ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI - Bài 4: Cơ hội học tập và 10 kỹ thuật
CƠ HỘI HỌC TẬP V.À 10 KỸ THUẬT
● Cả cuộc sống và công việc đều mang đến những
cơ hội học tập vô tận. Nhưng các tổ chức thường tự giới hạn mình trong các hoạt
động học tập trên lớp hoặc trong khóa học (mặc dù thực tế chúng thường không hiệu
quả)
● Tìm kiếm các cơ hội cả trong và ngoài công việc.
● Những gì bạn lựa chọn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu
tố: - bản chất của nhu cầu - mốc thời
gian ... mức độ cấp bách - khả năng cung cấp và nhận bất kỳ sự trợ giúp nào đã
lên kế hoạch - chi phí liên quan, cơ sở vật chất cần thiết - phong cách ưa
thích của người học.
TRONG CÔNG VIỆC
Các cơ hội học tập tại nơi làm việc bao gồm:
Trong công việc
● Tham dự các cuộc họp
● Các dự án
● Thực hiện bài thuyết trình
● Hoạt động như một người “phát ngôn”
● Viết báo cáo
● Tiếp xúc với nhà cung cấp
● Chỉ dẫn cho mọi người hoặc review về công việc
Học từ việc mở rộng công việc
● Thay thế ai đó
● Theo dõi/ học hỏi kinh nghiệm làm việc
● Chia sẻ công việc
● Một số hình thức trao đổi lẫn nhau
● Điều động
● Luân chuyển công việc
Làm việc với người khác
● Truyền đạt kỹ năng/kinh nghiệm cho người khác
● Trở thành một phần của nhóm dự án, lực lượng “đặc
nhiệm”…
● Giới thiệu sự thay đổi
● Lập chương trình đào tạo
● Tham gia vào các cuộc đàm phán
Đảm nhiệm thêm vai trò:
● Đảm nhận thêm nhiệm vụ
● Thiết lập một cái gì đó
● Đóng một vai trò gì đó khác
● Được thăng chức
Cũng như ... Từ thực tế
● Xem ai đó hành động (một chuyên gia hoặc người biểu diễn có kỹ
năng)
● Dành thời gian với một chuyên gia
● Bị đẩy vào chỗ “phải làm”
● Học từ khủng hoảng
● Học từ thành công và thảm họa
KỸ THUẬT
Các phương pháp có thể được sử dụng để phát triển
nhân viên của bạn.
1. Huấn luyện
Cải thiện hiệu suất làm việc bằng cách biến những
việc mọi người làm thành tình huống học tập theo cách có kế hoạch dưới sự hướng
dẫn.
Ưu điểm:
-
Phù hợp với cả cá nhân và nhóm
-
Tập trung vào các sự kiện thực sự xảy ra
-
Được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của từng
cá nhân
-
Khuyến khích mọi người sử dụng các kỹ năng
trong các tình huống thực tế
Nhược
điểm:
-
Có thể mất
thời gian để mang lại sự cải thiện
-
Mọi người đôi khi quên rằng huấn luyện và hướng
dẫn là khác nhau
-
Sẽ không hiệu quả nếu mối quan hệ giữa hai bên
thiếu sự tin tưởng
2. Học tập chủ động
Khi các nhóm cá nhân cùng nhau giải quyết các vấn
đề hiện tại của tổ chức.
Ưu điểm:
-
Có sự tham gia của những người sở hữu các vấn đề
và có đủ năng lực nhất để giải quyết chúng
-
Cơ hội tốt nhất để phát triển cá nhân là trong
chính tổ chức của họ
-
Dựa trên hành động và ngay lập tức, không quan
tâm đến việc đưa ra các khuyến nghị trong tương lai
Nhược điểm:
-
Cần có một
số lượng nhất định để hoạt động tốt
-
Dựa vào việc mọi người cởi mở và sẵn sàng chia
sẻ tình hình của họ với người khác
-
Có thể gặp vấn đề về hình ảnh – phương pháp này
không được sử dụng rộng rãi như mong đợi.
3. Diễn tập nhập vai (đóng vai)
Một kỹ thuật được sử dụng để diễn tập các kỹ
năng cần thiết trong những tình huống nhất định.
Ưu điểm:
-
Cho phép mọi người thực hiện các giải pháp và
cách tiếp cận khả thi.
-
Nếu bạn mắc 'lỗi' thì không sao cả – chỉ cần
tránh mắc lỗi khi thực hiện 'trực tiếp'.
-
Có thể sử dụng cho nhiều tình huống khác nhau,
ví dụ: luyện tập một kỹ năng, trình diễn một tình huống hoặc thử nghiệm các
hành động có chủ đích.
Nhược điểm:
- Cá nhân có thể cần được hướng dẫn qua các
tình huống để tận dụng tối đa họ.
- Một số người không phải là diễn viên bẩm sinh
và thấy các tình huống khó khăn.
- Không phải là phong cách học tập ưa thích của
mọi người.
4. Các khóa học nội bộ
Nơi các cá nhân từ cùng một tổ chức cùng nhau
phát triển kỹ năng và khả năng của họ.
Ưu điểm:
-
Có thể
đào tạo nhiều người cùng một lúc
-
Nội dung có thể phù hợp với tổ chức
-
Có thể giúp định hình ý kiến và hướng tới
thay đổi thái độ
-
Hỗ trợ thúc đẩy thông điệp chung
Nhược điểm:
-
Mọi người
thường coi đó là cơ hội để than phiền về tổ chức
-
Không được tiếp xúc với 'suy nghĩ mới' từ những
người tham gia khác bên ngoài tổ chức
-
Nếu không có sự giúp đỡ và hỗ trợ từ các nhà quản
lý, sẽ không có gì đảm bảo rằng kiến thức và kỹ năng sẽ được áp dụng
5. Các khóa học bên ngoài
Có sự tham gia của những người đến từ nhiều tổ
chức khác nhau.
Ưu điểm:
-
Tiếp xúc với tư duy mới
-
Cơ hội gặp gỡ những người mới và chia sẻ ý tưởng
-
Có thể khiến mọi người đánh giá cao tổ chức mà
họ làm việc tốt như thế nào!
Nhược điểm:
-
Có thể tốn
kém
-
Nội dung có thể quá chung chung để có liên quan
-
Không đảm bảo rằng những ý tưởng thu được có thể
được áp dụng mà không có sự hỗ trợ từ bên trong tổ chức
6. Ủy thác nhiệm vụ
Trong đó, người quản lý
giao một phần công việc của mình cho người khác.
Ưu điểm:
-
Thể hiện sự tin tưởng và tự
tin vào cá nhân
-
Giải phóng người quản lý để
làm nhiều công việc có giá trị hơn
-
Cách hữu ích để phát triển
– với sự hướng dẫn – các kỹ năng của nhân viên
Nhược điểm:
-
Là công việc khó khăn và đòi hỏi sự tự tin và
tin tưởng vào người khác
-
Bao gồm việc cam kết thời
gian trong ngắn hạn để được đền đáp trong dài hạn
-
Với khối lượng công việc lớn,
mọi người có thể miễn cưỡng nhận công việc được giao
7. Video
Về một chủ đề cụ thể có liên quan đến tổ chức
hoặc công việc.
Ưu điểm:
-
Có thể giải trí và cung cấp thông tin.
-
Đa mục đích cho nhiều người.
-
Có thể trình chiếu bất kỳ lúc nào trong
ngày/đêm cũng như ở nơi làm việc/không phải nơi làm việc.
Nhược điểm:
-
Tốn kém
để sản xuất, mua hoặc thuê.
-
Không ai cũng thấy chúng thú vị.
-
Không đảm bảo rằng cá nhân sẽ có thể xác định
được tình huống hoặc áp dụng các thông điệp.
8. Dự án
Nghiên cứu về bất kỳ khía cạnh nào trong công
việc bạn làm hoặc cách bạn làm mọi việc trong doanh nghiệp của mình.
Ưu điểm:
-
Có thể
được thực hiện bởi các nhóm hoặc cá nhân
-
Thường có giới hạn thời gian xác định và cung cấp
sự đa dạng từ các nhiệm vụ hàng ngày
-
Cho phép
thực hiện những cải tiến thực sự trong cách bạn điều hành doanh nghiệp của mình
Nhược điểm:
-
Có thể
thất bại do thiếu hướng dẫn, điều khoản tham chiếu và thời hạn rõ ràng 'Dự án'
được coi là câu trả lời cho mọi tình huống kinh doanh
-
Mọi người có thể quá bận rộn để dành đủ thời
gian cho dự án
9. Học tập mở hoặc linh hoạt
Một thuật ngữ chung dùng để chỉ nhiều phương
pháp tiếp cận, trong đó người học có quyền lựa chọn về nội dung và cách học,
cũng như tốc độ và thời gian.
Đây là một lĩnh vực phát triển nhanh chóng, bao
gồm nhiều phương pháp tiếp cận học tập, bao gồm:
● Sử dụng công nghệ, ví dụ: học trực tuyến,
video tương tác và CD-Rom
● Học tập bằng âm thanh và video trên bàn
● Sổ làm việc
Các chương trình có sẵn hiện đang có sẵn từ
ngày càng nhiều nhà cung cấp. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu sản xuất tài liệu
phù hợp với nhu cầu của riêng mình. Học tập mở hoặc linh hoạt không phải là
không có gia sư. Cần có sự trợ giúp để giải thích và khuyến khích, hỗ trợ và hướng
dẫn người học. Điều này đòi hỏi các kỹ năng khác với kỹ năng của người thuyết
trình trước lớp học.
10.
Học trực tuyến
Học trực tuyến có nhiều lợi thế, bao gồm khả
năng đào tạo số lượng lớn người (khi cần tuân thủ quy định), theo dõi tiến
trình của từng cá nhân và tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên, trên thực tế, các sáng kiến học trực
tuyến hoạt động tốt nhất khi:
● Chúng gắn liền với các mục tiêu học tập có liên
quan đến doanh nghiệp và có thể được giám sát/đo lường
● Bản thân công nghệ không chứng minh là rào cản
đối với việc học bằng cách lỗi thời hoặc dễ bị hỏng
● Đây là một phần của một loạt các phương pháp học tập
được sử dụng và thực sự mang tính tương tác và thu hút người học
● Mọi người có cơ hội chia sẻ việc học của mình
với những người khác trong những tình huống tương tự
● Có các phương pháp để đánh giá việc học, chứ không chỉ đơn thuần là
số lượng người dùng trên hệ thống
CHUYỂN GIAO VIỆC HỌC
Lưu ý!
● Bất kể bạn sử dụng phương
pháp nào, đừng cho rằng mọi người sẽ tự động có thể sử dụng kiến thức và kỹ
năng mới học được vào tình huống của họ. Không phải luôn dễ dàng như vậy.
Vì vậy ...
● Khi lựa chọn phương pháp,
hãy nghĩ đến cách bạn lập kế hoạch để đảm bảo rằng mọi người chuyển bất kỳ kiến
thức nào đã học được vào tình huống công việc
● Thực hiện điều này bằng
cách đảm bảo rằng:
- Tình huống đào tạo và công
việc tương tự nhau
- Có mối liên hệ giữa đào tạo
và công việc mà họ đang/sẽ làm
- Có sự đền đáp cho việc sử dụng
kiến thức và kỹ năng đã học được tại nơi làm việc, nói cách khác là cải thiện
cách làm việc
- Mọi người được khuyến khích
thử nghiệm sớm các kỹ năng đã học.
TĂNG CƯỜNG CHUYỂN GIAO HỌC TẬP
Giả sử rằng các phương pháp được chọn đáp ứng
được nhu cầu của cá nhân, tiềm năng chuyển giao học tập có thể được tăng lên
trong từng lĩnh vực:
· Huấn luyện - Coaching
Quan sát mọi người hành động và đưa ra ý tưởng
và sự động viên
· Học tập chủ động - Action learning
Cho mọi người cơ hội thử nghiệm ý tưởng và cách
tiếp cận mới
· Nhập vai – Role play
Làm cho các tình huống trở nên thực tế nhất có
thể
· Các khóa học (nội bộ và bên ngoài) - Courses
(internal and external)
Làm rõ trước về nội dung; đảm bảo rằng các buổi
họp giao ban trước và sau khóa học diễn ra và khuyến khích mọi người sử dụng những
gì họ đã học.
· Ủy quyền - Delegation
Đầu tư thời gian khi mọi người đang học các nhiệm
vụ mới
· Xem video - Watching a video
Chọn video cẩn thận; liên kết bất kỳ thông điệp
nào trong đó với nhu cầu của tổ chức/cá nhân
· Dự án - Project
Chọn một dự án sẽ tạo ra sự khác biệt đối với
cách bạn kinh doanh và đặt ra hướng dẫn và khung thời gian rõ ràng
· Học trực tuyến - e-learning
Tìm kiếm cơ hội mà mọi người có thể sử dụng kiến
thức và kỹ năng của họ với sự hỗ trợ từ chính bạn
Nhận xét
Đăng nhận xét