ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI - Bài 5: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO

Đỗ Ngọc Minh




ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO

ĐIỀU GÌ XẢY RA TRONG THỰC TẾ

Rất có thể bạn đã dành nhiều thời gian để lập kế hoạch và tổ chức đào tạo.

Tuy nhiên, việc đánh giá tác động của đào tạo đối với hiệu suất thường ít được xem xét.

Bạn có thể làm việc cho một tổ chức:

Sử dụng 'đánh dấu vào ô' (các danh mục thường được khái quát hóa đến mức vô nghĩa) -> quá hình thức cho việc soạn check list.

Tập trung nhiều hơn vào các chi tiết quản trị hơn là những gì mọi người đã học được -> đôi khi việc quản trị chỉ dành cho số ít người học, còn lại họ cần được đào tạo những kỹ năng làm việc thực tế.

Yêu cầu đại biểu hoàn thành biểu mẫu vào cuối buổi đào tạo; mối nguy hiểm của cách tiếp cận này là mọi người thường vội vã rời đi và đơn giản là 'đã quá đủ' -> việc này cũng tai hại không kém, vì sẽ không có đủ thời gian cũng như tâm lý “kết thúc buổi đào tạo”, uhm có thể xem như “giải thoát” nên đánh giá cho xong.

Hoặc bạn có thể làm việc cho một tổ chức không làm gì cả! Bạn cần thiết lập các tiêu chí đánh giá, cùng với các phương pháp sẽ sử dụng, khi bạn đặt ra mục tiêu và thiết kế bất kỳ hoạt động học tập nào. Nói cách khác, ngay từ đầu chứ không phải ở cuối như một suy nghĩ muộn màng.

ASSESSMENT hay EVALUATION?

ASSESSMENT tập trung vào việc đo lường tiến độ học tập và cung cấp phản hồi cho cá nhân hoặc nhóm, trong khi EVALUATION nhằm mục đích đưa ra phán đoán và quyết định dựa trên dữ liệu thu thập được để cải thiện chương trình hoặc hệ thống.

Có hai yếu tố cơ bản của đào tạo:

1. Chất lượng đào tạo diễn ra, tức là: mọi người thích nó đến mức nào, những bài tập nào đã được sử dụng và tiêu chuẩn của địa điểm. Chất lượng của những điều này có thể được đánh giá bằng bảng câu hỏi và nói chuyện với những người tham gia.

2. Chất lượng và giá trị của những gì mọi người đã học được sau đó, tức là: những gì đã học được, mọi người đã thay đổi như thế nào và những lợi ích cá nhân về mặt hành vi và hiệu suất. Giá trị hoặc giá trị của những điều này có thể được đánh giá.

THE CASE FOR EVALUATION

Việc đánh giá những gì đã học được là vô cùng quan trọng. Bạn có thể cần đánh giá để chứng minh:

  Số ngày đào tạo dành cho nhân viên của bạn

Chi phí và lợi ích đối với phòng ban/tổ chức

Đóng góp của đào tạo về mặt:

- Đạt được các mục tiêu kinh doanh hoặc tổ chức cụ thể

- Cải thiện năng suất và hiệu suất

- Tác động đến 'lợi nhuận ròng' khi khả thi

Đừng quên đánh giá tất cả các hình thức đào tạo, không chỉ các khóa học.

Bạn cũng có thể cần bằng chứng khách quan để:

Lập ngân sách

Chứng minh chi tiêu và đảm bảo các nguồn lực bổ sung

Xác định tỷ lệ phần trăm chi phí lương của bạn được chi cho đào tạo

So sánh với các phòng ban/tổ chức khác

Công khai những gì bạn đã làm trong nội bộ hoặc bên ngoài Là một người quản lý, bạn sẽ muốn biết lợi nhuận đầu tư của mình. Bạn sẽ luôn nhận được bình luận về địa điểm, thức ăn hoặc giảng viên.

Sẽ có nhiều giá trị hơn khi tìm hiểu về chất lượng học tập đã đạt được:

Họ có thể làm gì bây giờ mà trước đây họ không thể làm?

Nó đã tạo ra những thay đổi nào về hiệu suất mà tôi có thể đo lường?

Nhìn chung, nỗ lực có đáng không?

KỸ THUẬT ĐÁNH GIÁ

Giá trị của đào tạo có thể được đo lường trong khi quá trình học đang diễn ra và sau đó.

1.   Trong các sự kiện học tập

Mục đích: tìm hiểu mọi người đang học những gì.

Ví dụ, sử dụng bảng câu hỏi:

Để xác định những gì mọi người biết khi bắt đầu một sự kiện học tập

Để kiểm tra sự hiểu biết của họ về các điểm học tập trong một sự kiện

Để kiểm tra những gì họ đã tiếp thu được vào cuối

 

Có thể thiết kế một loạt các câu đố để tóm tắt lại bất kỳ điểm nào được đưa ra trong quá trình học tập. Những câu đố này thường rất thú vị đối với người tham gia, cũng như giúp củng cố giá trị cho quá trình học tập.

 

2.   Kết thúc quá trình học

Mục đích: đánh giá ý kiến ​​của học viên về khóa đào tạo đã nhận được.

Điều này thường được thực hiện bởi bộ phận đào tạo dưới dạng bảng câu hỏi

Tuy nhiên, các nhà quản lý có vai trò quan trọng trong giai đoạn này bằng cách nói chuyện với nhân viên của mình để:

Bắt đầu đánh giá giá trị của khóa đào tạo và quan trọng là ...

Tạo ra một môi trường tiếp thu, khuyến khích các cá nhân sử dụng kiến ​​thức và kỹ năng mới học được của họ tại nơi làm việc.

 

3.   Những gì đã học được

Mục tiêu: đo lường các khái niệm, kỹ năng và kỹ thuật mà cá nhân đã tiếp thu được.

Ở đây, bạn cần trao đổi với người đã điều hành khóa đào tạo để xem liệu họ có thể giúp đưa ra cả phương pháp trước và sau để đánh giá lĩnh vực này hay không. Còn cách nào tốt hơn để đánh giá hiệu quả giảng dạy của họ?

Tuy nhiên, với tư cách là người quản lý, bạn có thể giúp bằng cách thiết lập các mô phỏng công việc, đóng vai/diễn tập để thực hành các kỹ năng.

Ví dụ, nếu khóa học tập trung vào việc xử lý những khách hàng khó tính, tại sao không thiết lập một số tình huống đơn giản để phát triển thêm các kỹ năng đã học?

 

4.   Đo lường sự cải thiện

Mục đích: khám phá xem cá nhân đã cải thiện công việc như thế nào nhờ vào quá trình đào tạo đã nhận được.

Một cách để thực hiện điều này là theo dõi trong ba tháng, bao gồm người hướng dẫn, người quản lý và người được đào tạo.

Các kỹ thuật hữu ích bao gồm việc so sánh trước và sau khi học, cũng như quan sát những thay đổi trong hành vi.

 5.   Tác động đến tổ chức

Mục đích: xác định những lợi ích thu được về mặt tiền bạc, thời gian và nguồn lực đầu tư.

Thường được thực hiện bởi một người nào đó từ bộ phận đào tạo, mục đích là để chứng minh giá trị của đào tạo đối với tổ chức.

 Các lĩnh vực cần xem xét bao gồm:

Cải thiện năng suất công việc

Tiết kiệm chi phí

Tỷ lệ lỗi

Giảm cả về số lượng và bản chất khiếu nại

Cải thiện chất lượng

Thay đổi thái độ của nhân viên

 

ĐIỀU GÌ NGĂN VIỆC HỌC CỦA MỌI NGƯỜI?

Cuối cùng, nếu bạn cảm thấy mình đã làm đúng mọi thứ nhưng mọi người vẫn không có vẻ gì là học – thì có thể có những rào cản hoặc rào cản học tập nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Ví dụ:

Một loạt những trải nghiệm tồi tệ ở trường, ví dụ: sợ thi cử, các môn học nhàm chán

Tuổi tác – một số người cảm thấy rằng họ đã quá già để học (chắc chắn là không đúng)

Thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng

Phong cách học không phù hợp với họ

Sợ mắc lỗi hoặc tệ hơn là trông thật ngớ ngẩn

'Giáo viên' có phong cách thuyết trình không truyền cảm hứng

Quá nhiều chủ đề để học

Thời gian – thời điểm học tập diễn ra

Môi trường không thuận lợi

Tự áp đặt, tức là: lòng tự trọng và kỹ năng thấp

Thiếu động lực: không thấy sự liên quan, lợi ích hoặc giá trị trong việc học

Hãy nhớ rằng, bạn chỉ có thể làm tốt nhất có thể. Bạn không thể ép buộc mọi người học

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số so sánh các sản phẩm AI hiện nay: Chatgpt vs Grox vs Gemini vs Deepseek

ERP - SO SÁNH MỘT SỐ SẢN PHẨM - TÍCH HỢP AI - DỰ BÁO TƯƠNG LAI

CHIẾN LƯỢC vs KẾ HOẠCH