GIỚI THIỆU CHIẾN LƯỢC HỆ SINH THÁI SỐ CỦA AMAZON
CHIẾN LƯỢC HỆ SINH THÁI SỐ CỦA AMAZON
Trọng tâm chính của nó là thương mại điện tử, quảng cáo, điện
tử tiêu dùng, điện toán đám mây và phát trực tuyến kỹ thuật số.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét chiến lược đa hướng
giúp Amazon thành công đến vậy và xem các bước tương tự có thể được các công ty
khác trong nhiều ngành áp dụng hay không.
Amazon thiết
lập hệ sinh thái chuyển động như thế nào?
Amazon là một hệ sinh thái kỹ thuật
số đa hướng điển hình. Hệ sinh thái này điều hành các doanh nghiệp trong nhiều
ngành công nghiệp, tạo ra lợi nhuận khổng lồ, giảm rủi ro và giúp mở rộng sang
các phân khúc thị trường mới.
Các dịch vụ thiết yếu được truy cập
thông qua một đăng ký, mang đến cho người dùng trải nghiệm không bị gián đoạn và
giúp Amazon xây dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt hơn.
Amazon có một hệ sinh thái dịch vụ
kỹ thuật số sâu rộng: các dịch vụ của công ty trải dài từ hàng tạp hóa và thuốc
men đến phim ảnh và điện toán đám mây.
Công ty đã tích cực mở rộng sang
các phân khúc thị trường mới thông qua nhiều vụ sáp nhập và mua lại, cũng như
ra mắt các công ty con nhãn hiệu riêng.
Năm 2022, Amazon đứng đầu trong
số các công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất, bỏ xa gã khổng lồ thương mại điện
tử Trung Quốc Alibaba. Về doanh thu , Amazon chỉ đứng sau Saudi
Aramco và Walmart, một nhà bán lẻ khác phát triển hệ sinh thái kỹ thuật số của
riêng mình .
Các cửa hàng
và thị trường trực tuyến là cốt lõi của hệ sinh thái
Theo truyền thống, các cửa hàng trực
tuyến và thị trường trực tuyến đã thúc đẩy phần lớn doanh số của
Amazon. Năm 2022, chúng đã mang lại cho công ty 220 tỷ đô la .
Amazon khởi nghiệp vào năm 1994 với
tư cách là một hiệu sách trực tuyến nhưng không bao giờ có ý định phát triển chỉ
như một nhà bán lẻ. Với lợi thế cạnh tranh chính là đa dạng hàng hóa và giá thấp
hơn so với các cửa hàng thực tế, Amazon nhanh chóng phát triển mạnh mẽ, tăng
trưởng lên 1,5 triệu khách hàng vào năm 1997 và đủ lớn để thách
thức Barnes & Noble.
Tiếp theo, Amazon mở rộng dịch vụ
của mình sang nhiều sản phẩm hơn: âm nhạc, video và CD. Sau khi phát triển lớn
mạnh hơn nữa, cuối cùng Amazon đã mở nền tảng trực tuyến của mình cho các
thương gia bên thứ ba vào năm 2000. Thay vì cạnh tranh với các doanh nghiệp
khác, Amazon hiện đang tính phí họ khi bán hàng hóa của họ trên thị trường của
mình và hưởng lợi từ những khách hàng mới mà họ mang lại. Một năm sau khi mở hệ
sinh thái của mình cho các bên thứ ba, Amazon đã đạt 25 triệu khách
hàng và tăng doanh số bán hàng lên 13% lên 3,12 tỷ đô la.
Theo thời gian, Amazon đã tung ra các nền tảng mới cho nhiều
loại hàng hóa và dịch vụ khác nhau. Hiện tại, Amazon điều hành các thị trường
mua sắm số lượng lớn, hàng hóa và thiết bị đã qua sử dụng, sản phẩm thủ công, ứng
dụng và nhà thầu dịch vụ tại nhà.
Công ty cũng mua lại các doanh nghiệp của bên thứ ba, mở rộng
sang các danh mục sản phẩm và khu vực địa lý mới. Năm 2017, công ty đã có bước
tiến quyết định vào thị trường Trung Đông bằng cách mua lại Souq.com ,
nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới Ả Rập.
Cùng với thương mại điện tử, công ty phát triển các địa điểm
ngoại tuyến, một chiến lược giúp duy trì hoạt động trong thời kỳ biến động.
Trong thời kỳ đại dịch, Amazon Marketplace đã đạt được tỷ lệ bán hàng cao nhất,
tạo ra hơn 222 tỷ đô la doanh thu ròng. Hiện tại, vào năm 2023, công
ty dự kiến xu hướng ngược lại sẽ tiếp quản và đang chuẩn bị mở rộng quy
mô các cửa hàng thực tế.
Dịch vụ của
bên thứ ba thúc đẩy doanh số bán hàng trên thị trường và hoạt động như một
doanh nghiệp độc lập
Amazon lưu trữ gần 2 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ
cung cấp 59% tổng doanh số bán hàng trực tuyến của mình. Sự đa dạng
hơn thúc đẩy hoạt động của người dùng và mang lại doanh thu lớn hơn. Biết được
điều đó, Amazon khuyến khích các thương gia và nhà sáng tạo đưa sản phẩm của họ
lên nền tảng của mình bằng cách cung cấp cho họ các dịch vụ hỗ trợ.
Đối với người bán trên thị trường, nó sẽ lo khâu giao hàng,
cung cấp các công cụ hậu cần, phân tích, tiếp thị và quảng cáo. Amazon cũng chạy
các chương trình giúp người sáng tạo bán nội dung của họ trên Twitch và trong cửa
hàng Kindle.
Trong cả hai trường hợp, nó đều tính một khoản phí cố định
cho mỗi đơn vị bán được và hưởng lợi từ doanh số bán hàng trực tuyến tăng lên.
Cung cấp dịch vụ cho bên bán thứ ba hoạt động như một doanh
nghiệp độc lập. Năm 2022, các dịch vụ như vậy đã mang về cho công ty 117 tỷ
đô la , trở thành nguồn thu nhập có lợi nhuận cao thứ hai của Amazon.
Công nghệ
tiên tiến tối ưu hóa quy trình làm việc của Amazon và giúp tiếp cận các thị trường
mới
Hoạt động kinh doanh có lợi nhuận cao thứ ba của công ty,
Amazon Web Services, xuất hiện do Amazon chuyển sang dịch vụ đám mây. Theo thời
gian, Amazon đã biến AWS thành một nguồn thu nhập riêng biệt.
Ngày nay, công ty thống trị thị trường đám mây
toàn cầu và cung cấp hơn 200 sản phẩm và dịch vụ trên thị trường của
mình. Công ty cung cấp các công cụ tính toán, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, phân
tích, trí tuệ nhân tạo và máy học hỗ trợ các ngành công nghiệp từ giáo dục và
chính phủ đến năng lượng và khách sạn.
Amazon đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và robot để cắt giảm chi phí và cải thiện hoạt động nội bộ. Amazon sử dụng công cụ đề xuất do AI cung cấp để nghiên cứu sở thích của người dùng và cá nhân hóa trải nghiệm của họ trên amazon.com, đồng thời tạo ra phần mềm và máy móc để tối ưu hóa quy trình làm việc tại các trung tâm hoàn thiện đơn hàng. Ví dụ, sử dụng hệ thống Amazon Robotics trong kho hàng của mình.
Công ty cũng phát triển thiết bị điện tử tiêu dùng và công
nghệ để kết hợp với nó. Giải pháp kỹ thuật số phổ biến nhất của công ty là trợ
lý giọng nói Amazon Alexa, hỗ trợ các thiết bị Amazon Echo và hoạt động như một
điểm tiếp xúc khách hàng khác.
Alexa giúp người dùng quản lý cuộc sống hàng ngày và quảng
bá các sản phẩm khác của Amazon. Alexa lưu danh sách mua sắm và đặt hàng trên
amazon.com, phát sách nói và podcast trên Audible và phát trực tuyến các chương
trình Amazon Studios trên Prime Video. Để tiếp cận nhiều người dùng hơn, Alexa
cũng hoạt động với các nền tảng và thiết bị phát trực tuyến của bên thứ ba,
tuân theo chiến lược hệ sinh thái do Amazon đặt ra ngay từ đầu.
Nội dung và
đăng ký giúp thu hút và giữ chân khách hàng trong hệ sinh thái Amazon
Một nhánh quan trọng khác của Amazon là nội dung và đăng ký.
Các dịch vụ đăng ký video, sách nói, âm nhạc, kinh doanh và sách điện tử đã
đóng góp 35 tỷ đô la vào doanh thu ròng của Amazon vào năm 2022.
Đăng ký Amazon
Dịch vụ phổ biến nhất của công ty, Amazon Prime, giúp công
ty thu hút nhiều người dùng hơn và hoạt động như điểm tiếp xúc khách hàng cuối
cùng. Nó giới thiệu cho người dùng một số dịch vụ hệ sinh thái của Amazon cùng
một lúc: Amazon Music, Prime Video, Reading, Gaming và Photos, cũng như các phần
thưởng như giao hàng nhanh hơn và các ưu đãi độc quyền trên Amazon Marketplace.
Bằng cách cung cấp nhiều dịch vụ và lợi ích trong một gói,
Amazon thu hút khách hàng vào hệ sinh thái kỹ thuật
số của mình và tiếp quản hầu hết mọi khía cạnh trong trải nghiệm trực
tuyến của họ. Năm 2021, Amazon Prime có hơn 172 triệu người dùng tại Hoa Kỳ
và hơn 200 triệu người dùng trên toàn thế giới.
Amazon Prime Video là một điểm tiếp xúc khách hàng khác thúc
đẩy người dùng đến với hệ sinh thái. Năm 2022, Amazon Prime Video đã phát sóng
mùa đầu tiên của The Lord of the Rings: The Rings of Power, đạt hơn 100
triệu lượt xem và dẫn đến việc đăng ký Prime mới.
Prime Video lưu trữ các bộ phim và chương trình truyền hình
phổ biến từ các nhà cung cấp khác và cung cấp nội dung của Amazon Studios, công
ty sản xuất nhãn hiệu riêng của mình. Để mở rộng thư viện phim và cạnh tranh với
các dịch vụ phát trực tuyến khác, Amazon đã mua
Metro-Goldwyn-Mayer , hãng phim huyền thoại đứng sau loạt phim
Rocky và James Bond. Giờ đây, nội dung của hãng sẽ có trên Prime Video, thu hút
nhiều người xem hơn đến nền tảng phát trực tuyến và cuối cùng là toàn bộ hệ
sinh thái.
Những điểm chính
Amazon sử dụng phương pháp tiếp cận hệ sinh thái để tiếp tục
mở rộng sang các lĩnh vực mới và chống lại sự cạnh tranh.
Amazon ra mắt các dịch vụ hỗ trợ và mua lại các công ty triển
vọng để bao phủ nhiều phân khúc thị trường hơn và tiếp cận khách hàng mới.
Amazon giữ chân khách hàng trong hệ sinh thái của mình bằng
cách hợp nhất nhiều dịch vụ hệ sinh thái và các giao dịch hữu ích trong một gói
đăng ký thuận tiện. Và thúc đẩy lợi nhuận từ mạng lưới doanh nghiệp rộng lớn của
mình.
Nhận xét
Đăng nhận xét