6 chức năng HR sử dụng AI ngày nay

Đỗ Ngọc Minh

THEO I4CP - LƯỢC DỊCH

6 chức năng HR sử dụng AI ngày nay



Kevin Oakes, CEO kiêm đồng sáng lập của i4cp, người đã phát biểu vào tuần trước tại HR Tech ở Las Vegas, cho biết: “Ngày nay, chúng ta bắt đầu thấy HR “bắt kịp””.

Oakes cho biết một trong những phát hiện quan trọng của nghiên cứu năm 2023 có tên là Liệu HR đã tụt hậu trong cuộc cách mạng AI chưa, là HR không được đưa vào các cuộc thảo luận chiến lược về AI theo cách có ý nghĩa tại các tổ chức của họ.

"Thật không may vì nếu có một thứ AI tác động đến, thì đó chính là lực lượng lao động. Và HR nên là chuyên gia về lực lượng lao động".

Lý do các nhà lãnh đạo HR không được đưa vào các cuộc thảo luận đó là gì? Oakes cho biết các giám đốc điều hành cấp cao không mấy tin tưởng vào năng lực của HR trong lĩnh vực AI.

 

Ngày nay, nửa tá chức năng của HR đang sử dụng AI thế hệ mới, mỗi chức năng theo một số cách, nghiên cứu của i4cp cho thấy. Các chức năng đó là thu hút và di chuyển nhân tài, phát triển nhân tài, tổng phần thưởng, DEI, phân tích con người và trải nghiệm của nhân viên.

Sau đây là cái nhìn về cách các nhóm trong từng chức năng này đang sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả, năng suất và thực hiện, theo báo cáo mới nhất.

1.  Thu hút nhân tài và tính di động – TA & Mobility

Talent acquisition and mobility




Nguồn: i4cp

 

Oakes cho biết các nhà lãnh đạo tuyển dụng nhân tài nằm trong số những người đầu tiên áp dụng AI thế hệ mới trong bộ phận nhân sự.

“Họ chắc chắn đã nghĩ đến tất cả các chức năng khác nhau trong HR để sử dụng nó và nhiều hơn hầu hết những chức năng khác”, ông lưu ý. “Họ đang thực hiện một số việc đơn giản như tạo mô tả công việc, tổng hợp dữ liệu, cả nội bộ và bên ngoài, và sử dụng nó cho các cuộc phỏng vấn qua video hoặc chatbot”.

Oakes cho biết một công ty đã báo cáo sử dụng AI gen để viết email cho các ứng viên thụ động và thấy nhiều ứng viên phản hồi email đó hơn so với email do con người viết. Ngoài tỷ lệ phản hồi cao hơn, các nhóm TA (Talent acquisition)

dành ít thời gian và công sức hơn cho các ứng viên này, ông nói thêm.

 

2.  Phát triển tài năng – Talent development

Nguồn: i4cp

 

Oakes cho biết các nhóm phát triển tài năng đang sử dụng AI gen nhiều như các nhóm tuyển dụng tài năng, đặc biệt là để cá nhân hóa các kế hoạch phát triển và tạo các khóa học L&D. Điều này đang ảnh hưởng đến vai trò thiết kế hướng dẫn của nhiều công ty, theo Oakes.

“Tôi xuất thân từ nền tảng đào tạo và phát triển, vì vậy chúng tôi biết một số việc này có thể tốn thời gian như thế nào”, ông nói. “Thật tuyệt vời khi thấy các công ty tạo nội dung nhanh như thế nào”.

 

 

3.  Tổng số phần thưởng – Total Rewards

Nguồn: i4cp

 

Oakes cho biết, mặc dù nhóm tổng phần thưởng không thường được liên kết với AI gen như các chức năng khác, nhưng họ đang sử dụng công nghệ này theo nhiều cách. Điều này bao gồm phân tích dữ liệu lương và bồi thường dựa trên kỹ năng ở các thị trường chính.

Ngoài ra, việc sử dụng tổng số phần thưởng có thể được chia sẻ với các chức năng khác. Ví dụ, một chatbot bồi thường có thể tự động hóa một số câu hỏi bồi thường mà người quản lý nhận được từ nhân viên hoặc AI thế hệ mới có thể được triển khai để phân tích công bằng tiền lương, ông nói.

4.  DEI – Diversity, Equity & Inclusion

Nguồn: i4cp

 Oakes cho biết, bằng cách đào tạo công cụ theo góc nhìn DEI, AI thế hệ mới có thể tìm ra sự thiên vị trong mô tả công việc và mức lương công bằng của nhân viên, cũng như xác định tác động khác biệt mà những thay đổi trong tổ chức có thể gây ra đối với nhiều nhân viên khác nhau.

Ông nói thêm rằng khi các nhóm DEI sử dụng AI thế hệ mới để xem xét công bằng tiền lương, những người đứng đầu về tổng phần thưởng cũng thường tham gia.

5.  Phân tích con người – People Analytics

Nguồn: i4cp

 Ông cho biết AI thế hệ mới hiện đã được sử dụng rộng rãi trong phân tích dữ liệu con người để tiến hành phân tích dữ liệu định tính và định lượng.

Ông lưu ý rằng các nhóm phân tích con người cũng dựa vào AI thế hệ mới để tổng hợp và thu thập thông tin chi tiết từ các câu hỏi trả lời mở và hỗ trợ các nỗ lực xử lý ngôn ngữ tự nhiên xung quanh vấn đề thiên vị và phản hồi của nhân viên.

  

6.  Trải nghiệm của nhân viên – Employee Experience

Nguồn: i4cp


Oakes nhận thấy một số công ty, như Walmart, đang sử dụng chatbot để trả lời các câu hỏi thường gặp của nhân viên liên quan đến nhân sự hoặc để giúp giải quyết các vấn đề khác nhau của lực lượng lao động.

Ông nói thêm rằng việc sử dụng AI thế hệ mới này giống như việc có một chatbot tại trung tâm dịch vụ nhân sự, nơi nó cũng có thể phân tích dữ liệu lắng nghe của nhân viên để cải thiện trải nghiệm của họ.

Mặc dù thử nghiệm hoặc sử dụng AI gen của HR đã được cải thiện trong những năm gần đây, nhưng chỉ có 13% chức năng HR của một tổ chức sử dụng AI rộng rãi, theo báo cáo của i4cp. 28% khác sử dụng AI gen ở mức độ vừa phải và 34% ở mức độ thấp.

“Những con số đó không phải là số liệu thống kê tuyệt vời cho HR và cần phải cao hơn nữa”, Oakes khuyên. “HR phải sẵn sàng hơn trong cuộc thảo luận này về AI thế hệ mới”.


Link sách kham khảo

https://drive.google.com/file/d/1sjXEvz8cbua1DPvTWgHu_5BHKDk6j-WZ/view?usp=sharing


 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số so sánh các sản phẩm AI hiện nay: Chatgpt vs Grox vs Gemini vs Deepseek

ERP - SO SÁNH MỘT SỐ SẢN PHẨM - TÍCH HỢP AI - DỰ BÁO TƯƠNG LAI

CHIẾN LƯỢC vs KẾ HOẠCH