ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI - Bài 3: NHẬN BIẾT NHU CẦU ĐÀO TẠO. (tiếp theo)
NHU CẦU DỰA VÀO MỤC TIÊU
LÝ DO ĐẶT RA MỤC TIÊU
Sau khi xác định được nhu cầu, hãy thử biến nhu
cầu đó thành mục tiêu.
Nói cách khác, bạn sẽ thấy hành vi đáng chú ý
nào khi quá trình diễn ra? Tại sao? Làm cơ sở cho:
● Đảm bảo rằng khóa đào tạo phản ánh đúng nhu cầu
của tổ chức.
● Đo lường kết quả của bất kỳ khóa học nào (nếu không,
làm sao bạn biết rằng mình đã đạt được kết quả mong muốn?)
● Thúc đẩy người học biết họ phải đạt được điều gì
● Chứng minh lợi ích cho tổ chức và cá nhân
● Chuẩn bị phân tích chi phí lợi ích
● Bắt đầu thiết kế cho khóa đào tạo
VIẾT RA MỤC TIÊU HỌC TẬP
Mục tiêu cần thể hiện những gì, khi kết thúc
quá trình học, cá nhân sẽ:
● Biết, ví dụ: cách tổ chức một dự án
● Có thể làm (yêu cầu phải có hoặc phát triển các kỹ
năng), ví dụ: có thể thuyết phục, lắp ráp, vẽ, v.v. Mỗi mục tiêu này cần được bổ
sung một số hình thức đo lường hiệu quả hành vi. Cũng có thể có những lúc bạn
phải mô tả các điều kiện mà mọi người được kỳ vọng sẽ hoạt động.
Lưu ý: Hãy cẩn thận với các mục tiêu mà bạn muốn cải
thiện hoặc thay đổi thái độ. Thái độ thường thể hiện trong hành vi của mọi người
và đó là điều bạn cần tập trung vào việc thay đổi hoặc điều chỉnh
Mặc dù bạn có thể cảm thấy hơi lo lắng khi làm
điều này, nhưng nó không khác gì việc đặt ra mục tiêu tại thời điểm đánh giá.
Hãy lấy nhu cầu mà bạn đã xác định và hỏi:
● Cần phải làm gì?
● Theo tiêu chuẩn nào?
● Đến khi nào?
Tập trung vào kết quả cuối cùng của các hành động
sẽ là gì và sử dụng các động từ và/hoặc các từ hành động như: - mô tả, xác định,
tổ chức - tập hợp, thuyết phục, trình bày
Có thể chấp nhận được khi có nhiều hơn một động
từ hoặc từ hành động trong một mục tiêu
VÍ DỤ: QUẢN LÝ THỜI GIAN
1. Xác định nhu cầu
Bạn đã xác định nhu cầu của mọi người trong việc
cải thiện việc sử dụng và quản lý thời gian. Bạn đã nhận thấy những cá nhân:
● Làm việc nhiều giờ
● Bị phân tâm bởi sự gián đoạn
● Đảm nhận quá nhiều công việc
● Không đáp ứng được thời hạn
2. Thiết lập bằng chứng
Nếu bạn đang tìm kiếm một
số khóa đào tạo trong lĩnh vực này, thì hãy tự hỏi bản thân xem bạn sẽ chấp nhận
điều gì? cho thấy khóa đào tạo đó
đã thành công?
Điều này giúp bạn đưa ra mục tiêu.
Một ví dụ về bằng chứng có
thể là các cá nhân sẽ biết:
● Các nguyên tắc cơ bản để quản lý thời
gian của họ
● Cách tổ chức bản thân và những
người khác
● Cách lựa chọn mục tiêu/ưu
tiên để thực hiện
Có thể
● Ưu tiên công việc của họ
● Tổ chức bản thân để đạt
được các ưu tiên
● Sử dụng nhật ký thời gian
để xác định cách sử dụng thời gian của mình
● Xử lý hiệu quả các gián
đoạn
3. Viết mục tiêu
Viết ra mục tiêu đào tạo. Đưa ra kỳ vọng vào cuối
khóa học, các cá nhân sẽ có thể, ví dụ:
● Thiết lập nội dung công việc của họ và sẽ xác
định được ba mục tiêu ưu tiên để đạt được trong ba tháng tới ● Lên kế hoạch để đạt được các mục tiêu này với các
ngày quan trọng được xác định trong nhật ký làm việc của họ
● Vận hành một hệ thống để kiểm tra việc sử dụng
thời gian và nêu các cách mà họ có thể kiểm soát các hoạt động hàng ngày của
mình.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ/SÁNG TẠO
1. Xác định nhu cầu
Bạn cần giúp mọi người cải thiện kỹ năng giải
quyết vấn đề và suy nghĩ mới mẻ.
Điều này đã trở nên rõ ràng thông qua:
● Thiếu ý tưởng mới trong tổ chức
● Các nhóm dành nhiều thời gian để giải quyết các triệu chứng
của vấn đề và không tìm ra nguyên nhân gốc rễ (chìm đắm trong vấn đề)
● Nhu cầu của tổ chức về các sản phẩm/dịch vụ mới
để luôn đi trước thị trường
2. Thiết lập bằng chứng
Bằng chứng thành công có thể là các cá nhân sẽ:
Biết
● Cách áp dụng phương pháp tiếp cận có cấu trúc để giải
quyết vấn đề
● Cách phân biệt giữa các triệu chứng của vấn đề và
nguyên nhân của nó
● Một loạt các kỹ thuật sáng tạo để giúp họ tạo
ra ý tưởng
Có thể
● Vận hành phương pháp tiếp cận có cấu trúc để
giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải
● Sử dụng một loạt các kỹ thuật để tạo ra ý tưởng
mới để giải quyết tình huống
● “Bán” ý tưởng của họ cho người khác một cách hiệu quả
3. Viết mục tiêu
Các mục tiêu có thể có cho
một khóa học sẽ như sau. Vào cuối khóa học, các cá nhân sẽ:
● Có thể nhận ra những lợi ích
mà sự sáng tạo có thể mang lại (cho cả tổ chức và công việc họ làm)
● Đã xác định được ba lĩnh vực mà tư
duy mới có thể được áp dụng vào công việc của họ
● Có thể áp dụng một cách tiếp
cận có cấu trúc cho một vấn đề/cơ hội kinh doanh hiện tại và đã tạo ra tối thiểu
ba cách mới để giải quyết vấn đề đó
● Lên kế hoạch về cách họ sẽ ”bán“ý tưởng của mình cho những
người khác khi họ trở lại làm việc
MỤC TIÊU KHÔNG PHẢI MỤC ĐÍCH
Đừng lo lắng nếu bạn không phải là chuyên gia
đào tạo – thực tế đôi khi bạn không phải là chuyên gia thì cũng hữu ích! Hơn nữa,
đừng ngại viết mục tiêu.
Hãy nhớ giữ cho chúng đơn giản và tự hỏi bản
thân:
● Nhu cầu là gì? Nhu cầu phát sinh như thế nào?
● Làm sao tôi biết được rằng khóa đào tạo đã thành công?
● Tôi muốn mọi người làm gì khi kết thúc? Khi xem
xét bất kỳ đề xuất đào tạo, hãy đảm bảo rằng các mục tiêu được thể hiện dưới dạng
kết quả hành vi. Nếu không, hãy yêu cầu nhà cung cấp giải thích cách bạn sẽ biết
rằng khóa đào tạo của họ đã thành công. Rất thường những gì được nêu là mục
tiêu thực sự là mục đích.
Mục đích là phương hướng, mục tiêu là đích đến.
DANH SÁCH KIỂM TRA – CHECK LIST
● Dành thời gian để xác định những gì mọi người thực
sự cần để làm tốt hơn công việc của họ
● Đảm bảo rằng bạn có thể diễn đạt bằng ngôn ngữ
hàng ngày
● Tự hỏi bản thân xem bạn muốn mọi người có thể
làm gì sau khi đào tạo
● Thiết lập bằng chứng thành công
● Thử viết một số mục tiêu dự thảo - đối chiếu
chúng với nhu cầu và bằng chứng thành công mà bạn đã xác định - nếu chúng không
hoàn toàn phù hợp, thì hãy thử lại
Nhận xét
Đăng nhận xét