6 chức năng HR sử dụng AI ngày nay
6 chức
năng HR sử dụng AI ngày nay
Kevin Oakes, CEO kiêm đồng sáng lập
của i4cp, người đã phát biểu vào tuần trước tại HR Tech ở Las
Vegas, cho biết: “Ngày nay, chúng ta bắt đầu thấy HR “bắt kịp””.
Oakes cho biết một trong những phát hiện quan trọng của nghiên cứu năm 2023 có tên là Liệu HR đã tụt hậu trong cuộc cách mạng AI chưa, là HR không được đưa vào các cuộc thảo luận chiến lược về AI theo cách có ý nghĩa tại các tổ chức của họ.
"Thật không may vì nếu có một
thứ AI tác động đến, thì đó chính là lực lượng lao động. Và HR nên là chuyên
gia về lực lượng lao động".
Lý do các nhà lãnh đạo HR không được
đưa vào các cuộc thảo luận đó là gì? Oakes cho biết các giám đốc điều hành cấp
cao không mấy tin tưởng vào năng lực của HR trong lĩnh vực AI.
Ngày nay, nửa tá chức năng của HR đang sử dụng AI thế hệ mới,
mỗi chức năng theo một số cách, nghiên cứu của i4cp cho thấy. Các chức năng đó
là thu hút và di chuyển nhân tài, phát triển nhân tài, tổng phần thưởng, DEI,
phân tích con người và trải nghiệm của nhân viên.
Sau đây là cái nhìn về cách các nhóm trong từng chức năng
này đang sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả, năng suất và thực hiện, theo
báo cáo mới nhất.
1. Thu hút nhân tài và tính di động – TA &
Mobility
Talent acquisition and mobility
Nguồn:
i4cp
Oakes cho biết các nhà lãnh đạo tuyển dụng nhân tài nằm
trong số những người đầu tiên áp dụng AI thế hệ mới trong bộ phận nhân sự.
“Họ chắc chắn đã nghĩ đến tất cả các chức năng khác nhau
trong HR để sử dụng nó và nhiều hơn hầu hết những chức năng khác”, ông lưu ý.
“Họ đang thực hiện một số việc đơn giản như tạo mô tả công việc, tổng hợp dữ liệu,
cả nội bộ và bên ngoài, và sử dụng nó cho các cuộc phỏng vấn qua video hoặc
chatbot”.
Oakes cho biết một công ty đã báo cáo sử dụng AI gen để viết
email cho các ứng viên thụ động và thấy nhiều ứng viên phản hồi email đó hơn so
với email do con người viết. Ngoài tỷ lệ phản hồi cao hơn, các nhóm TA (Talent
acquisition)
dành ít thời gian và công sức hơn cho các ứng viên này, ông
nói thêm.
2. Phát triển tài năng – Talent development
Nguồn:
i4cp
Oakes cho biết các nhóm phát triển tài năng đang sử dụng AI
gen nhiều như các nhóm tuyển dụng tài năng, đặc biệt là để cá nhân hóa các kế
hoạch phát triển và tạo các khóa học L&D. Điều này đang ảnh hưởng đến vai
trò thiết kế hướng dẫn của nhiều công ty, theo Oakes.
“Tôi xuất thân từ nền tảng đào tạo và phát triển, vì vậy
chúng tôi biết một số việc này có thể tốn thời gian như thế nào”, ông nói. “Thật
tuyệt vời khi thấy các công ty tạo nội dung nhanh như thế nào”.
3. Tổng số phần thưởng – Total Rewards
Nguồn:
i4cp
Oakes cho biết, mặc dù nhóm tổng phần thưởng không thường được
liên kết với AI gen như các chức năng khác, nhưng họ đang sử dụng công nghệ này
theo nhiều cách. Điều này bao gồm phân tích dữ liệu lương và bồi thường dựa
trên kỹ năng ở các thị trường chính.
Ngoài ra, việc sử dụng tổng số phần thưởng có thể được chia
sẻ với các chức năng khác. Ví dụ, một chatbot bồi thường có thể tự động hóa một
số câu hỏi bồi thường mà người quản lý nhận được từ nhân viên hoặc AI thế hệ mới
có thể được triển khai để phân tích công bằng tiền lương, ông nói.
4. DEI – Diversity, Equity & Inclusion
Nguồn:
i4cp
Oakes cho biết, bằng cách đào tạo công cụ theo góc nhìn DEI, AI thế hệ mới có thể tìm ra sự thiên vị trong mô tả công việc và mức lương công bằng của nhân viên, cũng như xác định tác động khác biệt mà những thay đổi trong tổ chức có thể gây ra đối với nhiều nhân viên khác nhau.
Ông nói thêm rằng khi các nhóm DEI sử dụng AI thế hệ mới để
xem xét công bằng tiền lương, những người đứng đầu về tổng phần thưởng cũng thường
tham gia.
5. Phân tích con người – People Analytics
Nguồn:
i4cp
Ông cho biết AI thế hệ mới hiện đã được sử dụng rộng rãi trong phân tích dữ liệu con người để tiến hành phân tích dữ liệu định tính và định lượng.
Ông lưu ý rằng các nhóm phân tích con người cũng dựa vào AI
thế hệ mới để tổng hợp và thu thập thông tin chi tiết từ các câu hỏi trả lời mở
và hỗ trợ các nỗ lực xử lý ngôn ngữ tự nhiên xung quanh vấn đề thiên vị và phản
hồi của nhân viên.
6. Trải
nghiệm của nhân viên – Employee Experience
Nguồn:
i4cp
Oakes nhận thấy một số công ty, như Walmart, đang sử dụng
chatbot để trả lời các câu hỏi thường gặp của nhân viên liên quan đến nhân sự
hoặc để giúp giải quyết các vấn đề khác nhau của lực lượng lao động.
Ông nói thêm rằng việc sử dụng AI thế hệ mới này giống như
việc có một chatbot tại trung tâm dịch vụ nhân sự, nơi nó cũng có thể phân tích
dữ liệu lắng nghe của nhân viên để cải thiện trải nghiệm của họ.
Mặc dù thử nghiệm hoặc sử dụng AI gen của HR đã được cải thiện
trong những năm gần đây, nhưng chỉ có 13% chức năng HR của một tổ chức sử dụng
AI rộng rãi, theo báo cáo của i4cp. 28% khác sử dụng AI gen ở mức độ vừa phải
và 34% ở mức độ thấp.
“Những con số đó không phải là số liệu thống kê tuyệt vời
cho HR và cần phải cao hơn nữa”, Oakes khuyên. “HR phải sẵn sàng hơn trong cuộc
thảo luận này về AI thế hệ mới”.
Link sách kham khảo
https://drive.google.com/file/d/1sjXEvz8cbua1DPvTWgHu_5BHKDk6j-WZ/view?usp=sharing
Nhận xét
Đăng nhận xét