ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI - Bài 3: NHẬN BIẾT NHU CẦU ĐÀO TẠO. (tiếp theo)

Đỗ Ngọc Minh

NHU CẦU DỰA VÀO MỤC TIÊU



LÝ DO ĐẶT RA MỤC TIÊU

Sau khi xác định được nhu cầu, hãy thử biến nhu cầu đó thành mục tiêu.

Nói cách khác, bạn sẽ thấy hành vi đáng chú ý nào khi quá trình diễn ra? Tại sao? Làm cơ sở cho:

Đảm bảo rằng khóa đào tạo phản ánh đúng nhu cầu của tổ chức.

Đo lường kết quả của bất kỳ khóa học nào (nếu không, làm sao bạn biết rằng mình đã đạt được kết quả mong muốn?)

Thúc đẩy người học biết họ phải đạt được điều gì

Chứng minh lợi ích cho tổ chức và cá nhân

Chuẩn bị phân tích chi phí lợi ích

Bắt đầu thiết kế cho khóa đào tạo

VIẾT RA MỤC TIÊU HỌC TẬP

Mục tiêu cần thể hiện những gì, khi kết thúc quá trình học, cá nhân sẽ:

Biết, ví dụ: cách tổ chức một dự án

Có thể làm (yêu cầu phải có hoặc phát triển các kỹ năng), ví dụ: có thể thuyết phục, lắp ráp, vẽ, v.v. Mỗi mục tiêu này cần được bổ sung một số hình thức đo lường hiệu quả hành vi. Cũng có thể có những lúc bạn phải mô tả các điều kiện mà mọi người được kỳ vọng sẽ hoạt động.

Lưu ý: Hãy cẩn thận với các mục tiêu mà bạn muốn cải thiện hoặc thay đổi thái độ. Thái độ thường thể hiện trong hành vi của mọi người và đó là điều bạn cần tập trung vào việc thay đổi hoặc điều chỉnh

Mặc dù bạn có thể cảm thấy hơi lo lắng khi làm điều này, nhưng nó không khác gì việc đặt ra mục tiêu tại thời điểm đánh giá.

Hãy lấy nhu cầu mà bạn đã xác định và hỏi:

Cần phải làm gì?

Theo tiêu chuẩn nào?

Đến khi nào?

Tập trung vào kết quả cuối cùng của các hành động sẽ là gì và sử dụng các động từ và/hoặc các từ hành động như: - mô tả, xác định, tổ chức - tập hợp, thuyết phục, trình bày

Có thể chấp nhận được khi có nhiều hơn một động từ hoặc từ hành động trong một mục tiêu

 

 

 

VÍ DỤ: QUẢN LÝ THỜI GIAN

1.  Xác định nhu cầu

Bạn đã xác định nhu cầu của mọi người trong việc cải thiện việc sử dụng và quản lý thời gian. Bạn đã nhận thấy những cá nhân:

Làm việc nhiều giờ

Bị phân tâm bởi sự gián đoạn

Đảm nhận quá nhiều công việc

Không đáp ứng được thời hạn

 

2.  Thiết lập bằng chứng

Nếu bạn đang tìm kiếm một số khóa đào tạo trong lĩnh vực này, thì hãy tự hỏi bản thân xem bạn sẽ chấp nhận điều gì? cho thấy khóa đào tạo đó đã thành công?

Điều này giúp bạn đưa ra mục tiêu.

 

Một ví dụ về bằng chứng có thể là các cá nhân sẽ biết:

 

Các nguyên tắc cơ bản để quản lý thời gian của họ

Cách tổ chức bản thân và những người khác

Cách lựa chọn mục tiêu/ưu tiên để thực hiện

Có thể

Ưu tiên công việc của họ

Tổ chức bản thân để đạt được các ưu tiên

Sử dụng nhật ký thời gian để xác định cách sử dụng thời gian của mình

Xử lý hiệu quả các gián đoạn

 

3.  Viết mục tiêu

Viết ra mục tiêu đào tạo. Đưa ra kỳ vọng vào cuối khóa học, các cá nhân sẽ có thể, ví dụ:

Thiết lập nội dung công việc của họ và sẽ xác định được ba mục tiêu ưu tiên để đạt được trong ba tháng tới Lên kế hoạch để đạt được các mục tiêu này với các ngày quan trọng được xác định trong nhật ký làm việc của họ

Vận hành một hệ thống để kiểm tra việc sử dụng thời gian và nêu các cách mà họ có thể kiểm soát các hoạt động hàng ngày của mình.

 

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ/SÁNG TẠO

1.  Xác định nhu cầu

Bạn cần giúp mọi người cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề và suy nghĩ mới mẻ.

Điều này đã trở nên rõ ràng thông qua:

Thiếu ý tưởng mới trong tổ chức

Các nhóm dành nhiều thời gian để giải quyết các triệu chứng của vấn đề và không tìm ra nguyên nhân gốc rễ (chìm đắm trong vấn đề)

Nhu cầu của tổ chức về các sản phẩm/dịch vụ mới để luôn đi trước thị trường

 

2.  Thiết lập bằng chứng

Bằng chứng thành công có thể là các cá nhân sẽ:

Biết

Cách áp dụng phương pháp tiếp cận có cấu trúc để giải quyết vấn đề

Cách phân biệt giữa các triệu chứng của vấn đề và nguyên nhân của nó

Một loạt các kỹ thuật sáng tạo để giúp họ tạo ra ý tưởng

Có thể

Vận hành phương pháp tiếp cận có cấu trúc để giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải

Sử dụng một loạt các kỹ thuật để tạo ra ý tưởng mới để giải quyết tình huống

“Bán” ý tưởng của họ cho người khác một cách hiệu quả

 

3.  Viết mục tiêu

Các mục tiêu có thể có cho một khóa học sẽ như sau. Vào cuối khóa học, các cá nhân sẽ:

Có thể nhận ra những lợi ích mà sự sáng tạo có thể mang lại (cho cả tổ chức và công việc họ làm)

Đã xác định được ba lĩnh vực mà tư duy mới có thể được áp dụng vào công việc của họ

Có thể áp dụng một cách tiếp cận có cấu trúc cho một vấn đề/cơ hội kinh doanh hiện tại và đã tạo ra tối thiểu ba cách mới để giải quyết vấn đề đó

Lên kế hoạch về cách họ sẽbáný tưởng của mình cho những người khác khi họ trở lại làm việc

 

MỤC TIÊU KHÔNG PHẢI MỤC ĐÍCH

Đừng lo lắng nếu bạn không phải là chuyên gia đào tạo – thực tế đôi khi bạn không phải là chuyên gia thì cũng hữu ích! Hơn nữa, đừng ngại viết mục tiêu.

Hãy nhớ giữ cho chúng đơn giản và tự hỏi bản thân:

Nhu cầu là gì? Nhu cầu phát sinh như thế nào?

Làm sao tôi biết được rằng khóa đào tạo đã thành công?

Tôi muốn mọi người làm gì khi kết thúc? Khi xem xét bất kỳ đề xuất đào tạo, hãy đảm bảo rằng các mục tiêu được thể hiện dưới dạng kết quả hành vi. Nếu không, hãy yêu cầu nhà cung cấp giải thích cách bạn sẽ biết rằng khóa đào tạo của họ đã thành công. Rất thường những gì được nêu là mục tiêu thực sự là mục đích.

Mục đích là phương hướng, mục tiêu là đích đến.

DANH SÁCH KIỂM TRA – CHECK LIST

Dành thời gian để xác định những gì mọi người thực sự cần để làm tốt hơn công việc của họ

Đảm bảo rằng bạn có thể diễn đạt bằng ngôn ngữ hàng ngày

Tự hỏi bản thân xem bạn muốn mọi người có thể làm gì sau khi đào tạo

Thiết lập bằng chứng thành công

Thử viết một số mục tiêu dự thảo - đối chiếu chúng với nhu cầu và bằng chứng thành công mà bạn đã xác định - nếu chúng không hoàn toàn phù hợp, thì hãy thử lại

 

 

 

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dựa theo nội dung cuốn sách THE DIP - VÙNG TRŨNG của Seth Godin.

ERP - SO SÁNH MỘT SỐ SẢN PHẨM - TÍCH HỢP AI - DỰ BÁO TƯƠNG LAI

MỘT SỐ CHỨNG CHỈ TRONG NGHỀ HR