân là trong chính tổ chức của họ

-        Dựa trên hành động và ngay lập tức, không quan tâm đến việc đưa ra các khuyến nghị trong tương lai

Nhược điểm:

-         Cần có một số lượng nhất định để hoạt động tốt

-        Dựa vào việc mọi người cởi mở và sẵn sàng chia sẻ tình hình của họ với người khác

-        Có thể gặp vấn đề về hình ảnh – phương pháp này không được sử dụng rộng rãi như mong đợi.

 

3.   Diễn tập nhập vai (đóng vai)

Một kỹ thuật được sử dụng để diễn tập các kỹ năng cần thiết trong những tình huống nhất định.

Ưu điểm:

-        Cho phép mọi người thực hiện các giải pháp và cách tiếp cận khả thi.

-        Nếu bạn mắc 'lỗi' thì không sao cả – chỉ cần tránh mắc lỗi khi thực hiện 'trực tiếp'.

-        Có thể sử dụng cho nhiều tình huống khác nhau, ví dụ: luyện tập một kỹ năng, trình diễn một tình huống hoặc thử nghiệm các hành động có chủ đích.

Nhược điểm:

- Cá nhân có thể cần được hướng dẫn qua các tình huống để tận dụng tối đa họ.

- Một số người không phải là diễn viên bẩm sinh và thấy các tình huống khó khăn.

- Không phải là phong cách học tập ưa thích của mọi người.

 

4.   Các khóa học nội bộ

Nơi các cá nhân từ cùng một tổ chức cùng nhau phát triển kỹ năng và khả năng của họ.

Ưu điểm:

-         Có thể đào tạo nhiều người cùng một lúc

-        Nội dung có thể phù hợp với tổ chức

-        Có thể giúp định hình ý kiến ​​và hướng tới thay đổi thái độ

-        Hỗ trợ thúc đẩy thông điệp chung

Nhược điểm:

-         Mọi người thường coi đó là cơ hội để than phiền về tổ chức

-        Không được tiếp xúc với 'suy nghĩ mới' từ những người tham gia khác bên ngoài tổ chức

-        Nếu không có sự giúp đỡ và hỗ trợ từ các nhà quản lý, sẽ không có gì đảm bảo rằng kiến ​​thức và kỹ năng sẽ được áp dụng

5.   Các khóa học bên ngoài

Có sự tham gia của những người đến từ nhiều tổ chức khác nhau.

Ưu điểm:

-        Tiếp xúc với tư duy mới

-        Cơ hội gặp gỡ những người mới và chia sẻ ý tưởng

-        Có thể khiến mọi người đánh giá cao tổ chức mà họ làm việc tốt như thế nào!

Nhược điểm:

-         Có thể tốn kém

-        Nội dung có thể quá chung chung để có liên quan

-        Không đảm bảo rằng những ý tưởng thu được có thể được áp dụng mà không có sự hỗ trợ từ bên trong tổ chức

 

6.   Ủy thác nhiệm vụ

Trong đó, người quản lý giao một phần công việc của mình cho người khác.

Ưu điểm:

-        Thể hiện sự tin tưởng và tự tin vào cá nhân

-        Giải phóng người quản lý để làm nhiều công việc có giá trị hơn

-        Cách hữu ích để phát triển – với sự hướng dẫn – các kỹ năng của nhân viên

Nhược điểm:

-         Là công việc khó khăn và đòi hỏi sự tự tin và tin tưởng vào người khác

-        Bao gồm việc cam kết thời gian trong ngắn hạn để được đền đáp trong dài hạn

-        Với khối lượng công việc lớn, mọi người có thể miễn cưỡng nhận công việc được giao

 

7.   Video

Về một chủ đề cụ thể có liên quan đến tổ chức hoặc công việc.

Ưu điểm:

-        Có thể giải trí và cung cấp thông tin.

-        Đa mục đích cho nhiều người.

-        Có thể trình chiếu bất kỳ lúc nào trong ngày/đêm cũng như ở nơi làm việc/không phải nơi làm việc.

Nhược điểm:

-         Tốn kém để sản xuất, mua hoặc thuê.

-        Không ai cũng thấy chúng thú vị.

-        Không đảm bảo rằng cá nhân sẽ có thể xác định được tình huống hoặc áp dụng các thông điệp.

 

8.   Dự án

Nghiên cứu về bất kỳ khía cạnh nào trong công việc bạn làm hoặc cách bạn làm mọi việc trong doanh nghiệp của mình.

Ưu điểm:

-         Có thể được thực hiện bởi các nhóm hoặc cá nhân

-        Thường có giới hạn thời gian xác định và cung cấp sự đa dạng từ các nhiệm vụ hàng ngày

-         Cho phép thực hiện những cải tiến thực sự trong cách bạn điều hành doanh nghiệp của mình

Nhược điểm:

-         Có thể thất bại do thiếu hướng dẫn, điều khoản tham chiếu và thời hạn rõ ràng 'Dự án' được coi là câu trả lời cho mọi tình huống kinh doanh

-        Mọi người có thể quá bận rộn để dành đủ thời gian cho dự án

 

9.   Học tập mở hoặc linh hoạt

Một thuật ngữ chung dùng để chỉ nhiều phương pháp tiếp cận, trong đó người học có quyền lựa chọn về nội dung và cách học, cũng như tốc độ và thời gian.

Đây là một lĩnh vực phát triển nhanh chóng, bao gồm nhiều phương pháp tiếp cận học tập, bao gồm:

Sử dụng công nghệ, ví dụ: học trực tuyến, video tương tác và CD-Rom

Học tập bằng âm thanh và video trên bàn

Sổ làm việc

 

Các chương trình có sẵn hiện đang có sẵn từ ngày càng nhiều nhà cung cấp. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu sản xuất tài liệu phù hợp với nhu cầu của riêng mình. Học tập mở hoặc linh hoạt không phải là không có gia sư. Cần có sự trợ giúp để giải thích và khuyến khích, hỗ trợ và hướng dẫn người học. Điều này đòi hỏi các kỹ năng khác với kỹ năng của người thuyết trình trước lớp học.

 

10.                     Học trực tuyến

Học trực tuyến có nhiều lợi thế, bao gồm khả năng đào tạo số lượng lớn người (khi cần tuân thủ quy định), theo dõi tiến trình của từng cá nhân và tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, trên thực tế, các sáng kiến ​​học trực tuyến hoạt động tốt nhất khi:

Chúng gắn liền với các mục tiêu học tập có liên quan đến doanh nghiệp và có thể được giám sát/đo lường

Bản thân công nghệ không chứng minh là rào cản đối với việc học bằng cách lỗi thời hoặc dễ bị hỏng

Đây là một phần của một loạt các phương pháp học tập được sử dụng và thực sự mang tính tương tác và thu hút người học

Mọi người có cơ hội chia sẻ việc học của mình với những người khác trong những tình huống tương tự

Có các phương pháp để đánh giá việc học, chứ không chỉ đơn thuần là số lượng người dùng trên hệ thống


CHUYỂN GIAO VIỆC HỌC

Lưu ý!

Bất kể bạn sử dụng phương pháp nào, đừng cho rằng mọi người sẽ tự động có thể sử dụng kiến ​​thức và kỹ năng mới học được vào tình huống của họ. Không phải luôn dễ dàng như vậy.

Vì vậy ...

Khi lựa chọn phương pháp, hãy nghĩ đến cách bạn lập kế hoạch để đảm bảo rằng mọi người chuyển bất kỳ kiến ​​thức nào đã học được vào tình huống công việc

Thực hiện điều này bằng cách đảm bảo rằng:

- Tình huống đào tạo và công việc tương tự nhau

- Có mối liên hệ giữa đào tạo và công việc mà họ đang/sẽ làm

- Có sự đền đáp cho việc sử dụng kiến ​​thức và kỹ năng đã học được tại nơi làm việc, nói cách khác là cải thiện cách làm việc

- Mọi người được khuyến khích thử nghiệm sớm các kỹ năng đã học.

 

TĂNG CƯỜNG CHUYỂN GIAO HỌC TẬP

Giả sử rằng các phương pháp được chọn đáp ứng được nhu cầu của cá nhân, tiềm năng chuyển giao học tập có thể được tăng lên trong từng lĩnh vực:

·     Huấn luyện - Coaching

Quan sát mọi người hành động và đưa ra ý tưởng và sự động viên

·     Học tập chủ động - Action learning

Cho mọi người cơ hội thử nghiệm ý tưởng và cách tiếp cận mới

·     Nhập vai – Role play

Làm cho các tình huống trở nên thực tế nhất có thể

·     Các khóa học (nội bộ và bên ngoài) - Courses (internal and external)

Làm rõ trước về nội dung; đảm bảo rằng các buổi họp giao ban trước và sau khóa học diễn ra và khuyến khích mọi người sử dụng những gì họ đã học.

·     Ủy quyền - Delegation

Đầu tư thời gian khi mọi người đang học các nhiệm vụ mới

·     Xem video - Watching a video

Chọn video cẩn thận; liên kết bất kỳ thông điệp nào trong đó với nhu cầu của tổ chức/cá nhân

·     Dự án - Project

Chọn một dự án sẽ tạo ra sự khác biệt đối với cách bạn kinh doanh và đặt ra hướng dẫn và khung thời gian rõ ràng

·     Học trực tuyến - e-learning

Tìm kiếm cơ hội mà mọi người có thể sử dụng kiến thức và kỹ năng của họ với sự hỗ trợ từ chính bạn


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

MỘT SỐ CHỨNG CHỈ TRONG NGHỀ HR

ERP - SO SÁNH MỘT SỐ SẢN PHẨM - TÍCH HỢP AI - DỰ BÁO TƯƠNG LAI